ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจ Ford Focus Mk3 2.0 มือสอง กับเงื่อนไขการใช้รถแบบนี้ รบกวนขอคำแนะนำครับ  (อ่าน 5436 ครั้ง)

ออฟไลน์ Kogure

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
สวัสดีครับ ปกติเข้าเว็บ HLM ทุกวัน แต่ส่วนใหญ่ก็เข้ามาอ่านหาความรู้ข่าวสารซะมากกว่า วันนี้มีเรื่องจะรบกวนสมาชิกทุกท่านช่วยแนะนำให้ทีครับ

สถานการณ์ปัจจุบัน:
- ใช้ City’10 อยู่ครับ
- ใช้รถน้อยมาก (ปกติใช้แค่เสาร์-อาทิตย์ ออกตจว. ปีละประมาณ 2-3 ครั้ง) ขับปีละประมาณ 10,000 กม.
- หงุดหงิดกับช่วงล่างที่ตึงตังมาก และอัตราเร่งช่วงแซง 80-120

แผนการ:
- กำลังมองหารถมือสอง (Sedan/Hatchback) งบไม่เกิน 600k ที่ช่วงล่างและการซับแรงสะเทือนดีๆ พร้อมอัตราเร่งดีๆ ไม่สนใจพื้นที่ด้านหลัง
- เคยลองขับ Focus Mk3 2.0 เป็นระยะทางสั้นๆแล้วรู้สึกประทับใจมากทั้งอัตราเร่งและช่วงล่าง กอปรกับราคามือสองที่พอจะเอื้อมถึง
- แต่ด้วยชื่อเสีย(ง) ด้านบริการหลังการขายของ Ford จึงทำให้มีความกังวลอยู่พอสมควร

คำถาม:
1. Ford Focus Mk3 2.0 เป็นตัวเลือกที่ดีไหมครับ กับลักษณะการใช้รถปัจจุบันของผม
1.1 ถ้าใช่ มีอะไรเกี่ยวกับตัวรถที่ต้องระวังหรือตรวจดูเป็นพิเศษครับ
1.2 ถ้าไม่ พอจะมีรถมือสองรุ่นไหนที่น่าเล่นบ้างครับ ในงบประมาณและความต้องการนี้

ขอบพระคุณทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ปกติขับรถเสาร์ อาทิตย์ นี่เจอรถติดหรือเปล่าครับ แล้วนิสัยขับรถใจเย็นไหมเวลารถติดชอบวิ่งจี้ท้ายคันหน้าหรือเปล่าครับ

ถ้ารถไม่ติด ไม่ชอบเหยียบคันเร่งสลับเบรคไปมา ก็น่าไว้ใจได้ในระดับหนึง่ครับ

ออฟไลน์ Kogure

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ปกติขับรถเสาร์ อาทิตย์ นี่เจอรถติดหรือเปล่าครับ แล้วนิสัยขับรถใจเย็นไหมเวลารถติดชอบวิ่งจี้ท้ายคันหน้าหรือเปล่าครับ

ถ้ารถไม่ติด ไม่ชอบเหยียบคันเร่งสลับเบรคไปมา ก็น่าไว้ใจได้ในระดับหนึง่ครับ

ปกติเสาร์-อาทิตย์ ใช้ทางด่วนประมาณ 50%
ส่วนเวลารถติด จะเลี้ยงคันเร่งเอาเป็นส่วนใหญ่ครับ ไม่ค่อยได้จี้คันหน้าเท่าไหร่

ออฟไลน์ Odeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
สวัสดีครับ ปกติเข้าเว็บ HLM ทุกวัน แต่ส่วนใหญ่ก็เข้ามาอ่านหาความรู้ข่าวสารซะมากกว่า วันนี้มีเรื่องจะรบกวนสมาชิกทุกท่านช่วยแนะนำให้ทีครับ

สถานการณ์ปัจจุบัน:
- ใช้ City’10 อยู่ครับ
- ใช้รถน้อยมาก (ปกติใช้แค่เสาร์-อาทิตย์ ออกตจว. ปีละประมาณ 2-3 ครั้ง) ขับปีละประมาณ 10,000 กม.
- หงุดหงิดกับช่วงล่างที่ตึงตังมาก และอัตราเร่งช่วงแซง 80-120

