ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ เรื่องการเร่งแซงในย่านความเร็วสูง (เกียร์ออโต้)  (อ่าน 5335 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สวัสดีครับ พี่ๆ และ เพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน  กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่ผมโพสต์ ดังนั้นหากมีข้อผิดพลาดประการใด รบกวนแนะนำด้วยครับ

ตามหัวข้อกระทู้  รถที่ผมขับคือ Honda Mobilio RS 1.5 เป็นเกียร์ CVT  ในช่วงสัปดาห์นี้ ออกทริป จึงมักจะโดยสารกันสี่คน ขับท่องเที่ยวตามทางหลวงแบบสองเลน ที่มีรถสวน ในตัวจังหวัดตราด (สัมภาระทั้งหลายเก็บไว้ที่โรงแรม)

ปัญหาคือ ผมไม่แน่ใจครับว่าวิธีการเร่งแซงรถคันหน้าที่ขับด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. ของผมนั้นถูกต้องหรือไม่?

ปกติ พอหาจังหวะแซงได้ ผมจะตบไฟ เหยียบคันเร่งจนมิด รอรอบ(มั้ง?) เสียงเครื่องจะกระหึ่ม รอบพุ่งขึ้นที่ 4000+ ดีไม่ดี แตะ 5000 แล้วรถจะพุ่งแซงคันหน้าได้ จากนั้นตบไฟเข้าเลนตามปกติ

ปัญหา คือ ตั้งแต่ต้น จนจบพีธีแซง ตามแบบผม โดยรวมก็กินเวลาหลายวินาทีอยู่  บ่อยครั้งที่ผมแอบเสียว ว่าจะพ้นไหม หรือจะประสานงากับรถที่สวนมา

ค่อนข้างกังวลครับ ขอคำปรึกษาเพื่อนๆด้วยครับ

ขอบคุณครับผม

Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ถ้าตบไฟ หมายถึงเปิดสัญาณไฟเลี้ยว เช่นเปิดออหขวาหมายความว่าฉันจะแซงละนะ เปืดเข้าซ้ายเพื่อขอเข้าเลนเมื่อแซงพ้น พร้อมกับเหยียบคันเร่งมิด เพื่อใช้รอบเครื่อง ณ จุดที่กำลังเหมาะสมในการเร่งแซงที่สุด แบบนี้ก็ถูกแล้ว ที่ต้องรอนานผมว่าเป็นเพราะรถมากกว่า
ผมว่า Mobilio เป็นรถคันใหญ่กว่ารถ 1.5 อื่นๆอยู่แล้ว
แถมนั่ง 4 คน+สัมภาระ มันอืดแน่นอน ในการเร่งแซง จขกท ต้องเผื่อระยะเยอะๆหน่อย
ถ้าเน้นเดินทางแบบนี้บ่อยๆ รถเครื่องโต 1.8-2.0 หรือใหญ่กว่า จะเหมาะสมมากกว่าครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ถ้าจะเพิ่มความมั่นใจในการแซงแบบหน้าสิ่วหน้าขวาน 

โดยส่วนตัวแล้ว  ผมจะ กดปุ่ม A/C เพื่อปิดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอย่างแรกเลยครับ   
 ( คอมเพรสเซอร์แอร์ มันกินกำลังเครื่องครับ  ถ้าเราปิดมันซะ เครื่องก็จะได้ใช้กำลังไปการเร่งแซงได้อย่างเต็มที่ )

, แล้วก็ โยกเกียร์มารอไว้ที่ โหมด S หรือ D3 ...  รอบเครื่องก็จะตวัดสูงขึ้น ทำให้เราเรียกเรี่ยวแรงจากเครื่องได้เร็วขึ้น 
( ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าที่ความเร็ว 80 km / hr เนี่ย  ถ้าโยกเกียร์มาที่ S หรือ D3 แล้วเนี่ย เครื่องมันจะมี engine brake ดึงให้ความเร็วรถลดลงรึเปล่า ต้องลองทดสอบดูครับ )

, พอทำสองขั้นตอนนี้เสร็จ ก็กระทีบคันเร่ง มิดทีน   เอาให้รอบมันตวัดสุดๆ ไปเลย อย่าได้ไปแคร์เสียงเครื่องร้องครางโอดครวญ  :) :) :)



