ผู้เขียน หัวข้อ: อาการโคลงร่อน จริงๆ แล้วไม่มีผลกับความปลอดภัยใช่รึเปล่าครับ  (อ่าน 11752 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
พอดีฟังรายการพี่จิมมี่ มีคนถามว่าวีออสบริทนีย์สเปียร์กับเชฟโซนิคช่วงล่างเทียบกันเป็นยังไง พี่จิมมี่ตอบว่าดีพอๆ กัน

ผมเคยขับวีออสรุ่นนี้ ที่ความเร็วเกิน 140 จะเริ่มรู้สึกหน้าสั่นและถ้าลมตีจะโคลงมาก ส่วนโซนิคผมเคยเห็นพี่แพนพูดว่าเป็น B-segment ที่ช่วงล่างดีมาก 160 ยังนิ่งๆ

แสดงว่าอาการโคลงนี่ไม่มีผลอะไรกับการขับขี่ใช่มั้ยครับ คือถึงรถจะโคลงแต่ก็เอาอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
มันเป็นความรู้สึก ไม่สามารถวัดผลได้
เพราะรถมันไม่ได้เสียการทรงตัวจริงๆ

หากต้องการวัดผล ต้องลองอัดโค้ง ดูครับ แต่ไม่มีใคร ทำ นอกจาก ในสนาม
แนะนำให้ดูทดสอบ ประสิทธิภาพ พวก สลาลม จากเว็บ ต่างประเทศ

ส่วน ที่ความเร็ว สูงๆ แล้วโคลงพวงมาลัยเบา นี่ มันก็ไม่ได้ว่า รถมันไม่ไหว
เพราะ มันแค่ความรู้สึก

แต่ถ้า ส่ายไป ส่ายมา พวงมาลัยไม่นิ่งนี่ เบรคไม่อยู่ ท้ายปัด หน้าปัด นี่ ของจริงครับ อันตราย


ดังนั้น เวลา คนมาพูด ว่า ช่วงล่าง ไม่มี รถไม่แกะ โคลง มันก็ไม่ได้ ว่า รถคันนั้นไม่ดีครับ
แต่ คนเอาไปเทียบ กับพวกรถยุโรษ หนักๆ ที่ เวลา ขับแล้ว รถมันนิ่งเพราะหนักและ ช่วงล่างมันซับแรงไว้ ไปลงล้อหมด เลยเหลือมาที่ตัวถังนิดเดียว


โดย ส่วนตัว เคยขับ พวก BMW กับ BENTZ แล้ว
ที่มันไม่โคลงเพราะรถมันหนัก และ ช่วงล่างมันหนุ่ม รวมถึง พวกมาลัยมันก็นิ่ง เพราะ แต่ก่อน Hydrolic มันหนักไปตามความเร็วเครื่อง

แต่หลัง ๆ นี่ พวงมาลัยไฟฟ้า กันหมดเบามันทุกค่าย
เหลทอแค่ อาการ ของล้อ และ การยุบตัว ของรถให้จับความต่างเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 11:39:40 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150

มันเป็นความรู้สึก ไม่สามารถวัดผลได้
เพราะรถมันไม่ได้เสียการทรงตัวจริงๆ

หากต้องการวัดผล ต้องลองอัดโค้ง ดูครับ แต่ไม่มีใคร ทำ นอกจาก ในสนาม
แนะนำให้ดูทดสอบ ประสิทธิภาพ พวก สลาลม จากเว็บ ต่างประเทศ

ส่วน ที่ความเร็ว สูงๆ แล้วโคลงพวงมาลัยเบา นี่ มันก็ไม่ได้ว่า รถมันไม่ไหว
เพราะ มันแค่ความรู้สึก

แต่ถ้า ส่ายไป ส่ายมา พวงมาลัยไม่นิ่งนี่ เบรคไม่อยู่ ท้ายปัด หน้าปัด นี่ ของจริงครับ อันตราย


ดังนั้น เวลา คนมาพูด ว่า ช่วงล่าง ไม่มี รถไม่แกะ โคลง มันก็ไม่ได้ ว่า รถคันนั้นไม่ดีครับ
แต่ คนเอาไปเทียบ กับพวกรถยุโรษ หนักๆ ที่ เวลา ขับแล้ว รถมันนิ่งเพราะหนักและ ช่วงล่างมันซับแรงไว้ ไปลงล้อหมด

ดังนั้นถ้าเกิดว่ารถมีพวก ESC ก็น่าจะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นในระดับหนึ่งใช่มั้ยครับ ถึงมันจะร่อนก็อย่าไปคิดมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

มันเป็นความรู้สึก ไม่สามารถวัดผลได้
เพราะรถมันไม่ได้เสียการทรงตัวจริงๆ

หากต้องการวัดผล ต้องลองอัดโค้ง ดูครับ แต่ไม่มีใคร ทำ นอกจาก ในสนาม
แนะนำให้ดูทดสอบ ประสิทธิภาพ พวก สลาลม จากเว็บ ต่างประเทศ

ส่วน ที่ความเร็ว สูงๆ แล้วโคลงพวงมาลัยเบา นี่ มันก็ไม่ได้ว่า รถมันไม่ไหว
เพราะ มันแค่ความรู้สึก

แต่ถ้า ส่ายไป ส่ายมา พวงมาลัยไม่นิ่งนี่ เบรคไม่อยู่ ท้ายปัด หน้าปัด นี่ ของจริงครับ อันตราย


ดังนั้น เวลา คนมาพูด ว่า ช่วงล่าง ไม่มี รถไม่แกะ โคลง มันก็ไม่ได้ ว่า รถคันนั้นไม่ดีครับ
แต่ คนเอาไปเทียบ กับพวกรถยุโรษ หนักๆ ที่ เวลา ขับแล้ว รถมันนิ่งเพราะหนักและ ช่วงล่างมันซับแรงไว้ ไปลงล้อหมด

ดังนั้นถ้าเกิดว่ารถมีพวก ESC ก็น่าจะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นในระดับหนึ่งใช่มั้ยครับ ถึงมันจะร่อนก็อย่าไปคิดมาก

VSC เหรอ เค้าใช้ที่ความเร็วต่ำ ไม่สูงมาก และ หักเลี้ยวแค่นิดเดียวไม่มากกันครับพวกนี้
อัดมา 100 ขึ้น แล้วหักกระทันหัน แบบวงกว้าง ไม่รอดหรอกครับ อย่าคิดว่า มีแล้วจะปลอดภัยขึ้น เห็นถามหากันจัง
ลองไปดู รีวิว ต่างประเทศ เรื่อง VSC ครับ ขับเหมือนขับสลาลม ไม่เร็วมากนะ มันกัน ท้ายปัดเฉยๆ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338

มันเป็นความรู้สึก ไม่สามารถวัดผลได้
เพราะรถมันไม่ได้เสียการทรงตัวจริงๆ

หากต้องการวัดผล ต้องลองอัดโค้ง ดูครับ แต่ไม่มีใคร ทำ นอกจาก ในสนาม
แนะนำให้ดูทดสอบ ประสิทธิภาพ พวก สลาลม จากเว็บ ต่างประเทศ

ส่วน ที่ความเร็ว สูงๆ แล้วโคลงพวงมาลัยเบา นี่ มันก็ไม่ได้ว่า รถมันไม่ไหว
เพราะ มันแค่ความรู้สึก

แต่ถ้า ส่ายไป ส่ายมา พวงมาลัยไม่นิ่งนี่ เบรคไม่อยู่ ท้ายปัด หน้าปัด นี่ ของจริงครับ อันตราย


ดังนั้น เวลา คนมาพูด ว่า ช่วงล่าง ไม่มี รถไม่แกะ โคลง มันก็ไม่ได้ ว่า รถคันนั้นไม่ดีครับ
แต่ คนเอาไปเทียบ กับพวกรถยุโรษ หนักๆ ที่ เวลา ขับแล้ว รถมันนิ่งเพราะหนักและ ช่วงล่างมันซับแรงไว้ ไปลงล้อหมด

ดังนั้นถ้าเกิดว่ารถมีพวก ESC ก็น่าจะทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นในระดับหนึ่งใช่มั้ยครับ ถึงมันจะร่อนก็อย่าไปคิดมาก

VSC เหรอ เค้าใช้ที่ความเร็วต่ำ ไม่สูงมาก และ หักเลี้ยวแค่นิดเดียวไม่มากกันครับพวกนี้
อัดมา 100 ขึ้น แล้วหักกระทันหัน แบบวงกว้าง ไม่รอดหรอกครับ อย่าคิดว่า มีแล้วจะปลอดภัยขึ้น เห็นถามหากันจัง
ลองไปดู รีวิว ต่างประเทศ เรื่อง VSC ครับ ขับเหมือนขับสลาลม ไม่เร็วมากนะ มันกัน ท้ายปัดเฉยๆ

