ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์เลวร้ายวันนี้กับการขึ้นพระตำหนักเขาค้อ และขอคำแนะนำ  (อ่าน 20517 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
โอย นาวาร่าเกียร์สอง ไปอ่านมาจากไหนครับว่าเอาไว้ขึ้นทางชัน?

เกียร์สองมันเอาไว้ออกกันกระชากจนตกใจมากกว่า แต่ก็ต้องเลี้ยงเป็น ไม่งั้นก็มีสิทธิ์ดับง่ายกว่าปกติ
แต่ถ้าใช้ออกตัวทางชัน ยิ่งมากๆ ระดับทางขึ้นพระตำหนักนี่ มีเหนื่อยล่ะ

ผมไม่แน่ใจว่า จขกท. ขับรถคล่องแค่ไหน เพราะอย่างกระบะผมที่บ้าน เวลาขนของหนักๆ นี่ ผมจะขับช้ากว่าปกติมากเพราะไม่มั่นใจจังหวะ
แสดงว่า การเขียนหนังสือเราแย่มากเลยนะ เพราะเราก็ว่าเราอธิบายชัดอยู่นะ คือ เราขึ้นเขาเราก็ขึ้นเกียร์ 1 สลับ 2 ไปเรื่อยๆ หมดแรงก็เกียร์ 1 พอรอบสูงก็เกียร์ 2 จังหว่ะนั้นมันเป็นเกียร์ 2 ยาวๆ ไปเรื่อยๆตามก้นกันไปกับคันหน้า เป็นอัลติสรุ่นเก่าหน่อยนึง อยู่ๆรถคันหน้าก็เบรคกระทันหันในขณะที่เราอยู่เกียร์ 2 เราจึงต้องเบรค (รถเกือบหยุด) พร้อมหักหลบ จังหว่ะนี้แล่ะที่แรงหมด เพราะอยู่เกียร์ 2 ทีนี้เรารู้ว่าจังหว่ะแรงหมดห้ามเปลี่ยนลงเกียร์ 1 เด็ดขาด ต้องเลี้ยงรอบไว้ก่อนให้รถมีแรง (ถูก??) แต่มันไม่ไหวจริงๆเลยดับ

ส่วนทางเส้นนี้ถ้าไม่เกิดเหตุกระทันหันที่ว่านี้ เราขึ้นสบายๆนะ เพราะไม่ได้โหดอะไรมาก

แต่ที่เรางงคือ เหมือนรถไม่มีแรงเลยหลังสตาทอีกครั้ง เพราะเราก็เคยจอดนิ่งแล้วขึ้นทางชันอยู่นะ แต่ครั้งนี้พอมาคิดย้อนหลังเลยคิดได้ว่ามันแปลกๆเกี่ยวกับรถตัวเอง

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
โอย นาวาร่าเกียร์สอง ไปอ่านมาจากไหนครับว่าเอาไว้ขึ้นทางชัน?

เกียร์สองมันเอาไว้ออกกันกระชากจนตกใจมากกว่า แต่ก็ต้องเลี้ยงเป็น ไม่งั้นก็มีสิทธิ์ดับง่ายกว่าปกติ
แต่ถ้าใช้ออกตัวทางชัน ยิ่งมากๆ ระดับทางขึ้นพระตำหนักนี่ มีเหนื่อยล่ะ

ผมไม่แน่ใจว่า จขกท. ขับรถคล่องแค่ไหน เพราะอย่างกระบะผมที่บ้าน เวลาขนของหนักๆ นี่ ผมจะขับช้ากว่าปกติมากเพราะไม่มั่นใจจังหวะ
แสดงว่า การเขียนหนังสือเราแย่มากเลยนะ เพราะเราก็ว่าเราอธิบายชัดอยู่นะ คือ เราขึ้นเขาเราก็ขึ้นเกียร์ 1 สลับ 2 ไปเรื่อยๆ หมดแรงก็เกียร์ 1 พอรอบสูงก็เกียร์ 2 จังหว่ะนั้นมันเป็นเกียร์ 2 ยาวๆ ไปเรื่อยๆตามก้นกันไปกับคันหน้า เป็นอัลติสรุ่นเก่าหน่อยนึง อยู่ๆรถคันหน้าก็เบรคกระทันหันในขณะที่เราอยู่เกียร์ 2 เราจึงต้องเบรค (รถเกือบหยุด) พร้อมหักหลบ จังหว่ะนี้แล่ะที่แรงหมด เพราะอยู่เกียร์ 2 ทีนี้เรารู้ว่าจังหว่ะแรงหมดห้ามเปลี่ยนลงเกียร์ 1 เด็ดขาด ต้องเลี้ยงรอบไว้ก่อนให้รถมีแรง (ถูก??) แต่มันไม่ไหวจริงๆเลยดับ

ส่วนทางเส้นนี้ถ้าไม่เกิดเหตุกระทันหันที่ว่านี้ เราขึ้นสบายๆนะ เพราะไม่ได้โหดอะไรมาก

แต่ที่เรางงคือ เหมือนรถไม่มีแรงเลยหลังสตาทอีกครั้ง เพราะเราก็เคยจอดนิ่งแล้วขึ้นทางชันอยู่นะ แต่ครั้งนี้พอมาคิดย้อนหลังเลยคิดได้ว่ามันแปลกๆเกี่ยวกับรถตัวเอง

นาวาร่าวิ่งมากี่โลแล้วครับ ถ้าวิ่งมาเยอะแล้วอาจจะเกิดจากคลัชท์ใกล้หมดเลยจับได้ไม่เต็มที่

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
รถ 6 ปี เกือบจะแสนสี่แล้วค่ะ

ปล. หลังสตาท แล้วพยายามนี่คือ ขึ้นเกียร์ 1 นะ ไม่ใช่ว่าออกตัวเกียร์ 2
เกิดมายังไม่เคยออกตัวรถเกียร์ 2 เลยไม่ว่าเส้นทางใดๆ เพราะสงสารเขา

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
เข้าใจอารมณ์เลยผม... สิบปีก่อน เอาสปอร์ทไรเดอร์ เกียร์ธรรมดา ขับขึ้นภูชีฟ้า

ตอนจะขึ้นที่กางเต้นท์ ขับตามกันไป เพื่อนคันหน้าดันดับ

เราเสียจังหวะ ใส่เกียร์หนึ่ง ไม่มีแรงขึ้น ต้องถอยลงมาประห้าร้อยเมตร โชคดีที่ทางตรงๆ

พอขึ้นไปอีกทีนี้เป็นทางโค้ง มันดับอีก คราวนี้ก็ถอยแถมเบรคไม่อยู่ แต่ยังคุมรถได้ โดยไม่ได้นัดหมาย

คนในรถ เปิดประตู โดดลงรถ ไปหาก้อนหินมาหนุนล้อ เสียววาบเลย....ทีนี้ให้มันขึ้นถึงที่ผมค่อยขึ้นไป 

หลังจากนั้น ไม่ว่าขึ้นเขาหรือเนินที่ไหน ผมจะทิ้งระยะให้ห่างพอควร พยายามสังเกตุ ให้คันหน้าเป็นรถเกียร์ Auto

อย่างน้อยถ้าดับ ยังคงไปต่อได้ง่ายกว่า ที่ไม่ลืมคือ ไม้รองล้อ ... เวลาเราต้องจอดรถตามเขาชันๆ ช่วยได้เยอะ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ถ้าอาการอย่างที่ จขกท. ว่า ผมว่าเช็คคลัทช์ดีกว่าครับ มีแนวโน้มคลัทช์ใกล้หมดหรือเปล่า ระยะก็เท่านั้นแล้ว

ถ้าพิมพ์อะไรไปไม่ถูกใจขออภัยครับ ผมเองก็อ่านไม่ค่อยจะดีพอๆ กันวันนี้
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
เข้าใจอารมณ์เลยผม... สิบปีก่อน เอาสปอร์ทไรเดอร์ เกียร์ธรรมดา ขับขึ้นภูชีฟ้า

ตอนจะขึ้นที่กางเต้นท์ ขับตามกันไป เพื่อนคันหน้าดันดับ

เราเสียจังหวะ ใส่เกียร์หนึ่ง ไม่มีแรงขึ้น ต้องถอยลงมาประห้าร้อยเมตร โชคดีที่ทางตรงๆ