ปล ที่สำคัญ ตอนจะแซง อย่าไป ดูดก้น รถคันหน้ามากนะครับ ไม่งั้นมุมบอดจะเยอะมาก ๆ ๆๆๆๆ
     โผล่หน้าออกไป อาจจะชนประสานงากับรถที่สวนได้อย่างจังเลย   8) 8) 8)


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2016, 02:40:36 โดย supercat »

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
วิธีก็ถูกต้องครับ รถที่อัตราเร่งไม่มากก็ต้องเผื่อเยอะหน่อย
ถ้าเป็นจุดที่ไม่มั่นใจว่าจะแซงพ้น หรือมีมุมอับทางโค้งข้างหน้า หรือมีรถมาในระยะที่อันตราย ก็ไม่ต้องแซงครับ ขับตามไปเรื่อยๆ ก็ถึงจุดหมายได้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
คุณทำถูกแล้วครับ   เพิ่มนิดหนึ่ง  กดคันเร่งเกียร์ ซี.วี.ที. กดคิ๊ก แล้วให้ถอนเบา ๆ  แล้วกดลงไปใหม่ ผลดีกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ทำถูกต้องแล้วครับ เว้นระยะห่างหน่อยๆก่อนจะแซง ดูรถสวนมาอีกรอบเพื่อความชัวร์ ก่อนแซงครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ค่อยโล่งใจขึ้นบ้างครับ หลังจากได้อ่านคำแนะนำบางส่วนของเพื่อนๆสมาชิก

ช่วงเร่งแซง อย่างน้อยก็ 4-5 ครั้งเมื่อวาน เป็นช่วงที่เหงื่อตกที่สุด เวลาไม่กี่วินาที แต่สำหรับผมมันดูเหมือนนาน... และอาจเป็นวินาทีชีวิต ของทั้งผมและผู้โดยสารทีเดียว

ก่อนจะมาโพสท์ถามเพื่อนๆ ผมได้ลองหาข้อมูลในกูเกิ้ล และสับสนว่าผมควรจะลดเกียร์ลงมาที่ S ก่อนแซงหรือไม่ เพื่อเรียกรอบ... และลดเวลาในการแซง

แต่... จากประสบการ์ณการใช้ Mobilio ถ้าปกติลดเกียร์มาที่ S รถมันจะดึง และช้าลง (เครื่องกระหึ่ม รอบพุ่ง)   แล้วสรุป มันจะแซงพ้นหรือ???

ตอนนี้ได้ความกระจ่างในระดับหนึ่งเลยครับ ดีใจมากๆ ที่ตัดสินใจมาถามเพื่อนๆที่บอร์ดนี้
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
ถ้าจะให้ชัวร์ ผมใช้วิธีนี้นะครับ

ก่อนจะแซงกดคันเร่งเพื่อให้รอบมาก่อนหน้าจะแซงนิดนึง แล้วค่อยเปิดไฟเลี้ยว เพื่อให้เรี่ยวแรงมาในจังหวะที่ออกแซงพอดีให้รถพุ่งไปข้างหน้า

โดยส่วนตัวแล้วคุณพ่อผมก็สอนให้ใช้วิธีนี้อ่ะครับ ไม่ว่าจะรถเล็กอย่าง Vios รถใหญ่อย่าง Suburban ก็แซงพ้นครับ

อาทิตย์ก่อนคริสต์มาสก็เพิ่งเช่า Altis 1.6G CVT ขับไปเชียงคาน เส้นเลย-เชียงคานซึ่งเป็นเลนสวนที่มีรถบรรทุกอ้อยเยอะๆ ก็ใช้วิธีนี้ การแซงรถเลนสวนขึ้นกับ "จังหวะ" เป็นส่วนใหญ่ครับ อย่างแซงช่วงขึ้นเขา ทางโค้งเป็นใช้ได้ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ของผมเครื่องมันแรงดี เหยียบคิกดาวน์ ดึงพรวดเลย (Revo 2.4 E Auto)

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
แซงไม่ได้ก็คือไม่ต้องแซง ใจเย็นไว้ ระยะทางสั้นเกินไป หากฝืนต่อให้พ้นก็เรียกว่าประมาท

