ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo  (อ่าน 9075 ครั้ง)

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
ผมได้เห็นกระทู้สมาชิกบางท่านสอบถามถึงข้อมูลและแนวทางการปรับแต่งรถ Sylphy และ Pulsar Turbo ก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์
และให้ข้อมูลหลังจากที่ขับ Pulsar Turbo มาปีเศษๆ

เรื่องการจูนกล่องลองไปศึกษาดูครับว่าชอบแบบไหน
ไม่ว่าจะ piggyback, reflash, standalone ...

ลองดูข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบดู

สำหรับตัวผมเองผมจูนแบบ reflash อยู่ เหตุผลคือเจ้าที่ผมไปจูนด้วยสามารถปลดล๊อคความเร็วและสามารถเลือกปรับบูสเองได้ระหว่างที่เราขับรถอยู่ บวกกับการจูนที่ละเอียด ที่วิ่งทั้งบนไดโนแล้วก็มาเก็บรายละเอียดอีกทีด้วยการวิ่งจริงบนถนน ที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะจูนแบบไหนคือ คนที่จะมาจูนรถเราครับต่อให้ software/hardware ดีแค่ไหนแต่จูนไม่เก่งก็เสียเงืนเปล่า แล้วก็หาร้านที่สะดวกไม่ไกลบ้านคุณ เพราะถ้าเวลาจะปรับแต่งหรือมีปัญหาจะได้เข้าไปแก้ไขอะไรได้ง่าย

มาด้านช่วงล่าง
- กลางปีนี้ผมเคยถาม KYB ไปว่ามีตัวกระบอก SR Special สำหรับเทอร์โบมั้ย เค้าบอกว่ายังไม่ทำออกมาขายครับ และเค้าไม่แนะนำให้เอาตัวที่ทำสำหรับ Sylphy ธรรมดามาใช้เพราะค่าความหนืดแทบจะไม่ต่างกันกับกระบอกโช๊คเดิมของตัวรุ่นเทอร์โบ
- TEIN Street Advance มีทำมาตรงรุ่นสำหรับ pulsar turbo ซึ่งเข้าใจว่าช่วงล่าง Sylphy ก็พื้นฐานเดียวกัน
TEIN จะนุ่มสุดเพราะสปริงเป็น progressive ทั้งด้านหน้าและหลัง บวกกับค่าสปริงที่นิ่มกว่า (หน้า 5.0 หลัง 4.6) เมื่อเทียบกับ strut ปรับเกลียวยี่ห้ออื่น

- H-Drive ราคาถูกกว่า TEIN หมื่นนึง สปริงแข็งกว่าหน่อย (หน้า 6 หลัง 5) สโตคในการยุบน้อยกว่า TEIN สปริงหน้าหลอด สปริงหลัง progressive

- GAB, Silver, etc ยี่ห้ออื่นๆเท่าที่จำได้ค่าสปริงจะแข็งกว่า H-Drive

เกียร์ของตัวเทอร์โบทั้ง pulsar และ sylphy มีอัตราทดช่วงต้นที่สูง ไม่เหมือนตัวธรรมดาทั้ง 1.6 และ 1.8 ที่ชิดกว่า ทำให้เวลาออกตัวหรือตอนขับช่วงความเร็วต่ำรถจะมีฟิลลิ่งที่ตื้อๆ, รอบลื่นๆ, เร่งไม่ตามเท้า เหมือนออกตัวเกียร์ธรรมดาตอนเข้าเกียร์สอง แต่พอลอยตัวทำความเร็วไปแล้วไม่มีอาการที่ว่ามา ทำให้เวลาเลือกเปลี่ยนท่อไอเสียต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับถ้าโล่งไปจะทำให้ขับห่วยมากในเมือง

ผมแนะนำให้ลองเข้าไป join facebook Sylphy club ครับ ในนั้น active พอสมควร และมีคนชอบการปรับแต่งรถอยู่ในนั้นครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:27:20 »
ขอบคุณครับ  :-*

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:29:39 »
สืบข่าวต้องสืบในคลับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:34:41 »
มีประโยชน์มากครับ เรื่องจูนถ้าไม่ได้มีโจทย์พิเศษจริงๆ เลือกที่คนทำดีที่สุดครับ ... ไม่ว่าจะไปทางไหน สุดท้ายดีไม่ดี อยู่ที่คนจูนเป็นหลัก

ขอสอบถามครับ ... ที่ว่าเลือกปรับบูสได้เอง แสดงว่าทีใช้ตัวปรับบูสไฟฟ้าด้วยหรือครับ หรือว่ารถเดิมมีโหมด hi/lo boost อยู่แล้วครับ เพราะเท่าที่เข้าใจการ reflash ไม่สามารถเพิ่ม function ของกล่องได้

ส่วนกรณีของเร่งแล้วไม่ติดเท้า แนะนำให้ลองปรึกษาคนจูนดูเรื่อง ตารางที่เกี่ยวข้องกับ accellerator pedal - throttle - requested torque ดูครับ เพราะรถบางรุ่นจูนตารางตระกูลนี้ให้รถมีนิสัยคันเร่งบางอย่างครับ (เอามาจากความรู้ค่ายซูบารุนะครับ แต่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกัน)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:01:50 »
มีประโยชน์มากครับ เรื่องจูนถ้าไม่ได้มีโจทย์พิเศษจริงๆ เลือกที่คนทำดีที่สุดครับ ... ไม่ว่าจะไปทางไหน สุดท้ายดีไม่ดี อยู่ที่คนจูนเป็นหลัก

ขอสอบถามครับ ... ที่ว่าเลือกปรับบูสได้เอง แสดงว่าทีใช้ตัวปรับบูสไฟฟ้าด้วยหรือครับ หรือว่ารถเดิมมีโหมด hi/lo boost อยู่แล้วครับ เพราะเท่าที่เข้าใจการ reflash ไม่สามารถเพิ่ม function ของกล่องได้

ส่วนกรณีของเร่งแล้วไม่ติดเท้า แนะนำให้ลองปรึกษาคนจูนดูเรื่อง ตารางที่เกี่ยวข้องกับ accellerator pedal - throttle - requested torque ดูครับ เพราะรถบางรุ่นจูนตารางตระกูลนี้ให้รถมีนิสัยคันเร่งบางอย่างครับ (เอามาจากความรู้ค่ายซูบารุนะครับ แต่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกัน)

เข้าใจว่าไปกำหนดค่าการ บูส ใน ECU มั้งครับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:13:34 »
Rare item  :-*
ได้เปลี่ยนช่วงล่างหรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจ ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนครับ?
ส่วน Reflash กล่องแล้วได้ลองขึ้นไดโนดูไหมครับว่าแรงม้ากับแรงบิดได้เท่าไหร่ ถ้าได้
พอๆหรือมากกว่าตัว Juke nismo RS นี่คงบันเทิงขึ้นอีกพอควรเลยครับ อ้อ อีกอย่างนึง
เห็นว่าปลดล็อคความเร็วด้วย ไปสุดที่เท่าไรครับผมหลังจากปลดแล้ว 
ขอบคุณที่เอามาแชร์กันนะครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:24:44 »
ตัว software ที่ reflash ลงไปมีการเขียนข้อมูลเพิ่มเติมปรับ boost ได้ที่ cruise control ครับ เจ้าที่ทำเค้าเริ่มจาก GTR R35 เค้าบอกว่า boost logic ของ MR16DDT คล้ายกันมาก

ผมเคยเอาเข้าไปให้จูนเนอร์ปรับตารางตัวนั้นเหมือนกันครับแต่มันช่วยได้ไม่มาก เพราะมันอยู่ที่เกียร์อย่างเดียวเลยครับ เคยปรับตารางนี้เยอะไปจน กล่องเกียร์มันเข้า safe mode รถคลานได้อย่างเดียว แต่ก็ขอบคุนสำหรับข้อมูลครับ

