ผู้เขียน หัวข้อ: **พลังผู้บริโภค ชนะคดีเชฟโรเลต ได้เงินคืน กว่า 1 ล้านบาท  (อ่าน 11085 ครั้ง)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
ศาลพิพากษาให้ตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต คืนเงินดาวน์และเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 คืนแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถใหม่แต่ซ่อมแล้วซ่อมอีก
รายละเอียดตามลิงค์ครับ 8)
http://www.consumerthai.org/2015/index.php/news/ffc-news/468-พลังผู้บริโภค-ชนะคดีเชฟโรเลต-ได้เงินคืน-กว่า-1-ล้านบาท.html

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
**แก้ไข

ความซวยมา ตกอยู่ที่ดีเลอร์ กับไฟแนนซ์ ที่ต้องจ่ายเงินคืนให้ผู้บริโภค ไม่ใช่ เชฟโรเลต ประเทศไทย
จำเลย 2 & 3 คงต้องไปบี้ เอากับ เชฟโรเลต ประเทศไทย เองสินะ

บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1
บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เป็นจำเลยที่ 2
บริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์ เป็นจำเลยที่ 3
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2016, 15:48:16 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
สยองมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ความซวยมา ตกอยู่ที่ดีเลอร์ กับไฟแนนซ์ ที่ต้องจ่ายเงินคืนให้ลูกค้า ไม่ใช่ เชฟโรเลต ประเทศไทย
จำเลย 1 & 2 คงต้องไปบี้ เอากับ เชฟโรเลต ประเทศไทย เองสินะ

ยกเลิกการขาย คืนเงินทั้งหมด ให้ผู้ซื้อ ซึ่ก็คือ ฟแนนว์ในกรณี ที่ผ่อนรถครับ


ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
เชฟรวยเละเลยสิครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ความซวยมา ตกอยู่ที่ดีเลอร์ กับไฟแนนซ์ ที่ต้องจ่ายเงินคืนให้ลูกค้า ไม่ใช่ เชฟโรเลต ประเทศไทย
จำเลย 1 & 2 คงต้องไปบี้ เอากับ เชฟโรเลต ประเทศไทย เองสินะ

ยกเลิกการขาย คืนเงินทั้งหมด ให้ผู้ซื้อ ซึ่ก็คือ ฟแนนว์ในกรณี ที่ผ่อนรถครับ

สงสัยครับ
ปกติในเล่มทะเบียน จะบอกว่า ผู้ครอบครอง จะเป็นชื่อผู้บริโภค
และ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ จะเป็นชื่อไฟแนนซ์

ไฟแนนซ์จ่ายเงิน ให้ เชฟโลเรต เซลล์ ประเทศไทย (ซึ่งไม่ใช่ผู้ผลิต)
ลูกค้าจ่ายค่างวด พร้อมดอกเบี้ย ให้ไฟแนนซ์

ตามคำพิพากษา ให้ไฟแนนซ์ คืนเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย ที่เพิ่มขึ้นเป็น 7.5 % ให้ผู้บริโภค
แบบนี้ คนที่เสียหายเต็มๆ ทางการเงิน ก็คือ ไฟแนนซ์
นอกจากจะไม่ได้กำไร จากดอกเบี้ยการเช่าซื้อ แล้วยังเสียโอกาส กับการทำประโยชน์ จากเม็ดเงินก้อนนั้น

ผมเข้าใจถูกไหมครับ ไม่ค่อยเข้าใจกฏหมาย
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
แปลก นะครับก่อนเคยมีคดีตัดสินใ้ห้ลูกค้า BMW  ชนะคดี  ในการขอคืนรถ   ศาลตัดสินให้ BMW Thailand  และดีเลอร์ BMW  จำชื่อไม่ไ่ด้  ร่วมกันชดใช้เงินคืนกับลูกค้าคือคุณทวีศักดิ์ เป็นจำนวนเงินประมาณ 2 ล้านกว่าบาทตามราคารถพร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี 

แต่เคสนี้เชฟโรเลตประเทศไทยไม่ต้องรับผิดชอบ  งงมาก    แบบนี้ดีเลอร์ เชฟโรเลตถอนตัวเลิกขายเชฟกันหมดแน่    ใครจะไปกล้ารับประกันรถให้โรงงาน

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ไฟแนนซ์ก็ต้องไปหาช่องทางทางกฏหมายเอาเอง เพราะเค้าคือคนที่ซื้อรถเอามาให้เช่าซื้อ
กรณีนี้ของเชฟกับของฟอร์ด อย่างไหนที่ผู้บริโภคได้ประโยชน์กว่ากัน การที่เรามาฟ้องคดีเองแบบนี้
กับการตกลงยินยอมตามข้อเสนอแบบของฟอร์ด แบบนี้เสียเวลาแต่ก็ได้เงินคืนไปซื้อรถใหม่ได้
แต่ของฟอร์ดผมไม่รู้รายละเอียดว่าตกลงกันแบบไหน :-\

ออฟไลน์ cefboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
จริงๆนะ เรื่องพวกนี้ ทางบริษัท น่าจะมีความผิดชอบ ต้องมาถึงขึ้นโรงขึ้นศาลทั้งๆที่ก็รู้ว่าตัวเองผิด จะ Recall หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่างน้อยก็พยายามแก้ไข

ทำแบบนี้ มีแต่แย่ๆกับแย่ครับ แล้วเมื่อไหร่จะฟื้นสักที

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เป็นข่าวดี เป็นกรณีตัวอย่างให้กลุ่มฟอร์ด ผลักดันเรื่องการฟ้องต่อไป  8)

รถอะไร ซ่อมบ่อยๆ ตั้งแต่ซื้อใหม่ จนหมดประกัน
ก็ปัญหาเกียร์เพาเวอร์ชิป ของฟอร์ดไง หุหุ  8)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
link โดนอุ้มหรอ  เข้าไม่ได้แล้ว 

ใครมี link อื่น รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
link โดนอุ้มหรอ  เข้าไม่ได้แล้ว 

ใครมี link อื่น รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ
ผมยังเข้าได้อยู่นะครับ
http://www.consumerthai.org/2015/index.php/news/ffc-news/468-พลังผู้บริโภค-ชนะคดีเชฟโรเลต-ได้เงินคืน-กว่า-1-ล้านบาท.html
http://goo.gl/jGlHAE

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
link โดนอุ้มหรอ  เข้าไม่ได้แล้ว 

