ผู้เขียน หัวข้อ: คุณเริ่มซื้อรถที่ความปลอดภัยจากเหตุการณ์ไหนครับ  (อ่าน 8306 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ตอนใช้ Fortuner 4x4  นี่ละ   ขับไปเลยรู้ว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจำเป็นถึงจะขับแต่ในเมือง แม้ว่าไม่ได้เอาไปลุยในป่าก็ตาม     
เวลาขับนี่ต่างกันชัดเลย  ซัดน้ำกระจายรถแฉลบน้อยมาก   เข้าโค้งจิกดึงลงดีกว่ารุ่น 2wd   การควบคุมแฮนลิ่งรถน่ะสำคัญพอเสียการทรงตัวแล้วดึงกลับมาได้โดยที่รถไม่ตกถนน   เหมือนซื้อความคุ้มค่าอะครับ

พอซื้อคันต่อ ๆ มาก็เจาะจงซื้อเป็น 4x4  อย่างเดียวเท่านั้น  คิดว่าชีวิตปลอดภัยและสำคัญกว่าเงิน  และก็แนะนำคนอื่นถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา 4x4  ดีกว่าเห็น  ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 02:22:06 โดย Auto »

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
เริ่มจาก E-Car ไม่มีระบบเบรค ABS

ราวๆปี 2542 - 2543 วิ่งจากแยกคลองตันมุ่งหน้าเอกมัย ขณะลงสะพานข้ามคลองมีรถเก๋งเลี้ยวขวาเข้าซอยโดยไม่เปิดไฟ ผมเหยียบเบรคจม ล้อล็อค บังคับพวงมาลัยเปลื่ยนทิศทางไม่ได้

โชคดีที่รถคันนั้นรู้ตัว เลยรีบหักออกไปก่อน เลยรอดตัวไป

และช่วงนั้นกำลังจะออกรถใหม่พอดี ตอนแรกก็ลังเลระหว่าง VIP Neo 1.8 / Civic ES 1.7 VTEC / และ อัลติส 1.8G ZZE122R

แต่เมื่อเทียบระบบความปลอดภัย อัลติสให้มากกว่า หวยเลยออกอัลติส 1.8G ตัวท็อป ได้ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ครบ

สมัยนั้นราคารวมผ่อนก็แตะล้านนิดๆ มีคนถามว่าทำไมไม่ซี้อ Camry 2.0 ไปเลย ผมบอกว่ามันไม่มีระบบดังกล่าว มีแค่ ABS เท่านั้น

ยอมรับครับ ABS/EBD/BA/VSC/TRC ได้ใช้จริง และมีประโยชน์สำหรับผมมาก เพราะผมเป็นคนขับรถเร็ว อย่างล่าสุดวิ่งมอเตอร์เวย์ช่วงฝนตกหนักมาก ใช้ความเร็ว 7 - 80 กม/ชม ไม่ทันสังเกตว่ามีแอ่งน้ำอยู่ ก็ลงไปเต็มๆ แต่ VSC/TRC ก็กระพริบไฟเตือนตลอด และบางช่วงที่ดูเหมือนรถจะลื่นไถล ก็ส่งสัญญาณบอกเราให้ชะลอความเร็วลง มีประโยชน์มากครับ

ออฟไลน์ 大丈夫

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
เป็น Criteria ในการเลือกซื้อรถผมเลยตั้งแต่คันแรก งบผ่านตามที่ตั้งใจต้องมาดูว่ามีระบบช่วยหลักๆตัวไหนบ้าง Active & Passive
พวก iSense ไม่จำเป็นกับผมเท่าไร แต่มักมากันในรุ่นสูงๆเมื่อก่อน ทำให้เปลืองเงินมากขึ้น

ที่สำคัญคือพวก ถุงลมตำแหน่งต่างๆ ระบบการยุบตัวของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและพวงมาลัยเวลาชน Subframe
ABS/EBD/BA/VSC/TRC ต้องมาก่อน เคยเข้าโค้งปกติเดียว ไลน์กันเดียวกัน คันอื่นที่ไม่มีหมุนชนแบริเออร์ลงข้างทาง
แต่เราผ่านไปได้ เป็นต้น


ทุกวันนี้ทางในกรุงเทพจะเป็นทางซ่อมมากกว่าทางสร้างใหม่ซะเยอะการซ่อมส่วนใหญ่คือการราดทับ Asphalt
Asphalt ที่โดนยางวิ่งทับบ่อยๆเศษยางจะติดสะสมไปเรื่อยๆ ง่ายกว่าคอนกรีต เกิดเป็น Viscous Hydroplaning ได้มากขึ้น
ทำให้การเกาะถนนลดลด เนื่องจาก friction ที่น้อยลง โดยเฉพาะเวลาฝนตก ไม่นับแอ่งน้ำที่ทำให้แฉลบหรือเหินน้ำ


Criteria 4WD จึงเข้ามาเป็นตัวเลือกของผมอีก ทุกวันนี้มาขับ 4WD แล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
ที่เหลือก็ remind ตัวเองว่าอย่า Overlimit รถและก็ไม่ Over confidence ก็พอ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 04:53:11 โดย 大丈夫 »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
อุบัติเหตุทำให้เลือกรถไม่มีนะผม. ก็ซื้อเพราะชอบเหมือนเดิม  มีแต่ทำให้ขับช้าลงไปเอง ใจเย็นมากขึ้น มีสติมากขึ้น   ขับเร็ว = เวลาแก้ไขสถานการ์ณน้อยลง + ชนแรงขึ้น รถเสียหายมาก ชนทีเดียวโอกาสกลับมาวิ่งเป๋ๆก็มีสูง ผมซีเรียสเรื่องนี้มากกว่า

จากชนหนักที่ความเร็วสูงมาครั้งนึง. ผมเลยคิดได้ว่าไม่เอาอีกแล้ว  เห็นสภาพรถแล้วรู้สึกใจหาย ยิ่งความเร็วมากรถยิ่งเสียหายหนัก ปกติเป็นคนรักรถมากๆ ฝนตกก้ล้างมันดูแลมันแทบทุกอาทิตย์ ยิ่งได้เห็นรถตัวเองใหม่ๆยิ่งมีความสุข ตอนนี้จริงๆเน้นขับสบายๆถนอมรถ วิ่งตามกฎหมายและเว้นระยะเผื่อคันหน้าเยอะๆเสมอเผื่อเจอเหตุไม่คาดฝัน

  คันไหนๆผมก็รักก็ดูแล ถ้ามีโอกาสคงเก็บยาวๆไม่ขาย เพราะเป็นคนที่ค่อนข้าง "ผูกพัน" กับรถครับ เหมือนเพื่อนร่วมทางคนนึงไปละ   ที่บ้านก็เคยมีรถเก่าๆบางคันที่อยู่กับมันมา10กว่าปี พอจะขายทีผมรู้สึกใจหายนะ เจ้าของใหม่จะดูแลมันดีเท่าที่เราทำไหม รถคันเก่งที่พาเราไปไหนมาไหน วันนี้มันจะจากไปละ

จริงๆในสักวันผมก็คิดจะตั้งใจหาเงินซื้อ PORSCHE น่ะ คงเป็น 911 ด้วย แต่เหตุผลคือ ผมชอบในความรักรถของค่ายนี้ อย่างที่เค้าเคยโฆษณา ว่ารถPORSCHE ทุกคัน ต่อให้เก่าแก่มากมาย เค้าก็ยังทำอะไหล่เผื่อไว้ให้อีแก่ที่บ้านได้มีชีวิตต่อไปเรื่อยๆ  :-*

ผมว่าผมเข้าใจความรู้สึกคนที่ชุบชีวิตรถคลาสสิคนะ มันรู้สึกดี. มีความสุขขนาดไหนเวลาที่ทำให้รถเก่าๆคันนึงมันกลับมาวิ่งได้ปร๋ออีกครั้ง ???



หลังจากเปลี่ยนนิสัยการขับ นี่ก็ผ่านมาสองปีละ เลิกอัดเลิกกระทืบเป็นพวกขับรถส่งของ (อันนั้นเค้ารีบทำเวลา ก็พอเข้าใจเขาว่ามันเป็นงาน)

ผมยังไม่เคยชนด้วยตัวเองเลย ABS ESP นี่ไม่เคยมีโอกาสได้ใช้คนอื่นมาเบียดกันชนเล็กน้อยมีบ้างแต่ก็เบามากๆ แค่ไฟเบอร์กันชนหน้า หลัง ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ครับ 

ช่วงหลังๆรู้สึกดีที่รถหลายๆค่ายทำรถมาได้สวยแบบTimeless น่าสะสมมากขึ้น อย่างF10 ที่ที่ไม่ดูล้ำเกิน Mercedes ยุคใหม่ๆดูสง่างามขึ้น Volvo S90 นี่ก็เหลี่ยมแบบมีสไตล์ สวยมีเอกลักษณ์มากๆ :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2016, 07:26:48 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
....เห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นรอบ ๆกายในแต่ละวัน  ....