ผมว่าอาการส่ายนิดๆ ไม่ใช่อาการล้อไถลหรือลื่น ระบบคุมทรงตัวไม่เกี่ยวเลยครับ

ส่วนถ้า vsc ไม่สำคัญ เค้าคงไม่เอามาใส่เป็นมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานนะครับแสดงว่าจำเป็น  ใครบอกว่าไม่จำเป็นเนี่ยไม่จริง
เพราะมันทำงานทุกความเร็ว สามารถลดความรุนแรงของอาการตัวรถได้ทุกระดับ ฉะนั้นมันจำเป็น ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
อาการรถโคลงๆโยนๆ มันทำให้ควบคุมรถลำบากขึ้นครับ  ต่อให้รถมันจะยังเกาะถนนอยู่ก็ตาม
มันจะอันตรายตรงนั้นแหล่ะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
ผมเข้าใจว่าเจตนาของของท่าน mamaman คงจะบอกว่าที่ความเร็วสูงอย่าไปคาดหวังอะไรกับมันมาก ... คือมีมันดีกว่าไม่มี แต่มันไม่ได้ทำให้รถ invincible ขับยังไงก็ไม่หมุนมากกว่าครับ ที่ความเร็วสูงๆโมเมนตัมจะเยอะกว่าที่ความเร็วต่ำเยอะการ "แก้ไขอาการ" ที่ระบบ VSC สามารถทำได้อาจไม่เพียงพอที่จะประคองให้รถไม่เสียอาการได้ ในขณะที่ความเร็วไม่สูงมากการ "แก้ไขอาการ" สามารถทำได้เต็มที่กว่า

ส่วนเรื่องที่ว่าทำไม ตปท ถึงให้เป็น option มาตรฐาน น่าจะเพราะหิมะและน้ำแข็งครับ ผมเคยรถคว่ำที่ความเร็ว 40 กม/ชม มาแล้วที่อเมริกา เนื่องจาก frozen rain + คนขับเมาเลี้ยวแล้วไม่ยอมผ่อนคันเร่งแถมยังกดส่งก่อนที่รถจะตั้งลำได้ รถเลยหมุนไปพาดกับฟุตบาทแล้วคว่ำ หากว่ามี VSC แล้ว เชื่อว่าระบบแก้อาการได้ทันแน่นอนครับ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นที่ความเร็ว 100 กม/ชม ต่อให้มี VSC ผมว่ายังไงก็ไม่ทัน

ส่วนเรื่องโคลง .... ไม่แน่ใจว่าความรู้สึกโคลงกับ body roll มันจะมาคู่กันเสมอหรือไม่
- ถ้าไม่ มันก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการทรงตัวจริงๆ (ในลักษณะเดียวกันกับน้ำหนักพวกมาลัยไฟฟ้า vs ไฮดรอลิก)
- แต่ถ้าใช่ ยังไงก็มีผล เพียงแต่ในการใช้งานจริงเราอาจไม่ได้"เค้น"รถกันจนถึงจุดที่จะแตกต่างกันจริงๆ (เช่น สลาลมที่ความเร็ว 100 ยังทำได้ทั้งคู่ แต่ที่ 140 ... รถคันนึงไหว reaction คนขับก็ไม่ทันอยู่ดี ผลลัพท์ก็ไม่ต่างกัน)

...... แต่ถ้าให้เลือก ผมก็ยังคงเลือกรถที่ให้"ความรู้สึก"ที่ดีกว่าอยู่ดี อย่างน้อยขับแล้วไม่เครียดเท่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 13:14:25 โดย Turin »

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ส่วนตัวเราว่ามี มากด้วย (อาจจะเป็นที่เราเอง) คือ ตกใจ บางจังหว่ะเหมือนมันจะคว่ำ การตกใจมันทำให้เกิดอะไรตามมาอีกเยอะ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ส่วนตัวผมคือ ถ้าเรารู้สึกได้ คือรถออกอาการ และคือรถมันถึง limit แล้ว  รถเบารถหนัก ไม่เกี่ยวอยุ่ที่ set ช่วงล่างมาเท่านั้น ไม่ได้เป็นตัวบอกว่าอะไรจะเกาะกว่าและควบคุมง่ายกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมว่าอาการส่ายนิดๆ ไม่ใช่อาการล้อไถลหรือลื่น ระบบคุมทรงตัวไม่เกี่ยวเลยครับ