เรื่องแบบนี้ใช้เวลาและประสบการณ์นานหลายหมื่นโล ยังไงก็ต้องระวังอยู่ดี

ให้สมมุติเหตุการณ์ไม่คาดฝันไว้ในหัวเสมอ แล้วค่อยๆเรียนรู้

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
นิสัยเกียร์ CVT ผมเข้าใจว่าช่วงกดคันเร่งลงไปแล้ว มันจะมีอาการฟรีรอบเครื่องทิ้งอยู่หน่อยๆ คือรถมันจะยังไม่พุ่งออกไปเลย

ตามที่หลายท่านแนะนำคือให้เว้นระยะจากคันหน้าสักหน่อยก่อนแซง  เพื่อให้มีจังหวะสำหรับช่วงกดคันเร่งจนรถเริ่มทะยาน รวมถึงจะให้มองทางข้างหน้าได้ไกลขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
เข้าเกียร์ s ไว้ก่อนเเซงคับช่วยได้เพราะมันจะเลี้ยงรอบเครื่อง เอาไว้ เวลาเเซงจะรู้สึกเร็วขึ้นคับ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
การกดคันเร่งมิด เพื่อให้เครื่องยนต์เรียกแรงม้าแรงบิดทันที แล้วเสียงเครื่องดัง สักพักรถค่อยพุ่งไป (รถที่เครื่องไม่ได้แรง)
หรือ การเล่นเกียร์ ลากรอบเยอะๆ
อย่าทำบ่อยมากๆ เกียร์พังเร็ว หอนเร็ว ครับ 

ควรจะอาศัยการดู จังหวะ และ รอบเครื่อง แซงเท่าที่ทำได้ ตามกำลังเครื่อง 1500 อย่าเค้นมากเกินความจำเป็น

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
สายตาต้องดีด้วยนะครับ บางทีมันก็มองพลาดกันได้

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ผมใช้แจ๊ส นั่ง4คน+สัมภาระ เวลาแซงผมจะเปลี่ยนจากDมาSครับเพราะรู้สึกว่าการตอบสนองคันเร่งไวกว่า เมื่อแซงพ้นกลับมาปกติก็จะเปลี่ยนเป็นD

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ซ้อมเยอะๆ ก็ดีขึ้นเองครับ
เครื่องแรงน้อยก็ต้องใช้จังหวะที่เป๊ะขึ้นครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
รอรอบ กดไล่ไปเลื่อยๆ สำหรับ cvt 1500
auto 4 speed 5 speed กดจมได้แรงมาเร็ว

อีกส่วนหนึ่งเครื่องเล็ก กำลังอาจไม่พอ ตัวใหญ่
ต้องดูจังหวะดีๆ
One Day.

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ

ตามนี้ครับ ดูแล้วไม่ปลอดไปก็ไม่ต้องแซงครับ สองเลนรีบแซงรีบเข้า เครื่องจะเร่งแค่ไหนก็ช่างมันครับ ไม่พังหรอกไม่ใช่เรดไลน์
เว้นระยะห่างไว้เร่งเครื่องรอจังหวะแซง อันนี้พอชำนาญแล้วจะรู้ว่ารถตัวเองควรเริ่มเร่งเมื่อไหร่

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1 ครับ ขยายความอีกนิดครับ เว้นช่วงเพื่อเหยียบทำความเร็วก่อนที่จะถึงจังหวะให้ออกแซงและเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยครับถ้าเราขับติดคันหน้ามากไปเราจะเห็นไม่ไกลด้วยครับ ทำแบบนี้จะลดระยะเวลาแซงได้มากครับ ถ้าใครขับทางไกลเลนสวนเลนบ่อยๆ น่าจะเคยเห็นรถที่จี้ก้นคันหน้าแต่ออกแล้วแซงไม่ค่อยได้ครับ

+ 1  ครับ ก่อนแซงผมจะเว้นระยะห่างกว่าปกติ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยและให้รถอยู่ในช่วงที่มีกำลังพีคที่สุด

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
จขกท. เองครับ   เข้ามาอัพเดทผลการปฎิบัติ "งานแซง" ประจำวันนี้ เส้นทาง หนองเสม็ด-แหลมศอก-แหลมหิน (ตราด)

หลังจากได้ฟังคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆท่าน ทั้งเรื่องการเว้นระยะระหว่างรถเรากับคันหน้า  การเรียกรอบด้วยเกียร์ S  และการหาจังหวะในการแซงที่เหมาะสม สรุปได้ว่า...

