สวัสดีครับ วันนี้ผมขอพูดถึงการบริการหลังการขายของมาสด้าที่ค่อนข้างห่วยแตกหน่อยนะครับ
1. ผมใช้รถ Mazda2 รุ่นปี 2013 ครับ ซื้อเมื่อ 12/2014 ณ ศูนย์บริการแห่งหนึ่งใน กทม. เป็นรถที่ศูนย์บริการเบิกมาจากมาสด้าเมื่อประมาณ 04/2014 ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะชอบความสวยงาม รูปทรง และระบบช่วงล่างของ Mazda ตามที่กล่าวขานกันครับ
2. วิ่งได้ถึงเลขไมล์ 4,9xx กม. ก็เลยไปติดแก๊ส(อันนี้ทราบครับถ้าติดแก๊สคือเครื่องยนต์หมดประกัน) เพราะไม่ไหวกับอัตราการสิ้นเปลืองของรุ่นนี้
3. ผมเช็คระยะที่ศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส ตามที่คู่มือการใช้งานแก๊สกำหนด
4. ผมเช็คระยะที่ศูนย์บริการมาสด้า ตามที่คู่มือกำหนด(คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ 3 ใบ)
4.1 ใบที่ 1 (10,000 กม. หรือ 6 เดือน)
4.2 ใบที่ 2 (20,000 กม. หรือ 12 เดือน)
4.3 ใบที่ 3 (30,000 กม. หรือ 18 เดือน)
5. เช็คระยะ 10,000 กม. เมื่อ 04/2015 ที่ศูนย์บริการดังกล่าว
5.1 ฟรีค่าแรง ใบที่ 1
5.2 ผมแจ้งเพิ่มไปว่า มีอาการเสียงเปิดแอร์ดังมากในครั้งแรก เช่น ในตอนเช้าจะไปทำงาน เมื่อคอมฯแอร์สตาร์ท จะมีเสียงดังมาก แล้วจะตามมาด้วยเสียง "งึงงง..งึง..งึง....งึงๆๆๆๆๆ" สัก 3-5 วินาที แล้วก็เงียบไป หรือเมื่อจอดไว้นานจนเครื่องเย็น เช่น เลิกงานจะกลับบ้านตอนเย็น เมื่อคอมฯแอร์สตาร์ท ก็จะมีเสียงดังอย่างที่กล่าวมา
ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" ปัญหาที่แจ้ง "เป็นปกติของรุ่นนี้" OK รับทราบครับ
6. เช็คระยะ 20,000 กม. เมื่อ 08/2015 ที่ศูนย์บริการดังกล่าว
6.1 ฟรีค่าแรง ใบที่ 3 ...อ้าว แล้วใบที่ 2 ล่ะ.! ศูนย์บอกว่า "มันเลยกำหนดเวลา ใช้ไม่ได้แล้ว ที่จริงใบที่ 1 ก็เลยกำหนด แต่คนรับรถอาจไม่ได้ดู และที่จริงใบที่ 2 ต้องใช้ตอนเช็ค 10,000 เพราะคูปองนับตั้งแต่วันเบิกรถจากมาสด้า ไม่ใช้ผมวันซื้อ" OK รับทราบครับ เป็นเยี่ยงนี้หรือ ผมเลยได้ใช้คูปองฟรีค่าแรงเช็คระยะ แค่ 2 ใบ
6.2 ผมแจ้งเพิ่มไปว่า เครื่องค่อนข้างสั่น เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์
6.3 แจ้งตามข้อ 5.2 เหมือนเดิม
ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" ปัญหาที่แจ้ง "เป็นปกติของรุ่นนี้" OK รับทราบครับ
7. วันที่ 12/12/2015 เลขไมล์ 25,689 กม. นำรถเข้าเช็คระบบแก๊สระยะ 20,000 โล อู่แก๊สแจ้งว่า "เครื่องเริ่มสั่นน่ะครับ ให้ผมเริ่มเตรียมตัวตรวจเช็คเรื่องวาล์ว"
8. วันที่ 12/12/2015 วันเดียวกัน นำรถเข้าเช็คก่อนเตรียมเดินทางไกลปีไหม่ ที่ศูนย์บริการดังกล่าว เลขไมล์ 25,707 กม. รายการ นู่น นี่ นั่น คราวนี้มีหลอดไฟเบรคขาด ผมยังต้องเสียเงินเบิกใส่เองเลย งงมาก...