ส่วนถ้า vsc ไม่สำคัญ เค้าคงไม่เอามาใส่เป็นมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานนะครับแสดงว่าจำเป็น  ใครบอกว่าไม่จำเป็นเนี่ยไม่จริง
เพราะมันทำงานทุกความเร็ว สามารถลดความรุนแรงของอาการตัวรถได้ทุกระดับ ฉะนั้นมันจำเป็น ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยครับ

ผมไม่ได้ว่ามันไม่สำคัญครับ มันช่วยลดอุบัติเหตุได้
แต่พูดถึง กรณี รถโคลง นี่ละ ว่ามัน ช่วยอะไรไม่ได้
และ เชื่อว่า หากหักพวงมาลัยกระทันหัน ที่ ความเร็วสูง จนท้ายปัด  VSC ก็ ช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ
มันก็ยังเป็น อุปกรณ์ ที่ สำคัญ ครับ แต่ มีประสิทธิภาพที่ความเร็ว จำกัด

VSC ทำงานเมื่อตรวจพบอาการปัดของท้ายรถ และช่วยเราเบรคในบ้างล้อ เพื่อให้รถกลับมาอยู่ในแนวของมัน

แต่หากเกิดเหตุทีความเร็วสูง อาการรถ มันไม่ใช่ แค่ท้ายปัดครับ simulate ความรุนแรงที่เกิด มันมากกว่าท้ายปัด

ที่แน่ๆ มันกัน รถขับเร็วจนแหกโค้งไม่ได้แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 13:26:08 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Net2522

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
VSC กับ ESP นี่อันเดียวกันป่าวครับ?

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ESP ถ้าล้อใดล้อหนึ่งมีการเสียการควบคุม หรือเริ่มหลุดอีก 3 ล้อที่เหลือจะเบรค เพื่อดึงรถกลับ
เคยเข้าโค้งมา 90+ แต่มีหินดินลูกรังอยู่ตรงโค้งพอดี ไม่เห็น รถมีอาการหลุดและเสียการควบคุมทันที แต่ทันใดนั้น ESP ทำงาน รถถูกแก้ไขจากท้ายกำลังไถลงข้างทาง กลับมาตรงและไปต่อ  ESP = VSC ในของพี่โต


ผมใช้มาหลายรอบแล้ว แต่จริงๆไม่อยากใช้เลย เอาชีวิตไปทิ้งเปล่าๆ

ออฟไลน์ JDM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
รถญี่ปุ่นเล็กๆ โช๊คนิ่ม ตัวถังให้ตัวได้มาก ขับเร็วแล้วโคลงเคลง เพราะเขาตั้งใจออกแบบให้ขับเรื่อยๆ นั่งนุ่มๆครับ
รถยุโรป โช๊คแข็ง ตัวถังบิดตัวน้อยกว่า จากกันโคลงที่ใหญ่ และ structure ที่ต้องการให้นิ่งที่ความเร็วสูง เป้าหมายในการออกแบบต่างกัน อีกทั้งยังเป็นรถคนละ segment เปรียบเทียบกันไม่ได้ครับ
บางครั้งเวลาขับเร็วมากๆ body roll มาจากสภาพถนน สภาพทางด่วนด้วยครับ มันเป็นคลื่นๆ
W201 W211 W204 UCF10 C126

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
ทั้งช่วงล่าง ยางรถ ระบบเบรก จุดยึดต่างๆ มันมีเสื่อมสภาพลงตามการใช้งานนะครับ

วีออสบริทนีย์ ก็ไม่ใช่ว่ารถใหม่ พึ่งเปิดตัว อายุการใช้งานผ่านมาพอสมควร ซึ่งการขับขี่อาจไม่เหมือนเดิม เหมือนตอนที่ได้ขับใหม่ๆ

อย่างรถที่ทีมงานทดสอบกันนั้น รถเป็นใหม่พึ่งเปิดตัว เกือบทั้งนั้น เพื่อเก็บข้อมูลไว้เปรียบเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ที่เคยทดสอบมาในช่วงเวลานั้น

ถ้าวันใดวันหนึ่ง กลับเอา วีออสบริทนีย์สภาพเดิมๆ มาทดสอบอีกครั้ง ความรู้สึกที่ได้เจอ ในช่วงความเร็วขนาดนั้น ออกมาอาจไม่เหมือนเดิมก็ได้ครับ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
พอดีฟังรายการพี่จิมมี่ มีคนถามว่าวีออสบริทนีย์สเปียร์กับเชฟโซนิคช่วงล่างเทียบกันเป็นยังไง พี่จิมมี่ตอบว่าดีพอๆ กัน