พอขึ้นไปอีกทีนี้เป็นทางโค้ง มันดับอีก คราวนี้ก็ถอยแถมเบรคไม่อยู่ แต่ยังคุมรถได้ โดยไม่ได้นัดหมาย

คนในรถ เปิดประตู โดดลงรถ ไปหาก้อนหินมาหนุนล้อ เสียววาบเลย....ทีนี้ให้มันขึ้นถึงที่ผมค่อยขึ้นไป 

หลังจากนั้น ไม่ว่าขึ้นเขาหรือเนินที่ไหน ผมจะทิ้งระยะให้ห่างพอควร พยายามสังเกตุ ให้คันหน้าเป็นรถเกียร์ Auto

อย่างน้อยถ้าดับ ยังคงไปต่อได้ง่ายกว่า ที่ไม่ลืมคือ ไม้รองล้อ ... เวลาเราต้องจอดรถตามเขาชันๆ ช่วยได้เยอะ
คันเก๋งนี้ดับแน่นอน เพราะขนาดเรากลับขึ้นไปได้อีก เขายังขึ้นไปใหนไม่ได้เลย เห็นช่วยกันเอาท่อนไม้มาหนุนล้อ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ถ้าอาการอย่างที่ จขกท. ว่า ผมว่าเช็คคลัทช์ดีกว่าครับ มีแนวโน้มคลัทช์ใกล้หมดหรือเปล่า ระยะก็เท่านั้นแล้ว

ถ้าพิมพ์อะไรไปไม่ถูกใจขออภัยครับ ผมเองก็อ่านไม่ค่อยจะดีพอๆ กันวันนี้
ควรจะไป 0 หรืออู่คะ เพราะกลัวว่าไป 0 แล้วเขาจะจับเปลี่ยนให้เลย
แล้วราคามันอยู่เท่าไร
ส่วนเรื่องพิมพ์ไม่เป็นไรค่ะ เข้ามาตั้งกระทู้ก็ย่อมต้องยอมรับกับคำวิจารณ์ของคนอื่น
ก็ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่ให้คำแนะนำมากๆค่ะ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้าอาการอย่างที่ จขกท. ว่า ผมว่าเช็คคลัทช์ดีกว่าครับ มีแนวโน้มคลัทช์ใกล้หมดหรือเปล่า ระยะก็เท่านั้นแล้ว

ถ้าพิมพ์อะไรไปไม่ถูกใจขออภัยครับ ผมเองก็อ่านไม่ค่อยจะดีพอๆ กันวันนี้
ควรจะไป 0 หรืออู่คะ เพราะกลัวว่าไป 0 แล้วเขาจะจับเปลี่ยนให้เลย
แล้วราคามันอยู่เท่าไร
ส่วนเรื่องพิมพ์ไม่เป็นไรค่ะ เข้ามาตั้งกระทู้ก็ย่อมต้องยอมรับกับคำวิจารณ์ของคนอื่น
ก็ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่ให้คำแนะนำมากๆค่ะ

- รถ6ปี เข้าใจว่าเป็นนาวาร่ารุ่นแรกใช่มั้ยครับ ถ้าเป็นรุ่นนี้มันเป็นฟลายวีล2ชั้น ถ้าเปลี่ยนคลัชท์ต้องยกฟลายวีลใหม่ด้วย ค่ายกคลัชท์หมืนกว่าบาทไปยัน2หมื่นครับไม่ว่าจะนอกศูนย์หรือในศูนย์ แต่สามารถเอาฟลายวีลชั้นเดียวของตัวไมเนอร์มาเปลี่ยนแทนได้ค่าใช่จ่ายเท่ากันแต่ยกคลัชท์ครั้งต่อไปไม่ต้องเปลี่ยนฟลายวีลแล้ว เปลี่ยนแค่คลัชท์กับหวีคลัชท์และลูกปืนคลัชท์แค่หลักพันบาทปลายๆไม่เกินหมื่นครับ
- นาวาร่าตัวไมเนอร์กับ NP300 เปลี่ยนมาใช้ฟลายวีลชั้นเดียวแทนฟลายวีล2ชั้นเพราะโดนลูกค้าด่าเปิงว่ายกคลัชท์ทีแพงชิบหาย
- ฟลายวีล2ชั้นมีข้อดีคือเงียบและเบาแรงกว่าฟลายวีลชั้นเดียว ส่วนข้อเสียตามที่บอกไปครับ
- ปัจจุบันนี้ยังเหลือ Ranger และ BT-50 Pro ที่ยังดื้อใช้ฟลายวีล2ชั้นอยู่ยกคลัชท์ทีอ่วมอรทัยแถมไม่มีฟลายวีลชั้นเดียวมาเปลี่ยนแบบนาวาร่าด้วย เพื่อนผมโดนไปหลายคนบ่นจุกกันเป็นแถบ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ประเด็นแรก ตอบ จขกท   ถ้ารถจะหมดแรงลดเกียร์ลงได้ทันทีนะครับ  จาก 2 มา 1 ไม่มีข้อห้ามนะครับ