ใครมี link อื่น รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ

ศาลพิพากษาให้ตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต คืนเงินดาวน์และเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 คืนแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถใหม่แต่ซ่อมแล้วซ่อมอีก
วันนี้ (9 ต.ค.58) เวลา 10.00 น.ที่ห้องพิจารณาดี 602 ศาลแพ่งรัชดา พิพากษาคดีกรณีผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯจำนวน 6 ราย ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เป็นจำเลยที่ 2 และบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์เป็นจำเลยที่ 3 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 ให้ทั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค โดยพบปัญหาเกี่ยวกับระบบส่งกําลัง ได้แก่ เกียร์เปลี่ยนขึ้น-ลงกระตุก เกียร์ไม่ Kick-down เกียร์เปลี่ยนขึ้น ๆ ลง ๆ เกียร์กระตุกในสภาวะรถติด เคลื่อนตัวช้า เป็นต้น
ทั้งนี้ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้อง 4 ประเด็นนั่นคือ 1.ขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด 2.ขอให้บริษัทฯ รับผิดชอบค่าใช้สอยรถยนต์ต่อผู้ให้เช่าซื้อเต็มจำนวนแทนผู้บริโภค เนื่องจากสาเหตุที่ต้องบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อและเรียกเงินคืนนั้นเพราะสินค้าชำรุดบกพร่องจากการผลิต ไม่ใช่จากการใช้งานปกติของผู้บริโภค 3.ขอให้ศาลห้ามบริษัทฯ จำหน่ายรถยนต์รุ่นพิพาท และให้เรียกเก็บสินค้าดังกล่าวจนกว่าจะได้เปลี่ยนแปลงให้มีความปลอดภัย แต่หากแก้ไขไม่ได้นั้นห้ามผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย และ4.ขอเรียกค่าเสียหายต่อจิตใจที่ต้องหวาดกลัว วิตกกังวล ตลอดเวลาในการใช้รถยนต์พิพาท
นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงคำพิพากษาว่าจากข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อที่ยื่นฟ้องไปนั้น ศาลตัดเรื่องการเยียวยาทางจิตใจและการงดจำหน่ายรถรุ่นที่เป็นประเด็นการฟ้องร้อง เพราะศาลมองเป็นรายกรณีไป ข้อเรียกร้องที่ศาลพิพากษาก็คือการขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด ซึ่งศาลพิจารณาตามหน้าที่ของบริษัทที่ต้องชำระคืน ทั้งเงินดาวน์ นั้นก็คือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทเชปโรเล็ต คืนเงินดาวน์ทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันทำสัญญาจนถึงวันที่ชำระคืนให้ผู้บริโภคจนเสร็จ และให้บริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์คืนเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมด ตั้งแต่วันรับฟ้องคดีพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะชำระหมด แต่ให้ผู้บริโภคชำระเงินค่าใช้รถคืนให้กับบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์วันละ 100 บาท ตั้งแต่วันรับรถจนกว่าจะคืนรถ
ส่วน บริษัทเชฟโรเลต ผู้ผลิตรถยนต์ ศาลเห็นว่าไม่ใช่คู่สัญญา จึงไม่มีความผูกพันต้องรับผิด จึงได้ยกฟ้องไป และคงเป็นเรื่องที่บริษัทผู้จำหน่ายจะต้องไปว่ากล่าวกันเอาเอง

“คดีนี้เป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมได้นั่นก็คือการฟ้องคดีก็สร้างความเป็นธรรมได้ทั้งตัวผู้ร้องและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้นอย่ารอ ยิ่งรออาจะทำให้ยิ่งเกิดความเสียหาย ผู้บริโภคควรที่จะออกมาใช้สิทธิ์ คดีนี้รวมเวลาตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงการเรียกร้องสิทธิ์ที่ศาลราวๆ 3 ปี ศาลชั้นต้นจึงตัดสินให้เยียวยา แต่คดียังไม่ถึงที่สุดจำเลยอาจมีการอุทธรณ์คดี ผู้บริโภคต้องรอดูว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่ในอีก 1 เดือน”
น.ส.สุทธาพร มฤคพิทักษ์ ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯ กล่าวว่าพวกตนรู้สึกดีใจ เพราะกว่าที่จะมาถึงวันนี้ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากมายในหลายๆเรื่อง และพร้อมจะเดินหน้าต่อและขอขอบคุณมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ยืนเคียงข้างผู้บริโภคตั้งแต่ทางจนสุดปลายทาง
“ในฐานะผู้บริโภคที่เดือนร้อนเป็นกำลังใจให้กับผู้เดือนร้อนไม่ว่าจะเป็นกรณีรถยนต์ ที่พักอาศัย หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เพราะนี่คือการใช้สิทธิในฐานะของผู้บริโภค ในฐานะของประชาชน ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะถึงจุดที่เราจะได้รับคำตอบและการเยียวยา เฉพาะกรณีเชฟโรเลตครูซ พวกเราใช้เวลามากว่า 2 ปีกว่า ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้ความอดทนท้อได้แต่อย่าถอย”น.ส.สุทธาพร กล่าว

Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
link โดนอุ้มหรอ  เข้าไม่ได้แล้ว 