ผมเคยขับวีออสรุ่นนี้ ที่ความเร็วเกิน 140 จะเริ่มรู้สึกหน้าสั่นและถ้าลมตีจะโคลงมาก ส่วนโซนิคผมเคยเห็นพี่แพนพูดว่าเป็น B-segment ที่ช่วงล่างดีมาก 160 ยังนิ่งๆ

แสดงว่าอาการโคลงนี่ไม่มีผลอะไรกับการขับขี่ใช่มั้ยครับ คือถึงรถจะโคลงแต่ก็เอาอยู่เหมือนกัน

ผมพูดในส่วนของผมแล้วกัน คำว่าช่วงล่างดีมันกว้าง แต่แบ่งออกได้เป็นเรื่อง 1. ความนุ่มนวล 2. เสถียรภาพที่ความเร็วสูง 3. การเกาะโค้ง สั่งไปไหนวิ่งไปทางนั้น ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าดีพอกันของจิมมี่เขาวัดด้วยมิติไหน อาจจะเพราะข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการตอบคำถาม (คำถามโคตรเยอะ เวลาตอบต่อคนเลยโคตรน้อย) แต่ในส่วนของผมเอง Vios ตัวแรกเป็นรถที่ดีในยุคของมัน แต่ต้องเป็นตัวที่ล้อขอบ 15 ยางแก้มเตี้ยนะ คือถ้าเป็นตัวล่างล้อขอบ 14 ยาง 175 เวลาทิ้งโค้งหรือยักซ้ายขวามันจะไม่มั่นคงเท่า..Vios ดีในยุคของมันเมื่อเทียบกับรุ่นหลังๆก็ยังขับแล้วมั่นใจกว่า เสถียรภาพที่ความเร็วสูงดีเมื่อเทียบกับขนาดและน้ำหนักรถ แต่หลัง 140 ไปก็จะมีอาการโคลง (แต่ถ้าลมตีก็ยังโคลงน้อยกว่า Tiida ผม) ส่วนความเร็วต่ำกว่า 120 ลงมา ผมถือว่าดี

ในแง่การเกาะถนนถ้าขับแบบบนเขาและซัดแรงๆ Vios กับ Sonic ดีพอกัน เรื่องช่วงล่างน่ะ Sonic ดีแต่พอรวมกับน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างมากทำให้เวลากดเข้าโค้งหนักๆมีอาการหน้าดื้อมากกว่า Vios ตัวเบายางแก้มเตี้ยแต่พวงมาลัยยานนิดๆตามสไตล์โตโยต้า ถ้าสาวพวงมาลัยทันมันก็เกาะถนนไปตามโค้งได้ดี แต่ถ้าเป็นเรื่องความนุ่มนวลและเสถียรภาพที่ความเร็วสูง การเซ็ตโช้คสปริงที่ปานกลางค่อนหนึบนิดๆบวกกับตัวถังที่หนักกว่ามาก ทำให้ Sonic ให้ความรู้สึกด้านความนุ่มและมั่นคงมากกว่า Vios

ถ้าให้ตอบสั้นๆ ความเห็นส่วนตัวคือ Sonic ช่วงล่างดีกว่าในภาพรวม ซึ่งตรงนี้ผมอาจไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนเป๊ะกับจิมมี่ก็ได้ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันทำให้เสียวนะสิครับ รู้สึกไม่ดีก็ถอนแล้ว
แต่หลายๆคนก็ขับในอาการนั้นๆกันได้นะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ESP ถ้าล้อใดล้อหนึ่งมีการเสียการควบคุม หรือเริ่มหลุดอีก 3 ล้อที่เหลือจะเบรค เพื่อดึงรถกลับ
เคยเข้าโค้งมา 90+ แต่มีหินดินลูกรังอยู่ตรงโค้งพอดี ไม่เห็น รถมีอาการหลุดและเสียการควบคุมทันที แต่ทันใดนั้น ESP ทำงาน รถถูกแก้ไขจากท้ายกำลังไถลงข้างทาง กลับมาตรงและไปต่อ  ESP = VSC ในของพี่โต