ประเด็นที่ 2 เราควรจะเรียกร้องจากบริษัทรถยนต์กันได้หรือยัง  ขอระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ใส่มาให้ในรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดามั่งเหอะมันจำเป็น   ส่วนใหญ่ที่มีให้ไปอยู่ในรุ่นท็อปเกียร์ออโต้กันหมด ทั้งที่จริงๆแล้วเกียร์ออโต้มันแทบจะไม่มีความจำเป็นต้องมีระบบนี้เลยก็ได้    ที่นึกออกรถเกียร์ธรรมดาที่ใส่ระบบนี้มาให้ สำหรับรถกระบะก็ BT-50 ตัวเครื่อง 3.2  4x4 MT  ไม่แน่ใจว่ารีโว่มีด้วยเปล่า

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
จอดรถทางชัน....จะออกตัว หาหินสักก้อน ยันล้อหลังไว้ สบายใจกว่า....แล้วค่อยใช้เทคนิคข้างบน

ลงทางลาดชัน เกีย 1 เท่านั้น ลดภาระเบรค ให้น้อยที่สุด  รอบสูงช่างมัน  ...น้ำมันไม่ได้จ่าย มีแค่รอบสูงเท่านั้น

ผมก็เพิ่งถึงบ้าน กทม.  ไปมาตั้งแต่วันศุกร์  จับไมค์ไป-กลับ 1000 กม. กินสตอเบอรี่ เพลินเลย เยอะมากๆ

มาถึงบ้าน ทำไมอากาศ มันต่างแตกต่างกัน เช่นนี้

ขับ CRV 2.0 E ไป

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ประเด็นแรก ตอบ จขกท   ถ้ารถจะหมดแรงลดเกียร์ลงได้ทันทีนะครับ  จาก 2 มา 1 ไม่มีข้อห้ามนะครับ

ประเด็นที่ 2 เราควรจะเรียกร้องจากบริษัทรถยนต์กันได้หรือยัง  ขอระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ใส่มาให้ในรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดามั่งเหอะมันจำเป็น   ส่วนใหญ่ที่มีให้ไปอยู่ในรุ่นท็อปเกียร์ออโต้กันหมด ทั้งที่จริงๆแล้วเกียร์ออโต้มันแทบจะไม่มีความจำเป็นต้องมีระบบนี้เลยก็ได้    ที่นึกออกรถเกียร์ธรรมดาที่ใส่ระบบนี้มาให้ สำหรับรถกระบะก็ BT-50 ตัวเครื่อง 3.2  4x4 MT  ไม่แน่ใจว่ารีโว่มีด้วยเปล่า

เห็นด้วยครับ ของที่จำเป็นควรอยู่ในรุ่นที่จำเป็นครับ ไม่ใช่อะไรก็ไปตัวท๊อปหมดเลย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ประเด็นแรก ตอบ จขกท   ถ้ารถจะหมดแรงลดเกียร์ลงได้ทันทีนะครับ  จาก 2 มา 1 ไม่มีข้อห้ามนะครับ