2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:32:33 »
Rare item  :-*
ได้เปลี่ยนช่วงล่างหรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจ ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนครับ?
ส่วน Reflash กล่องแล้วได้ลองขึ้นไดโนดูไหมครับว่าแรงม้ากับแรงบิดได้เท่าไหร่ ถ้าได้
พอๆหรือมากกว่าตัว Juke nismo RS นี่คงบันเทิงขึ้นอีกพอควรเลยครับ อ้อ อีกอย่างนึง
เห็นว่าปลดล็อคความเร็วด้วย ไปสุดที่เท่าไรครับผมหลังจากปลดแล้ว 
ขอบคุณที่เอามาแชร์กันนะครับ

ผมใช้ H-Drive คู่กับสปริง swift tohatsu ด้านหน้าอยู่ครับ ช่วงล่างเดิมความเร็วสูงเอาไม่อยู่ครับ ล่อนเลย
เปลี่ยนแล้ว คม ไม่ล่อน หนึบขึ้นเยอะ  คุ้มครับ
คร่าวๆจูนแล้ววัดบนไดโนแรงม้าเพิ่มขึ้น 20 ทอร์คอีก 40nm ครับ แต่ผมว่าตอนนั้นไม่น่าจะเป็นค่าที่เที่ยงเพราะเกียร์รถผมมีปัญหา เลยเคลมเปลี่ยนลูกใหม่กับศูนย์ หลังจากเปลี่ยนเกียร์มาแล้วยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นไดโนอีกรอบครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:37:03 »
จากตารางที่ผมเห็นค่าเดิมโรงงานลิ้นคันเร่งเริ่มหรี่ที่ 210 และตัดน้ำมันที่ 220 ครับ เขมไมล์เพี้ยนจากความเร็วจริง 5km/h ก็ตรงกับที่คุนแพนและคุนจิมมี่เคยรีวิวไว้ไปสุดที่ 215
ผมให้จูนเนอร์แก้ไปเป็น 270 ครับ แต่วิ่งยังไงก็ไม่ถึง รถญี่ปุ่นก๊องแก๊งแบบนี้เดี๋ยวบินครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:43:53 »
Rare item  :-*
ได้เปลี่ยนช่วงล่างหรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจ ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนครับ?
ส่วน Reflash กล่องแล้วได้ลองขึ้นไดโนดูไหมครับว่าแรงม้ากับแรงบิดได้เท่าไหร่ ถ้าได้
พอๆหรือมากกว่าตัว Juke nismo RS นี่คงบันเทิงขึ้นอีกพอควรเลยครับ อ้อ อีกอย่างนึง
เห็นว่าปลดล็อคความเร็วด้วย ไปสุดที่เท่าไรครับผมหลังจากปลดแล้ว 
ขอบคุณที่เอามาแชร์กันนะครับ

ผมใช้ H-Drive คู่กับสปริง swift tohatsu ด้านหน้าอยู่ครับ ช่วงล่างเดิมความเร็วสูงเอาไม่อยู่ครับ ล่อนเลย
เปลี่ยนแล้ว คม ไม่ล่อน หนึบขึ้นเยอะ  คุ้มครับ
คร่าวๆจูนแล้ววัดบนไดโนแรงม้าเพิ่มขึ้น 20 ทอร์คอีก 40nm ครับ แต่ผมว่าตอนนั้นไม่น่าจะเป็นค่าที่เที่ยงเพราะเกียร์รถผมมีปัญหา เลยเคลมเปลี่ยนลูกใหม่กับศูนย์ หลังจากเปลี่ยนเกียร์มาแล้วยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นไดโนอีกรอบครับ
H Drive เปลี่ยนร้านไหนครับ รบกวนขอหลังไมค์ได้ไหมครับ ... กำลังชั่งใจกับ BC อยู่ แต่เห็นว่า H Drive มีตัวแทนเยอะเลือกไม่ถูกเลย  :-X