ผมใช้มาหลายรอบแล้ว แต่จริงๆไม่อยากใช้เลย เอาชีวิตไปทิ้งเปล่าๆ

ครับผม มีดีกว่าไม่มี
แต่พวก สาดโค้ง รักแข่ง อาจมีเซงเพราะ รถมันเบรคให้เอง

แต่ที่ผมเคยลอง มันจะทำงานเมื่อเกิดเริ่มมี อาการ oversteer หรือ understeer มิใช่เหรอ คืเกือบหลุดโค้ง เอารถไม่อยู่จึงทำงาน
ที่เคยลอง คือ หักพวงมาลัยให้รถสะบัดมันถึ
จะ on

แสดงว่าคุณเข้าโค้ง โหดร้ายมากๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2016, 15:44:57 โดย mamaman »

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ไม่มีความรู้ทางรถทางเครื่องยนต์กลไกของรถเท่าไร

เอาเท่าที่จับความรู้สึกตัวเองกับรถวีออสรุ่นนี้ได้ ในฐานะคนนั่ง คันนี้ไม่ได้ขับเอง เพื่อนขับ นั่ง 4 คน

ทางตรง 120+/- เข้าโค้ง 90+/- ความรู้สึก คือ นุ่มจัง โยนบ้างเล็กน้อย ไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน



ตอบแบบรวมๆไม่เน้นว่ารถอะไร

เรื่องอาการโคลง ถ้ารถไม่ได้สูงมาก และ การโยนตัวของรถไม่เลยโมเมนตัมของตัวรถ คิดว่าปลอดภัย

เรื่องอาการร่อน คือ ถ้าขับเร็วสูงมาก จนถึงขั้นที่ว่าหน้าล้อสัมผัสพื้นน้อยมาก บวกตัวรถออกอาการ ณ ตอนนั้น คือ ไม่ปลอดภัยแล้ว

ส่วนร่อนที่ความเร็วต่ำ ยังไม่เคยประสบกับตัวเอง

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
VSC ช่วยได้เยอะครับ แต่ก็มี LIMIT ของมันอยู่ครับ
(คันนี้ทดสอบที่ 80 KM/H)
(ถ้าเหยียบตะบี้ตะบันหวัง VSC ช่วยไม่ดีแน่ๆครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2016, 06:44:55 โดย redsun »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
VSC ช่วยได้เยอะครับ แต่ก็มี LIMIT ของมันอยู่ครับ
(คันนี้ทดสอบที่ 80 KM/H)
(ถ้าเหยียบตะบี้ตะบันหวัง VSC ช่วยไม่ดีแน่ๆครับ)


80 นี่ ใช บ้านเรา เรียก ว่าขับ ช้า ขับเตา ขับน่ารำคาญ รึเปล่าครับ
เหมือนมีคนได้กล่าวไว้

มีผลทดสอบที่ ความเร็วเกิน 100 ไหมครับ

ออฟไลน์ gofiro

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
อาการ โคลง ร่อน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับช่วงล่างของรถคันไหน ก็ไม่น่าจะดีสำหรับการบังคับควบคุม ครับ

ในความเห็นผม คิดว่า มีผลฯ ครับ

อีกอย่าง ขับทางไกล น่าจะเหนื่อยมากขึ้น

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101

80 นี่ ใช บ้านเรา เรียก ว่าขับ ช้า ขับเตา ขับน่ารำคาญ รึเปล่าครับ
เหมือนมีคนได้กล่าวไว้

มีผลทดสอบที่ ความเร็วเกิน 100 ไหมครับ

คลิปนี้น่าสนใจครับ
(นาที 2:00 ครับ) ประมาณ 112 KM/H (70MILE / HOUR)
คหสต.คลิปนี้ทดสอบที่น้ำแข็ง
         ฉะนั้นการเกิดการหักเลี้ยวจนเกิดอาการเบรกอย่างรุนแรง
         จนพลิกคว่ำน่าจะเกิดได้น้อยกว่าบนถนน(ที่มีแรงเสียดทาน)
         ฉะนั้นคลิปนี้จะเด่นในด้าน traction และ stability ครับ



คหสต.ถ้าเป็นบนถนนธรรมดา คันที่มี VSC ที่ 112 KM/H แล้วหักหลบกะทันหัน
ผมว่าผลลัพท์ไม่น่าจะต่างกับคลิปที่  รถไม่มี VSC คลิปต่อไปนี้ครับ
(คันนี้ขับโดย สตั้นแมนอาชีพ และ มีลาน มีพื้นที่ให้บาลานได้มากครับ
ฉะนั้นคนขับรถทั่วไปบนถนนที่มีพื้นที่จำกัดอย่าเสี่ยงใช้ความเร็วสูงจนเกินไป
บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องของการประมาท หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2016, 10:55:41 โดย redsun »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