ประเด็นที่ 2 เราควรจะเรียกร้องจากบริษัทรถยนต์กันได้หรือยัง  ขอระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ใส่มาให้ในรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดามั่งเหอะมันจำเป็น   ส่วนใหญ่ที่มีให้ไปอยู่ในรุ่นท็อปเกียร์ออโต้กันหมด ทั้งที่จริงๆแล้วเกียร์ออโต้มันแทบจะไม่มีความจำเป็นต้องมีระบบนี้เลยก็ได้    ที่นึกออกรถเกียร์ธรรมดาที่ใส่ระบบนี้มาให้ สำหรับรถกระบะก็ BT-50 ตัวเครื่อง 3.2  4x4 MT  ไม่แน่ใจว่ารีโว่มีด้วยเปล่า

NP300 4WD ยัด HSA มาให้ทุกรุ่นเลยครับ แม้แต่เกียร์ธรรมดารุ่นถูกสุด แต่รุ่นอื่นไม่มีเหมือนมันเป็น package เฉพาะรุ่น 4wd เลย

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
โอย นาวาร่าเกียร์สอง ไปอ่านมาจากไหนครับว่าเอาไว้ขึ้นทางชัน?

เกียร์สองมันเอาไว้ออกกันกระชากจนตกใจมากกว่า แต่ก็ต้องเลี้ยงเป็น ไม่งั้นก็มีสิทธิ์ดับง่ายกว่าปกติ
แต่ถ้าใช้ออกตัวทางชัน ยิ่งมากๆ ระดับทางขึ้นพระตำหนักนี่ มีเหนื่อยล่ะ

ผมไม่แน่ใจว่า จขกท. ขับรถคล่องแค่ไหน เพราะอย่างกระบะผมที่บ้าน เวลาขนของหนักๆ นี่ ผมจะขับช้ากว่าปกติมากเพราะไม่มั่นใจจังหวะ
แสดงว่า การเขียนหนังสือเราแย่มากเลยนะ เพราะเราก็ว่าเราอธิบายชัดอยู่นะ คือ เราขึ้นเขาเราก็ขึ้นเกียร์ 1 สลับ 2 ไปเรื่อยๆ หมดแรงก็เกียร์ 1 พอรอบสูงก็เกียร์ 2 จังหว่ะนั้นมันเป็นเกียร์ 2 ยาวๆ ไปเรื่อยๆตามก้นกันไปกับคันหน้า เป็นอัลติสรุ่นเก่าหน่อยนึง อยู่ๆรถคันหน้าก็เบรคกระทันหันในขณะที่เราอยู่เกียร์ 2 เราจึงต้องเบรค (รถเกือบหยุด) พร้อมหักหลบ จังหว่ะนี้แล่ะที่แรงหมด เพราะอยู่เกียร์ 2 ทีนี้เรารู้ว่าจังหว่ะแรงหมดห้ามเปลี่ยนลงเกียร์ 1 เด็ดขาด ต้องเลี้ยงรอบไว้ก่อนให้รถมีแรง (ถูก??) แต่มันไม่ไหวจริงๆเลยดับ

ส่วนทางเส้นนี้ถ้าไม่เกิดเหตุกระทันหันที่ว่านี้ เราขึ้นสบายๆนะ เพราะไม่ได้โหดอะไรมาก

แต่ที่เรางงคือ เหมือนรถไม่มีแรงเลยหลังสตาทอีกครั้ง เพราะเราก็เคยจอดนิ่งแล้วขึ้นทางชันอยู่นะ แต่ครั้งนี้พอมาคิดย้อนหลังเลยคิดได้ว่ามันแปลกๆเกี่ยวกับรถตัวเอง

เรื่องลงเกียร์ จาก 2 มา 1 ไม่ต้องรอให้รถหยุดครับถ้า 2 ไปไม่ไหวก็ลง 1 ได้เลย รถมีแรงส่งอยู่แล้วไปง่ายกว่าเริ่มจากหยุดนิ่ง

เวลาขึ้นเขาผมจะทิ้งช่วงคันหน้าให้มาก(กว่าปกติ) เผื่อเจอแบบที่ จขกท. เจอเราจะได้มีจังหวะเบี่ยงหลบได้

