จากที่อ่าน ผมจับใจความว่าการจะเลือกใช้ฟลีมคุณภาพดีๆ สิ่งที่ จขกท ต้องการคือ "เย็นเร็ว เย็นเฉียบ ไม่แสบแขน ประหยัดน้ำมัน"
ท้าวความความเข้าใจของผมต่อระบบแอร์ที่มี heater ก่อนว่า ผมเข้าใจว่ารถที่ใช้ระบบนี้ อากาศแบบประเทศไทยระบบแอร์จะทำความเย็นเต็มที่ตลอดเวลา พอเวลาอุณหภูมิในห้องโดยสารเย็นเกินไป จะมีประตูลมซึ่งคอยปล่อยให้อากาศบางส่วนผ่าน heater เพื่อให้ได้อุณหภูมิในห้องโดยสารคงที่ตามที่ตั้งไว้ตลอดเวลา ไม่ร้อนๆเย็นๆเพราะต้องรอคอมตัด/ทำงานเหมือนรถที่ไม่มี heater ที่พูดมานี่คือกรณีของรถพวก bmw แต่เข้าใจ(เดา)ว่ารถญี่ปุ่นเช่น accord camry น่าจะเหมือนกัน
กลับมาที่ความต้องการของ จขกท
1. เย็นเร็ว: ฟลีมดีย่อมเย็นเร็วกว่าเพราะความร้อนเข้ามาน้อยกว่า ถึงอุณภูมิที่ตั้งไว้เร็วกว่า
2. เย็นเฉียบ: อันนี้ไม่เกี่ยวกับฟลีม เพราะอย่างที่บอกว่า ประตูลมจะปล่อยให้อากาศบางส่วนผ่าน heater เพื่อให้ได้อุณหภูมิคงที่ตามที่ตั้งไว้ตลอดเวลา ถ้าอยากให้เย็นเฉียบต้องลดอุณภูมิที่ตั้งไว้ลง อย่างใน bmw ถ้าลดลงจนสุด (16.0C) เท่ากับว่าเราสั่งให้ประตูลมไม่ส่งลมไปผ่าน heater เลย แบบนี่คือจะเย็นเฉียบที่สุดเท่าที่มันทำได้แล้ว บางคนที่ใช้ bmw ที่กลัวตัวผสมอากาศมันเสีย(ผมไม่แน่ใจว่าเราเรียกว่าอะไร) เขาจะใช้วิธีตั้งไว้ต่ำสุดและหรี่พัดลมเอา หรือถ้าพัดลมเบาสุดแล้วยังเย็นไปก็กดปิด a/c เอา คล้ายๆทำให้ระบบทำงานแบบรถที่ไม่มี heater เพี่อให้ตัวผสมอากาศไม่ต้องทำงาน
3. ไม่แสบแขน: อันนี้ก็ต้องใช้ฟลีมดีๆอย่างที่พี่ๆด้านบนบอก
4. ประหยัดน้ำมัน: อันนี้ไม่น่าเกี่ยว ยกเว้นจะทำแบบที่ผมพิมพ์ไปในข้อ 2 คือปลับแอร์มา low สุด พัดลม manual ถ้ายังเย็นไปก็กดปิด a/c แบบนี้ก็คงช่วยได้บ้าง ช่วยได้แบบที่ Crystalline ช่วยรถ จขกท อยู่ทุกวันนี้
ส่วนเรื่องฟลีมดีแล้วคอมเพรสเซอร์ตัดน้อยอันนี้ผมว่าไม่เกี่ยว เพราะอย่างที่บอกคือมันทำงานตลอด จะตัดก็ต่อเมื่อมันเย็นเกินไป ซึ่งรถที่มี heater เข้าตั้งตัดไว้ต่ำมากๆจนมันจะไม่ตัดเลยถ้าอยู่ประเทศไทย กับอีกกรณีที่อาจจะตัดคือใช้รอบสูงๆ ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ จขกท กังวล
เรื่องสบายตัวอันนี้ผมมองว่ารถที่มี heater ยังไงผู้โดยสารก็สบายกว่าเพราะอุณภูมิคงที่ตลอด ไม่มีเดี๋ยวลมเย็นมากเดี๋ยวลมเย็นน้อย และถ้าไม่ได้ปรับให้อุณภูมิในรถสูงกว่าข้างนอกมากๆ ยังไงลมร้อนก้ไม่มีทางออกมาให้รู้สึก ข้างนอก 22 ในรถเปิด 23 ก็ยังไม่รู้สึกว่าลมที่ออกมัมันร้อนนะครับ แต่ลมมันจะเย็นน้อยลง (เอาอากาศจาก heater มาผสมมากขึ้น)
จากที่ถาม ผมตอบว่าคุ้มครับ เพื่อนผมออกรถมา ถามติดฟลีมอะไรดีผมก็จะแนะนำให้ติดดีๆตลอด จะไม่คุ้มถ้าไม่ได้ใช้รถตอนกลางวัน และจอดจอดในร่มตลอด
ที่ผมตอบมานี่จากสิ่งที่ผมเข้าใจนะครับ