แผนการ:
- กำลังมองหารถมือสอง (Sedan/Hatchback) งบไม่เกิน 600k ที่ช่วงล่างและการซับแรงสะเทือนดีๆ พร้อมอัตราเร่งดีๆ ไม่สนใจพื้นที่ด้านหลัง
- เคยลองขับ Focus Mk3 2.0 เป็นระยะทางสั้นๆแล้วรู้สึกประทับใจมากทั้งอัตราเร่งและช่วงล่าง กอปรกับราคามือสองที่พอจะเอื้อมถึง
- แต่ด้วยชื่อเสีย(ง) ด้านบริการหลังการขายของ Ford จึงทำให้มีความกังวลอยู่พอสมควร

คำถาม:
1. Ford Focus Mk3 2.0 เป็นตัวเลือกที่ดีไหมครับ กับลักษณะการใช้รถปัจจุบันของผม
1.1 ถ้าใช่ มีอะไรเกี่ยวกับตัวรถที่ต้องระวังหรือตรวจดูเป็นพิเศษครับ
1.2 ถ้าไม่ พอจะมีรถมือสองรุ่นไหนที่น่าเล่นบ้างครับ ในงบประมาณและความต้องการนี้

ขอบพระคุณทุกความเห็นครับ

   ถ้าถามว่าเป็นตัวเลือกที่ดีหรือไม่ กับการใช้งานที่คุณถามมา ก็เป็นตัวเลือกที่ใกล้เคียงครับ แต่คุณพร้อมที่จะแลกด้วยความเสี่ยงของการซ่อมบำรุงหรือเปล่าครับ? ที่คุณเห็นราคามันถูก เพราะคุณจะต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงพวกนี้นี่ล่ะครับ
    - ความทนทาน ไม่จุกจิก ที่ต้องยอมรับว่ายังด้อยกว่ารถญี่ปุ่น คุณอาจจะต้องแวะเวียนเข้าศูนย์บริการ/อู่บ่อยครั้งกว่า
    - ศูนย์บริการหรืออู่ ก็มีน้อยกว่าอยู่แล้ว ดังนั้นศูนย์/อู่ดีๆ ก็จะหายากกว่ารถญี่ปุ่น (ถ้าให้ดีควรมีความรู้พื้นฐานเรื่องรถบ้าง เผื่อไปเจอช่างที่วิเคราะห์ปัญหาไม่เก่ง จะได้ไม่เสียตังค์ฟรี แล้วแก้ปัญหาไม่ได้)

   ถ้าคุณรับความเสี่ยงพวกนี้ได้ ก็มาต่อในจุดที่ต้องระวัง
    - โฟกัสตัวนี้ จุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คงหนีไม่พ้นระบบคลัชและเกียร์ PowerShift ครับ ที่มีกันบ่อยๆ คือซีลเกียร์รั่ว  กล่องควบคุมเกียร์เสีย (ผมเองก็เจอปัญหาซีลเกียร์ ต้องเคลมทั้งซีลเกียร์และชุดคลัชไปแล้ว 1 ครั้ง กับรถอายุปีเดียว ที่เลขไมล์ 15000 และต้องใช้เวลา 3 วันในการเปลี่ยนครับ) ถึงจะขยายเวลารับประกันไปเป็น 5 ปี (ซีลเกียร์ และคลัช) และ 10 ปี (กล่องควบคุมเกียร์) ก็ตาม  ถ้าเกิดอะไรขึ้นคุณก็ต้องเสียเวลาทิ้งรถรอซ่อมอยู่ดี

   สำหรับตัวเลือกอื่นๆ
    - ตอนนี้ผมมองเห็นแค่ Lancer EX 2.0 GT ครับ ที่ใกล้เคียงเรื่องช่วงล่างกับราคา แต่อัตราเร่งก็ยังไม่ถึงกับดี เมื่อเทียบกับโฟกัสหรือรถรุ่นใหม่ๆ หลังปี 2012 ครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ด้วยราคามือ2 รถปีใหม่ 2012 ประมาณ 4-6แสน ทำให้น่าเล่นใช่ไหมครับ


1. Ford Focus Mk3 2.0 เป็นตัวเลือกที่ดีไหมครับ กับลักษณะการใช้รถปัจจุบันของผม
> รถที่ช่วงล่างที่ดี ซับแรงสะเทือนดี เครื่องยนต์แรงสมตัว