เรื่องแรงรถดรอปลงผิดปกติ อาจเกดิจากครัชไกล้หมดอย่างที่หลายๆ ท่านวิเคราะห์

promt

  • บุคคลทั่วไป

จอดรถทางชัน....จะออกตัว หาหินสักก้อน ยันล้อหลังไว้ สบายใจกว่า....แล้วค่อยใช้เทคนิคข้างบน


หากรถไปแล้ว หินก้อนนั้นใครจะเป็นคนเก็บครับ เพราะคนส่วนใหญ่จะหนุนล้อหลังที่อยู่กลางถนนไม่ใช่ล้อที่ชิดขอบทาง

หากไม่เก็บ สงสารรถตามหลัง สงสารมอไซค์กลัวเหตุการณ์บานปลายเหมือนที่ยุดยา (หลายปีผ่านมาแล้ว) ที่มอไซค์แก้แค้นรถหกล้อ เขวี้ยงหิน แล้วลามไปถึงรถยนต์ เพราะความคะนอง

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
ใช่ครับ  ควรรับผิดชอบหิน หรือ ท่อนไม้ ตัวเองด้วย

ผมใช้กรณี ต้องจอดรถไหล่ทางที่ชัน นะครับ  ล้อฝั่ง ขอบทาง

ถ้าไม่ใช้เลย  ต้องมีฝีมือหน่อย ปลายเท้าเหยียบเบรค  ส้นเท้า คันเร่ง  พอรถมีแรง ปล่อยเบรค ยากอยู่นะ

ถ้าพลาด ท้ายไหลจิ้มหน้าคันหลังแน่ๆ





จอดรถทางชัน....จะออกตัว หาหินสักก้อน ยันล้อหลังไว้ สบายใจกว่า....แล้วค่อยใช้เทคนิคข้างบน


หากรถไปแล้ว หินก้อนนั้นใครจะเป็นคนเก็บครับ เพราะคนส่วนใหญ่จะหนุนล้อหลังที่อยู่กลางถนนไม่ใช่ล้อที่ชิดขอบทาง

หากไม่เก็บ สงสารรถตามหลัง สงสารมอไซค์กลัวเหตุการณ์บานปลายเหมือนที่ยุดยา (หลายปีผ่านมาแล้ว) ที่มอไซค์แก้แค้นรถหกล้อ เขวี้ยงหิน แล้วลามไปถึงรถยนต์ เพราะความคะนอง

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
สำหรับผมเวลาขึ้นเขา ถ้ารถมีกำลังน้อย จะไม่ใช้เด็ดขาดครับ

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
ทั้งนี้ทั้งนั้นนะครับ เถ้ารถคุณหนัก+ทางชันมาก จนดึงเบรคมือไม่อยู่ถือว่าวิกฤต ให้ใช้หินหรือไม้รองล้ออย่างเดวครับ หรือปล่อยไหลไปตั้งหลักมาใหม่

ผมเคยไปกับรถตู้รับจ้าง หยุดกลางเขา เรียบร้อยเลยครับ ขึ้นไม่ได้ ต่อให้เร่งรอบขึ้นไปแล้วกระชากคลัชออกตัวก็ดับอยู่ดี ต้องรองล้อลูกเดียวครับ

ซึ่งถ้ามาคนเดียวจะลำบากมาก แนะนำให้ทิ้งห่างคันหน้าไว้เยอะๆ ครับ เผื่อซวยเจอคันหน้าดับ จะได้ไม่แย่ตามไปด้วย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เกียร์ 1 เหยียบคันเร่งช่วย (ถ้าแค่เกียร์ 1 แล้วอาศัยกำลังรถอย่างเดียวไม่พอ เครื่องจะดับ เร่งรอเลยก่อนปล่อยคลัทช์สุด ถ้าสลับเท้าขวาจากเหยียบเบรคไม่ทันให้ขึ้นเบรคมือไว้ก่อน)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ไปเที่ยวตำหนักเขาค้อ จังหว่ะขับตามหลังเก๋งช่วงชันๆ ปรากฎว่าเก๋งน่าจะดับ เราขึ้นเกียร์ 2  ต้องเบรคพร้อมหักหลบ ปรากฎว่ารถเราหมดแรง พยายามเลี้ยงรอบสุดฝีมือที่มีอยู่ แต่ไม่ไหว สุดท้ายดับ เราก็จอดเบรค ดึงเบรคมือ ติดเครื่องใหม่แล้วพยายามเอาเบรคมือช่วย แต่ไม่ไหว พยายามหลายครั้งจนได้กลิ่นไหม้ เลยจอดคิดหาวิธี ใจก็ไปแล้ว กลัวสุดๆ เลยใช้วิธีค่อยๆถอยหลังเกียร์ถอย เบรค ถอย ใช้เวลานานมากๆ จนมาถึงที่ไม่ชัน เลยลองใหม่ สุดท้ายก็ไปได้

