ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับแต่งช่วงล่างรถมีผลต่อความปลอดภัยมั้ยครับ  (อ่าน 3858 ครั้ง)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
อยากทราบเป็นความรู้ครับ ว่าการปรับแต่งช่วงล่างรถโดยเฉพาะรถใหม่ ๆ ที่เจ้าของไปแต่งเอง เช่น เปลี่ยนโชคอัพ
หรือ เบรค  อะไรพวกนี้ มันจะมีผลอะไรกับระบบการทรงตัวหรือระบบความปลอดภัยของรถหรือไม่ครับ
แล้วมันมีผลต่อการประกันภัยด้วยหรือเปล่าครับ

ถ้าจะแต่งช่วงล่าง ควรมีหลักการอะไรบ้างครับที่ให้รถปลอดภัย

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
อยากทราบเป็นความรู้ครับ ว่าการปรับแต่งช่วงล่างรถโดยเฉพาะรถใหม่ ๆ ที่เจ้าของไปแต่งเอง เช่น เปลี่ยนโชคอัพ
หรือ เบรค  อะไรพวกนี้ มันจะมีผลอะไรกับระบบการทรงตัวหรือระบบความปลอดภัยของรถหรือไม่ครับ
แล้วมันมีผลต่อการประกันภัยด้วยหรือเปล่าครับ

ถ้าจะแต่งช่วงล่าง ควรมีหลักการอะไรบ้างครับที่ให้รถปลอดภัย

หลักการไม่มีคับ มันอยู่ที่เจ้าของรถจะปรับแต่งแบบใด ให้เหมาะสมกับการขับขี่ของตัวเจ้าของรถเองคับ (Drive Feeling)
อย่างผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว ออกต่างจังหวัดบ่อย ผมจึงเน้นสมรรถนะ เลยเปลี่ยน สตรัท RSR โหลดต่ำลงมาอีกหน่อย คู่กับยาง RE003
เกาะถนนดีมากคับ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ช่วงล่างแข็งคับ ขับเร็วได้ เข้าโค้งได้ไม่โยน ขับช้าเจอพื้นไม่เรียบมีสะเทือนคับ

ระบบการทรงตัวหรือระบบความปลอดภัย
-ถ้าเป็นของตรงรุ่น ไม่ใช่แบบดัดแปลง อยู่ที่การติดตั้งคับ

ผลต่อการประกันภัย
-ถ้าอยากได้รับการประกันเพิ่ม ก็นำใบเสร็จไปยื่นที่บริษัทเพื่อขอรับการประกันของแต่งเพิ่มได้คับ แต่จะมีเพิ่มเบี้ยประกันตามเรทราคา ของประกันภัยแต่ละบริษัทคับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
หัวกระทู้ กับเนื้อหาในกระทู้ความหมายต่างกันนะครับ

ปรับช่วงล่างมีผลต่อความปลอดภัยหรือไม่ "มี" ยกตัวอย่าง

รถเดิมๆ วิ่งไปเจอหลุมขนาดกลาง ตกหลุม กระเทือน โชคและสปริงยุบตัวซับแรงสะเทือน เซเล็กน้อย แต่วิ่งต่อไปได้

รถคันเดิม เปลี่ยนช่วงล่างแข็งมาก ยางแก้มเตี้ย ตกหลุมที่ความเร็วเท่าเดิม โชคและสปริงยุบตัวน้อย + น้ำหนักรถไม่เพียงพอ