1.1 ถ้าใช่ มีอะไรเกี่ยวกับตัวรถที่ต้องระวังหรือตรวจดูเป็นพิเศษครับ
>> เพื่อนผม ซื้อ 2.0 ปี2012มา ตอนนี้เจอปัญหาเรื่องเกียร์ คลัช ครับ , ทะยอยซ่อม ไปตามงบครับ (หมดประกัน3ปีแล้ว)
Gear Power Shift 6speeds เป็นเกียร์เจ้าปัญหาครับ เคลมไม่จบ ซ่อมตั้งแต่รถใหม่ ยันขายครับ
ที่เจ้าปัญหายิ่งกว่าคือ ฟอร์ดไทยครับ ไม่ยอมรับว่าเกียร์PS6 มีปัญหา หลังหมดประกัน3ปี แล้วแต่เวรกรรม
ผมใช้Fiesta เกียร์ PS6 เคลมเกียร์ทุก 20,000กม.ครับ  ::)

1.2 ถ้าไม่พอจะมีรถมือสองรุ่นไหนที่น่าเล่นบ้างครับ ในงบประมาณและความต้องการนี้
>>> Mazda3 Sky มีมือ2 ราคา 7-8แสน แล้วแต่รุ่นครับ ช่วงล่างดี แต่การเก็บเสียงด้อยกว่า Focus
        Civic FB 2012-2013 ราคา 5-6แสน แต่ช่วงล่าง รถเดิมๆ ด้อยกว่าทั้งFocus , Mazda3 (ปรับแต่งได้ตามงบครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 22:11:24 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ใช้รถมือสอง แสดงว่าไม่สนใจศูนย์อยู่แล้ว พอเพียง มีปัญหา หาอะไหล่ได้ยังไงเมื่อซ่อมแซม ราคารับได้ ตั้งโจทย์ไว้ด้วยครับ

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ผมจะเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ครับ
รถที่ผมใช้อยู่คือ Focus 2.0 ท็อป คันที่สองของจังหวัด ใช้มา 3 ปีกว่า
กำลังจะเช็คระยะ 105,000 โล

ผมไม่เคยเจออาการยอดฮิต คลัชเกียร์ยังไม่พัง
ทุกวันนี้เสพข่าวก็ลุ้นอยู่ว่ามันจะดับกลางอากาศตอนไหน

แต่ผมขับในเมือง ติดแค่ไหนก็แทบไม่กระตุก
ลักษณะการขับของผม
ในเมือง ผมไม่จี้ตูด และก็ไม่เว้นช่อง
ถ้าขับตามๆ กัน ผมจะกดคันเร่ง แล้วละ ให้มันผ่อน ก่อนที่จะค่อยๆ เลียเบรก
ไม่เป็นปัญหาอะไรเลย ถ้าอยากให้เกียร์เปลี่ยนที่รอบต่ำ ผมจะละคันเร่งนิดๆ มันก็เปลี่ยนให้

นอกเมืองผมอัดยัง เร่งแซงผมกด ถ้าความเร็วที่ 80 ขึ้นไปแทบไม่เคยต้องกดเต็ม
รถมันพละกำลังเหลือเฟือ

แต่ที่ความเร็วต้น มันไม่พุ่งขนาดนั้น ต้องเค้นคันเร่ง อารมณ์ออกจากซอย กลับรถ
มีกดเต็มบ้าง

ถ้าคิดว่าลักษณะนิสัยการขับมีผลต่อปัญหาของเกียร์ นี่อาจเป็นประโยชน์

ปัญหาที่เจอ

เข็มวัดน้ำมันเพี้ยน เคยเคลม ช่างแค่ล้างกรองชาร์โคลให้ ไม่หายแต่ดีขึ้น
คาดกันว่าเป็นที่ถังน้ำมันบุบ สังเกตจากเวลา เปิดฝาถัง จะมีเสียงคล้ายตดดัง

ช่วงล่างเสียงดังทางขรุขระ คิดว่า Blower Air มีส่วน เพราะพอปิดแอร์เสียงเงียบลง
แต่ยังมีเสียงอยู่

เวลาขึ้นลงลูกระนาด จะมีเสียงและรู้สึกเหมือนช่วงล่างหน้าหลวมๆ รู้สึกได้จากพวงมาลัย
ปัญหานี้ยังคงไร้คำตอบ บ้างก็ว่า แร็ค บ้างก็ว่าเบ้าโช้ค
ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้

อีกอย่างคือ ปุ่มกดพวงมาลัยด้านขวามันกดไม่ค่อยไป เวลาจะกดดูข้อมูลอื่นๆ ที่หน้าปัด
 ต้องกดย้ำๆ หลายๆ ที

