ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนที่กำลังมอง SUV/PPV ถึงไม่สนใจระบบความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก  (อ่าน 12837 ครั้ง)

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผมเห็นมาหลายกระทู้ละ มันอดสงสัยไม่ได้ครับ คนที่ซื้อรถประเภทนี้ส่วนมากเอาไปทำเป็นรถครอบครัว พาคนในครอบครัวไปเที่ยวในที่ต่างๆ แต่เกือบทุกกระทู้ถามว่าควรเลือกคันไหน มันจะมีประเด็นคำถามแค่

1. คันไหนสวยกว่า
2. คันไหนทำความเร็วได้ดีกว่า
3. คันไหนช่วงล่างดีกว่า หรือคันไหนนุ่มกว่า
4. คันไหนความเงียบห้องโดยสารดีกว่า หรือเก็บเสียงดีกว่า

ซึ่งประเด็นเหล่านี้มันทำเองได้ทั้งนั้นเลย ปรับได้เท่าที่งบประมาณมี แต่กลับไม่ค่อยจะสนใจถามเลยว่าคันไหนมีระบบความปลอดภัยเป็นยังไง ถุงลมกี่ถุง คะแนนทดสอบสอบการชนเป็นยังไง ระบบ active safety และ passive safety มีอะไรบ้าง มันสำคัญกับชีวิตของคนที่คุณรักนะ และมันทำเพิ่มเองไม่ได้

หรือจริงๆ คนไทยส่วนมากมองประเด็นภาพลักษณ์ มาก่อนความปลอดภัยของผู้โดยสาร ขอแค่รถสวย เป็นแบรนด์เจ้าตลาดก็พอแล้ว แล้วยังงี้บริษัทรถยนต์เขาก็คงไม่จำเป็นต้องให้ระบบความปลอดภัยมา อัดเต็มแค่ตัวท๊อปไป แต่ตัวล่างๆ ที่คนซื้อใช้ปริมาณมากก็ให้แบบพอมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2016, 14:50:55 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,426
ผมว่าเป็นกับรถทุกแบบนะ รถที่ขายดีก็กลับเป็นรถตัวล่างที่ความปลอดภัยน้อยเกือบจะเสมอ
เป็นลักษณะการซื้อรถของคนไทยมากกว่าครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
    • อีเมล์
ที่ประหลาดอีกอย่างคือ หลายคนห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่ไม่ยักกะคาดเข็มขัดนิรภัย

หรือ ซื้อรถครอบครัว แต่อยากให้มีที่ให้ลูกหลานวิ่งเล่น นอนเล่นในรถ   ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,080
ความสงสัย ลังเล ตัดสินใจเลือกไม่ถูก จะเอาคันไหนดี ยิ่งในงบประมาณที่จำกัด ยิ่งคิดหนักครับ

บางครั้งไม่เคยลองขับครบทุกรุ่น ที่มีอยู่ในใจ ได้แต่ฟังเค้ามาบ้าง แต่ยังไม่แน่ใจ

ต้องอาศัยสอบถามแบบนี้ละครับ ถ้าตอบตรงๆกันหลายๆที่(กองเชียร์) ก็พอมีแนวร่วมบ้าง มั่นใจขึ้นเยอะ

ส่วนระบบความปลอดภัย เอาเท่าที่มีในงบก็เพียงพอแล้วครับ ถ้ามีงบเยอะถึงตัวท็อป ก็ไม่ต้องปวดหัวเรื่องนี้

การซื้อรถสักคันส่วนใหญ่ ยังมองที่รูปทรงหน้าตา ต้องสวย โดดเด่นไว้ก่อน แล้วค่อยมามองที่ออปชั่นภายในต่างๆ





ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,931
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ก็แล้วแต่คนครับ

สำหรับผมถ้ารถเป็นกุญแจบิด กับต้องไขประตูแต่มีระบความปลอดภัย trc , vsc ผมก็ไม่เอานะ
ผมกลับจะเลือก smart entry , push start ไฟหน้า Xenon projector มากกว่า

ย้ำว่า ความเห็นส่วนตัวครับ แต่ถ้าเลือกรถจริงๆต้องมีทั้งสองอย่าง แต่ถ้าในสถานะการณ์ที่ต้องเลือกจริงๆระหว่าง 2 อัน ผมก็เลือกความสะดวกมากกว่า ขับรถไม่ประมาท ไม่เร็วก็ปลอดภัยได้

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
มันอยู่ที่ความพอใจครับ

ผมเห็นบางคนซื้อรถดูความปลอดภัยเป็นหลัก ต้องมีถุงลม x ใบ มีระบบสารพัดความปลอดภัย แต่ถึงเวลาเอามาใช้ ไม่ยอมให้เด็กเล็กนั่ง car seat เพราะกลัวลูกนั่งไม่สบาย

โลกมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,438
  • Whatever brews your coffee.
คำตอบอยู่ในย่อหน้าสุดท้ายนั่นแหละครับ
เพราะที่นี่คือประเทศไทย ประเทศที่ยังมีคน
ไม่น้อยคนขับ คนนั่งรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
เด็กเล็กๆ อุ้มนั่งตักแม่ เห็นเรื่องคาร์ซีทเป็นสิ่ง
ไร้สาระ รถจะปลอดภัยแข็งแรงไม่ค่อยสน สนแต่
ขอสวยไว้ก่อน เจ้าตลาดไว้ก่อน ซื้อง่ายขายคล่อง
อะไหล่แท้ถูก อะไหล่เทียมเกลื่อน
ผิดกับผู้คนในยุโรป อเมริกา และในประเทศที่พัฒนาแล้ว

แต่ก็ไปว่าเขาไม่ได้หรอกครับ คนเรามีเหตุผลต่างกัน
อันนั้นก็สุดแล้วแต่ว่าจะแคร์อะไรมากกว่ากัน อันนี้
ผมมองว่าชีวิตใครก็ชีวิตมัน คุณเลือกได้ ไม่ใช่มันไม่มี
ให้เลือก มันมีแต่คุณจะเลือกหรือไม่ก็แล้วแต่


   


Eventually i made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
    • อีเมล์
รถถุงลม 7 ใบ  ราคาแพงกว่ารถสวยๆ นิดหน่อย  ผมว่าคนส่วนใหญ่เลือกรถสวยๆ

รถหนักๆอืดหน่อย กับ 0-100 คนสนใจรถที่ 0-100 ไปเร็วกว่าทั้งๆที่นานๆจะกดมิดสักที

ตลาดไทยโคตรปวดหัว  ใส่ option ความปลอดภัยเยอะ ราคาแพงคนไม่ซื้อ  แต่ใส่ของเล่นมากๆคนชอบ แม้จะแพงแบบไม่น่าเชื่อ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,421
ไม่ใช่คนไทยทุกคนหรอกครับ  ... แต่ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มองที่สมรรถนะรถเป็นหลักมากกว่าเรื่องอื่น

ในความเห็นสวนตัวผมนะ...ผมมองว่าคนไทยมีความหลากหลายในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ใช้งานมาก
บางคนชอบขับรถ สนุกกับความเร็ว ก็จะมองที่สมรรถนะก่อน
บางคนเน้นความทนทาน รักษาดูแลง่าย
บางคนเน้นรที่ช่วงล่างดี ขับขี่ปลอดภัย มีอุปกรณ์ช่วยการทรงตัวเยอะ
บางคนชอบแต่งรถ ซื้อรถเพราะของแต่งเยอะ....ก็ยังมี!!

ในเวปนี้อาจจะมีคนที่ชอบในเรื่องสมรรถนะรถเข้ามาพูดคุยตอบคำถามเยอะ มันก็เลยดูเหมือนว่าจะมีแต่คนที่ดูรถที่สมรรถนะเป็นหลักโดยไม่สนอย่างอื่น

แต่ถ้าลองเข้าไปตาม Club ของรถแต่ละรุ่น  ผมกลับพบว่าหลายๆคนในนั้นมักจะเน้นให้สมาชิกขับขี่รถ ใช้รถกันด้วยความปลอดภัยแก่ตัวเอง ครอบครัว และเพื่อนร่วมถนนเป็นหลักเลยนะครับ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างนึง

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ผมไม่เน้นระบบความปลอดภัยที่มากับรถ(เอาแค่กลางๆ ก็พอ) แต่เน้นที่ตัวเองให้ขับแบบปลอดภัยเป็นหลัก ขับทางไกลไม่เกินร้อยยี่ ไม่เปลี่ยนเลนกระทันหัน ไม่ขับปาดไปมา ไม่จี่คันหน้า อะไรประมาณนี้ ...

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 988
    • อีเมล์
คนไทยส่วนใหญ่มีความขัดแย้งในตัวเองสูงมาก (SELF CONFLICTS) ยังกับการเมืองเลยครับ ติโน่นนี่นั่น ผลสุดท้ายก็เอาอารมณ์ตัดสินล้วนๆ
 8)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,429
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมว่า อัตราเร่ง ความประหยัด พื้นที่โดยสาร หรือความเงียบและการขับขี่ที่ดี

ระบุไม่ได้ในสเปคหลังโบชัวร์ครับ

ส่วนระบบความปลอดภัย พลิกกระดาษดูก็เห็นแล้ว ว่ามีอะไรบ้าง เลยเก็บสิ่งนั้นเป็นตัวเลือกไว้ในใจอยู่แล้ว ไม่ค่อยมาถามในนี้ ครับ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
คำตอบ อยู่ในที่คุณพิมพ์มาละนี่ครับ การตลาดบ้านเราที่ออกมาจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายก็มาจากการวิจัยการซื้อของคนไทยนี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ดูรถสวยก่อน  แบรนดก่อน
มันเป็นอย่างนี้มานานแล้ว หรือ คือค่านิยมของคนไทย ในการเลือกซื้อรถ
แต่ช่วงหลังปีน้ำท่วมมา คนก็เริ่มสนใจระบบความปลอดภัยมากขึ้นนะ
หรือเพราะมีโซเซียล จึงทำให้เข้าถึง และแชรข้อมูลกันมากขึ้น ทุกอย่างก็ ต้องค่อยๆก้าวไปครับ
One Day.

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,716
    • อีเมล์
ต่างกันผมกลับมองเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยอันดับแรก ตามมาด้วยแบรนด์ที่เป็นที่นิยม และรูปลักษณ์หน้ตา ราคาผมเอาไว้สุดท้ายเลย

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ดูรถสวยก่อน  แบรนดก่อน
มันเป็นอย่างนี้มานานแล้ว หรือ คือค่านิยมของคนไทย ในการเลือกซื้อรถ
แต่ช่วงหลังปีน้ำท่วมมา คนก็เริ่มสนใจระบบความปลอดภัยมากขึ้นนะ
หรือเพราะมีโซเซียล จึงทำให้เข้าถึง และแชรข้อมูลกันมากขึ้น ทุกอย่างก็ ต้องค่อยๆก้าวไปครับ

จุดนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ผมตามเว๊ปนี้ และเว๊ปอื่นๆ มานานมาก เห็นว่ามีกระแสอะไรดีๆ เพิ่มขึ้น พลังสังคมออนไลน์ทำให้วงการรถยนต์สั่นคลอนได้หลายครั้งหลายคราว
แต่ก็มาสะดุด กับคลับบางคลับและเว๊ปบางเว๊ป ที่โดนบริษัทรถยนต์ซื้อจนทำหน้าที่ปกป้อง แม้แต่ตามลบกระทู้ด้านลบของรถนี่แหละ ที่ผมรับไม่ได้
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,607
    • อีเมล์
เหมือนถามคนที่ซื้อ x3 ว่าทำไม ไม่ซื้อ xc60

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,677
    • อีเมล์
มันไม่มีรถคันไหนเพอร์เฟค 100% ครับ
บางคันความปลอดภัยครบ แต่ราคาแพง บางคันศูนย์บริการแย่ บางคันสวยมากแต่ความปลอดภัยมีแค่ระบบพื้นฐาน

และมันจะมีปัจจัยเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องอีก
บางคนมีงบแค่ 1.2 ล้าน แต่บริษัทรถให้แค่ถุงลมคู่ เขากผ้ต้องซื้อ ถ้าจะไห้อัพไปซื้อตัวท็อปความปลอดภัยครบราคา 1.5 ล้านมันก็ไม่ไหวครับ

 รถคันนึงราคาไม่ใช่ถูกๆ คนซื้อยิ่งต้องคิดให้รอบคอบ ว่าจะเอาประเด็นไหนเป็นหลัก ความปลอดภัย ความสวย อ็อพชั่นบริการหลังการขาย หลายคนต้องซื้อผ่อนนั่นหมายถึงรถต้องอยู่กับเราไปอีก 4-5 ปี ยิ่งต้องเลือกให้ดี
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,516
ผมว่า คนส่วนมาก ไม่ว่าจะซื้อรถกลุ่มไหน ปัจจัยแรกที่ส่วนมากมักนำมาคิดคือ ความสวยของรถครับ
กลุ่ม SUV นั้น ผมก็มองว่าความสวยมาก่อนเช่นกัน ทีนี้ถ้าเราลองสังเกต คนเราถ้าเห็นรถรุ่นหนึ่งบ่อยๆ ก็จะเริ่มติดตา สุดท้ายมันก็จะสวยเอง แม้บางครั้งตอนเปิดตัวมาใหม่ๆ เราจะมองยังไงมันก็ไม่สวยก็ตามครับ
สุดท้ายก็เสร็จเจ้าตลาด ซะเป็นส่วนมาก

ทีนี้ก็ต้องย้อนกลับมาดูค่ายรองว่า แต่ละค่ายจะมีกลยุทธนำเสนอสินค้า รวมถึงสร้างจุดเด่นอย่างไร
ผมยกตัวอย่าง PJS นะครับ ผมมองว่าสิ่งที่ทำให้ PJS ขายดีได้ก็คือ ราคาที่ค่อนข้างสมเหตุสมผล ออปชั่นมีพอประมาณ แม้ว่าตัวรถบางจุดจะดูไม่ลงตัวเท่าไหร่ แต่ถ้ามองในภาพรวม สำหรับผมมองว่าเจ้านี่คุ้มราคาที่สุดในกลุ่ม PPV , SUV ณ ขณะนี้

ในขณะที่รถที่ดูว่าน่าจะเป็นรถที่ดีที่สุดในทุกด้าน เช่น พ่อภูเขา ผมว่าตกม้าตายตรง ราคา + การส่งมอบรถที่ไม่พร้อม คนจองทิ้งไปก็ไม่น้อยนะครับ

ส่วนเจ้าตลาด แน่นอนว่าฐานลูกค้าเก่าก็มีมากอยู่แล้ว ตัวใหม่แม้ว่าออปชั่นจะดูสู้คู่แข่งรายอื่นไม่ได้เลย แต่ก็ได้ผลบุญเก่าจากรุ่นเดิมพอสมควร

ส่วนในกลุ่ม SUV เช่น CX5, CRV,XV,X-trail ผมมองว่าออปชั่นด้านความปลอดภัยต่างกันไม่มากเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,388
ค่านิยมและข้อจำกัดล้วนๆ ครับ
บางคนงบน้อย บางคนไม่รู้ บางคนไม่สน บางคนเน้นสวย บางคนเน้นคุ้ม บางคนเน้นใหญ่สุดเท่าที่เงินที่มีซื้อได้ ฯลฯ รอให้สังคมรถยนต์อิ่มตัวและคนมีรายได้เฉลี่ยดีกว่านี้ คงจะสนใจกันมากขึ้น แต่ค่านิยมต่างกันถามว่าแปลกไหมก็ไม่หรอกครับ

ผมยังเลือกที่ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความไว้วางใจรวมๆ เลย
เอาจริงๆ ผมยังแอบสงสัยเลยว่ารถบางคันออฟชั่นจัดมาซะเต็มแต่ทำไมไม่มีกุญแจคีย์เลส (เอฟฯ) ซึ่งสำหรับผมมันสะดวกและสำคัญมาก แต่อย่างว่าค่านิยมคนเรา อาจจะเห็นความสำคัญคนละจุดไงครับ

สุดท้ายก็เรื่องธุรกิจที่แต่ละรุ่นกำหนดสเป็คและราคามาเพื่อจุดประสงค์ในการขายเป็นหลัก ไม่คิดว่าคงมีน้อยมากที่ผู้ผลิตรถใส่อุปกรณ์อะไรก็ตามมาเพียงเพราะต้องการสร้างความปลอดภัยให้สูงสุดเพียงอย่างเดียวโดยไม่ใช้เป็นจุดขาย... สิ่งที่จะบอกได้ก็คือความสำเร็จของรถคันนั้นๆ แหล่ะครับ อาจจะขายได้เยอะ แต่เราไม่ชอบก็คงบอกไม่ได้ว่ามันห่วยหรือยังไง แค่ยอดรับว่ามันเป็นของมัน ค่านิยมส่วนใหญ่เป็นแบบนั้น ก็เท่านั้น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,667
    • อีเมล์


สวย มาก่อนครับ ไม่ว่า รถชาติไหน ๆ ไม่ใช่แค่บ้านเราหรอก

อีกอย่าง ถุงลม 7 ใบ + auto เบรค  นี่ ราคา ต่ำสุด มีขายกี่บาทครับ
หลายๆ คน ส่ายหัว เพราะ สู้ ราคาไม่ไหว ไม่ใช่ ไม่สนใจครับ

ออฟไลน์ Mark_UK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
ผมก็สงสัยแบบเดียวกันมานานแล้วเหมือนกันครับ และไม่ชอบเลยที่ค่ายรถจัดระบบความปลอดภัยมาไม่ครบโดยเฉพาะในรถครอบครัวเช่น MuX X-trail etc. ทั้งๆที่เป็นรถครอบครัวแต่ถุงลม 2 ใบ (ไม่มีม่าน) แต่ก็เพราะเราๆท่านๆเองไม่เรียกร้องนี่แหละครับ ใส่มาแค่นี้ก็ซื้อๆกัน เขาเลยไม่จำเป็นต้องใส่มา กฎหมายบ้านเราก็ไม่กำหนดให้มีความปลอดภัยสูงๆให้ค่ายรถใส่กันมาครบๆตั้งแต่ตัวล่างๆ เห้ออ บ่นไปก็เท่านั้นครับ ผมนี่งงและงงมากๆๆด้วย อาจเพราะผมอยู่ ตปท. มานาน 11 ปี เลยเห็นความสำคัญกับเรื่องพวกนี้มากๆๆๆ ฝรั่งเขาซีเรียสมากๆๆเรื่องพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็น การคาดเข็มขัด คาร์ซีต ฯลฯ เซฟตี้มาก่อนเสมอ
แต่บ้านเรา.... เห้ออ ขนาดเข็มขัดไม่อยากจะคาดกัน พอเกิดอุบัติเหตุก็เละ ก็สายไปแล้ว แต่ก็ไม่เข็ดกัน ครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ไม่จำกัน ผมโมโหทุกครั้งที่รถตู้และรถแท็กซี่เอาสายเข็มขัดนิรภัยไปซ่อนเวลาผมจะคาด  :(

ผมเห็นหลายคนในนี้บอกว่า ระบบความปลอดภัยต่างๆไม่จำเป็นเพราะตัวเองขับรถระวัง ขับช้า ขับให้ปลอดภัยได้ ผมขอแย้งนะครับ และงงกับตรรกะนี้มากๆ อุบัติเหตุบางที ต่อให้เราขับช้าเป็นเต่า ขับแบบเทพมากๆ แต่มันก็เกิดอยู่ดีเพราะมันมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ควบคุมไม่ได้ เช่นเขามาชนเรา ถนนลื่น บลาๆๆ อีกมากมาย ต่อให้เราเทพแค่ไหน ระวังแค่ไหนก็เกิดขึ้นได้ ถ้าเรามีระบบพวกนี้ มันก็ช่วยได้ไม่ใช่หรอครับ VSA ดึงรถเราให้เข้าที่ ถุุงลมช่วยลดการกระแทก และอีกมากมาย มันช่วยลดการสูญเสียไม่ใช่หรอครับ มีไว้ไม่ได้ใช้ ผมจะอุ่นใจมากๆ ดีกว่าตอนจะใช้ไม่มีนะครับ เหมือนกับการมีถังดับเพลิงไว้ในบ้าน ผมไม่ได้ซื้อถังมาไว้เพื่อจะให้ไฟไหม้บ้านแล้วได้ใช้นะครับ แต่ผมมีไว้แล้วอุ่นใจเกิดไหม้จริงๆ ผมยอมจ่ายค่าเปลี่ยนถังทุกๆปีแล้วไม่ได้ใช้เพื่อความปลอดภัย เวลาผมจำเป็นต้องใช้แล้วปลอดภัย ดีกว่าตักน้ำมาสาดหรือรอรถดับเพลิง ขอโทษที่บ่นครับ แต่ผมไม่เข้าใจตรรกะนี้จริงๆ ขนาดคนในบ้านผมผมก็ดุมาหลายครั้งหลายคนละว่าต้องคาดเข็มขัดทุกครั้ง ห้ามมีข้อแม้ ห้ามขี้เกียจ ห้ามมีข้ออ้างว่าไปไม่ไกล ฯลฯ เพราะเวลาเกิดเหตุมันไม่ได้ฟังข้ออ้างพวกนี้ของเราหรอก มันมาตุมเดียว เอาไม่ทัน ก็สาย เกิดการสูญเสีย มันไม่คุ้มจริงๆนะครับ ตังค์หาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ชีวิตมันซื้อไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,517
มันไม่ใช่แค่SUVรุ่นอื่นๆก็ด้วย ความสวย แบรนด์ต้องตลาด ซ่อมง่าย มักมาก่อนเสมอ

อุปกรณ์ความปลอดภัยเป็นเรื่องหลังกว่าพอสมควร ตอนพูดถึงอาจฟังดูดี แต่เอาเข้าจริงๆมีส่วนน้อยที่ซื้อ

พาครอบครับนั่งรถที่ไม่สวยปลอดภัยแบบรถหุ้มเกราะเลยก็คงไม่ใช่ มันมีจุดบาลานส์ของมันอยู่

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ลองถามมองมุมกลับ อาจจะได้คำตอบนะครับ

คุณจะซื้อมั๊ย ถ้ารถคันนั้นมีระบบความปลอดภัยครบตามที่คุณคิดว่าควรจะมี(และอยู่ในงบด้วย) แต่....หน้าตาไม่ได้เรื่องเลย(คุณไม่ชอบมากๆ) ออฟชั่นก็แทบจะไม่มีอะไร และศูนย์บริการก็ไม่ดี

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
ไม่ใช่คนไทยทุกคนหรอกครับ  ... แต่ก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มองที่สมรรถนะรถเป็นหลักมากกว่าเรื่องอื่น

ในความเห็นสวนตัวผมนะ...ผมมองว่าคนไทยมีความหลากหลายในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ใช้งานมาก
บางคนชอบขับรถ สนุกกับความเร็ว ก็จะมองที่สมรรถนะก่อน
บางคนเน้นความทนทาน รักษาดูแลง่าย
บางคนเน้นรที่ช่วงล่างดี ขับขี่ปลอดภัย มีอุปกรณ์ช่วยการทรงตัวเยอะ
บางคนชอบแต่งรถ ซื้อรถเพราะของแต่งเยอะ....ก็ยังมี!!

ในเวปนี้อาจจะมีคนที่ชอบในเรื่องสมรรถนะรถเข้ามาพูดคุยตอบคำถามเยอะ มันก็เลยดูเหมือนว่าจะมีแต่คนที่ดูรถที่สมรรถนะเป็นหลักโดยไม่สนอย่างอื่น

แต่ถ้าลองเข้าไปตาม Club ของรถแต่ละรุ่น  ผมกลับพบว่าหลายๆคนในนั้นมักจะเน้นให้สมาชิกขับขี่รถ ใช้รถกันด้วยความปลอดภัยแก่ตัวเอง ครอบครัว และเพื่อนร่วมถนนเป็นหลักเลยนะครับ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างนึง

Like มาก

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
ระบบอำนวยความสะดวกและรูปลักษณ์มันจับต้องได้ไงครับ ระบบความปลอดภัยมีมาแต่ก็ไม่ได้ใช้และน้อยคนนักที่จะได้ใช้มันเลยมองข้ามกันหมด
แต่ถ้าจะเอาแบบเพอเฟค สวย ปลอดภัย หรูหรา ออฟชั่น เพอร์ฟอร์มดี ราคามันก็ฉีกไป ไม่ใช่ตัวเลือกในกลุ่มเซกเมนต์ตัวมันเอง ซึ่งกลุ่มนั้นอาจไม่สนใจราคาแล้วก็ได้เช่น fortuner กับ ML 320

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
คนหนึ่ง ซื้อรถแต่ตัวล่างสุดความปลอดภัยน้อย แต่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย
กับอีกคน ซื้อรถแต่ตัวtop มั่นใจในระบบความปลอดภัย แต่เกิดอุบัติเหตุบ่อย
ผมว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคน และถ้าหากมีงบประมาณมากพอ ใครๆก็อยากได้ระบบความปลอดภัยทั้งนั้นแหละครับ
คนในนี้ก็เห็นพูดกันบ่อยว่าตัวล่างอย่างน้อยน่าจะให้absบ้าง ถุงลมอย่างน้อย 1-2ลูกบ้าง และอื่นๆที่เกียวกับควาปลอดภัย

ออฟไลน์ F&O

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,767
  • เส้นขอบฟ้า
ผมว่าทุกคนก็อยากได้รถที่มันมีดีทุกๆด้านแหละ แต่มันเป็นไปได้ยากที่จะให้มาดีทุกด้านแบบนั้นในราคาที่โอเค

เราจึงต้องเลือกด้านที่เราให้ชอบที่สุดก่อนเสมอ รถมันก็เหมือนเครื่องบ่งบอกฐานะคนส่วนใหญ่จริงเลือกที่ความสวยก่อน

ใครบ้างอยากได้รถขี้เหร่ขับไปมีแต่คนร้องยี้ก็ไม่มี ใครๆก็อยากได้รถสวยๆขับไปมีแต่คนมองคนชม ส่วนเรื่องความปลอดภัย

มันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเห็น และมันจำเป็นเวลาจะใช้แล้วเท่านั้นก็คงไม่มีใครอยากจะใช้ซักเท่าไหร่ด้วย

ออฟไลน์ บางละมุง 1/3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
  • แค่คิดดี ทำดี ก็พอ
    • อีเมล์
เพราะคิดว่า มันคงไม่เป็นไร นะครับ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ต้องให้เวลาอีกหน่อยครับสำหรับบ้านเรา แต่หลังๆถือว่าทัศนะคติผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้เยอะขึ้น แบรนด์รองๆที่กล้าให้มาเยอะๆลูกค้าก็กล้าซื้อ

คนไทยส่วนใหญ่ยังซื้อรถโดยดูที่งบ และแบรนด์เป็นหลัก ซึ่งตรงแบรนด์นี่แหละสำคัญ เพราะมันรวมทั้งเรื่องศูนย์ฯ ราคาขายต่อ ปัญหาจุกจิก ฯลฯ และเรื่องพวกนี้มันเป็นปัญหาที่ไกล้ตัวกว่า มีโอกาสได้เจอมากกว่า หรือต้องเจอแน่ๆ คนส่วนใหญ่เลยให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้มากกว่า