กระดอน+คนขับเหวี่ยงตัว >>> เสียการทรงตัว พลิกคว่ำ ลงข้างทาง

พอนึกภาพออกเนาะ




ปรับช่วงล่างมีผลต่อระบบความปลอดภัยหรือไม่ "มี" เช่นกัน

อิงเคสเมื่อสักครู่

รถคันที่สอง ถุงลมนิรภัยอาจทำงาน เนื่องจากแรงสะเทือนที่มาถึงเซ็นเซอร์มากกว่าเดิม

แต่งเบรค จานเบรคจับไวขึ้น แต่ยางไม่บาลานซ์ ABS ก็ทำงานบ่อยขึ้น

แต่อย่าไปกังวลมากครับ ทำแต่พอดีใช้ของที่มีคุณภาพ รู้วิธีใช้งาน

มันก็ไม่มีอันตรายอะไรน่ากลัวหรอก

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เปลี่ยนโช๊ค สปริง ผ้าเบรค จานเบรค คาลิปเปอร์และต่างๆอีกมากมายถ้าตรงรุ่นไม่มีการดัดแปลงข้ามรุ่นหรือยี่ห้อไม่มีผลใดๆทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ท่านต้องใช้บริการช่างที่ทำงานดีไว้ใจได้นะครับๆๆๆๆ  :-X ส่วนของประกันนั้นดูง่ายๆใส่อะไรไปประกันส่วนนั้นก็ขาดเช่นเปลี่ยนโช๊คสปริงไปประกันเกี่ยวกับระบบช่วงล่างทั้งหมดขาดทั้งที ใส่เครื่องเสียงใหม่เข้าไปประกันระบบไฟฟ้าทั้งหมดก็ขาดทันที ถ้าจะปรับปรุงเรื่องของเบรคเช่นใส่จานเบรคที่ขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมนี่ต้องศึกาารายละเอียดและการใช้งานหลังใส่ให้ถี่ถ้วนครับ จานเบรคที่ใหญ่ขึ้นหรือคาลิปเปอร์ที่มีลูกสูบ4สูบ6สูบอะไรพวกนี้น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยซึ่งจะเป็นภาระด้าน unsprung weight ส่งผลให้ระยะเบรคมากขึ้นกว่าก่อนใส่เสียอีก หรือไม่ก็เบรคแล้วรถเสียหลักหมุนง่ายมากเพราะว่าเบรคมันดีเกินไปเบรคแล้วล้อล็อกเลยทันที ประกอบกับน้ำหนักเบรคที่เพิ่มมากขึ้นเลยเสียการทรงตัวง่ายๆเลย  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ พอนึกภาพออกแระ
คือที่ถามเพราะรถเพื่อนผม ( ไม่ขอบอกยี่ห้อนะครับ เป็นเก๋งป้ายแดง )
ออกรถมาวันแรกก็เอาเข้าไปแต่งช่วงล่างเลย ออกแนวซิ่งครับ คือโหลดเตี้ยหน่อย หน้ายางกว้างขึ้น
แล้วแต่งอะไรอีกก็ไม่รู้นะครับ ผมก็ไม่ค่อยสันทัด
ผมเคยลองไปนั่งดู มันออกแข็ง ๆ กระด้าง ๆ เพื่อนผมบอกว่ามันจะเข้าโค้งดีขึ้น ทรงตัวดีขึ้น
แต่เมื่อวานนี้ดันเสียการทรงตัวลงข้างทางแล้วคว่ำครับ
ยังดีที่ไม่บาดเจ็บมากนัก ผมเลยมีข้อสงสัยมาตั้งกระทู้ถามครับ เพราะความเข้าใจที่ผ่านมาของผมก็เข้าใจว่ามันทรงตัวดีขึ้น
แต่พอได้อ่านที่เพื่อน ๆ คอมเมนต์มาก็พอจะเข้าใจแล้วครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
กรณีนี้น่าจะเกิดขึ้นเพราะว่าเพื่อนมั่นใจเกินไปนะครับเลยใส่ซะเกินขีดจำกัดของแต่งที่ใส่เข้าไปด้วย  :-[ ดีแล้วที่ไม่เป็นอะไรมาก  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ถึงจะแต่งมาดียังไง คนขับประมาท ก็คว่ำคับ

พอดีไปเจอคับเลยอยากให้ลองศึกษาดู
https://www.facebook.com/groups/1409026522718115/permalink/1645707315716700/

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
    • อีเมล์
ใช้ของตรงรุ่นก็ปลอดภัย ครับ แต่ถ้าเป็นลักษณะเอาไปโมก็ไม่ปลอดภัยอะครับเช่น อัดน้ำมัน ตัดสปริง ทำสตรัทจากของเดิมอะไรแบบเนียครับคือถ้าร้านเก่งก็โอเครอดไปแต่ถ้าร้านไม่เก่งก็น่ากลัวครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,985
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ช่วงล่างไม่มีรูปแบบที่ดีสำหรับถนนหลากหลายในบ้านเราครับ


ในสนามที่เรียบกริ๊บ ประเคนสารพัดค้ำใส่เข้าไปก็เหมือนกระดานติดล้อมีเครื่องยนต์ แต่เข้าโค้งหนึบ เนียน ขับสนุก