ศูนย์สรุปว่า "ทุกอย่างปกติ" OK รับทราบครับ
9. วิ่งได้ถึงเลขไมล์ 25,9xx กม. มีอาการเครื่องสั่นมาก เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์ ซึ่งผมเริ่มจะรำคาญแล้ว เลยเริ่มค้นหาข้อมูลตามกระทู้ในเน็ต พบว่าอาจมีหลายสาเหตุ เช่น วาล์ว ปลีกผีเสื้อ ยางรองแท่นเครื่อง คอล์ยจุดระเบิด และผมก็ไม่ทิ้งประเด็นเรื่องวาล์ว เนื่องจากรถติดแก๊สครับ เลยค้นหาข้อมูลอู่นอกไว้ด้วย เผื่อบางทีได้เช็ควาล์ว
10. อาการที่ผมสังเกตุ อย่างละเอียดด้วยตัวเองมีดังนี้
10.1 เมื่อจอดหรือติดไฟแดง ที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค ปิดแอร์ เครื่องจะสั่นมาก สั่นจนถึงพวงมาลัย สั่นถึงขาที่เหยียบเบรค รอบเครื่องจะตกเหลือประมาณ 5xx rpm แต่ไม่สวิงนะครับ ซึ่งบางทีจอดติดไม่เกินนาที ก็ไม่อยากเปลี่ยนเป็นเกียร์ N น่ะครับ เมื่อเปิดแอร์ รอบเครื่องจะถูกดึงขึ้นเพื่อชดเชย ก็จะสั่นน้อยลงครับ
10.2 เมื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ N ทั้งตอนปิดแอร์หรือเปิดแอร์ ก็จะสั่นน้อยลงครับ สั่นน้อยกว่าเกียร์ D
10.3 เอาเป็นว่าเดิมๆ มันก็สั่นครับ แต่อาการสั่นทั้ง 2 กรณี คือ 10.1, 10.2 มันสั่นแรงผิดจากความรู้สึกเดิมๆที่เคยเป็น
11. วันที่ 19/12/2015 เลยวิ่งเข้าปรึกษาอู่นอกก่อนครับ คืออยากเช็ควาล์วด้วย พอถึงอู่ผมก็บอกอาการดังกล่าว ช่างดีมากเลยคับ จัดการเช็คให้เห็นถึงสาเหตุอาการที่มันสั่น พอช่างสาธิตให้ดู ผมก็จัดการ ใส่เกียร์ D เหยียบเบรค ปิดแอร์ เออ!!!...มันสั่นน้อยลงมากจริงๆ ครับ ช่างบอกว่าเป็นที่ยางรองแท่นเครื่องทรุดเสื่อมสภาพ ถ้าให้ดี เปลี่ยนทั้ง 3 ตัวเลย ประเมินราคาให้พร้อม แต่ช่างก็บอกกับผมว่า "รถยังไม่หมดประกันนี่ครับ มันหมดเฉพาะเครื่องยนต์ที่ติดแก๊ส" เออ!!!...ประเด็นนี้ผมลืมไปเลย ช่างแนะนำให้ไปเคลมก่อนแต่มันจะเคลมได้แค่ตัวเดียว ยังไงก็ได้ตัวเดียว คือ "ตัวฝั่งขวาด้านคนขับ" ผมก็จัดการไปเคลมเลย
12.พอเข้าไปศูนย์ ทางศูนย์บอกว่า ต้องเช็คดูก่อน ถ้าเสื่อมสภาพจริงๆ ถึงจะเคลมให้ ซึ่งท่าทีเหมือนจะไม่ยอมเคลมให้เราเลย เพราะเขาใช้ปลายปากกาแหย่ แล้วบอกว่า "ปลายปากกายังแหย่ได้ ยังไม่ทรุด" (ซึ่งก่อนหน้านี้ช่างที่อู่ได้แนะนำว่าต้องบอกกับศูนย์ยังไง ถึงจะยอมเคลมให้)
