ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง MoBil Super 2000 10W-40 กับ Shell Helix HX7 5W-40 ตัวไหนดีกว่ากันครับ  (อ่าน 19515 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ระหว่าง MoBil Super 2000 10W-40 กับ Shell Helix HX7 5W-40 ตัวไหนดีกว่ากันครับ

ใช้งานในเมือง 60% นอกเมือง 40% ครับ รถที่ใช้ vios ครับ

ขอบคุณครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ตัวไหนถูกกว่า ไปตัวนั้น ถ้าราคาเท่ากัน คู่นี้ผมไป hx7

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
10W40 ครับ ถ้า API เท่ากัน HX7 ก็มี 10W40 นะครับสูตร แต่ข้างฉลากเขียนว่าสำหรับ รถติดแก๊ซ เฉยเลย (ผมใช้ตัวนี้ Gas เติมรถน้ำมันนี่หล่ะ)

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ราคาไกล้เคียงกันครับ

Mobil Super 2000 10W-40 = API SM/SL/CF และ AC

SHEL HELIX HX7
API SN, ACEA A3/B3/B4, JASO SG+, MB299.1 VW502.00/505.00

ลองเลยครับ

รอคุณJae มาแนะนำอีกทีครับ  ::)

หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 22:45:31 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ราคาพอๆกัน ถ้าให้เลือก ผมเลือก Mobil1 ครับ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
เอาตัวที่ได้API SN แล้วดีกว่าคับ 4ลิตร 440เอง ถ้าไม่ติดยี่ห้อปตท

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2016, 23:53:38 โดย Jae »

ออฟไลน์ jazzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน


อยากทราบว่า havoline  ตัวนี้คุณสมบัติใช้ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
วัดกัวนที่คุณสมบัติทั่วไป ต้องบอกว่าคล้ายกันครับ Viscosity, HTHS เกือบจะเท่ากัน

มันเป็นเรื่องตลกอย่างนึงของเชลล์ก็คือ การเอาน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากกระบวนการGTL ไปใส่กระป๋องHX7 เกือบ80% ซึ่งมันมีคุณสมบัติเดียวกับที่อยู่ในโมบิล นั่นแหละ เพียงแต่โมบิลมีแค่ ไม่เกิน30%

แต่ครับแต่

เชลมีลูกเล่นนิดนึง น้ำมันเครื่องแต่ละล็อต มีน้ำมันสังเคราะต่างกันมากในส่วนผสม อาจจะต่ำเหลือแค่ 15%ก็มี

แต่อีกนั่นแหละ

ถึงแม้สูตรน้ำมันจะแกว่งกว่าโมบิลมาก.แต่เขาใส่ phenate มาให้ ซึ่งทำให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นกรดช้ากว่าแม้จะเป็นน้ำมันธรรมดาก็ตาม น้ำมันเครื่องก็เลยทำหน้าที่ได้ดี ชะล้างสะอาดแทบจะตลอดอายุมัน

ถ้าให้เลือกสองตัวนี้ ผมก็คงจิ้มเชล

มีอีกตัวที่น่าใช้ ครบครันไม่แพ้โมบิลและเชล Havoline  เหมือนกับเอาสองยี่ห้อมารวมกันเพราะได้ส่วนผสมดีของทั้งสองยี่ห้อมาไว้ในแกลลอนเดียวครับ เพียงแต่เป็นPhenate คนละตัวกับเชล

อ้อ ถ้ารถเก่า เลี่ยงPhenate ครับ มันทำให้ซีลแข็ง พลาสติกกรอบง่ายกว่าเวลาที่หยุดใช้มัน

ผมรบกวนถามอีกนิดครับ

shell helix hx7 มันมี 2 เบอร์ครับ 5w40 กับ 10w40 สำหรับรถติดเเก๊ส
รถผมใช้น้ำมันอย่างเดียว ผมเลยสงสัยว่า ถ้าใช้ 10w40 ได้ไหมครับ
2010 VIOS

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
HX7G มันก็คือตัวแกว่งสูตรน้ำมันที่ผมเขียนไว้ครับ

Helix HX7 กับ HX7G ต่างกันที่ Gมี ZDDP มามากกว่า แต่ใช้ GTL น้อยมากกว่าในหลายล็อต บางทีก็มาก บางทีก็น้อยครับ พอๆกับMobil super ถ้ารถธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรพิเศษเพราะมันไม่ต้องการZDDP มากเหมือนรถติดแก๊ซ เนื่องจากเชื้อเพลิงเบนซินมีการใส่Friction modifier ทำหน้่าที่เป็นสารหล่อไว้ และอุณหภูมิวาวล์บนฝาสูบก็ไม่สูงเท่ารถติดแก๊ซครับ เบอร์5w-40ก็เลยเพียงพอ

ตระกูล Helix และ Havoline มี Phenate ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันธรรมดาหรือสังเคราะห์แหรือ กึ่ง