ใครมี link อื่น รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ

ศาลพิพากษาให้ตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต คืนเงินดาวน์และเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 คืนแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถใหม่แต่ซ่อมแล้วซ่อมอีก
วันนี้ (9 ต.ค.58) เวลา 10.00 น.ที่ห้องพิจารณาดี 602 ศาลแพ่งรัชดา พิพากษาคดีกรณีผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯจำนวน 6 ราย ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เป็นจำเลยที่ 2 และบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์เป็นจำเลยที่ 3 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 ให้ทั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค โดยพบปัญหาเกี่ยวกับระบบส่งกําลัง ได้แก่ เกียร์เปลี่ยนขึ้น-ลงกระตุก เกียร์ไม่ Kick-down เกียร์เปลี่ยนขึ้น ๆ ลง ๆ เกียร์กระตุกในสภาวะรถติด เคลื่อนตัวช้า เป็นต้น
ทั้งนี้ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้อง 4 ประเด็นนั่นคือ 1.ขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด 2.ขอให้บริษัทฯ รับผิดชอบค่าใช้สอยรถยนต์ต่อผู้ให้เช่าซื้อเต็มจำนวนแทนผู้บริโภค เนื่องจากสาเหตุที่ต้องบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อและเรียกเงินคืนนั้นเพราะสินค้าชำรุดบกพร่องจากการผลิต ไม่ใช่จากการใช้งานปกติของผู้บริโภค 3.ขอให้ศาลห้ามบริษัทฯ จำหน่ายรถยนต์รุ่นพิพาท และให้เรียกเก็บสินค้าดังกล่าวจนกว่าจะได้เปลี่ยนแปลงให้มีความปลอดภัย แต่หากแก้ไขไม่ได้นั้นห้ามผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย และ4.ขอเรียกค่าเสียหายต่อจิตใจที่ต้องหวาดกลัว วิตกกังวล ตลอดเวลาในการใช้รถยนต์พิพาท
นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงคำพิพากษาว่าจากข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อที่ยื่นฟ้องไปนั้น ศาลตัดเรื่องการเยียวยาทางจิตใจและการงดจำหน่ายรถรุ่นที่เป็นประเด็นการฟ้องร้อง เพราะศาลมองเป็นรายกรณีไป ข้อเรียกร้องที่ศาลพิพากษาก็คือการขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด ซึ่งศาลพิจารณาตามหน้าที่ของบริษัทที่ต้องชำระคืน ทั้งเงินดาวน์ นั้นก็คือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทเชปโรเล็ต คืนเงินดาวน์ทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันทำสัญญาจนถึงวันที่ชำระคืนให้ผู้บริโภคจนเสร็จ และให้บริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์คืนเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมด ตั้งแต่วันรับฟ้องคดีพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะชำระหมด แต่ให้ผู้บริโภคชำระเงินค่าใช้รถคืนให้กับบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์วันละ 100 บาท ตั้งแต่วันรับรถจนกว่าจะคืนรถ
ส่วน บริษัทเชฟโรเลต ผู้ผลิตรถยนต์ ศาลเห็นว่าไม่ใช่คู่สัญญา จึงไม่มีความผูกพันต้องรับผิด จึงได้ยกฟ้องไป และคงเป็นเรื่องที่บริษัทผู้จำหน่ายจะต้องไปว่ากล่าวกันเอาเอง

“คดีนี้เป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมได้นั่นก็คือการฟ้องคดีก็สร้างความเป็นธรรมได้ทั้งตัวผู้ร้องและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้นอย่ารอ ยิ่งรออาจะทำให้ยิ่งเกิดความเสียหาย ผู้บริโภคควรที่จะออกมาใช้สิทธิ์ คดีนี้รวมเวลาตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงการเรียกร้องสิทธิ์ที่ศาลราวๆ 3 ปี ศาลชั้นต้นจึงตัดสินให้เยียวยา แต่คดียังไม่ถึงที่สุดจำเลยอาจมีการอุทธรณ์คดี ผู้บริโภคต้องรอดูว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่ในอีก 1 เดือน”
น.ส.สุทธาพร มฤคพิทักษ์ ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯ กล่าวว่าพวกตนรู้สึกดีใจ เพราะกว่าที่จะมาถึงวันนี้ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากมายในหลายๆเรื่อง และพร้อมจะเดินหน้าต่อและขอขอบคุณมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ยืนเคียงข้างผู้บริโภคตั้งแต่ทางจนสุดปลายทาง
“ในฐานะผู้บริโภคที่เดือนร้อนเป็นกำลังใจให้กับผู้เดือนร้อนไม่ว่าจะเป็นกรณีรถยนต์ ที่พักอาศัย หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เพราะนี่คือการใช้สิทธิในฐานะของผู้บริโภค ในฐานะของประชาชน ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะถึงจุดที่เราจะได้รับคำตอบและการเยียวยา เฉพาะกรณีเชฟโรเลตครูซ พวกเราใช้เวลามากว่า 2 ปีกว่า ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้ความอดทนท้อได้แต่อย่าถอย”น.ส.สุทธาพร กล่าว

ขอบคุณนะครับ

ว่าแต่ข่าวนี้มัน 4 เดือนมาแล้วนี่นา 

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
link โดนอุ้มหรอ  เข้าไม่ได้แล้ว 

ใครมี link อื่น รบกวนช่วยแชร์ด้วยครับ

ศาลพิพากษาให้ตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต คืนเงินดาวน์และเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 คืนแก่ผู้บริโภคที่ซื้อรถใหม่แต่ซ่อมแล้วซ่อมอีก
วันนี้ (9 ต.ค.58) เวลา 10.00 น.ที่ห้องพิจารณาดี 602 ศาลแพ่งรัชดา พิพากษาคดีกรณีผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯจำนวน 6 ราย ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เป็นจำเลยที่ 2 และบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์เป็นจำเลยที่ 3 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2557 ให้ทั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายและบริษัทผู้ให้เช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค โดยพบปัญหาเกี่ยวกับระบบส่งกําลัง ได้แก่ เกียร์เปลี่ยนขึ้น-ลงกระตุก เกียร์ไม่ Kick-down เกียร์เปลี่ยนขึ้น ๆ ลง ๆ เกียร์กระตุกในสภาวะรถติด เคลื่อนตัวช้า เป็นต้น
ทั้งนี้ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้อง 4 ประเด็นนั่นคือ 1.ขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด 2.ขอให้บริษัทฯ รับผิดชอบค่าใช้สอยรถยนต์ต่อผู้ให้เช่าซื้อเต็มจำนวนแทนผู้บริโภค เนื่องจากสาเหตุที่ต้องบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อและเรียกเงินคืนนั้นเพราะสินค้าชำรุดบกพร่องจากการผลิต ไม่ใช่จากการใช้งานปกติของผู้บริโภค 3.ขอให้ศาลห้ามบริษัทฯ จำหน่ายรถยนต์รุ่นพิพาท และให้เรียกเก็บสินค้าดังกล่าวจนกว่าจะได้เปลี่ยนแปลงให้มีความปลอดภัย แต่หากแก้ไขไม่ได้นั้นห้ามผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย และ4.ขอเรียกค่าเสียหายต่อจิตใจที่ต้องหวาดกลัว วิตกกังวล ตลอดเวลาในการใช้รถยนต์พิพาท
นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงคำพิพากษาว่าจากข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อที่ยื่นฟ้องไปนั้น ศาลตัดเรื่องการเยียวยาทางจิตใจและการงดจำหน่ายรถรุ่นที่เป็นประเด็นการฟ้องร้อง เพราะศาลมองเป็นรายกรณีไป ข้อเรียกร้องที่ศาลพิพากษาก็คือการขอให้รับผิดชอบคืนเงินดาวน์และค่างวดการเช่าซื้อที่ชำระไปแล้วทั้งหมด ซึ่งศาลพิจารณาตามหน้าที่ของบริษัทที่ต้องชำระคืน ทั้งเงินดาวน์ นั้นก็คือผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทเชปโรเล็ต คืนเงินดาวน์ทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันทำสัญญาจนถึงวันที่ชำระคืนให้ผู้บริโภคจนเสร็จ และให้บริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์คืนเงินค่าเช่าซื้อทั้งหมด ตั้งแต่วันรับฟ้องคดีพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะชำระหมด แต่ให้ผู้บริโภคชำระเงินค่าใช้รถคืนให้กับบริษัทผู้เช่าซื้อรถยนต์วันละ 100 บาท ตั้งแต่วันรับรถจนกว่าจะคืนรถ
ส่วน บริษัทเชฟโรเลต ผู้ผลิตรถยนต์ ศาลเห็นว่าไม่ใช่คู่สัญญา จึงไม่มีความผูกพันต้องรับผิด จึงได้ยกฟ้องไป และคงเป็นเรื่องที่บริษัทผู้จำหน่ายจะต้องไปว่ากล่าวกันเอาเอง

