นั่นน่ะสิครับ ถ้าดูตาม benz ที่เปิดตัวที่ต่างประเทศ รุ่นใหม่ๆที่เป็น plug-in hybrid ก็ใช้เครื่องเบนซินกันหมด
จากที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆกันมานานมาก ช่วงหลายปีนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ใช้ระบบไฟฟ้ามาร่วมขับเคลื่อน
หลายๆค่ายเลือกใช้เครื่องเบนซิน+ไฟฟ้า แต่ benz เลือกเครื่องดีเซล+ไฟฟ้า
แต่พอมาตอนนี้ benz เปลี่ยนมาเป็นเบนซิน+ไฟฟ้า แสดงว่า ณ ปัจจุบันหลังจากใช้ดีเซล hybrid มาแล้ว benz มองว่าถ้าจะเป็น hybrid เครื่องเบนซินเหมาะสมกว่า
ก็เป็นกำลังใจให้ท่านที่ซื้อไปแล้วนะครับ ผมอ่านรีวิวคนที่ซื้อไปแล้ว (ดีเซล hybrid) ก็เห็นว่าถูกใจ ใช้ดี ประหยัดน้ำมันมาก ใช้ระหว่างนี้ก็มีื warranty อยู่ ก็ไม่ต้องกังวลอะไร พอถึงเวลาเปลี่ยนรถก็ค่อยมาดูอีกทีว่าตอนนั้นมีตัวเลือกใดบ้าง
ปล. เคยใช้เทคโนโลยี compressor ของ benz (เทคโนโลยีสมัยสิบกว่าปีก่อน) พอมาปัจจุบัน benz รุ่นใหม่ๆก็ไม่ทำเครื่อง compressor ออกมาแล้ว
สมัยนั้น w203 200kom ยุคนั้น benz ก็เอา compressor มาใช้กับพวก w203, w210 ช่วงหลังๆ, w211
ทาง benz บอกว่าเลือกใช้ compressor เพราะตอบสนองได้ทุกรอบความเร็วตั้งแต่รอบต่ำ ไม่เหมือน turbo ที่ต้องรอรอบ (turbo lag)
แต่พอ generation ต่อมา ก็ยกเลิกการใช้ compressor เปลี่ยนมาใช้ turbo จาก 200kom ก็กลายเป็น 200cgi