สงสัยในระบบขับเคลื่อนแบบ AWD แบบ parttime และfull time แบบไหนมันคุ้มค่า+ปลอดภัย

starlight

ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว  thanks
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2016, 14:47:30 โดย starlight »



deathsheep

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า full timeปลอดภัยกว่าครับ  เพราะมันขับ 4 ตลอดเวลา 

ต่างจาก part timeที่อาศัยเซนเซอร์วัดการเสียกำลังล้อหมุนแล้วค่อยส่งแรงไปปั่นล้อคู่ที่เสียการยึดติดถนน  ซึ่งก็แล้วแต่ความฉลาดของเซนเซอร์ด้วย  ไม่รู้ผมอธิบายหลักการถูกมั้ย   

ในแบบfull time มันกินน้ำมันกว่าเพราะต้องส่งแรงไปทั้งสี่ล้อ  ต่างจากpart timeใน x-trail,CX-5,CR-V ที่ปกติจะเป็นขับหน้า (x-trail ก็มีโหมด Full time แต่ขับได้จำกัดความเร็วมั้งครับถ้าจำไม่ผิด)

ความคุ้มค่าแล้วแต่สะดวกเลยครับ  ถ้าเป็นผมไม่ได้ขับในทางที่ต้องใช้ขับสี่บ่อยผมเอาpart timeก็พอแล้ว

รอท่านอื่นมาเสริมนะครับ   ;D ;D ;D



eaton fuller

Full time ขับสี่ทุกล้อ มี Differential ระหว่างเพลา หน้า หลัง ไม่ฝืน เข้าโค้งมั่นใจ


Part time  เบากว่า  ขับเพลาเดียว ประหยัดกว่า แต่สมรรถนะสู้ไม่ได้ เลย หากใช้ความเร็วสูงจะดื้อโค้ง
ลองทางลูกรังแล้วเข้าโค้งซิครับแทบหลุดเลย ไม่ยอมเลี้ยว เพราะสัดส่วนแรงขับหน้า-หลัง 50:50

หรือ ตอนนี้มีการพัฒนาPart time ไปไกลขนาดกระจายแรงบิดได้เหมือนFull time แล้วก็ไม่รู้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2016, 20:30:08 โดย eaton fuller »



Sagittarius Toshi

ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว  thanks

ได้ข้อมูลอะไรมา แบ่งปันกันบ้างครับ ผมมาอ่านไม่ทัน  :(



M-Titan Man@NacT




JeansZ

AWD เห็น​เขา​บอก​ว่า ไม่ใช่ขับ 4 โดยตรง แต่มันคือขับหน้า แต่​ถ้า​ล้อหน้าสไลด์หรือเสียการควบคุม ล้อหลัง​จะ​ช่วย​ขับเคลื่อนให้ คือ​มัน​ขับ 4 แบบ หน้า 80 หลัง 20 หรืออาจสลับกัน ในรถซูเปอร์คา​ร์บาง​รุ่น คือเป็นขับหลังมากกว่าหน้า แค่ถ้าเป็นรถ C-SUV ใน​ไทย จะเป็นแบบขับหน้ามากกว่าหลัง

ไม่​เหมือน 4wd ที่​เป็น 50:50
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



Sappe!

ขออนุญาติลบนะครับ ได้ข้อมูลมาแล้ว  thanks

ได้ข้อมูลอะไรมา แบ่งปันกันบ้างครับ ผมมาอ่านไม่ทัน  :(

นั่นสิครับ มาเก็บข้อมูลไม่ทันเลย 555
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium