ต้องทำความเข้าใจคับ,,, ปรับภาษี ไม่จำเป็นต้องปรับราคาขายด้วย, มันมีหลายกรณีมาก
....เพราะภาษี,,, หลักๆ กำหนดโดยภาครัฐ, แต่ราคาขาย หลักๆ เจ้าของแบรนด์กำหนดเอง
ตัวอย่างเช่น
- บางรุ่นโดนภาษีเยอะขึ้น และปรับราคาขึ้น - เพิ่ม Option ด้วย
- บางรุ่นภาษีเท่าเดิม และราคาเท่าเดิม - เพราะเป็นรถในสต๊อกปีก่อน, และยังมีในสต๊อกเยอะอยู่ ไม่มีความจำเป็นรีบทำราคาใหม่
- บางรุ่นโดนภาษีเยอะขึ้น แต่ก็ไม่ปรับราคา - เพราะปลายอายุแล้ว ปกติก็ได้ส่วนลดอยู่แล้ว, โดนภาษีใหม่ ก็เอาไปหักล้างกับส่วนลดนั้น
มี 2 ปัจจัย,,, ภาษีใหม่ และการตลาดของแต่ละค่ายเองคับ
ปล. ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะคับ
เข้าใจเกือบถูกหมดครับ
- บางรุ่นโดนภาษีเยอะขึ้น และปรับราคาขึ้น - เพิ่ม Option ด้วย
---> จะเพิ่ม option หรือไม่นี่สุดแล้วแต่เลย แต่กว่ารุ่นปรับ option จะมีให้ซื้อก็น่าจะมีนาฯไปแล้ว
เป็นผม จะซื้อตั้งแต่ต้นๆปีครับ ปรับราคาสูงขึ้น ยังไงๆมันก็ไม่คุ้มกับ option หรอก เครื่องเดิมเกียร์เดิม
- บางรุ่นภาษีเท่าเดิม และราคาเท่าเดิม - เพราะเป็นรถในสต๊อกปีก่อน, และยังมีในสต๊อกเยอะอยู่ ไม่มีความจำเป็นรีบทำราคาใหม่
---> เว้ณแต่ dealer มั่วนิ่มใช้ราคาใหม่เพื่อหากำไรนะครับ ผมว่ามีอาการนี้แน่ๆ ตรวจสอบวันผลิตดีๆนะครับ
- บางรุ่นโดนภาษีเยอะขึ้น แต่ก็ไม่ปรับราคา - เพราะปลายอายุแล้ว ปกติก็ได้ส่วนลดอยู่แล้ว, โดนภาษีใหม่ ก็เอาไปหักล้างกับส่วนลดนั้น
---> ภาษีคิดจากราคาป้ายหน้าโรงงานครับ ไม่ได้คิดจากราคาที่ dealer ขาย
ดังนั้น dealer จะขายแพงขายถูก ผู้ผลิตก็โดนภาษีหน้าโรงงานเท่ากันครับ
ผู้ผลิตอาจจะยอมไม่ขึ้นราคาและยอมให้ภาษีเข้าเนื้อเพื่อให้ขายรถได้ก็มีครับ
ตัวอย่างเช่น รถบางรุ่นจะโดนภาษีหนักขึ้นจากค่า CO2 และผมเดาว่าราคาก็ไม่ขึ้นแน่ๆ และยังให้ของแถมส่วนลดไม่ต่างจากเดิม
เช่น Vios ที่ใช้เครื่อง NZ ค่า CO2 สูงกว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆแน่ๆ โดนภาษีเพิ่มแน่ๆ
แต่เพราะการแข่งขันมันดุเดือด ขืนขึ้นราคา ขายไม่ออกแน่ๆ ผู้ผลิตต้องยอมเข้าเนื้อครับ ไม่งั้นคนหนีไปซื้อ City แน่ๆ
ซึ่งเป็นการดีที่เค้าจะได้ปลดระวางเครื่อง NZ แล้วเอาเครื่อง NR ที่มีประสิทธิภาพดีกว่ามาใส่เร็วๆซะที เพื่อให้ภาษีมันลดลง