คำถามคือ วิธีเราทำถูกหรือไม่  เพื่อนๆมีวิธีแนะนำมั้ยในกรณีลักษณะนี้ ขอบคุณค่ะ
  ให้ลองเปลี่ยนรถมาใช้เกียร์ออโตสบายกว่าเยอะดีกว่าเยอะครับ ไม่ต้องลุ้นแบบนี้      ตอนลงถ้าเล่นเป็นใช้เกียร์แทนเบรคก็เหลือแล้วครับเพียงแต่คนจำนวนมากทักษะในการขับขึ้นเขาลงเขาไม่ค่อยมีส่วนใหญ่ขับแต่ทางราบ ๆ   เลยเกิดปัยหา       ถ้าไม่ได้ขับบนดอยบ่อย ๆ  ก็มีปัยหาเรื่องความชำนาญกันอยู่ดี    เทศกาลควรเลี่ยงการเที่ยวบนดอยสูง ๆ  เพราะมีโอกาสที่เราจะเจอพวกขับรถบนดอยไม่เป็นเสียส่วนมาก   จะสร้างปัยหารถติดและอุบัติเหตุให้เราหงุดหงิดรำคาญใจอีกต่างหาก

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ออกตัวจากหยุดนิ่งบนทางชัน ผมเอาประสบการณ์สมัยขับรถกระบะเกียร์แมนวลมาใช้ครับ

1. จากหยุดนิ่ง เหยียบแป้นเบรคเท้า ดึงเบรคมือให้สุด

2. เหยียบคลัช เข้าเกียร์ 1

3. ค่อยๆเหยียบคันเร่งในขณะที่คลายคลัช+ค่อยๆคลายเบรคมือ ถ้าทางชันมากๆ+ทางกรวด พยายามอย่าให้ล้อหมุนฟรี

ถ้าเป็นการขับรถขึ้นเนิน เบรคมือสำคัญมาก ไม่ต้องรีบปล่อย เกิดเหตุฉุกเฉินให้รีบดึงเบรคมือให้สุดก่อน ถ้าใช้คนคุ้นเคยแล้วแทบจะไม่ต้องใช้

เบรคเท้าเลย ..สำหรับเกียร์ออโต้ก็ไม่ต่างกัน เพียงแค่ไม่ต้องเหยียบคลัชเท่านั้น ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับเผื่อจะพอช่วยได้บ้าง

ออฟไลน์ cnm_0985

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
ทางขึ้นพระตำหนักเขาค้อ เขาให้วิ่งเป็น One Way ครับ ถ้าคันหน้าไม่ไหว ให้แซงไปเลย ไม่ต้องไปต่อตูด ไม่อย่างงั้นก็ต้องจอดครับ ผมเป็นคนท้องถิ่น เห็นรถกรุงเทพไปจอดกันทุกปีครับ และจะมีช่วงทางขึ้นเนินยาวๆ  วิธีขับคือเหยียบเต็มที่ตั้งแต่ตีนเขา ไม่ต้องกลัวรถพังคับ ผ่านแน่นอน และอีกประเภทคือ รอให้รอบตกลงมาเยอะ ๆ แล้วค่อยเปลี่ยนลงมาเกียร์ต่ำ ถ้าเจอเนินยาว   ๆ  จะไม่ไหวเอาครับ

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
เพิ่มเติมนิดครับ ขับขึ้นทางชัน อย่าขับชิดก้นคันหน้าครับ  ทางลงก็เช่นกัน