โพลล์

คุ้ม
19 (90.5%)
ไม่คุ้ม
2 (9.5%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 21

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่า การเลือกใช้ฟิล์มที่กันร้อนดีๆ คุ้มหรือไม่ กับรถยนต์ที่แอร์มี Heater?  (อ่าน 7532 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ตามหัวข้อเลยครับ จากใจเลย บ้านผมไม่มีรถที่แอร์มี Heater แม้แต่คันล่าสุด แต่คันล่าสุดเลือกติดฟิล์มเทพ 3M Crystalline

หวังผลหลักๆ คือต้องการเย็นเร็ว เย็นเฉียบ ไม่แสบแขน และประหยัดน้ำมัน ซึ่งจากที่ใช้มา ผมถือว่าคุ้มค่า และได้ประโยชน์

ทีนี้ผมสงสัยว่า อนาคตถ้าผมซื้อรถที่แอร์มี Heater การเลือกใช้ฟิล์มเทพจำพวก VK/Crystalline

มันจะยังมีประโยชน์เพียงพอที่ยังเลือกมันอยู่หรือไม่?

เราจำเป็นต้องตัดแหล่งความร้อนจากภายนอก กับรถที่มีแหล่งความร้อนภายในหรือไม่?

ช่วงที่ห้องโดยสารอุณหภูมิเย็นคงที่แล้ว ถ้าฟิล์มกันร้อนดี Heater ก็ทำงานเยอะขึ้น โอกาสที่คอมเพรสเซอร์ตัดน้อยสำหรับรถที่มี Heater

เผลอๆ ผู้โดยสารอาจจะไม่ชอบลมร้อนที่ออกมามากกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้นประโยชน์เรื่องประหยัดน้ำมัน กับสบายตัว ก็จะถูกลบไปแน่ๆ

แต่ฟิล์มเทพก็ยังสามารถมีประโยชน์เรื่องเย็นเร็ว และจอดรถ 20-30 นาที รถไม่ร้อน รวมถึงไม่แสบแขน

จึงมาถามความเห็นของทุกท่านครับ ในความคิดของทุกท่าน รวมถึงถามประสบการณ์จากท่านที่ใช้รถแบบมี Heater

.

การติดฟิล์มเทพ ในรถที่มี Heater มันคุ้มค่าหรือไม่ครับ?

หรือมีข้อดีข้อเสียยังไง ขอสอบถามหน่อยครับ

ปล. ยอมรับว่า ตอนนี้ความเห็นส่วนตัวผม Bias เอนเอียงไปทาง "ไม่จำเป็น" แต่เกรงว่าผมอาจจะเข้าใจอะไรผิด หรือมองข้ามอะไรไป

จึงมาตั้งกระทู้ถามเผื่อจะได้มุมมองใหม่ รบกวนทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม  ::) ::) ::)

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถมีฮีตเตอร์ แต่กลางวันก็เปิดแอร์ครับ

ติดฟิล์มดีๆ คุ้มครับ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
ตามหัวข้อเลยครับ จากใจเลย บ้านผมไม่มีรถที่แอร์มี Heater แม้แต่คันล่าสุด แต่คันล่าสุดเลือกติดฟิล์มเทพ 3M Crystalline

หวังผลหลักๆ คือต้องการเย็นเร็ว เย็นเฉียบ ไม่แสบแขน และประหยัดน้ำมัน ซึ่งจากที่ใช้มา ผมถือว่าคุ้มค่า และได้ประโยชน์

ทีนี้ผมสงสัยว่า อนาคตถ้าผมซื้อรถที่แอร์มี Heater การเลือกใช้ฟิล์มเทพจำพวก VK/Crystalline

มันจะยังมีประโยชน์เพียงพอที่ยังเลือกมันอยู่หรือไม่?

เราจำเป็นต้องตัดแหล่งความร้อนจากภายนอก กับรถที่มีแหล่งความร้อนภายในหรือไม่?

ช่วงที่ห้องโดยสารอุณหภูมิเย็นคงที่แล้ว ถ้าฟิล์มกันร้อนดี Heater ก็ทำงานเยอะขึ้น โอกาสที่คอมเพรสเซอร์ตัดน้อยสำหรับรถที่มี Heater

เผลอๆ ผู้โดยสารอาจจะไม่ชอบลมร้อนที่ออกมามากกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้นประโยชน์เรื่องประหยัดน้ำมัน กับสบายตัว ก็จะถูกลบไปแน่ๆ

แต่ฟิล์มเทพก็ยังสามารถมีประโยชน์เรื่องเย็นเร็ว และจอดรถ 20-30 นาที รถไม่ร้อน รวมถึงไม่แสบแขน

จึงมาถามความเห็นของทุกท่านครับ ในความคิดของทุกท่าน รวมถึงถามประสบการณ์จากท่านที่ใช้รถแบบมี Heater

.

การติดฟิล์มเทพ ในรถที่มี Heater มันคุ้มค่าหรือไม่ครับ?