คหสต.ถ้าเป็นบนถนนธรรมดา คันที่มี VSC ที่ 112 KM/H แล้วหักหลบกะทันหัน
ผมว่าผลลัพท์ไม่น่าจะต่างกับคลิปที่  รถไม่มี VSC คลิปต่อไปนี้ครับ
(คันนี้ขับโดย สตั้นแมนอาชีพ และ มีลาน มีพื้นที่ให้บาลานได้มากครับ
ฉะนั้นคนขับรถทั่วไปบนถนนที่มีพื้นที่จำกัดอย่าเสี่ยงใช้ความเร็วสูงจนเกินไป
บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องของการประมาท หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ครับ)


รถคลิป ไม่มี VSC ครับ ขับไม่เกิน 70 เอง

แต่ก็นั่นละครับผม ที่ผมจะพยายามเตือน คนอื่น
ว่าอย่าคิดว่ามี VSC แล้วจะช่วยได้
มันมีไว้สำหรับ ฉุกเฉิน ในขณะความเร็ว เหมาะสม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2016, 15:28:42 โดย mamaman »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
รถน้ำหนักเบาจะโคลงเคลงเมื่อโดนลมตีครับ เรื่องปกติ ยิ่งทำโช้คแข็งยิ่งกระเด้งกระดอน
แต่รถมีน้ำหนัก ขับหนักแน่น เก็บอาการดี แต่เข้าโค้งหน้าดื้อครับ

ผมว่ามันก็คงแลกกันคนละหมัด แต่รวมๆคือดีพอกัน...มั้ง
H.

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150

คหสต.ถ้าเป็นบนถนนธรรมดา คันที่มี VSC ที่ 112 KM/H แล้วหักหลบกะทันหัน
ผมว่าผลลัพท์ไม่น่าจะต่างกับคลิปที่  รถไม่มี VSC คลิปต่อไปนี้ครับ
(คันนี้ขับโดย สตั้นแมนอาชีพ และ มีลาน มีพื้นที่ให้บาลานได้มากครับ
ฉะนั้นคนขับรถทั่วไปบนถนนที่มีพื้นที่จำกัดอย่าเสี่ยงใช้ความเร็วสูงจนเกินไป
บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องของการประมาท หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ครับ)


นั่นละครับผม ที่ผมจะพยายามเตือน คนอื่น
ว่าอย่าคิดว่ามี VSC แล้วจะช่วยได้

มันมีไว้สำหรับ ฉุกเฉิน ในขณะความเร็ว เหมาะสม

สรุปว่ามีผลสินะครับ ที่ความเร็ว 110 บนมอเตอร์เวย์ถ้าหักหลบกะทันหันอาจจะพลิกคว่ำตกมอเตอร์เวย์ตายไปเลย แต่ถ้ามี ESC น่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ อาจจะแค่เสียหลักแต่กลับมาตั้งตัวได้ ดังนั้นคนเรียกหา ESC ก็น่าจะถูกแล้วครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

คหสต.ถ้าเป็นบนถนนธรรมดา คันที่มี VSC ที่ 112 KM/H แล้วหักหลบกะทันหัน
ผมว่าผลลัพท์ไม่น่าจะต่างกับคลิปที่  รถไม่มี VSC คลิปต่อไปนี้ครับ
(คันนี้ขับโดย สตั้นแมนอาชีพ และ มีลาน มีพื้นที่ให้บาลานได้มากครับ
ฉะนั้นคนขับรถทั่วไปบนถนนที่มีพื้นที่จำกัดอย่าเสี่ยงใช้ความเร็วสูงจนเกินไป
บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องของการประมาท หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ครับ)


นั่นละครับผม ที่ผมจะพยายามเตือน คนอื่น
ว่าอย่าคิดว่ามี VSC แล้วจะช่วยได้

มันมีไว้สำหรับ ฉุกเฉิน ในขณะความเร็ว เหมาะสม

สรุปว่ามีผลสินะครับ ที่ความเร็ว 110 บนมอเตอร์เวย์ถ้าหักหลบกะทันหันอาจจะพลิกคว่ำตกมอเตอร์เวย์ตายไปเลย แต่ถ้ามี ESC น่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ อาจจะแค่เสียหลักแต่กลับมาตั้งตัวได้ ดังนั้นคนเรียกหา ESC ก็น่าจะถูกแล้วครับ

