ขับรถ ตจว เป็นอะไรที่น่ากลัว จะได้เจออะไรที่ไม่คาดคิดเยอะกลับรถ ออกข้าง รถ(คน)ข้ามฝั่ง เปลี่ยนช่องทางประเภทไม่ดูกระจกหลังกระจกข้าง ฯลฯ
ไม่ชะลอ ไม่ดูรถซ้ายขวาหน้าหลัง ขับย้อน กรณีเห็น เห็นคนข้าม เห็นรถข้าม เห็นรถออกข้าง เห็นรถเปลี่ยนช่องทางตั้งแต่ระยะไกล เห็นทางกลับรถ
เห็นสี่แยก เห็นสามแยก เห็นทางม้าลาย เข้าเขตชุมชน ฯลฯ
แล้วไม่ชะลอ ไม่ดูรถซ้ายขวาหน้าหลัง กรณีผมเป็นคนขับทางหลัก เมื่อขับมาเร็วและเห็นทางเหล่านี้ในระยะไกล ผมถอนคันเร่งก่อน(ยังไม่แตะเบรค)
ถ้ามีรถหรือคน จะใส่ไฟสูงกระพริบเตือน แต่ถ้าจะออกมาแน่ๆ(ออกมาแล้ว) จะเริ่มแตะเบรคและบีบแตร
(สถานการณ์นี้ส่วนตัวผมถือว่าบีบแตรเหมาะสม) เพื่อเตือนให้ออกพ้นทางให้เร็วที่สุด
(บางคน ตกใจ นิ่งอึ้ง ส่วนตัวผมคิดว่า คนประเภทนี้ ไม่มีสติ ในการขับรถหรือข้ามถนน แต่แรกแล้ว คือ ถ้ามีสติตั้งแต่ต้น
น่าจะหยุดหรือชะลอมองรถซ้ายขวาหน้าหลังแล้วประเมิน ถ้าตัดสินใจออกหรือข้ามแล้ว
จะรีบขับรีบข้าม พยายามเข้าสู่จุดปลอดภัยให้ได้โดยเร็วที่สุด)
ส่วนตัวกรณีที่ประเมินว่าไม่พ้นทางจริงๆ จะ กดไฟฉุกเฉินก่อน
(เพื่อเตือนรถคันหลังที่ตามมา และ ถ้าเกิดเหตุจริงๆ คันหลังจะได้แก้ไขสถานการณ์ทัน จะได้ไม่มาซ้ำ)
มองกระจกหลัง กระจกข้างซ้ายขวา มองไหล่ทาง กวาดสายตาเร็วๆ
ประเมินสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้นๆ เหยียบเบรค ประคองรถ (เบี่ยงรถถ้าทำได้)
อยากจะบอกว่า
ขับรถ(จักรยานยนต์) ใช้ถนน(คนข้าม)
ประสาทสัมผัสต่างๆต้องไว จมูก หู ตา มือ เท้า สมอง จิตใจเขตชุมชน เห็นป้าย 30 ผมยอมรับเลยว่า ทำไม่ได้ถ้าทางโล่ง อย่างเก่ง 60 ส่วนใหญ่ 80
และบอกเลย
ถ้ากะทันหันจริงๆ 80 ก็เลี่ยงการปะทะลำบาก โดยเฉพาะ หมาตจว ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุกับอย่างอื่นเลยไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ เอาอยู่หมด (อนาคตไม่แน่)
ยกเว้น หมา
ขับเร็ว ชนแรง เฉี่ยวแรง สะกิดแรง ปะทะแรง เจ็บหนักขับช้า ชนเบา เฉี่ยว สะกิด ปะทะเบา เจ็บน้อยตัวรถสมัยนี้ อย่าเอาอะไรมาก รถยุโรปสมัยนี้ไม่ว่าค่ายไหน ก็ไม่ได้แข็งแกร่งกึ่งจะเป็นรถถังเหมือนสมัยก่อน แม้แต่ Volvo
บอก เพื่อความปลอดภัยๆ ซับแรงกระแทก เอาจริงๆ จะลดต้นทุนเอากำไรมากขึ้นซะมากกว่า
บอก คาดเข็มขัดนิรภัยแล้วจะปลอดภัย ยังมี กรณีที่เข็มขัดล็อคตัวเกิดแรงกระชากแล้วคอหักเลยก็มี
หรือ กรณีเข็มขัดล็อคปลดไม่ได้แล้วไฟคลอกก็มี
ในความรู้สึก คือ
ระบบความปลอดภัยต่างๆไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้ที่ความเร็วสูงมากกล่าว คือ ถ้าซัดมาไม่ยั้ง ไม่มีการเบรคหรือชะลอลดความเร็ว จนถึงความเร็วที่ใช้ทดสอบหรือใกล้เคียง
ระบบความปลอดภัยต่างๆ ก็น่าจะช่วยอะไรมากไม่ได้
ใบขับขี่ไทย ออกง่ายคนไทยหลายคน ไม่มีใบขับขี่ ก็ขับออกถนนจริงกฎ ระเบียบ กฎหมายไทย(และทั่วโลก) หยวนได้ ตาม เงิน ยศถาบรรดาศักดิ์ ตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือ ใจอ่อน สงสาร เห็นใจ ฯลฯจิตสำนึกและพฤติกรรมคนไทย ส่วนใหญ่ นึกถึง ส่วนตัว หรือ ตัวเอง หรือ พวกพ้อง เป็นที่ตั้งมากกว่า ส่วนรวม หรือ คนอื่น หรือ ใครก็ได้ หยั่งรากลึกมานาน (ตัวผมเองก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น)
ฝากว่า
ขับรถ(จักรยานยนต์)ด้วย ความเร็วที่เหมาะสม ในบริบทที่เหมาะสม พยายามมีสติ พยายามฝึกให้ประสาทสัมผัสต่างๆ ไวๆ
ถ้ารู้ตัวว่าเหนื่อยล้าจริงๆ แวะพัก แวะงีบ ตามปั๊มใหญ่ๆ 10-15 นาที พอช่วยได้
รถ ยาง เวลาออก ตจว ควรตรวจเช็คให้เรียบร้อย เพราะ ขับ ตจว มักขับกันไม่ช้า
และ ถนนเมืองไทย ที่ไม่ใช่ทางพิเศษ มักมีสถานการณ์ไม่คาดคิดให้พบเจอบ่อยๆ