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ขี่จักรยานล้ม เราก็รู้ว่าลื่น สนุก ซ่า และล้ม มันเสียฟอร์มและบาดเจ็บขนาดไหน
ตามมาด้วยมอเตอร์ไซค์ มีลื่น มีปัด มีสิ่งไม่คาดคิด
ทุกครั้งที่ใช้รถยนต์ก็มักจะมีภาพตอนที่พลาดเกิดขึ้นมาตลอด ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เสียชีวิตหรือเกิดอุบัติเหตุ ถุงลม abs ระบบคุมทรงตัว สำคัญกับผมเสมอ ถ้าคู่แข่งคนไหนมี ผมก็สนใจรถนั้นมากกว่าทันที ยิ่งถ้าเห็นรถโล้นๆแทบจะเลิกดูเลยครับ

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
มีดาราขับเบนซ์ ชนแคมรี่ที่จอด เจ้าของแคมรี่ตายผมก้อตั้งใจว่าจะซื้อเบนซ์เลยครับ  :'(
เคสชนรถตำรวจที่จอดนอนหลับข้างทางป่าวครับ คันนั้น Altis หน้าแบนครับ ด้านหลังยุบหายไปครึ่งคัน
ส่วนห้องโดยสาร Benz W212 ไม่เป็นไรเลย จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น

ใช่ข่าว แอนนา รีส รึเปล่าครับ เหตุเกิดปีที่แล้ว
altis รุ่น ออรันโด้ บลูม
W212 ของผมดีทุกอย่างครับ ยกเว้น ราคาขายต่อ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
จากงบที่เรามีที่ซื้อ ผมจะดูเปรียบ อันดับแรกเลย คือ

โครงสร้างความแข็งแรงของตัวรถ ต่อมาก็ระบบเบรก เบรกเอาอยู่มั้ยไม่ร่อนไม่ปัดง่ายเกินไป
ช่วงล่างเป็นยังไง ไปกับโคล้งได้ดีพอหรือไม่
จากนั้นก็ดูที่ระช่วยเหลือเซฟตี้ต่างๆ ที่ให้มายิ่งเยอะยิ่งดี

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
รถเหินน้ำครับ

เราคิดว่ารถ D-Segment คันใหญ่น่าจะนิ่ง
เจอแอ่งน้ำเข้าไป คือ ณ ตอนนั้นถ้าหักพวงมาลัย หรือแตะเบรคขึ้นมา
คงต้องเสียหลักไปฟาดกับรถคันข้างๆ แล้วลงไปกินใหญ้าข้างทางแน่นอน
พอผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นมาได้ ฉุกคิดว่า รถคันละล้านสี่ ช่วงล่างโอเคแต่กลับ
ไม่มีระบบความปลอดภัยช่วยอะไรเลยนอกจาก ABS.....ได้แต่หัวเราะ หึหึ อยู่ในใจ

ช่วงนั้น รถยกสูงขับสี่ เข้ามาในหัวเลย จนแอบหลงไหลได้ปลื้มไปกับรูปทรงของ HR-V ยกสูงหน่อยก็ยังโอเคนะ
แต่แล้วก็ไม่ใช่ เลยต้องปล่อยไป จนได้ Forester 2.0ip มาครับ มันใช่เลย
เอาออกต่างจังหวัดทีไร ชอบมองหาเนินหรือลูกรัง ออกนอกเส้นทางตลอด

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่มีอ่ะครับ แค่เทคโนโลยี การแข่งขันกันสูง มันทำให้เราถูกบังคับไปในตัว

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ผมไม่ได้ซื้อรถโดยเน้นความปลอดภัยเป็นอย่างแรก แต่ผมเลือกที่จะเปลี่ยนวิธีการขับรถของผมให้ปลอดภัยมากขึ้นมากกว่าครับ

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยประสบอุบัติเหตุกับตัวเองแบบหนักๆ ขนาดรถต้องขายซาก แถมไม่ใช่ครั้งเดียวด้วย เป็น 2 ครั้ง ครั้งแรกยอมรับว่าขับเร็ว ยังเด็กอยู่ ไม่เคยชน เลยยังไม่รู้ตัว แต่ครั้งที่2 รถคันหน้าไม่มีไฟท้าย ไฟถนนก็ไม่มี (ทางระหว่างอำเภอใน ตจว.)