ทั้งหมดที่กล่าวมา ที่ว่าเชลทำความสะอาดดีกว่า ก็จะดีกว่าอยู่เพียงเล็กน้อยนะครับ หากคุณเป็นคนช่างสังเกตก้านวัดน้ำมันเครื่องดึงดูประจำ เห็นน้ำมันเปลี่ยนสภาพแล้วถ่ายออก หรือ จับเวลาเครื่องยนต์ทำงานเพื่อเปลี่บน้ำมันเครื่อง 150ชั่วโมง ไม่ลากรอบเครื่องยนต์แบบรถแข่ง ใช้ตัวไหนก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือการจับกิโลเมตรในการถ่ายนมค.เป็นหลัก มันใช้ได้เฉพาะกับการจราจรรถไม่ติดมาก แต่ถ้าบ้านและที่ทำงานอยู่งามวงวานแจ้งวัฒนะ สามกิโลครึ่งชั่วโมง แบบนี้แหละครับดูกิโลเมตรมันก็เผาน้ำมันเครื่องหมดสภาพครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)

ข้อมูลจากผม หรือจากใคร จะดีจะมีประโยชน์ ถ้าคนรับเอาไปหาทางพิสูจน์และยืนยันได้เองมากกว่าความรู้สึกครับ

เคมีไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ไกลตัวเกินจะพิสูจน์ครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ขอบคุณข้อมูลดีดี จากคุณJae ครับ  :D

ได้รับความรู้เพิ่มทุกครั้งที่อ่าน  8)

ข้อมูลจากผม หรือจากใคร จะดีจะมีประโยชน์ ถ้าคนรับเอาไปหาทางพิสูจน์และยืนยันได้เองมากกว่าความรู้สึกครับ

เคมีไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ไกลตัวเกินจะพิสูจน์ครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ
เมื่อสงสัยอะไร ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ก็ต้องลองใช้ แล้วจะรู้จริงด้วยตัวเอง  ::)

ไกล้จะเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ กำลังพิจารณา2ตัวนี้ ราคาต่างกัน 270
1)SHEL HELIX HX 7  5w-40 กึ่งสังเคราะห์ (780)
2)SHEL HELIX HX8   5w-40 Fully Synthetic (1,050) > สนใจตัวนี้ เพราะใหม่กว่า และเป็นสังเคราะห์
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
HX7G มันก็คือตัวแกว่งสูตรน้ำมันที่ผมเขียนไว้ครับ

Helix HX7 กับ HX7G ต่างกันที่ Gมี ZDDP มามากกว่า แต่ใช้ GTL น้อยมากกว่าในหลายล็อต บางทีก็มาก บางทีก็น้อยครับ พอๆกับMobil super ถ้ารถธรรมดาก็ใช้ได้ครับ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรพิเศษเพราะมันไม่ต้องการZDDP มากเหมือนรถติดแก๊ซ เนื่องจากเชื้อเพลิงเบนซินมีการใส่Friction modifier ทำหน้่าที่เป็นสารหล่อไว้ และอุณหภูมิวาวล์บนฝาสูบก็ไม่สูงเท่ารถติดแก๊ซครับ เบอร์5w-40ก็เลยเพียงพอ

ตระกูล Helix และ Havoline มี Phenate ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันธรรมดาหรือสังเคราะห์แหรือ กึ่ง

ทั้งหมดที่กล่าวมา ที่ว่าเชลทำความสะอาดดีกว่า ก็จะดีกว่าอยู่เพียงเล็กน้อยนะครับ หากคุณเป็นคนช่างสังเกตก้านวัดน้ำมันเครื่องดึงดูประจำ เห็นน้ำมันเปลี่ยนสภาพแล้วถ่ายออก หรือ จับเวลาเครื่องยนต์ทำงานเพื่อเปลี่บน้ำมันเครื่อง 150ชั่วโมง ไม่ลากรอบเครื่องยนต์แบบรถแข่ง ใช้ตัวไหนก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ

ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือการจับกิโลเมตรในการถ่ายนมค.เป็นหลัก มันใช้ได้เฉพาะกับการจราจรรถไม่ติดมาก แต่ถ้าบ้านและที่ทำงานอยู่งามวงวานแจ้งวัฒนะ สามกิโลครึ่งชั่วโมง แบบนี้แหละครับดูกิโลเมตรมันก็เผาน้ำมันเครื่องหมดสภาพครับ
ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยว่า ตัวมี Gas คือตัวรองรับความร้อนมากกว่านิดหน่อย สรุปว่า ไม่ต่างกันสำหรับเครื่องปรกตินะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
อยากถามครับถ้า HX8 กับ ultra ที่ว่าเป็นสังเคราะห์แท้ทั้งคู่ มันต่างกันยังไงบ้างอะครับ เทียบกับราคาที่แตกต่างกันคุ้มไหมครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อยากถามครับถ้า HX8 กับ ultra ที่ว่าเป็นสังเคราะห์แท้ทั้งคู่ มันต่างกันยังไงบ้างอะครับ เทียบกับราคาที่แตกต่างกันคุ้มไหมครับ
Ultra 0w-40เบอร์นี้เป็นตัวGTL 90% พร้อมแอดดิทีฟอีก6ชนิด
HX8 Group III  + II Additive 4 ชนิด

ความต่างคือ อายุ10%ที่มากกว่าของGTL และการที่น้ำมันเครื่องยังไหลได้ที่-32องศา

ถ้าสองเรื่องนี้คุ้มที่จะจ่ายเพิ่ม 500บาท เลือก Ultra ครับ