ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยแอร์ที่ออกมาจากรถยี่ห้อเดียวกันทำไมจึงคิดอุณหภูมิไม่เหมือนกัน  (อ่าน 4245 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
อย่างเช่นตัวอย่าง 
  คัมรี่ เปิดแอร์ 25 องศา โหมด Auto   วันปกติก็เย็นปกติพัดลมจะออกประมาณเบอร์ 2      ถ้าวันอากาศหนาวเช่นหนาว 16-17 องศา   เปิดแอร์เท่าเดิม แต่ลมออกมาอุ่นมาก เข้าไปในรถอุ่นเลย  เอาแค่รถรุ่นเดียวกันตั้งอุณหภูมิเท่ากันแต่ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เท่ากัน

  2. ถ้าเป็น Fortuner ตัวก่อนปัจจุบันเปิดแอร์  25 องศาเหมือนกัน โหมด Auto   พัดลมขึ้นแค่ เบอร์ 1 ขนาดไม่ติดฟิล์มขึ้นแค่เบอร์ 1 งงเลย  แต่เย็นอยู่ครับ    แต่ว่าปกติเปิด 28 องศา Auto ก็เย็นแล้วแต่ถ้ามีคนนั่งหลังจะอึดอัด  ต้องพยายามให้เปิดโหมดแมนนวลพัดลมเบอร์ 2   เพราะโหมด Auto  มันไม่มาพัดลมมาแค่เบอร์ 1 ประจำ               ถ้าวันไหนอุณหภูมิข้างนอก 16-17 องศา เปิดแอร์จะยิ่งเย็นแต่ก็ไม่เย็นมากจนรับไม่ไ่่ด้  หันแอร์หนีห่างตัวหมด

  3. ถ้าเป็นวีโก้เปิดแอร์ด้วยลูกบิดเตาแก๊ส  เปิดความเย็นครึ่งนึงบางทียังไม่เย็นเท่าไหร่เลย   แต่ช่วงหน้าร้อนจะร้อนมาก   แอร์ก็สมบูรณ์ทุกอย่าง  รู้สึกอึดอัดกว่า    ถ้าหน้าหนาวเปิดหรี่แอร์น้อย ๆ ก็ยังหนาวอยู่ดี 

เลยสงสัยยค่าการวัดอุณหภูมิของรถจากโรงงานเดียวกัน  ทำไมอุณหภูมิยังไม่เท่ากันเลยในรถแต่ละรุ่น

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ออโต้ในแคมรี่ถูกแล้วครับ 25 ไม่ได้หมายถึงปล่อยอุณหภูมิ 25 นะ หมายถึงปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้ 25


ส่วนคันอื่นผมไม่ทราบ มีออโต้จริงหรือเปล่า ?

ปล. ฟอร์จูนโฉมก่อนล่าสุด ผมเคยขับกด Auto รถจอดกลางแดดพึ่งสตาร์ท ลมมาแรงสุดครับ อุณหภูมิพอดีๆ ไม่มีปัญหา
ปล. ขขับ Mazda 3 ก็ auto แต่แรงลม ก็ถือว่าโอเคสุดๆแล้ว ไม่เคยรู้สึกหนาวไป หรือร้อนไปเลยสักครั้ง

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รีโว่ ผม แอร์เย็นเอาเรื่อง

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ฟอร์ฺ มีแต่แอร์ออโต้ไม่มีฮีตเตอร์นี่ครับตัวไทย มันเลยคำนวนผสมอากาศออกมาไม่ได้ ส่วนคัมรี มีฮีตเตอร์ เลยทำได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
มันมีปัจจัยหลายอย่างครับ หลักๆ แล้ว อยู่ที่ตัวเซ็นเซอร์ว่าอยู่จุดไหน แม่นยำเท่าไหร่ รับได้เที่่ยงตรงเท่าไหร่ แต่อย่างว่า ช่องออกแอร์มันก็มีเท่านั้นการจะควบคุมให้แม่นยำมันยาก จริงๆผมทำงานกับพวกนี้มาก็มาก(วิศวกรไฟฟ้า ปัจจุบันทำธุรกิจของกระผมเอง )ออกแบบมาเยอะ แต่บอกเลยว่า error มันมีเสมอ สรุปแล้วตอบแบบตรงประเด็นที่ถามมา แอร์ยี่ห้อเดียวกัน คอมเพรสเซอร์แบบเดียวกัน เทอโมสะตัส อันเดียวกัน ใช่ว่าจะได้ ผลของความเย็น แบบเดียวกันเสมอ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่าคุมเรื่องความชื้นด้วยหรือเปล่า ถ้าใช่ก็มีผลกับเรื่องอุณหภูมิครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
เป็นรถคนละรุ่น ซึ่งใช้แอร์คนละรุ่นครับ (คนละราคา)