กลับกัน ถ้าเอารถวิ่งสนามไปวิ่งถนนทั่วๆไปตามประเทศไทยก็จะพบว่า เมื่อเจอรอยต่อ หลุม บ่อ มันมีโอกาสที่จะทำให้เกิดภาวะเสียการทรงตัวได้มากมาย

เพราะระยะของสปริง มันไม่มากพอที่จะใช้งาน 

ช่วงล่างที่ดีที่สุดคือต้องดูสถานที่จะวิ่งก่อนครับ ว่าเป็นเช่นไรแล้วเราถึงเซทช่วงล่างให้เข้ากับถนนรูปแบบนั้นๆ   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
มีครับ มีแน่นอนครับ 

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ปรับแต่งช่วงล่าง ใช้ตรงรุ่นกับรถที่ใช้งาน ช่วยให้มีความมั่นใจ ในการเดินทาง การทรงตัว
ปรับแต่งระบบเบรค เปลี่ยนผ้าเบรคให้ดีกว่าของตัวโรงงาน ช่วยเรื่องความปลอดภัยจากเหตุที่ไม่คาดฝัน
แต่ที่สำคัญ อย่าไปมั่นใจกับอัพช่วงล่างมากนัก แต่ก็ต้องไม่ประมาทไว้ก่อนครับ
 

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
 :) ความรู้ๆ...

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
มีผล..แน่นอนครับ
ส่วนจะดีขึ้น หรือ เลวลง ก็แล้วแต่ว่า แต่งรถมาตรงกับสภาพถนนที่ใช้งานหรือเปล่า

โดยปรกติ รถที่มีขายอยู่ตามโชว์รูมค่ายต่างๆ หรือ เรียกว่า รถโรงงาน เดิมๆ นั้น
จะผ่านการทดสอบ มามากมาย หลายสภาพถนน หลากสภาพอากาศ ก่อนจะนำมาขายให้ผู้ใช้จริง

สำนักแต่งรถแข่ง ทางเรียบ ก็จะปรับแต่งอุปกรณ์-ช่วงล่าง ให้เข้ากับสนามทางเรียบ ในระบบปิด อย่างนึง
สำนักแต่งรถแข่ง แรลลี่ วิบาก ก็จะปรับแต่งอุปกรณ์-ช่วงล่าง ให้เข้ากับสนามทางไม่เรียบ อีก อย่างนึง
ซึ่งถนนทั้งสองแบบข้างบน ต่างกันสิ้นเชิง ซึ่งการปรับแต่งช่วงล่าง ก็ต่างกันสิ้นเชิง ไม่เหมือนกันเลย

ทีนี้ คุณจะเอาไปขับในถนนแบบไหนล่ะครับ
ถ้าแนวถนนเรียบ ก็ต้องอ้างอิง เดินตามแนวการแต่งรถจาก สำนักแต่งทางเรียบ
ถ้าแนวถนนวิบาก ก็ต้องอ้างอิง เดินตามแนวการแต่งรถจาก สำนักแต่งทางวิบาก
ถ้าอยู่แนวผสมๆกัน ก็รถโรงงาน นั่นแหละครับ พอได้แล้ว

ได้อย่าง..ก็ต้องเสียอย่าง..

บางคน เน้นแต่งทางเรียบ แต่เอาไปวิ่งบนถนนปรกติ เจอสะพาน หลุม ถนนไม่เรียบ ก็จุก ทรมาณ เหมือนกัน
บางคน เน้นแต่งทางลุย 4x4 แต่เอาไปวิ่งแค่ในเมือง บนทางด่วน ปีนึง ช็อคอัพแทบไม่เคยยุบ เฟืองขับ4 แทบไม่เคยทำงาน ก็เปลืองเชื้อเพลิงเปล่าๆ

บางคน ประมาท นึกว่าแต่งช่วงล่างตามแล้ว รถจะต้องวิเศษ ไปได้ตามที่ใจต้องการ เหมือนนักแข่งรถที่สามารถทำได้
แต่ลืมไปว่า ฝีมือ การขับ ของตนเอง ยังคงเดิม ไม่เก่งเท่านักแข่งรถ
อย่างนี้ มีสิทธิ์ร่วง ข้างทาง สูงครับ