แน่นอน ครับ ทันทีที่พวงมาลัถูกหักกระทันหัน จนหน้าหรือท้ายปัด ระบบ VSC จะเริ่มทำงานและเบรครถให้อยู่ในแนว
แต่ต้องโค้งเกือบ หักศอกเลยนะครับ เหมือนมันบังคับ ให้คนเลกซิ่งได้อย่างดีเลยละ

แต่ ความเร็ว สูงๆ ขนาด 110  นี่ ไม่เห็นมีใคร ทดสอบให้ดูเลย
เห็นมีก็แค่ แบบในคลิป 80

ใครหา คลิปทดสอบ VSC ที่ ความเร็ว 110 กิโลเมตร ให้ดูที

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
อาการโคลงร่อน จริงๆแล้ว มีผล ต่อการทรงตัวของรถ โดยตรงนะครับ
มันส่อถึงอาการ ช่วงล่างเริ่มเอาไม่อยู่แล้ว
อันตรายมากนะครับ
ด้วยความเป็นห่วง
 :)
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329

คหสต.ถ้าเป็นบนถนนธรรมดา คันที่มี VSC ที่ 112 KM/H แล้วหักหลบกะทันหัน
ผมว่าผลลัพท์ไม่น่าจะต่างกับคลิปที่  รถไม่มี VSC คลิปต่อไปนี้ครับ
(คันนี้ขับโดย สตั้นแมนอาชีพ และ มีลาน มีพื้นที่ให้บาลานได้มากครับ
ฉะนั้นคนขับรถทั่วไปบนถนนที่มีพื้นที่จำกัดอย่าเสี่ยงใช้ความเร็วสูงจนเกินไป
บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องของการประมาท หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ครับ)


นั่นละครับผม ที่ผมจะพยายามเตือน คนอื่น
ว่าอย่าคิดว่ามี VSC แล้วจะช่วยได้

มันมีไว้สำหรับ ฉุกเฉิน ในขณะความเร็ว เหมาะสม

สรุปว่ามีผลสินะครับ ที่ความเร็ว 110 บนมอเตอร์เวย์ถ้าหักหลบกะทันหันอาจจะพลิกคว่ำตกมอเตอร์เวย์ตายไปเลย แต่ถ้ามี ESC น่าจะผ่อนหนักเป็นเบาได้ อาจจะแค่เสียหลักแต่กลับมาตั้งตัวได้ ดังนั้นคนเรียกหา ESC ก็น่าจะถูกแล้วครับ

แน่นอน ครับ ทันทีที่พวงมาลัถูกหักกระทันหัน จนหน้าหรือท้ายปัด ระบบ VSC จะเริ่มทำงานและเบรครถให้อยู่ในแนว
แต่ต้องโค้งเกือบ หักศอกเลยนะครับ เหมือนมันบังคับ ให้คนเลกซิ่งได้อย่างดีเลยละ

แต่ ความเร็ว สูงๆ ขนาด 110  นี่ ไม่เห็นมีใคร ทดสอบให้ดูเลย
เห็นมีก็แค่ แบบในคลิป 80

ใครหา คลิปทดสอบ VSC ที่ ความเร็ว 110 กิโลเมตร ให้ดูที

คลิปเทสกับรถบ้านๆ ที่ิ110kmph+ ผมหาหลายทีก็ไม่เจอเหมือนกันครับ
จะเจอแต่ เทสกับ super car ที่แถวๆ 70mph (~112kmph)
ผมใช้มือถือแปะลิงค์ไม่เป็น

ลองเข้า YouTube แล้ว search  "Lamborghini Gallardo esp" ดูครับ
จะเจอ Gallardo สีขาว เทสโดย Autocar ครับ คลิปยาว 4.08 นาที

ถ้าเป็นรถบ้านๆ เทส esp ที่ 110kmph+ แบบนี้ คงมีเหนื่อยแน่ๆ

แต่ในสถานการณ์จริง บางครั้งก่อนหักหลบ ก็มีเหยีบเบรคลดความเร็วลงมาบ้างแล้ว esp ก็คงช่วยพอได้บ้าง(ไหม) ในบางเหตุการณ์   :-\