ระบบแอร์ในรถยนต์แต่ละรุ่น จะออกแบบการทำงานต่างกัน
คำนวณตามขนาดและรูปลักษณ์ของห้องโดยสารเป็นหลักครับ
ขนาด BTU ก็ต่างกัน
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
กำลังปรับตัวจากอุณหภมิหนึ่งสู่อีกหนึ่งรึเปล่าครับ นอกรถเย็นพอเข้าไปเลยรู้สึกอุ่น แต่ความจริงเย็นน้อยกว่า
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
แอร์ออโต้ ของแท้ ใช้ น้ำร้อนกับน้ำอุ่นผสมกันให้ทำงาน ดังนั้น จึงสามารถปรับอุณหภูมิให้คงที่ได้ เช่น ของคัมรี่ ปรับ ที่ 25 พอมันรู้ว่า ข้างนอก หนาวกว่า มันจะปล่อย heater ออกมาให้ทันที ไม่ใช่ ปล่อยความเย็นให้ที่ 25 ตลอดเวลาเหมือนรถรุ่นต่ำกว่า

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
1+2. เป็นair auto มีsensorวัดอุณหภูมิ
-camry มีฮีตเตอร์ สามารถปรับอุณภูมิให้สูงกว่าภายนอกกรณีอากาศหนาว // for เก่าไม่มีฮีตเตอร์ มีแต่ลมเย็น
3. วีโก้ แอร์manual ไม่มีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ ปรับเท่าไหร่มันก็เยนเท่านั้น แปรผันกับอากาศภายนอก ข้างนอกร้อนก็ต้องปรับเองให้เย็นเยอะหน่อย

ออฟไลน์ KKz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ
เท่าที่สัมผัสมาด้วยตัวเอง (สำหรับแอร์ออโต้ที่มีฮีตเตอร์) แอร์ออโต้ยุโรป จะควบคุมอุณหภูมิได้นิ่งกว่าครับ
ความหมายคือ หากเราปรับไว้เช่นที่ 24c ตั้งแต่แรก ในวันนั้นไม่ว่าเราจะขับไปเจอสภาพอากาศแบบไหนร้อนจัด ฝนตก หรือหนาว ก็แทบไม่ต้องไปยุ่งกับตัวปรับอุณหภูมิเลยครับ
มันจะพยายามปรับอุณหภูมิในห้องโดยสารให้นิ่งคงที่อยู่ตลอด เนียนจนแทบไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้น หรือเย็นลง
เดาว่า จำนวนเซนเซอร์ที่มากกว่า ตำแหน่งติดตั้งเซนเซอร์ และมีการคาริเบท ที่เหมาะสม ก็เป็นได้ (อีกเรื่องโดยเฉพาะช่วงแดดแรง พวก พท.รวมของกระจก ตำแหน่งองศาของกระจกเวลาเอียงรับแดด คุณภาพฟิล์ม รวมถึงการซีลกั้นอากาศที่ดีของห้องโดยสารด้วย ที่เป็นตัวแปรครับ)
ซึ่งจะต่างจาก camry ที่ เวลาขับเจอสภาพอากาศที่แตกต่างกันในวันเดียวกัน ต้องคอยปรับอยู่ตลอด

สรุป ถึงแม้ยี่ห้อเดียวกัน แต่ต่างรุ่น ก็ไม่น่าจะเหมือนกันอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
แอร์ออโต้ ของแท้ ใช้ น้ำร้อนกับน้ำอุ่นผสมกันให้ทำงาน ดังนั้น จึงสามารถปรับอุณหภูมิให้คงที่ได้ เช่น ของคัมรี่ ปรับ ที่ 25 พอมันรู้ว่า ข้างนอก หนาวกว่า มันจะปล่อย heater ออกมาให้ทันที ไม่ใช่ ปล่อยความเย็นให้ที่ 25 ตลอดเวลาเหมือนรถรุ่นต่ำกว่า
ใช่ครับ Audi กับ Benz ผมก็เป็นแบบนี้ ตอนอุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าที่เราตั้งไว้ลมที่ออกมาจากช่องแอร์ก็จะเป็นลมอุ่นแทนที่จะเป็นลมเย็นตามปกติครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เข้ามาเก็บความรู้