ขอตอบในอีกมุมมองที่ยังไม่มีใครพูดถึงนะครับ
ความรู้สึกที่ต้องการเลือกใช้รถ Hybrid ในมุมมองของผมคือ "เราจะใช้พลังงานให้คุ้มค่าที่สุดยังไง"
- ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุด -> Atkinson Cycle
- เก็บพลังงานส่วนเกินกลับมาใช้ -> Regenerative Break
- ไม่เผาพลังงานทิ้งเมื่อไม้จำเป็น -> Idle Stop (แต่เครื่องปรับอากาศต้องทำงานต่อได้)
จากทั้งหมด คำตอบเหลือ 2 ตัวคือรถไฟฟ้าล้วน กับ Hybrid ซึ่งพอเติมโจทย์เข้าไปอีกข้อว่า "พาผมไปไหนต่อไหนก็ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทาง" ก็จะเหลือเพียงคำตอบเดียวคือ Hybrid
หลายท่านอาจแย้งว่าเครื่องเล็กใส่เทอร์โบดีกว่า ประหยัดกว่า แน่นอนครับ ประหยัดกว่าเมื่อวิ่งไม่หยุด แต่ถ้าชีวิตจริงเราอยู่ในสังคมเมือง หยุดๆ วิ่งๆ ติดๆ ยังไง Hybrid ก็ประหยัดกว่ามากครับ
เมื่อก่อนผมก็เคยคิดครับว่ารถไฟฟ้าคือตอนจบ แต่พอเจอข้อจำกัดเรื่องการชาร์จไฟ ซึ่งถึงแม้ Tesla ที่พัฒนาเรื่องนี้มาไกลสุดแล้ว ยังใช้เวลาในการชาร์จถึง 40นาทีให้ได้ไฟ 80% ซึ่งพูดตรงๆ ครับ รอไม่ไหว ไม่ต้องพูดถึงสถานีไฮโดรเจนสำหรับรถ Fuel Cell นะครับ บ้านเรารอไปอีกสามชาติครับ ผมเลยกลับมามองว่า เอ้ย จริงๆ แล้ว Hybrid หรือรถไฟฟ้าขยายระยะทางอย่าง Volt หรือ i3 (ซึ่งจริงๆ ก็คือ Hybrid แบบ Series) นี่แหละคือสิ่งที่จะตอบโจทย์ผมสำหรับบ้านเรา
โดยส่วนตัวผมไม่ได้คำนวณหรอกครับว่าซื้อรถ Hybrid ซึ่งแพงกว่ารถทั่วไปเท่านี้ จะประหยัดค่าน้ำมันได้เท่านี้ คุ้มหรือไม่คุ้ม แล้วพอขายต่อราคาตกไปขนาดนี้ เราใช้รถไปทั้งหมดกี่กิโล สรุปคุ้มหรือเปล่า
ผมอยากให้มองในมุมที่ว่า เงินที่เราจ่ายเพิ่มไป ทำให้เราเบียดบังโลกน้อยลง ปล่อย Co2 น้อยลง ใช้ทรัพยากรของโลกได้คุ้มค่าที่สุด
ส่วนตัวใช้ Prius อายุ 4 ปีครึ่ง วิ่งมา 130000 ยังไม่พบอะไรผิดปกติครับ ราคาขายที่ตกกระหน่ำทำให้รู้ว่า คันหน้าจะไม่ซื้อ Hybrid ป้ายแดง แต่จะรอซื้อมือสองราคาคุ้มๆ ครับ