ผมเปลี่ยนแบตใหญ่ขึ้นเป็น Bosch 75 แอมป์

ปัญหาหลักอีกช่างคือ ช่างไม่ได้เรื่อง
เคยมีเสียงพวงมาลัยขัดๆ เวลาหมุน ช่าง 0 จินตนาการไปต่างๆ นาๆ

พาเข้าอู่นอก ช่างบอก Locktech ขัด ถอดออก จบเลย

ผมต่อ DRL มา (ท็อป มีมาให้ในโคม เพียงแค่ไม่ได้ใส่ฟิวส์และไม่ได้เดินสายมาให้)

เคยหลอกถามช่างว่ามันมีมั้ย

ช่างบอกตัวท็อปน่าจะมีมั้งครับ

โดยรวมแล้วประทับใจมาก ขับคันไหนก็ไม่เหมือน แต่ผมไม่เคยลอง Premium นะ

สมรรถนะ ดีกว่า Teana ที่ว่ากันว่าดีสุดใน D Segment
การันตีจากพ่อแฟน บอก Teana ดีกว่าแค่หรู

ถ้าไม่เจอปัญหา คุณจะพบว่าคุณหลงรักมันเข้าให้
แต่ก็นั่นอีกแหละ ใครจะรู้ คุณกล้าเสี่ยงหรือเปล่าล่ะ ?

มีอะไรสงสัยเพิ่มเติมถามได้ครับ ยินดีแขร์ข้อมูลให้



ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ก็น่าหวั่นใจ

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมร้จักพี่ที่ทำงานเค้าใช้ ตัวนี้อยู่ ตอนนี้ขับ ไป แสนสอง แล้วครับ เคยเคลมเกียร์ครั้งเดียวตอน สามหมื่นโล พี่เขาขับไกลครับออก ตจว ทุกวัน ขับไป อีสาน กลับมากทม แล้วไป พัทยา อะไรแนวๆ นี้ แกขับโหดมากนะเพราะว่าทำเวลา มี 170 ตลอด แต่รถก็ไม่เป็นไรที่เคลมเพราะว่ารู้สึกมันเริ่มกระตุกเข้าศูนย์ตรงบ้านพี่เขาแถวๆอีสาน ก็ขับมาจนทุกวันนี้ ผมว่ามันก็คงแล้วแต่ดวงด้วยเหละครับ แบบนี้หุหุ แต่ถ้าใจหน่อยก็ลองดูได้ครับผมว่ามันขับดีกว่าทุกรุ่นในเซกเมนต์เดียวกันเลย แถมประหยัดดีใช้ได้เลยนะครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เสี่ยงเรื่องศูนย์บริการ?  ::)  ทุกวันนี้ยังคิอว่ามีรถยี่ห้อไหนวางใจให้ช่างศูนย์ทำงานได้เต็มร้อยอีกเหรอครับ? กระทู้ก่นด่าร้องเรียนเรื่องการทำงานของช่างที่ห่วยแตกมีมาให้เห็นทุกยี่ห้อ แต่พอมีคำถามเรื่องศูนย์ทีไรก็ต้องมีคำตอบบอกว่ายี่ห้อไม่ตลาดศูนย์เสี่ยงทุกที  :P  เดือนที่แล้วมีเรื่องช่างโตโยต้าประกอบเบรคกลับไม่ดีแต่ลืมง่ายกันจริงๆ  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
....... เปิดฝาถัง จะมีเสียงคล้ายตดดัง
........ขึ้นลงลูกระนาด จะมีเสียงและรู้สึกเหมือนช่วงล่างหน้าหลวมๆ รู้สึกได้จากพวงมาลัย
ปัญหานี้ยังคงไร้คำตอบ บ้างก็ว่า แร็ค บ้างก็ว่าเบ้าโช้ค
ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้

.........น้ำมันในถัง  มันขยายตัวครับ เวลาอุณหภูมิ สูงขึ้น ยิ่งเบนซิน ยิ่งขยายมากกว่าดีเซล   ไม่เกี่ยวกับถังน้ำมันบุบ หรือยุบ    ผมเคยทดลองนำน้ำมันมาใส่ในขวดโค๊ก แล้วมาร์คระดับไว้ เชื่อไหมเวลาอากาศร้อนสูงสุดของวัน ระดับน้ำมันขยายตัวขึ้นกว่าเดิมมาก   ช่วงที่เขาแชร์ๆ  กันว่าควรเติมน้ำมันตอนอากาศเย็นๆ  ก็เลยทำดู  แต่ความเป็นจริง ถังเก็บน้ำมันเขาเอาไว้ใต้ดิน ซึ่งเย็นอยู่แล้ว
.........ถ้ารู้สึกได้เฉพาะตอนขึ้นลูกระนาด วิ่งทางเรียบหรือตกหลุมข้างเดียวไม่รู้สึก  ผมว่าบูชยางหุ้มแรคพวงมาลัยหลวม ประสบการณ์จากรถคันเก่า  2 คัน เป็นอาการนี้



ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
เพื่อนที่ทำงานใช้รุ่น 2.0 เคลมชุดคลัชไป 1 รอบ เคลม TCM ไป 1 รอบ  ตอนนี้อีกไม่กี่เดือนก็จะขายแล้ว มันบอกกลัวไปเสียกลางทางอีก...

กลายเป็น ford ในบริษัทผม fiesta 3 คัน focus 1 คันเจอปัญหาเกียร์ทั้งหมด

คือตัวรถมันไม่แน่นอนครับ เรื่องเกียร์บทมันจะเสีย มันก็เสียเลย เช่น ขับๆอยู่ ดับเครื่องทำธุระ กลับมาอีกทีเกียร์ไปเสียแล้ว   อาการเหมือน fiesta ไม่มีผิด และบางคันก็เสียตอน 2-3 หมื่นโล บางคันไปเสียตอนแสนกว่าโลก็มี

ทีนี้ ถ้าอยู่ในระยะประกัน ก็โชคดีไป เคลมได้ไม่เสียเงิน
แต่ถ้าหมดประกัน ค่าอะไหล่เกียร์ก็ถือว่าแพง ชุดคลัช ชุด TCM พวกนี้หลักหมื่น แถมการรับประกันที่ฟอร์ดขยายให้เป็น 10 ปี ก็ไม่ได้ครอบคลุมระบบส่งกำลังทั้งหมดด้วย
ครอบคลุมแค่ คลัช และ TCM  ส่วนอื่นถ้าเสีย ฟอร์ดก็ปัดความรับผิดชอบอย่างเดียว

ถ้า จขกท. รู้จักแหล่งอะไหล่อื่นๆ หรือ รู้จักอู่ที่ซ่อม focus ได้ และพร้อมรับความเสี่ยง ก็ซื้อมาใช้ได้ครับ

เรื่องศูนย์ ผมว่าฟอร์ดน่ะใช้ได้ แต่ที่น่าห่วงคือความไว้ใจได้ของตัวรถมากกว่าครับ 

ไม่อยากให้มองว่าที่มีคนมาว่าฟอร์ด เพราะต้องการดิสเครดิต  แต่คนที่มาเตือนเขาผ่านเรื่องแย่ๆกับยี่ห้อนี้มาเยอะครับ ไม่อยากให้มาร่วมชะตากรรม
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ถ้าเลือกที่จะใช้ Focus
ขอเสริม เรื่องอู่ซ่อมฟอร์ด , มาสด้า สำหรับรถหลังหมดประกันครับ
เป็นอู่ที่ผมไปใช้บริการประจำ และข้อมูลจากเพื่อนๆ ในเฟสFiesta แนะนำกันมา ว่าช่างให้ข้อมูลดี แนะนำดี ซ่อมดี และราคาไม่แพง ดังนี้,
-ช่างมีน วัดไทรน้อย
-ช่างก้อง วัดไทรม้าเหนือ
-ช่างณรง รามอินทรา5
-นวลจันทร์การช่าง รามอินทรา
-ช่างวาย ลำลูกกา คลอง2
-ช่างต้น นครปฐม

ขออนุญาต อ้างอิงตำแหน่ง และเบอร์ติดต่ออู่ จากแหล่งข้อมูลนี้ครับ
http://www.fixmyfiesta.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 11:14:09 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Kogure

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นและข้อแนะนำครับ จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้พิจารณาในการตัดสินใจอีกทีครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าไม่มีปัญหามันก็น่าใช้อยู่ครับ แต่ถ้ามันไม่มีปัญหา ราคามือสองมันคงไม่ใช่เท่านี้แน่ๆ อาจจะ 7-8 แสน

ราคามือสองที่มันน่าคบ ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงที่ตามมา

ปัญหาอย่างที่รู้ๆกันอยู่แล้ว เพิ่มเติมนิดหน่อยก็พวกพลาสติกบางชิ้นที่แตกหักง่าย  ;D