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:47:01 »
ตัว software ที่ reflash ลงไปมีการเขียนข้อมูลเพิ่มเติมปรับ boost ได้ที่ cruise control ครับ เจ้าที่ทำเค้าเริ่มจาก GTR R35 เค้าบอกว่า boost logic ของ MR16DDT คล้ายกันมาก

ผมเคยเอาเข้าไปให้จูนเนอร์ปรับตารางตัวนั้นเหมือนกันครับแต่มันช่วยได้ไม่มาก เพราะมันอยู่ที่เกียร์อย่างเดียวเลยครับ เคยปรับตารางนี้เยอะไปจน กล่องเกียร์มันเข้า safe mode รถคลานได้อย่างเดียว แต่ก็ขอบคุนสำหรับข้อมูลครับ
คนจูนเจ๋งมากเลยครับ มีแฮก boost logic ด้วย 8)

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 10:03:44 »
Rare item  :-*
ได้เปลี่ยนช่วงล่างหรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจ ถ้าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนครับ?
ส่วน Reflash กล่องแล้วได้ลองขึ้นไดโนดูไหมครับว่าแรงม้ากับแรงบิดได้เท่าไหร่ ถ้าได้
พอๆหรือมากกว่าตัว Juke nismo RS นี่คงบันเทิงขึ้นอีกพอควรเลยครับ อ้อ อีกอย่างนึง
เห็นว่าปลดล็อคความเร็วด้วย ไปสุดที่เท่าไรครับผมหลังจากปลดแล้ว 
ขอบคุณที่เอามาแชร์กันนะครับ

ผมใช้ H-Drive คู่กับสปริง swift tohatsu ด้านหน้าอยู่ครับ ช่วงล่างเดิมความเร็วสูงเอาไม่อยู่ครับ ล่อนเลย
เปลี่ยนแล้ว คม ไม่ล่อน หนึบขึ้นเยอะ  คุ้มครับ
คร่าวๆจูนแล้ววัดบนไดโนแรงม้าเพิ่มขึ้น 20 ทอร์คอีก 40nm ครับ แต่ผมว่าตอนนั้นไม่น่าจะเป็นค่าที่เที่ยงเพราะเกียร์รถผมมีปัญหา เลยเคลมเปลี่ยนลูกใหม่กับศูนย์ หลังจากเปลี่ยนเกียร์มาแล้วยังไม่มีโอกาสได้ขึ้นไดโนอีกรอบครับ

เครื่องเดิมรู้สึกจะบูสท์ประมาณ 0.9Bar ไม่รู้จูนแล้วบูสท์เท่าไร แต่เท่าที่คุณบอกมาได้ม้าเพิ่ม 20 ทอร์คอีก 40
นี่ถือว่าใกล้เคียงกับตัว nismo RS  เลยนะครับ เพราะตัว RS 218 ม้า กับ ทอร์ค 284 Nm. แต่เกียร์ไม่แน่ใจ
ว่าเป็นลูกเดียวกันหรือเปล่า
ที่ว่าเกียร์มีปัญหานี่ตอนเคลมเกียร์ศูนย์รู้หรือเปล่าครับว่าไปซนมาน่ะ  ;)
ส่วนปลายผมว่าไหลไปเตะที่ 250 ได้นี่พอใจแล้วครับ 270 นี่ไม่ไหวครับ เสียวเกิ๊น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2015, 10:08:25 โดย Nismo De Alpina »
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 10:42:39 »
จูนเนอร์ผมคนเดียวคงงมเป็นหลายๆเดือนกว่าจะแกะโค้ดและคิด boost logic ต่อยอดจากเดิมได้ครับ
ส่วน software ที่ใช้เป็นของบริษัทต่างประเทศที่ทำการ reverse engineer ECU ของ MR16DDT ครับ ส่วนจูนเนอร์ผมเค้าเป็นคนที่ทางเมืองนอกเค้า approved ให้เป็นคนจูน software เค้าได้ครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 10:50:33 »
เกียร์รถผมเค้าเอ๋อตั้งแต่วันแรกที่ถอยออกจากศูนย์เลยครับ เร่งไปสามพันรอบรถถึงค่อยๆเคลื่อน เสียบกับ consult ก็ไม่เจอสาเหตุจนต้องเอาเข้าโรงงานไปเจอว่า speed sensor เกียร์ประกอบไม่ดี
บูสจูนอยู่ที่ 1 bar ครับ
ดันไปได้ถึง 1.2 ก็สุดครับเทอโบลูกนี้ปั่นได้แค่นั้น