13. คุยไปคุยมา บอกว่าจะเคลมให้ คือ "ตัวฝั่งขวาด้านคนขับ" ผมถามว่าเคลมทั้ง 3 ตัวได้มั้ย เขายืนยันกลับมาว่า ยังไงก็ไม่ได้ ทางมาสด้าไม่ยอม เป็นไปไม่ได้ที่จะเสื่อมพร้อมกันทั้งสามตัว พอเปลี่ยนเสร็จ ให้ผมทดสอบดู ปรากฏว่าสั่นน้อยลงจริงๆครับ แตกต่างกันอย่างรู้สึกได้เลย ก็ยังดีที่เคลมให้ เพราะตัวนี้ราคาประมาณ 5-6 พันนี่แหละ
14. คือใจผมอยากเคลมทั้ง 3 ตัวเลย แต่ในเมื่อยังไงศูนย์ก็เคลมให้แค่ 1 ตัว และอีก 2 ตัว ยังไงก็ไม่ยอมเคลมให้ ผมเลยตัดสินใจเบิกเปลี่ยนเอง พอเปลี่ยนเสร็จ ก็เอาของเก่าที่เปลี่ยนออกมาให้ดู คนที่รับเรื่องก็ทำอ้ำๆอึ้งๆ พูดแถไปเรื่อย เพราะมันเสื่อมสภาพจริงๆ ผมเลยบอกว่า "แล้วต้องรอให้ถึงตอนไหนถึงจะเรียกว่าเสี่ยมสภาพแล้วเคลมได้ หรือต้องรอให้หมดประกันก่อน แล้วค่อยเสื่อมสภาพงั้นรึ ถึงเวลานั้นหมดประกัน ผมก็ต้องจ่ายเองอยู่ดี" พอเปลี่ยนแล้วอาการหายเนี่ย เรียกว่าเสื่อมไหมครับ
**ขออนุญาตเจ้าของรูปภาพ ใช้รูปน่ะครับ**
- ตัวอย่างอะไหล่ที่เปลี่ยน 39-060A(เคลม ตัวนี้แหละ 5-6 พัน), 39-040B และ 39-070(เบิกจ่ายเอง 685.- และ 1125.- ตามลำดับ)
- สรุปค่าเสียหาย ยางรองเครื่องและเกียร์ 2 ตัวที่เบิกเอง ราคา 685.- และ 1125.- ตามลำดับ+ค่าแรง=2510.-
- แถมยังมีการลงหมายเหตุในใบซ่อมด้วยนะครับว่าลูกค้ายินยอมจ่ายเงินเพื่อเปลี่ยนยางรองที่เหลือเอง ก็คุณไม่เคลมให้ ผมก็ต้องจ่ายเองสิครับ
15. จ่ายเงินเสร็จ ขับออกจากศูนย์ รถติดๆ ลองใส่เกียร์ D+เหยียบเบรค+ปิดแอร์ สังเกตุอาการของรถและพวงมาลัยนิ่งมากเลยครับ ไม่สั่นจนรำคาญเหมือนแต่ก่อนนี้แล้ว ลองใส่เกียร์ N ทีนี้ไม่รู้สึกเลยว่า รถกำลังสตาร์ทอยู่ ครับ นื่งเหมือนวันออกรถเลย
หมายเหตุ ผมว่าผมรักรถมากพอนะครับ
- ผมขับรถทำงานใน กทม. วันละประมาณ 50 กม.
- ใช้เบนซิน 95 ด้วย
- สตาร์ทน้ำมันทุกครั้ง วิ่งไป 2-3 กม. ถึงเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส ก่อนถึงจุดหมาย 2-3 กม. ก็เปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมันก่อนดับเครื่อง
- เวลาวิ่ง ตจว. ก็วิ่งแก๊ส 100 กม. สลับกับวิ่งน้ำ 10-20 กม. นานทีถึงจะเหยียบ 120-130 กม./ชม.
อธิบายมาซะยึดยาว เนี่ยข้องใจว่า "ประกัน 3 ปี 100,000 กม." ของมาสด้า คืออะไร หยอดไฟขาด ยางรองเครื่องเสื่อม ยางรองเกียร์เสื่อม ยังต้องเสียเงินเบิกเปลี่ยนเอง ผมชอบรถนะครับ หลังการขายของ Mazda คุณนี่แย่มากครับ คันต่อคงไม่เล่นแล้วยีห้อนี้ หันไปเล่นเจ้าตลาดดีกว่า