วันก่อน Mobil1 วันนี้ Motul
ก็ขอเรียนให้ทราบตรงๆ ว่า H-Tech 100 ผลิตในเวียดนาม
และไม่ได้ดีเด่ไปกว่า ปตท. แต่อย่างใด เจ็ดพันโลก็ไม่ลื่นแล้วครับ
ผู้ขายน้ำมันหรือคนเชียร์เจ้าไหนที่พยายามเขียนว่า Motul ระดับโลก
ขอให้ด่ามันให้คว่ำ แล้วบอกว่า มันระดับโลกเฉพาะ 300V โว้ยยย
เท่าที่ลองใช้กับเจ้า X-Trail เป็นหนูมา 3 รุ่น คือ 8100 X-Cess, H-Tech 100
และ TRD ตัวที่เอา 10,000 กม. อยู่ ดันเป็นตัว TRD ซึ่งเลย 9,000 กม. ไป
น้ำมันเบอร์ 40 ให้ฟีลลิ่งเท่าน้ำมันเบอร์ 30 คงพอตอบได้ว่ามันเป็นยังไง
ที่เอามาลอง เพราะตอนนั้น Duce Auto จัดบูธในงานๆ นึง
แล้วได้มาราคาเท่า H-Tech 100 ขายข้างนอก เรื่องอะไรจะไม่ลองล่ะ?
สรุปรวมความก็คือ ถ้ามันไม่จัดโปร 4+1 เอายี่ห้ออื่นเถอะครับ Castrol ดีกว่ามาก
Mobil1 ดีกว่า Valvoline ก็ได้ 4+1 เป็นปกติในราคาถูกกว่าหลายร้อย แต่ถ้าจะลองจริงๆ
เริ่มที่ H-Tech Prime ขึ้นไป ค่า VI ดีกว่า เนื้อน้ำมันดีกว่า ส่วนตัว H-Tech 100
ไว้ให้พวกแต่งซิ่งที่คิดว่าซื้อแล้วได้ของดีไปใช้เถอะครับ
ส่วนที่ว่าทำไมยี่ห้ออื่นไม่ทำแบบ 300V มาสู้ น้ำมัน Ester-based สำหรับแข่งขัน
อายุการใช้งานปกติทนหรือไม่ ไม่มีคำแนะนำเลย ต้นทุนและราคาขายสูงมาก เน้นประสิทธิภาพมาก
แนวหลักๆ น้ำมันเรซซิ่งคือรีดประสิทธิภาพให้ได้สูงสุดระยะเวลาที่ใช้ แล้วรีบๆ ถ่ายออกก่อนเสื่อม
300V ลิตรละ 1,000+ เอาแค่ SUNOCO Brill ที่มี Additive ไม่ผ่าน API ก็ลิตรละ 600 แล้ว
ในขณะที่สังเคราะห์กรุ๊ป 3/3+ ทั่วไป ลิตรละ 300 มีเกลื่อนกลาด ราคาบวกในศูนย์แล้วก็ยังอยู่หลัก 400 กลางๆ ไม่เกิน
แถมบางยี่ห้อ 400 ได้กรุ๊ป 4 (PAO) แล้ว ราคาซื้อหาและตัดสินใจง่ายกว่ากันมาก ยี่ห้อตลาดถึงไม่ทำขาย