รวมทั้งกับการมีครอบครัว คืออยากอยู่กับลูกไปนานๆ ถ้าพูดกันง่ายๆ ผมจึงลดความเร็ว และเปลี่ยนวิธีการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
เจอโตต้าสามห่วงหมุนเคว้งกลางถนนตอนฝนตกไปฟาดโดนต้นไม้ครับ

หากมองการเลือกซื้อ ผมก็เลือกความปลอดภัยกับการควบคุมเป็นอย่างแรก ส่วนออฟชั่นความสะดวกสบายกับผมเฉยๆ
ส่วนต่อมาเราคงต้องมาลดความเสี่ยงที่เกิดจากเราให้มากที่สุด แต่หากเราทำดีที่สุดแล้ว เจออุบัติเหตุ ก็คือความประมาทจากผู้อื่นหรือสิ่งที่ไม่คาดคิด รถที่เราเลือกมันอาจจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ไม่ใช่บอกว่า "เพราะว่าเราขับรถเร็วและไม่ระวังเพียงฝ่ายเดียวเดียว" คนอื่นที่เค้าไม่ได้คิดระวังและประมาทอยู่อาจจะ Jackpot มาโดนเราก็ได้ แบบนี้รถที่โครงสร้างดี + ถุงลม การควบคุมแม้ในยามฉุกเฉิน คงช่วยให้เรารอดกลับมาหาครอบครัวได้

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เริ่มจากพื้นฐานสมัยวัยรุ่นเป็นคนขับรถเร็วครับ

เริ่มจากรถที่เคยใช้
1 toyota corona Gen8 คันนี้ยังซิ่งไม่ได้ อืดมาก
2 benz w126 แรง แต่ซดน้ำมันดุสุดๆ
3 bmw serie5 e34 เครื่องเดิม M50 อืด ซดน้ำมันดุ จุกจิก
4 bmw serie5 e34 เครื่อง 1jzgte แรง ประหยัดกว่า m50 ติดแก๊ส LPG จูนเอง แรงและประหยัด ชอบมากๆ < ปัจจุบันใช้คันนี้เป็นหลัก

5 อนาคต มอง Body E46 / E39 เอาไว้ + 2jzgte vvti
6 รถแฟนกำลังจะซื้อ(มือ2) มีหลายตัวเลือก ยังคิดไม่ตกว่าจะเอารุ่นไหน Camry hybrid AHV40 / Prius Top MNC / Accord G8 2.4EL / Nissan Teana J32 2.5

ปัจจุบันใช้คันที่ 4 เป็นหลัก คันที่3 แทบไม่ได้ใช้แล้ว มีแต่คนถามทำไมใช้รถเก่า ผมบอกเลยว่าผมขับเร็วมาก และไม่แคร์ว่าใครจะแซวว่าใช้รถเก่า เลยเลือกรถยุโรปเอามาแต่งเอง ประกอบกับรู้จักกับร้านอะไหล่แถววัดโสมและมีอู่เฉพาะเลยประหยัดไปได้มากๆ รถก็เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ อย่างคันปัจจุบันซื้อมา 3 แสน แต่ง+เก็บรายละเอียดไป2แสนกว่าแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ทำสีรถทั้งคัน , เปลี่ยนเบาะหนังใหม่ทั้งคัน ก็ครบทั้งคันละครับ บอกตรงๆว่าเสียเวลาเก็บรายละเอียดไปเยอะมาก แต่ก็คุ้มค่ามากๆ เพราะผมไปต่างจังหวัดบ่อย ถ้าไม่ได้รถคันนี้ผมคงลาโลกไปนับครั้งไม่ถ้วนแล้วครับ ( เจอรถขับตัดหน้าบ่อย โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ ขับสวนเลน ขับตัดหน้า เลี้ยวไม่เปิดไฟเลี้ยว , รถพ่วงตัดหน้า , รถ6ล้อตัดหน้า , อื่นๆอีกมาก )

ออฟไลน์ หมูปิ้ง

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
  • "น้ำใจบนท้องถนน"
    • อีเมล์
จากอุบัติเหตุ มอไซต์ชนครับ
ขาหัก ปอดเลือดตัน รักษา 3-4 เดือน
ไม่อยากเข้าโรงบาลอีกคร๊าบ ^^