“คดีนี้เป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมได้นั่นก็คือการฟ้องคดีก็สร้างความเป็นธรรมได้ทั้งตัวผู้ร้องและเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะฉะนั้นอย่ารอ ยิ่งรออาจะทำให้ยิ่งเกิดความเสียหาย ผู้บริโภคควรที่จะออกมาใช้สิทธิ์ คดีนี้รวมเวลาตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงการเรียกร้องสิทธิ์ที่ศาลราวๆ 3 ปี ศาลชั้นต้นจึงตัดสินให้เยียวยา แต่คดียังไม่ถึงที่สุดจำเลยอาจมีการอุทธรณ์คดี ผู้บริโภคต้องรอดูว่าบริษัทจะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่ในอีก 1 เดือน”
น.ส.สุทธาพร มฤคพิทักษ์ ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ฯ กล่าวว่าพวกตนรู้สึกดีใจ เพราะกว่าที่จะมาถึงวันนี้ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากมายในหลายๆเรื่อง และพร้อมจะเดินหน้าต่อและขอขอบคุณมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ยืนเคียงข้างผู้บริโภคตั้งแต่ทางจนสุดปลายทาง
“ในฐานะผู้บริโภคที่เดือนร้อนเป็นกำลังใจให้กับผู้เดือนร้อนไม่ว่าจะเป็นกรณีรถยนต์ ที่พักอาศัย หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เพราะนี่คือการใช้สิทธิในฐานะของผู้บริโภค ในฐานะของประชาชน ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะถึงจุดที่เราจะได้รับคำตอบและการเยียวยา เฉพาะกรณีเชฟโรเลตครูซ พวกเราใช้เวลามากว่า 2 ปีกว่า ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้ความอดทนท้อได้แต่อย่าถอย”น.ส.สุทธาพร กล่าว

ขอบคุณนะครับ

ว่าแต่ข่าวนี้มัน 4 เดือนมาแล้วนี่นา

จำได้ว่า Web ต้องห้าม เคยเอาข่าวนี้มาเล่น ที่นี่เลยไม่มีการนำเสนอข่าวนี้ แต่ถ้าถามความเห็นผม ก็เอามาเถอะ มันเป็นผลประโยชน์ผู้บริโภค

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
อย่างนี้ ถ้ามีกรณีซื้อเงินสด ตัวแทนจำหน่ายโดนคนเดียวใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ข่าวนี้รู้สึกจะหลายเดือนแล้ว เคยเจอใน PT
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
จะกี่เดือนมาแล้ว ก็ไม่เป็นไรมั๊งครับ เพราะผมก็เพิ่งรู้
ขอบคุณมากครับ ใจชื้นขึ้นเยอะ ต่อไป เจ้าของค่ายรถคงซี้ซั้วน้อยลง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันก็ควรจะรับผิดชอบตั้งแต่แรกละ
ยินดีกับผู้บริโภคทั้งหลายด้วยครับ งานนี้คงเข็ดไปอีกนานแสนนาน