ประสบความสำเร็จมากครับ!  เนื่องด้วยเวลาที่ใช้ในการแซงลดลง และแน่นอนว่าตัวผมซึ่งเป็นคนขับรู้สึกมั่นใจมากขึ้น

ป.ล. ผมใช้เกียร์ S ตลอดช่วงการปฏิบัติงานแซง โดยไม่ได้ Kickdown เลยแม้แต่ครั้งเดียว  พอกลับเข้าเลนเราได้ ก็ค่อยปลดเป็น D ปกติ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
การที่เราใช้กำลังเครื่องขนาดนั้นแล้วยังเสียวว่าแซงยังจะไม่พ้น ผมว่าคนเผื่อเวลาแซงหรือระยะให้มากขึ้นครับ
การที่เราแซงเพื่อให้คนอื่นเบรคให้ หรือหลบให้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะรถทุกคันไม่ได้ไวหรือพร้อมที่จะหลบให้เราเหมือนกันทุกคัน

ผมว่าถ้าผมนั่งอยู่ในรถที่เจ้าของกระทู้นั่ง ผมคงขอลงจากรถก่อนแน่นอน แนะนำว่าควรเผื่อเวลา มากกว่าการหาวิธีแซงครับ
รถแต่ละคันมีนิสัยที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักนิสัยรถ ก็ควรขับในวิธีที่เรารู้สึกดี ดีกว่ามาลุ้นเอานะครับ

ผมเป็นห่วงทั้งเจ้าของกระทู้ ผู้โดยสาร และเพื่อนร่วมถนน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ผมว่าต้องทำความคุ้นเคยกับรถให้มากๆๆนะครับ รู้อัตราเร่งแซงในแต่ละช่วงความเร็ว เพราะเหมือนบางจังหวะ จขกท ยังไม่มั่นใจเลย

สำหรับผม ไม่มั่นใจ ผมไม่แซงขึ้นไปแน่ๆครับ เอาแน่นอนไว้ก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
เนื่องจากเกียร์ CVT อาจจะมีการจดจำพฤติกรรมการขับขี่ไว้

ลอง KICK DOWN แล้วถอนคันเร่งออกมา(นิดหนึง)
แล้ว KICK DOWN อีกครั้ง(ต่อกัน)
เพื่อเป็นการยืนยันว่า ณ เวลานั้นเราต้องการใช้กำลังเครื่องยนต์จริงๆ

เทคนิคการใช้เกียร์ CVT ของ LANCER CEDIA
(น่าลองครับ)

ปล.
เกียร์ออโต้ ควรใช้แบบออโต้
ยิ่งเป็นเกียร์ออโต้ของ HONDA ด้วย (แถมเป็น CVT อีกต่างหาก)
ผมว่าอย่าไปเล่นอะไรกับมันมากเลยครับ

การไปยัดเกียร์ จาก D เป็น S ในจังหวะเร่งแซงทุกครั้ง ในระยะยาวมันไม่เป็นผลดีแน่ๆ
การให้รถมันสร้างอัตราเร่งที่ดีให้กับเรา ผ่านระบบของตัวรถเองน่าจะเหมาะสมกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2016, 03:28:20 โดย redsun »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ผมเคยขับ CVT เวลาเร่งแซงจะเร่งรอตั้งแต่ยังไม่ออกขวาเลย ไม่งั้นมันจะหน่วงๆ แล้วจะไม่ทันเอา
เพราะเกียร์พวกนี้มกจะไม่ดีดรอบขึ้นไปทันทีอยู่แล้ว ก็ต้องรู้นิสัยมันหน่อย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ MyWind

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ก่อนแซง ผมจะเว้นช่วงหน่อยนึง จากนั้นก็จะกดคันเร่งพุ่งใส่ท้ายรถคันหน้า แล้วค่อยหักออกครับ ถ้าออกไปก่อนแล้วค่อยเร่ง มันเสียวครัช
+1

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เอ.....การทำงานของคันเร่งและเกียร์ของฮอนด้ามันจะมีสเต็ปนึงที่เรียกรอบขึ้นมาก่อนนี่นา (40-50%) พอแซงก็กดขึ้นเป็นสเต็ปสอง (70%) หรือสเต็ปสาม (100%) ได้ทันทีเลย ไม่มีหน่วง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก