ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ  (อ่าน 3274 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluehoney8

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 14:35:50 »
ช่วงล่าง suv เมื่อเทียบกับรถเก๋งแล้ว มันทนกว่า ลุยมากกว่า รถเก๋ง ยังไงครับ ไม่นับพวก suv(ppv) น่ะครับ  ::)

ขับปกติ 120 ต่างจังหวัดเป็นหลัก บางช่วงถนนเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะ วิ่งทางฝุ่นบ้าง 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 15:01:23 โดย bluehoney8 »

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 15:17:43 »
ขนาดชิ้นส่วนต่างกันแบบเก๋งตลาดกับหกล้อ
ระวางบรรทุก สามร้อยกิโล กับสองตัน

ความทนทานเทียบกันไม่ได้ เพราะนน.รถต่างกันมาก

ถ้าเทียบระดับS Class w140,เมบัค ขนาดชิ้นส่วนไม่ต่างกัน
ดีไม่ดีบางชิ้นขนาดเท่าสิบล้อ บูชใหญ่กว่ากำปั้น
ทำให้นิ่มนวล ทรงตัวดี รับแรงจากเครื่อง ถนนได้ดี
เพราะรถหนักสองถึงสามตัน ไม่ต่างจากsuv

คุณภาพชิ้นส่วนอยู่ที่ราคารถด้วย เก๋งถูก ด้อยกว่าsuvแพง
ppvบางคันใช้คัสซี suvแต่ตัวถังดัดแปลงตามกม.ไทย
ย้ายจุดยึดคานท้าย ครึ่งหน้าเหมือนกัน อะไหล่ใช้เกรดรองหน่อย
จนมียี่ห้ออื่นมาทำขาย แพงกว่ามาก ทั้งที่โรงงานสปริงรถยนต์
เก่าแก่ดัดเย็นทั้งนั้น แต่ยอดสั่งต้องหลักหมื่นหน่วยขึ้นไป

เก๋งแพงๆ ไม่ต่างsuvแพง แต่ต้องมีเงินเปลี่ยนถุงลมเมื่อเสียด้วย
ส่วนระบบขับเคลื่อนsuv แพงกว่าเก๋งขับสี่ เพราะมีระบบสั่งเพลา
ซับซ้อนกว่า ยกสูงต่ำได้บ่อยกว่า ใช้ปั้มลมทำงานแทนไนโตรเจน

จริงๆต้นทุนถุงลมไม่ต่างกันมากนัก
แต่ระบบพยุงตัวมีชิ้นส่วนมากกว่า เปลี่ยนยกชุดทีแพงกว่า
ถ้าซ่อมได้ก็ไม่แพงมาก แต่ไม่มีชุดซ่อมขายต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
จึงนิยมไปใส่คอยสปริงแทนเพื่อประหยัดเงิน

วิ่งในเมืองตัวเปล่า ความทนไม่ต่างกันเป็นนัยยะสำคัญ
ถ้าคุณภาพอะไหล่ดี แต่ถ้าเป็นอย่างอีโค่คาร์บางรุ่น
ลูกปืนล้อยังห่วยกว่าตุ๊กตุ๊กไทยด้วยซ้ำ

วิ่งถนนดิน หิน โคลน ช่วงล่างเก๋งรับไม่ไหว เพราะไม่ได้ออกแบบ
ให้มีช่วงการยืดหดที่มาก ขนาดชิ้นส่วนที่เล็ก มีจำนวนมากกว่า
ยังไงก็ทนสู้ไม่ได้ แต่นิ่มนวล ควบคุมได้แม่นยำกว่า

suv ย้วยเมื่อวิ่งถนนคอนกรีต พอมีถุงลมช่วยก็วิ่งหนึบชึ้น
แต่จะไปลุยจริงสู้คานแข็ง ทอร์ชั่นบาร์ แหนบไม่ได้
กระโดดเป็นเกวียน แบบจี๊บวิลลี่ แลนด์สงครามโลก
ทนทาน วิ่งไม่เร็ว ซ่อมง่าย บังคับรถยาก

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 20:14:57 »
ตอบตามตรงนะครับ
ถ้าเป็น SUV ที่ไม่ได้เอาไว้ลุยได้เช่น
CRV
CX5
X-Trail

ความทนทาน มันไม่เหนือกว่ารถเก๋งหรอกครับ
เห็นที่ว่า CRV ช่วงล่างทนทาน พอเจอหลุมบ่อ ขับไม่ผ่อนก็ไปไวเหมือนรถเก๋งครับ  รถที่บริษัทก็เคยนั่ง CRV วิ่งมาประมาณ 5หมื่น  คนขับบอกว่าขับดีหนักหนา ขับ4  แต่ผมนั่งแล้ว มีเสียงดังกุกกักเหมือนช่วงล่างหลวมเลย

จะบอกว่าช่วงล่าง SUVกระเทย ทนทานกว่ารถเก๋งแบบมีนัยสำคัญชัดเจนไหม  ผมขอตอบว่าไม่ครับ  เพียงแต่รถ suv มันหนักและมักถูกนำมาขนของเยอะ ทำให้ตอนออกแบบ วิศวกรอาจจะใส่ load เยอะในการออกแบบช่วงล่างให้รองรับ load พวกนั้น  แต่ถามว่าถ้าขับไม่ทะนุถนอม  ก็ไปไวเหมือนขับรถเก๋งครับ   

แตกต่างชัดเจนกับถ้าขับกระบะ, PPV หรือรถ SUV แท้ๆ ที่เอาไว้ลุยเช่น Jeep Cherokee, Range Rover Discovery เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 20:18:42 โดย bingoman »

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 22:19:11 »
ลุยได้มากกว่าเก๋งนิดหน่อยล่ะครับโหดๆคงไม่ไหว ดูง่ายๆจากระบบขับเคลื่อนถึ่งจะเป็นขับ 4 แต่ส่วนใหญ่มันก็แค่ Auto ตามสภาพถนน ขนาดเพลาขับก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรนะครับ ถ้าอยากลุยโหดขึ้น PPV เป็นทางเลือกที่ดีกว่าโดยพื้นฐานตัวรถและระบบขับเคลื่อนถ้าลองสังเกตจัดเต็มกว่าอย่างเห็นได้ชัดเช่น PJR ,EV, FTN ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 22:21:14 โดย rotaryman »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 21:53:57 »
ลุยได้สบายกว่าเก๋ง ช่วงล่างนั่งนุ่ม (X TRAIL)  ยางแก้มเยอะยิ่งสบาย
One Day.

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง suv หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 13:53:44 »
ถนนเมืองไทย น่าใช้SUV