คุณเคยขับรถความเร็วเกิน 120 ไหม?
เคยครับ (บ่อยด้วย เช่น เส้นทางพิเศษต่างๆ ถนน ตจว. ที่สวยๆโล่งๆ)สืบเนื่องมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนหนึ่ง เกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด ทำให้เกิดคำถามคาใจในหลายๆข้อดังนี้ครับ
1.ถนนทั่วประเทศไทยมีเส้นไหนบ้างครับที่ให้ขับเกิน 120/ชม.
2.สมมุติถ้าไม่มีถนนเส้นไหนเลยวิ่งได้เกิน 120/ชม. แล้วบริษัทรถทำไมไม่ทำไมล์ไว้ที่สุดแค่ 120
3.มีเหตุผลใดบ้างที่ทำให้คุณต้องขับรถเกิน 120/ชม. ที่นอกเหนือคำว่า รีบไปธุระ กับ เมามันคึกคะนองและความเท่ส่วนตัว
4.คุณคิดว่ากำหนดให้ 120/ชม.เป็นความเร็วสูงสุดนั้นน้อยไปหรือไม่ ถ้างั้นควรเป็นเท่าไหร่?
5.เวลาคุณซื้อรถ คุณให้ความสำคัญเรื่องที่ว่า รถต้องขับแล้ว180ยังนิ่ง ความเร็วปลายต้องทะลุ 240 หรือไม่ เพราะอะไรครับ
สำหรับตัวผมยอมรับนะครับ ต่างจังหวัดนี่140เป็นอย่างต่ำ ถนนโล่งๆ รู้ทั้งรู้ว่าผิดกฎหมายและอันตรายก็ยังทำ มีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ
1.ไม่ทราบครับ2.ไม่มั่นใจครับ ลองคิด แบบ ระบบเสียง มี 0-100% ใช้จริงอยู่ที่ประมาณ 40-60
กลางๆ ก็ 50 เบาหน่อยก็ 40 ดังหน่อยก็ 60 เบามากหน่อยก็ 20 ดังมากหน่อยก็ 80
0 กับ 100 ไม่ใช่ไม่ได้ใช้ แต่โอกาสใช้น้อยมาก
ในแง่ของรถอาจคล้ายๆกัน โอกาสใช้ความเร็วเกิน 120 มี แต่สภาพสิ่งแวดล้อมและสถานณ์การณ์บวกความปลอดภัยทำให้มีโอกาสใช้ได้น้อย
(ส่วนตัว คิดว่า 90 คือ กลางๆ 60 คือ ช้า 120 คือ เร็ว 30 คือ ช้ามาก 150 คือ เร็วมาก 0 คือ จอด 180ขึ้น คือ ?)
เหตุผลที่บริษัทรถไม่ทำความเร็วไว้สุดที่ 120 (ความเห็นส่วนตัวนะ) อาจเพื่อ การตลาด เวลา ทดสอบรถของบริษัทต่างๆ ทดสอบรถในสถานการณ์จำลอง ตัวแปร ปัจจัยต่างๆ การกำหนดค่า ถูกควมคุม ดูแลให้พร้อมและตรงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
สนามทดสอบอย่างดีได้มาตรฐาน ยางใหม่เอี่ยม ความดันลมยางตามกำหนดในการทดสอบ อุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆได้รับการตรวจเช็คว่าพร้อมใช้งาน
ตัวรถใหม่ สมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผ่านการตรวจเช็คต่างๆ (ไม่การรั่ว ซึม อะไหล่บางชิ้นหลวม หรือ หลุด หรือ เสื่อมสภาพ หรือ อื่นๆ)
ตัวผู้ขับทดสอบ มีความพร้อม ทั้งร่างกาย ผ่านการฝึก และ ความรู้ ทักษะต่างๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย มีพร้อม
ส่วนตัวคิดว่าถ้าจะเอาความเร็วในสถานการณ์และสภาพสิ่งแวดล้อมจำลอง มาใช้อ้างอิง ในสถานการณ์และสภาพสิ่งแวดล้อมจริง น่าจะไม่เหมาะเท่าไร3.สำหรับผม คือ รถจี้ท้ายครับ กับ ถนนสวยๆโล่งๆครับ สถานการณ์ รีบ(จริง) แบบมีคนสำคัญนอนพะงับๆอยู่ในรถ หรือ แบบต้องรีบไปดูใจคนสำคัญที่อยู่ที่โรงพยาบาลหรือตจว.
หรือ แบบต้องไปส่งของให้ทันกำหนด หรือ แบบต้องรีบไปเซนต์สัญญา หรือ อื่นๆ ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้ครับ ส่วนใหญ่ คือ ท่องเที่ยว พักผ่อน หาญาติ
4.ไม่น้อยครับ ถามว่าควรเป็นเท่าไร
ไม่มั่นใจครับ แล้วแต่สถานการณ์จริงๆ 5.ถ้า 180 ยังนิ่ง นั่นอาจตีความได้ว่า ถ้าความเร็วน้อยกว่านี้ รถอาจให้สมรรถนะที่ดีกว่า เพราะฉะนั้น
180 ยังนิ่ง เป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาสำหรับผม แต่ ความเร็วปลายต้องทะลุ 240 ไม่เป็นปัจจัยในการพิจารณาสำหรับครับ ถ้าซื้อรถมาขับในถนนจริงสถานการณ์จริงทั่วๆไป เพราะ ไม่ปลอดภัยต่อผู้อื่นและตัวเองครับ
ความเร็วปลายต้องทะลุ 240 ผมว่าเหมาะกับ สภาวะจำลอง หรือ สนามแข่งรถ มากกว่าครับ
สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ไป-กลับ บ้าน 80-90 ประมาณนี้ เหตุผล ประหยัดค่าน้ำมันล้วนๆ ด้วยความสัจจริง ไม่ได้นึกถึงความปลอดภัยเลย
นานๆที 120 โอกาส 140 เป็นบางครั้ง
ปัจจุบัน ท่องเที่ยว พักผ่อน หาญาติ ถ้ามีสปอนเซอร์น้ำมัน ยืนพื้นที่ 120 ครับ มาก-น้อย กว่านี้ แล้วแต่สถานการณ์ครับ