2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:13:04 »
ไปตัวแทนของ H-Drive โดยตรงเลยก็ได้นะครับพิกัดแถวๆศรีนครินทร์ใกล้กับ motorway
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:48:34 »
โปรแกรม Re-Flash ทำได้หมดครับ
เจาะได้ทุก Function ของ ECU

ขึ้นอยู่กับความรู้ของคนจูนแล้ว

แนะนำเป็น สำหนักใหญ่ๆ ทำรถแต่ง มีหน้า ร้าน มีความรับผิดชอบ ง้อลูกค้า ( ง้อลูกค้านี่พวกสำหนักใหญ่ หายาก )
ไอ้พวก กั๊ก เอารถไปจูน แล้วไม่บอกว่าทำอะไรบ้าง ไม่ให้ดูบ้าง ไม่รับผิดชอบ ราคา ถูกๆ ควรเลี่ยงครับ
แต่อยากลองก็ได้นะ ผมลองมาแล้ว ....

สุดท้ายด้วยความอยากรู้ ว่า รถผมโดนทำอะไรบ้าง
ลองศึกษาดูเอง แทบอยากร้องไห้
จูนรถเอาแรงม้าหน่อยนะ ไม่ใช่ ทำรถแข่ง T_T เล่น ปิด Alarm ทุกอย่าง ไม่มี ไฟ Engine อีกต่อไป

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 12:43:33 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 13:18:39 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

เท่าที่เจอไม่ได้ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
แต่แรงขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจนมากๆครับ
เพราะ ปรับค่า โดยไม่คำนึถึง ค่ามลพิษ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 14:28:14 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

เท่าที่เจอไม่ได้ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
แต่แรงขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจนมากๆครับ
เพราะ ปรับค่า โดยไม่คำนึถึง ค่ามลพิษ

ผมก็คิดแบบนั้นแหละครับ  แต่เวลาเค้าเขียนโม้เนี่ย โม้ประหยัดขึ้นอีกระดับ50% เชียวล่ะ
ผมถึงกลัวมาก พอต้องจ่ายแพงก็กลัวไปอีก  ไม่รู้เลยครับว่าที่ว่าแรงขึ้น โม้กันขนาดไหน

เป็นอาการไม่มั่นใจ คนรอบตัวก็ยังไม่มีใครไปลองเลย

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 14:35:41 »
โปรแกรม Reflash แต่ละเจ้าจะเข้าไปเจาะข้อมูลลึกแค่ไหน ทำได้ดีแค่ไหน ค่า safe limit จากโรงงานทำเสร็จแล้วอยู่ครบมั้ย สามารถ add feature หรือ logic เพิ่มเติมแล้วรถนิ่งมั้ย แต่ละเจ้าไม่เหมือนกันครับ ที่แน่ๆเอาที่ผมรู้และลองมาแล้วสำหรับเครื่องที่วางใน Sylphy หรือ Pulsar Turbo ผมไปถามมาอีกสองเจ้าเค้าไม่สามารถปลดล๊อค top speed และ ปรับ boost on the fly ได้เหมือนกับเจ้าที่ผมทำด้วย
นี่คืออีกเหตุผลว่าการปรับจูน ECU ขอพูดถึงเฉพาะ reflash นะครับ ว่ามันถึงได้ไม่ถูก เพราะเค้าต้องใช้เวลาในการแกะข้อมูล และทดสอบจนเค้ามั่นใจแล้วเอาออกมาขายครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 14:46:57 »
ตั้งแต่เอาคันอื่นไปจูนมา จนคันปัจจุบันผมยังไม่เห็นความประหยัดเลยครับ แต่แรงขึ้นนี่ชัดเจนครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 15:10:51 »
โปรแกรม Reflash แต่ละเจ้าจะเข้าไปเจาะข้อมูลลึกแค่ไหน ทำได้ดีแค่ไหน ค่า safe limit จากโรงงานทำเสร็จแล้วอยู่ครบมั้ย สามารถ add feature หรือ logic เพิ่มเติมแล้วรถนิ่งมั้ย แต่ละเจ้าไม่เหมือนกันครับ ที่แน่ๆเอาที่ผมรู้และลองมาแล้วสำหรับเครื่องที่วางใน Sylphy หรือ Pulsar Turbo ผมไปถามมาอีกสองเจ้าเค้าไม่สามารถปลดล๊อค top speed และ ปรับ boost on the fly ได้เหมือนกับเจ้าที่ผมทำด้วย
นี่คืออีกเหตุผลว่าการปรับจูน ECU ขอพูดถึงเฉพาะ reflash นะครับ ว่ามันถึงได้ไม่ถูก เพราะเค้าต้องใช้เวลาในการแกะข้อมูล และทดสอบจนเค้ามั่นใจแล้วเอาออกมาขายครับ

5555
มีหลายทางในการเจาะข้อมูล ECU ครับ
1.จูนเนอร์ แกะเอง เค้าต้องใช้เวลาในการแกะข้อมูล ซึ่งยากเอาการ
2.จ้างฝรั่งแกะข้อมูลให้ ซึ่งก็ไม่ได้ครบทุกอย่าง แถมราคา ค่าแรง US
3.รอของฟรี มีคนเอามาแจก ( รอเป็นชาติไปเหอะ  ของฟรีไม่มีในโลก )


555555
ผมนั่งแกะ Map ECU Lancer Ex มาจะเดือนนึงละครับ จนได้ ฟั่งชั่นปลดล๊อคหลัก ๆ จะครบแล้ว
แต่ไม่มีความรู้ในการจูนรถ
ความยากของ รถ ไทยคือ ECU for Thailand only ไม่เหมือนชาวบ้านนี่ละ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 15:32:13 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

เท่าที่เจอไม่ได้ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
แต่แรงขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจนมากๆครับ
เพราะ ปรับค่า โดยไม่คำนึถึง ค่ามลพิษ

ผมก็คิดแบบนั้นแหละครับ  แต่เวลาเค้าเขียนโม้เนี่ย โม้ประหยัดขึ้นอีกระดับ50% เชียวล่ะ
ผมถึงกลัวมาก พอต้องจ่ายแพงก็กลัวไปอีก  ไม่รู้เลยครับว่าที่ว่าแรงขึ้น โม้กันขนาดไหน

เป็นอาการไม่มั่นใจ คนรอบตัวก็ยังไม่มีใครไปลองเลย
เท่าที่ศึกษาความประหยัดมาจากการจ่ายน้ำมันให้บางลงในบางเงื่อนไข เพราะรถเดิมจะโปรแกรมน้ำมันและไฟไว้ให้ค่อนข้างหนา จะได้ไม่เขก ... ถ้าเราไปลดตรงนี้ก็จะเท่ากับลด safety margin ลง .... อีกส่วนนึงอาจมาจากการที่จูนให้ช่วงรอบต้นรอบกลางมีกำลังมากขึ้นการ WOT ที่จะทำให้เครื่องทำงานแบบ open loop ก็น้อยลง ก้อพอจะประหยัดไปได้อีกหน่อย ..... ทั้งหลายทั้งปวงไม่น่าจะอยู่ในระดับที่รู้สึกได้

