ถ้าจะเทียบอีสุกับไฮลักว่าเทคโนโลยีใครเจ็งกว่ากันผมว่าต้องมองสองส่วน
คือเครื่องกับตัวถัง นับเฉพาะดีเซล
ในตลาดไทย อีสุไม่เคยดิ้นรนอะไร 4j- ยาวๆ ไดเรคเท่านั้น
คงเส้นคงว่าไม่นอกลู่นอกทาง มาเปลี่ยนแปลงเป็นปั๊มไฟฟ้าบนพื้นฐานเครื่องเดิมพักนึง
แล้วโด้ดมาคอมมอลเรล
ไฮลักดิ้นมาตลอดคงเพราะพยามแซงยอดขายให้ได้
เครื่องยนต์มาทาง indirec ยาวๆ เน้นแรงกว่าแต่ลืมเรื่องความประหยัด
ข้อเสียอีสุเครื่องดัง
ข้อเสียไมตี้เงียบแต่ดูแลไม่ดีพัง ทั้งปั็มน้ำสายพานไทมิ่ง
ส่วนเรื่องเกีย ช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง อีสุนำหน้ามาตลอด
เรื่องเกียร์ ช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง อิซูสุนำมาตลอดคืออะไรครับ
เพราะเห็น Toyota ก็ทำรถเกียร์ทน อัตราเร่งดี ต่อเนื่อง ช่วงล่างก็แย่ไม่น่าจะต่างกับอีซูสุเท่าไร ช่วงล่างโตโยต้าจะว่าไปอาจจะดีกว่าอีซูสุด้วยในเรื่องบรรทุกหนัก หรือแม้กระทั่งลุย
อะไรคือที่บอกว่าอีซูสุนำมาตลอดครับ
ลองไปดู รถเก่า ที่บ้านนอกเค้ายังใช้ ขนอิฐขนทรายนะครับ
เช่น TFR
แล้วจะได้คำตอบ ว่าทำไม คนนิยมใช้ ISUZU
รถบรรทุก สิบล้อ หกล้อ รถพ่วง ก็ ISUZU ไหมครับ แต่ไม่ใช่ ตรีเพชร
ทั้งเกียขับสี่ไฟฟ้า ช่วงล่างคอยสปริง หลักๆนะครับ
ไม่ได้พูดถึงเรื่องทนไม่ทนเพราะมันก็มีอายุไม่ต่างกัน
โตต้าใช้ช่วงล่างเดิมๆมาตั้งแต่โบราณถึงดีโฟดี
อีสุใช้แชชซีชุดเดิมมาตั้งแต่โบราณจนถึงดรากอนอาย
มาเปลี่ยนเป็นคอยสปริงหน้าในดีแมกเตี้ยก่อนโตต้าจะทำวีโก้
ส่วนเกียขับสี่ไฟฟ้ามีมาแต่สมัยยี่สิบปีก่อน
ส่วนโตต้าเพิ่งให้มาปีที่แล้ว