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
พลังของผู้บริโภคจริงๆครับ
ถ้าออกมาแก้ไขปัญหา ยอมรับผิดชอบเสียตั้งแต่แรก
ลูกค้าเขาคงไม่ฟ้องหรอกครับ  นี่เขาเดือดร้อนจริงๆ
รถคันละหลายแสน น้ำพักน้ำแรงทั้งนั้น

นี่ปล่อยปละละเลยจนเรื่องบานปลาย เสียทั้งชื่อเสียง ทั้งยอดขายป่นปี้ย่อยยับหมด ลามไปถึงรุ่นอื่นๆด้วย

ผมล่ะนึกไม่ออกจริงๆว่าคนของ GM เขาจะรู้สึกอย่างไรบ้างเวลาเห็นยอดขาย 10-20 คันต่อเดือน

อีกค่าย ผมว่าคงประสบชะตากรรมเดียวกัน ยอดรถยนต์นั่งก็ลงไปกองท้ายตารางแล้ว เหลือแต่กระบะกับ ppv
ถ้าไม่เร่งปรับปรุงคุณภาพ อีกไม่นานคงตาม GM ไป

คันนี้พรุ่งนี้เจ้าของใหม่จะมาเอาไป ซื้อยี่ห้อนี้มา 3 คัน โดนขายทิ้งหมด คุณภาพ ความไว้ใจได้ไม่ผ่านอย่างแรงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 00:52:32 โดย Volta »
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
กว่าจะจบได้แบบนี้ก็ทำให้ชื่อเสียยี่ห้อนี้กระฉ่อนวงการ ลำบากที่ต้องสู้อีกทีแน่ๆเพราะเจ้าอื่นที่อยู่ต้นๆตารางก็บี้กันขึ้น 1-2-3 กันตลอด
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Nighthawk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
  • Petrophysics & Formation Evaluation Consultant
    • bmwx3clubthailand
ดูๆแล้ว GM น่าจะถอนตัวจากเมืองไทย น่าเสียดาย

ออฟไลน์ Doctorpook

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
กระทู้chev แต่แขวะford แปลกดีคุณภาพไม่ดีแต่ซื้อตั้ง3คัน เป็นผมคันเดียวก็ขอบายแล้วครับ

ออฟไลน์ SuperY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
    • อีเมล์
มีถึงคำพิพากาษศาลฎีกา แล้วครับ  Mercedes Benz นี่แหละครับ  ระดับ S-Class ด้วย
ฟ้องกันนานมากถึงฎีกา  ผู้ซื้อ ชนะ   ได้คืนรถ ได้ตังค์คืนพร้อมดอกเบี้ย ...

เพราะฉะนั้น  ผู้ซื้อรถทุกท่าน ควรทราบว่า เรื่องคดีแบบนี้ถึงฎีกาแล้ว เป็นบรรทัดฐานที่
ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยึดถือเป็นพื้นฐานในการตัดสินคดี เพราะง่ายแล้วครับ  ไม่ต้อง
เสียเวลามากมายนัก ถ้าคดีคล้ายๆ กับคดีที่ศาลฎีกาตัดสินไว้

บอกเลยว่า  ผู้จำหน่ายรถยนต์ แพ้ 1,000,000% ยิ่งรับคืนช้า ยิ่งจ่ายดอกเบี้ยแพง
ไม่ทราบว่า ทนายของบริษัทรถยนต์ไม่รู้ได้อย่างไร  ผู้บริหารก็ไม่ทราบได้ยังไง ทำให้ต้อง
เสียเงินค่าทนายและค่าดอกเบี้ยแพงๆ   ถ้า ผู้ซื้อมีเหตุผลสมควรที่จะคืนรถ ท่านรีบๆ คืน
ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  เพราะถ้าฟ้องร้องกัน  ดอกเบี้ยที่ศาลสั่งแพงนะคับ 

คดี Chev ไม่ใช่บรรทัดฐานนะครับ  คดีเบนซ์เอสคลาส เป็นบรรทัดฐาน เพราะถึงฎีกา
และมีคำพิพากษาออกมาเด็ดขาด  ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์จะใช้คำพิพากษาศาลฎีกา
เป็นพื้นฐานในการตัดสิน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 09:41:06 โดย SuperY »

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
กระทู้chev แต่แขวะford แปลกดีคุณภาพไม่ดีแต่ซื้อตั้ง3คัน เป็นผมคันเดียวก็ขอบายแล้วครับ

มันเรื่องปกติของเว๊ปนี้นะครับ อย่าคิดมาก ถ้าไม่ว่าสิแปลก 555+

ขนาดมีคนตั้งกระทู้แสดงความดีใจที่สามารถตกลงกบแฟนและซื้อรถที่เขาอยากได้ แต่เป็นฟอร์ดไง โดนกองแช่งอวยพรกันเพียบ จะว่าเขาแช่งก็ไม่ได้ เพราะเขาเตือนด้วยความหวังดี แต่ไม่มีมารยาทแค่นั้นเอง 555+

มันเป็นยุคสมัยครับ เมื่อก่อนเว๊ปนี้เหมือน BMW club thailand แหล่งที่ 2 ตอนนี้เป็นเว๊ปแอนตี้ฟอร์ด ขำๆนะครับ อย่าซีเรียส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 10:33:47 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

ถ้ารับผิดชอบรีบแก้ปัญหาเคลียร์ให้จบเร็วๆก็ไม่ต้องป่นปี้ขนาดนี้แล้ว เสียเงินหนะไม่เท่าไหร่นะผมว่าเสียชื่อเสียงนี่หนักเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
มองไม่เห็นอนาคตchevในประเทศไทยเลยจริงๆ

cruze ขายไม่ได้(บอกตามตรงตัวไมเนอร์ล่าสุดไฟเหลี่ยมผมยังไม่เคยเห็นบนถนนเลย)
แคป ก็ไม่ต่างจากcruze
โด้+เทรล ก็ได้แค่พอประทัง

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
พี่ชายผม ขาย Cruze(ขึ้นรถ slide 2 หน) ทิ้ง แล้วซื้อ Captiva
ยอมใจเค้าครับ ลูกค้ากลุ่มนี้ซื้อเพราะใจรักและรสนิยมล้วนๆ รักจริงหวังแต่ง

กระทู้chev แต่แขวะford แปลกดีคุณภาพไม่ดีแต่ซื้อตั้ง3คัน เป็นผมคันเดียวก็ขอบายแล้วครับ
รถมันน่าดึงดูด

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
กระทู้chev แต่แขวะford แปลกดีคุณภาพไม่ดีแต่ซื้อตั้ง3คัน เป็นผมคันเดียวก็ขอบายแล้วครับ

บางทีเขาอาจจะซื้อพร้อมกัน 3 คันก็ได้ครับ ปัญหามันก็ยังไม่เกิด ณ ตอนนั้น

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
กระทู้chev แต่แขวะford แปลกดีคุณภาพไม่ดีแต่ซื้อตั้ง3คัน เป็นผมคันเดียวก็ขอบายแล้วครับ

บางทีเขาอาจจะซื้อพร้อมกัน 3 คันก็ได้ครับ ปัญหามันก็ยังไม่เกิด ณ ตอนนั้น


เข้าใจผิดแล้วครับ


ที่ซื้อ3คัน เพราะเผื่อเสีย จะได้มีรถใช้สลับซ่อม  คงไม่โชคร้ายเสียพร้อม3คัน 5555