รถผมจูนจาก 180 ม้าที่พื้น มาเป็น 220 ม้าที่พื้น บูสมาเร็วขึ้น คันเร่งเบาลง กินน้ำมันขึ้นประมาณ 10-15% ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 15:42:27 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

เท่าที่เจอไม่ได้ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
แต่แรงขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจนมากๆครับ
เพราะ ปรับค่า โดยไม่คำนึถึง ค่ามลพิษ

ผมก็คิดแบบนั้นแหละครับ  แต่เวลาเค้าเขียนโม้เนี่ย โม้ประหยัดขึ้นอีกระดับ50% เชียวล่ะ
ผมถึงกลัวมาก พอต้องจ่ายแพงก็กลัวไปอีก  ไม่รู้เลยครับว่าที่ว่าแรงขึ้น โม้กันขนาดไหน

เป็นอาการไม่มั่นใจ คนรอบตัวก็ยังไม่มีใครไปลองเลย
เท่าที่ศึกษาความประหยัดมาจากการจ่ายน้ำมันให้บางลงในบางเงื่อนไข เพราะรถเดิมจะโปรแกรมน้ำมันและไฟไว้ให้ค่อนข้างหนา จะได้ไม่เขก ... ถ้าเราไปลดตรงนี้ก็จะเท่ากับลด safety margin ลง .... อีกส่วนนึงอาจมาจากการที่จูนให้ช่วงรอบต้นรอบกลางมีกำลังมากขึ้นการ WOT ที่จะทำให้เครื่องทำงานแบบ open loop ก็น้อยลง ก้อพอจะประหยัดไปได้อีกหน่อย ..... ทั้งหลายทั้งปวงไม่น่าจะอยู่ในระดับที่รู้สึกได้

รถผมจูนจาก 180 ม้าที่พื้น มาเป็น 220 ม้าที่พื้น บูสมาเร็วขึ้น คันเร่งเบาลง กินน้ำมันขึ้นประมาณ 10-15% ครับ

ส่วนใหญ่การจูนจะโดนปิด close loop นะครับ
ให้ทำงาน Open loop อย่างเดียว
เพราะ AFR ที่เหมาะสมใน close Loop ไม่ใช่ค่าที่เครื่องยนต์แรงที่สุดครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 16:10:25 »
ใจผมอยากลองมากเลย แต่ด้วยราคาที่สูงมากๆ อีกทั้งเหมือนความต้องการของเรากันคนที่จูนเหมือนจะไม่ค่อยจะเหมือนกัน

และที่งงสุดๆคือ แรงขึ้นมาก แล้วยังประหยัดขึ้นมากๆ มันเป็นได้จริงเหรอครับ
พวกนี้เป็นข้อกังขาผมหมด ที่ทุกวันนี้ผมก็ได้แต่สนใจ แต่ไม่กล้าลอง

เท่าที่เจอไม่ได้ประหยัดขึ้นแบบเห็นได้ชัด
แต่แรงขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจนมากๆครับ
เพราะ ปรับค่า โดยไม่คำนึถึง ค่ามลพิษ

ผมก็คิดแบบนั้นแหละครับ  แต่เวลาเค้าเขียนโม้เนี่ย โม้ประหยัดขึ้นอีกระดับ50% เชียวล่ะ
ผมถึงกลัวมาก พอต้องจ่ายแพงก็กลัวไปอีก  ไม่รู้เลยครับว่าที่ว่าแรงขึ้น โม้กันขนาดไหน

เป็นอาการไม่มั่นใจ คนรอบตัวก็ยังไม่มีใครไปลองเลย
เท่าที่ศึกษาความประหยัดมาจากการจ่ายน้ำมันให้บางลงในบางเงื่อนไข เพราะรถเดิมจะโปรแกรมน้ำมันและไฟไว้ให้ค่อนข้างหนา จะได้ไม่เขก ... ถ้าเราไปลดตรงนี้ก็จะเท่ากับลด safety margin ลง .... อีกส่วนนึงอาจมาจากการที่จูนให้ช่วงรอบต้นรอบกลางมีกำลังมากขึ้นการ WOT ที่จะทำให้เครื่องทำงานแบบ open loop ก็น้อยลง ก้อพอจะประหยัดไปได้อีกหน่อย ..... ทั้งหลายทั้งปวงไม่น่าจะอยู่ในระดับที่รู้สึกได้

รถผมจูนจาก 180 ม้าที่พื้น มาเป็น 220 ม้าที่พื้น บูสมาเร็วขึ้น คันเร่งเบาลง กินน้ำมันขึ้นประมาณ 10-15% ครับ

ส่วนใหญ่การจูนจะโดนปิด close loop นะครับ
ให้ทำงาน Open loop อย่างเดียว
เพราะ AFR ที่เหมาะสมใน close Loop ไม่ใช่ค่าที่เครื่องยนต์แรงที่สุดครับ
ว่าแล้วก็หาทางไปดู rom ตัวเองมั่งดีกว่า  ไม่รู้วิ่ง open loop อยู่ตลอดซะหรือเปล่าก้อไม่รู้

ออฟไลน์ Tuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 16:44:28 »
โปรแกรม Reflash แต่ละเจ้าจะเข้าไปเจาะข้อมูลลึกแค่ไหน ทำได้ดีแค่ไหน ค่า safe limit จากโรงงานทำเสร็จแล้วอยู่ครบมั้ย สามารถ add feature หรือ logic เพิ่มเติมแล้วรถนิ่งมั้ย แต่ละเจ้าไม่เหมือนกันครับ ที่แน่ๆเอาที่ผมรู้และลองมาแล้วสำหรับเครื่องที่วางใน Sylphy หรือ Pulsar Turbo ผมไปถามมาอีกสองเจ้าเค้าไม่สามารถปลดล๊อค top speed และ ปรับ boost on the fly ได้เหมือนกับเจ้าที่ผมทำด้วย
นี่คืออีกเหตุผลว่าการปรับจูน ECU ขอพูดถึงเฉพาะ reflash นะครับ ว่ามันถึงได้ไม่ถูก เพราะเค้าต้องใช้เวลาในการแกะข้อมูล และทดสอบจนเค้ามั่นใจแล้วเอาออกมาขายครับ
รบกวนหลังไมค์ได้มั้ยครับว่าทำกับใคร
ผมใช้ fiesta ecoboost อยู่
หาคนจูนอยู่ครับ

ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องการปรับแต่ง Sylphy และ Pulsar Turbo
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2015, 13:50:27 »
โปรแกรม Reflash แต่ละเจ้าจะเข้าไปเจาะข้อมูลลึกแค่ไหน ทำได้ดีแค่ไหน ค่า safe limit จากโรงงานทำเสร็จแล้วอยู่ครบมั้ย สามารถ add feature หรือ logic เพิ่มเติมแล้วรถนิ่งมั้ย แต่ละเจ้าไม่เหมือนกันครับ ที่แน่ๆเอาที่ผมรู้และลองมาแล้วสำหรับเครื่องที่วางใน Sylphy หรือ Pulsar Turbo ผมไปถามมาอีกสองเจ้าเค้าไม่สามารถปลดล๊อค top speed และ ปรับ boost on the fly ได้เหมือนกับเจ้าที่ผมทำด้วย
นี่คืออีกเหตุผลว่าการปรับจูน ECU ขอพูดถึงเฉพาะ reflash นะครับ ว่ามันถึงได้ไม่ถูก เพราะเค้าต้องใช้เวลาในการแกะข้อมูล และทดสอบจนเค้ามั่นใจแล้วเอาออกมาขายครับ
รบกวนหลังไมค์ได้มั้ยครับว่าทำกับใคร
ผมใช้ fiesta ecoboost อยู่
หาคนจูนอยู่ครับ

สนใจเหมือนกันครับ อยากทำกับ mz3  :-X