นักแข่งรถเก่งๆ ส่วนมาก ในสนามที่มีความปลอดภัย จะขับเร็วมาก
แต่ในถนนปรกติ เขาจะขับไม่เร็ว นะครับ
เมื่อมีคนไปสัมภาษณ์ คำตอบก็คือ
บนถนน มีความเสี่ยงสูง มีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เต็มไปหมด
เช่น ผู้ใช้รถคันอื่น มึนๆเดาใจลำบาก , ถนนมีกรวด,ทราย,น้ำมัน , สัตว์ , สภาพถนนที่คาดเดาไม่ได้ หลุม-เนิน-บ่อ-ซอยฯลฯ

สำหรับประกันภัย
เขาเขียนไว้ชัดว่า ไม่รับประกัน ถ้านำรถไปดัดแปลง เพื่อใช้ในการแข่งขัน
ถ้าเป็นรถแต่งและใช้งานปรกติ แล้วต้องเบิกอะไหล่ เขาก็จ่ายอะไหล่ให้ ในเกรดที่มาจากโรงงานครับ
ยกเว้น ทำเรื่องแจ้งเขาก่อน ซึ่งต้องอาจจ่ายเบี้ยเพิ่มนิดหน่อย
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
อาจจะมีผลครับ เพราะรถเราดัดแปลงสภาพ ไม่มากก็น้อยหรือไม่มีเลย
ส่วนประกันขาดแน่นอนครับ
แต่ถ้าถามว่าทำมาแล้วมันก็ปลอดภัยขึ้นนะ อย่างหักหลบกระทันแบบนี้เห็นผลเลยชัดเจน ไหนจะเรื่องเบรกอีก

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่เปลี่ยนก็จะเปลี่ยนที่ดีขึ้น โชค สปริง การขับขี่ก็ดีขึ้น เกาะ นิ่งขึ้น
หัวกระทู้ กับเนื้อหาในกระทู้ความหมายต่างกันนะครับ

ปรับช่วงล่างมีผลต่อความปลอดภัยหรือไม่ "มี" ยกตัวอย่าง

รถเดิมๆ วิ่งไปเจอหลุมขนาดกลาง ตกหลุม กระเทือน โชคและสปริงยุบตัวซับแรงสะเทือน เซเล็กน้อย แต่วิ่งต่อไปได้

รถคันเดิม เปลี่ยนช่วงล่างแข็งมาก ยางแก้มเตี้ย ตกหลุมที่ความเร็วเท่าเดิม โชคและสปริงยุบตัวน้อย + น้ำหนักรถไม่เพียงพอ

กระดอน+คนขับเหวี่ยงตัว >>> เสียการทรงตัว พลิกคว่ำ ลงข้างทาง

พอนึกภาพออกเนาะ




ปรับช่วงล่างมีผลต่อระบบความปลอดภัยหรือไม่ "มี" เช่นกัน

อิงเคสเมื่อสักครู่

รถคันที่สอง ถุงลมนิรภัยอาจทำงาน เนื่องจากแรงสะเทือนที่มาถึงเซ็นเซอร์มากกว่าเดิม

แต่งเบรค จานเบรคจับไวขึ้น แต่ยางไม่บาลานซ์ ABS ก็ทำงานบ่อยขึ้น

แต่อย่าไปกังวลมากครับ ทำแต่พอดีใช้ของที่มีคุณภาพ รู้วิธีใช้งาน

มันก็ไม่มีอันตรายอะไรน่ากลัวหรอก


+1
One Day.

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
มีผล..แน่นอนครับ
ส่วนจะดีขึ้น หรือ เลวลง ก็แล้วแต่ว่า แต่งรถมาตรงกับสภาพถนนที่ใช้งานหรือเปล่า

โดยปรกติ รถที่มีขายอยู่ตามโชว์รูมค่ายต่างๆ หรือ เรียกว่า รถโรงงาน เดิมๆ นั้น
จะผ่านการทดสอบ มามากมาย หลายสภาพถนน หลากสภาพอากาศ ก่อนจะนำมาขายให้ผู้ใช้จริง

สำนักแต่งรถแข่ง ทางเรียบ ก็จะปรับแต่งอุปกรณ์-ช่วงล่าง ให้เข้ากับสนามทางเรียบ ในระบบปิด อย่างนึง
สำนักแต่งรถแข่ง แรลลี่ วิบาก ก็จะปรับแต่งอุปกรณ์-ช่วงล่าง ให้เข้ากับสนามทางไม่เรียบ อีก อย่างนึง
ซึ่งถนนทั้งสองแบบข้างบน ต่างกันสิ้นเชิง ซึ่งการปรับแต่งช่วงล่าง ก็ต่างกันสิ้นเชิง ไม่เหมือนกันเลย

ทีนี้ คุณจะเอาไปขับในถนนแบบไหนล่ะครับ
ถ้าแนวถนนเรียบ ก็ต้องอ้างอิง เดินตามแนวการแต่งรถจาก สำนักแต่งทางเรียบ
ถ้าแนวถนนวิบาก ก็ต้องอ้างอิง เดินตามแนวการแต่งรถจาก สำนักแต่งทางวิบาก
ถ้าอยู่แนวผสมๆกัน ก็รถโรงงาน นั่นแหละครับ พอได้แล้ว

ได้อย่าง..ก็ต้องเสียอย่าง..

บางคน เน้นแต่งทางเรียบ แต่เอาไปวิ่งบนถนนปรกติ เจอสะพาน หลุม ถนนไม่เรียบ ก็จุก ทรมาณ เหมือนกัน
บางคน เน้นแต่งทางลุย 4x4 แต่เอาไปวิ่งแค่ในเมือง บนทางด่วน ปีนึง ช็อคอัพแทบไม่เคยยุบ เฟืองขับ4 แทบไม่เคยทำงาน ก็เปลืองเชื้อเพลิงเปล่าๆ

บางคน ประมาท นึกว่าแต่งช่วงล่างตามแล้ว รถจะต้องวิเศษ ไปได้ตามที่ใจต้องการ เหมือนนักแข่งรถที่สามารถทำได้
แต่ลืมไปว่า ฝีมือ การขับ ของตนเอง ยังคงเดิม ไม่เก่งเท่านักแข่งรถ
อย่างนี้ มีสิทธิ์ร่วง ข้างทาง สูงครับ

นักแข่งรถเก่งๆ ส่วนมาก ในสนามที่มีความปลอดภัย จะขับเร็วมาก
แต่ในถนนปรกติ เขาจะขับไม่เร็ว นะครับ
เมื่อมีคนไปสัมภาษณ์ คำตอบก็คือ
บนถนน มีความเสี่ยงสูง มีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เต็มไปหมด
เช่น ผู้ใช้รถคันอื่น มึนๆเดาใจลำบาก , ถนนมีกรวด,ทราย,น้ำมัน , สัตว์ , สภาพถนนที่คาดเดาไม่ได้ หลุม-เนิน-บ่อ-ซอยฯลฯ

สำหรับประกันภัย
เขาเขียนไว้ชัดว่า ไม่รับประกัน ถ้านำรถไปดัดแปลง เพื่อใช้ในการแข่งขัน
ถ้าเป็นรถแต่งและใช้งานปรกติ แล้วต้องเบิกอะไหล่ เขาก็จ่ายอะไหล่ให้ ในเกรดที่มาจากโรงงานครับ
ยกเว้น ทำเรื่องแจ้งเขาก่อน ซึ่งต้องอาจจ่ายเบี้ยเพิ่มนิดหน่อย
แจ่มแจ้งเลยครับ ของเพื่อนผมนี่เข้าข่ายว่าไปแต่งทางเรียบมา แต่ว่าร้านต่างจังหวัดก็ไม่รู้ว่าช่างเข้าใจและมีฝีมือมากพอมั้ย
แต่ที่แน่ ๆ คือผมไปเยี่ยมเพื่อน มันก็บอกว่ามันประมาทที่ขับเข้าโค้งเร็วเกินไป สภาพถนนช่วงนั้นก็ไม่เรียบเลยเสียการทรงตัวครับ
 กระทู้นี้ สมาชิกตอบมามีประโยชน์กับผมและเพื่อนมากนะครับ ต้องขอบคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้อีกครั้ง
เพราะคนที่ผมรู้จักหลาย ๆ คน ชอบไปแต่งช่วงล่างรถ ( ตัวผมเองไม่แต่งรถเลยครับ เดิม ๆ  เลย แม้แต่สเกิรต สปอยเลอร์ก็ไม่ได้แต่ง
กลัวเมียด่า 555 )
ผมจะได้ไปแนะนำเพื่อน ๆ ที่ชอบแต่งช่วงล่างว่า ต้องศึกษาให้ดีว่าร้านที่ทำ ชำนาญและรู้จริงมั้ย จะแต่งแบบไหนก็ต้องมาดูการใช้งานของเราด้วย