หรือมีข้อดีข้อเสียยังไง ขอสอบถามหน่อยครับ

ปล. ยอมรับว่า ตอนนี้ความเห็นส่วนตัวผม Bias เอนเอียงไปทาง "ไม่จำเป็น" แต่เกรงว่าผมอาจจะเข้าใจอะไรผิด หรือมองข้ามอะไรไป

จึงมาตั้งกระทู้ถามเผื่อจะได้มุมมองใหม่ รบกวนทุกท่านด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม  ::) ::) ::)

ผมยังไม่ค่อยเข้าใจคำถามนัก ติดฟิล์มดีจนในรถเย็นเกินไปจนฮีตเตอรฺมันทำงานเหรอครับ?? ในเมืองไทยปีนึงฮีตเตอร์จะได้ทำงานกี่นาทีกันเชียวครับ ยกเว้นขับบนเขาบ่อยๆ
บ้านเราร้อนมากๆๆๆๆ ติดฟิล์มดีๆเถอะครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
อ่านละก็งงๆ แต่จะลองตอบมั่วๆ ดูให้นะครับ

ผมลองสังเกตุการทำงานของรถเบนซ์ดู แอร์ออโตจะทำงานอ้างอึงตามอุณหภูมิ นอกรถที่รถคำนวณได้

เช่น ข้างนอก 35 องศา เราต้องแอร์ 25 องศาระบบก็จะเร่งแอร์จนอุณหภูมิในรถมัน 25 องศา
เช่นเดียวกัน ถ้าข้างนอกอุณหภูมิ 15 องศา แล้วเปิดแอร์ 25 รถจะปล่อยลมร้อนออกมา เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเท่ากับ 25 องศา

เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าการติดฟิมล์เทพ มันไม่ได้ทำให้รถเย็นจนขนาด heater ทำงาน (ฟิมล์ทำหน้าที่สะท้อนหรือกันความร้อน ไม่ได้มีหน้าที่ทำความเย็น)

ถ้าฟิมล์ดีๆ กันความร้อนได้ดีๆ อุณหภูมิในห้องโดยสารก็จะไม่ขยับขึ้นสูงเร็ว เป็นการช่วยลดภาระการทำงานของแอร์ได้อีกขั้นนึง

อีกอย่างลองเทียบดูความเทพของฟิมล์เวลาขับรถทางไกลในช่วงกลางวันดู ถ้าไม่ใช่ฟิมล์ดีๆ ผมนี่แสบแขนมาก ถ้าเป็นฟิมล์ดีๆ จะไม่แสบแขน

ปล. ผมใช้รถที่มีฮีตเตอร์มา หลายรุ่น ยังไม่เคยเห็นฮีตเตอร์มันทำงานเลยนะครับ ถ้าอุณหภูมิภายนอกไม่ต่ำกว่าแอร์ที่เราตั้งไว้

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เราไม่ได้อยู่เมืองหนาวนะครับพี่  นี่เข้าใจขนาดว่าฟิล์มดีจนอากาศเย็นheaterต้องทำงานหนักเลยเหรอครับ  ผมไม่ได้เข้าใจอะไรผิดใช่มั๊ย

ฮีทเตอร์ในแอร์รถเมืองร้อนมันเอาไว้ทำให้อุณหภูมินิ่งและปรับได้ละเอียดขึ้น  ไม่เย็นยะเยือกแบบพวกแอร์อัลติส จะติดไม่ติดฟิล์ม ฮีทเตอร์มันก็ทำงานอยู่ดีครับและไม่ทำจนถึงกะทำให้คอมแอร์ไม่ตัดหรอกครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
ใครช่วยแปลให้ทีครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
มันไม่เกี่ยวอะไรกับแอร์ที่มีฮีทเตอร์เลยนะครับ ยิ่งรถที่แอร์แบบออโต้นี่ไม่ต้องห่วงเลย มันเย็นไปแอร์ก็ลดการทำงานของคอมแอร์ลงเฉยๆ เท่านั้นเอง ลมแอร์ออกมาเย็นปกติ ไม่มีร้อนๆ หนาวๆ ไม่มีการเปิดฮีทเตอร์อะไรทั้งสิ้นครับ ตอบในฐานะคนที่ใช้รถที่มีฮีทเตอร์และแอร์ออโต้เนี่ยแหล่ะ ไม่ต้องห่วงเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 00:59:08 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
มันก็ต้องมองประโยชน์ของฟิล์มนี่ครับ ฟิล์มไม่แค่ช่วยให้เย็น แต่มันยังสามารถกรองแสงได้ กรองคนข้างนอกเห็น กรองเมียหลวงจับผิดได้ด้วย หืม... คำถามคือซื้อฟิลม์ดีคุ้มไหม คุ้มครับ ฟิล์มช่วยได้เยอะมากๆ ถ้าเลือกถูกใจกับเรา

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
คริสตัลไลน์มันอาจจะช่วยไม่ให้ร้อนมาก แต่ไม่ช่วยให้ฮีตเตอร์ทำงานแน่ครับ สำหรับอุณหภูมิปกติเมืองไทย ที่บ้านทุกคันที่ติดพวกนี้ก็เห็นแอร์ทำงานเต็มเหนี่ยวตลอด

ปล. แต่เบ๊นซ์เหมือนแอร์ไม่ค่อยเย็น ไม่รู้เกี่ยวด้วยหรือเปล่า คันนี้ติด V Kool แต่เบ๊นซ์กับระบบแอร์นี่ของคู่กันอยู่แล้วไม่แน่ใจเหมือนกัน

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
คุ้มครับ

heater จะทำงานมากๆเมื่ออุณหภูมิภายนอกต่ำกว่า ที่เราตั้งค่าไว้ที่ระบบแอร์ครับ ซึ่งปกติส่วนมากก็ตั้งกัน 23-25 องศาครับ

จะมีสักกี่วันที่บ้านเราจะต่ำกว่า 23-25 องศา ยกเว้นทางภาคเหนือ

ส่วนมากอุณหภูมิภายนอก จะอยู่ที่ 27-35 อยู่แล้ว ดังนั้นการติดฟิล์มกันร้อนดีๆ จะช่วยได้มากกว่าครับ ฟิล์มมันก็ไม่ได้ทำให้ในรถเย็นต่ำกว่า 25 องศานะครับ ถ้าข้างนอกอยูที่ 27-35 และถ้าภายในเย็นถึงที่ตั้งไว้แล้วเช่น 25 องศา ก็แค่คอมพ์แอร์หยุดทำงานก็พอ ถ้าฟิล์มกันร้อนดี ก็จะรักษาให้ภายในเย็นอยู่นานขึ้น คอมพ์แอร์ก็ทำงานน้อยลงครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมไล่เรียงคำถามให้ใหม่ดีกว่า.....
จริงๆแล้วน่าจะถามว่า  เวลาขับรถในที่หนาวๆแล้วต้องการความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์  การติดฟิล์มกันร้อนจะมีประโยชน์หรือไม่

ฟิล์มบางประเภทจะมีคุณสมบัติในการกันรังสี UV ซึ่งรังสีประเภทนี้จะทำให้ผิวไหม้ ดำ และเกิดมะเร็งผิวหนังได้
สมมุติคุณไปขับรถในที่หนาวมากๆ เช่น ดอยอ่างขาง (ประเทศไทยเมืองร้อน แต่บางจุดหนาวตลอดเวลานะ) ถ้าไม่ติดฟิล์มกันร้อนเพราะหวังจะเอาความร้อนจากภายนอกหรือติดฟิล์มตที่ไม่มีคุณสมบัติกัน UV เลย
มันจะไม่ต่างอะไรกับการที่คุณลงไปเล่นน้ำทะเลกลางวันแสกๆ  หรือวิ่งออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ ผลก็คือตัวจะดำและไหม้  รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เบาะ ผ้า ในรถจะเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น

ส่วนเรื่องรถมี Heater แล้วจะติดฟิล์มกันร้อนหรือไม่ติด  ไม่น่าจะเป็ฯประเด็นนะ

ไม่แน่ใจว่าคำตอบนี้ตรงกับที่ต้องการถามจริงๆ รึเปล่านะครับ............ ???
 

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
อ่านแล้วยัง งงๆ ถ้าตอบไม่ตรงคำถามขออภัยล่วงหน้า

แดดไม่ได้มีแค่ความร้อนนะครับ ฟิล์มป้องกันเรื่องแสง UV ที่มากระทบต่อผิวด้วย ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะติดฟิล์มใส หรือมืดแค่ไหน ก็ไล่ดูคุณสมบัติของฟิล์มดังกล่าวดีๆครับ บ้านเราเป็นเมืองร้อน การติดฟิล์มช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง=ประหยัดมากขึ้นนั่นเอง

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
ไม่ได้เกี่ยวกับ Heater เลย

บ้านเราไม่ได้หนาวขนาดนั้นนะ - -"

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,954
    • อีเมล์
อ่านละก็งงๆ แต่จะลองตอบมั่วๆ ดูให้นะครับ

ผมลองสังเกตุการทำงานของรถเบนซ์ดู แอร์ออโตจะทำงานอ้างอึงตามอุณหภูมิ นอกรถที่รถคำนวณได้

เช่น ข้างนอก 35 องศา เราต้องแอร์ 25 องศาระบบก็จะเร่งแอร์จนอุณหภูมิในรถมัน 25 องศา
เช่นเดียวกัน ถ้าข้างนอกอุณหภูมิ 15 องศา แล้วเปิดแอร์ 25 รถจะปล่อยลมร้อนออกมา เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเท่ากับ 25 องศา

เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าการติดฟิมล์เทพ มันไม่ได้ทำให้รถเย็นจนขนาด heater ทำงาน (ฟิมล์ทำหน้าที่สะท้อนหรือกันความร้อน ไม่ได้มีหน้าที่ทำความเย็น)

ถ้าฟิมล์ดีๆ กันความร้อนได้ดีๆ อุณหภูมิในห้องโดยสารก็จะไม่ขยับขึ้นสูงเร็ว เป็นการช่วยลดภาระการทำงานของแอร์ได้อีกขั้นนึง

อีกอย่างลองเทียบดูความเทพของฟิมล์เวลาขับรถทางไกลในช่วงกลางวันดู ถ้าไม่ใช่ฟิมล์ดีๆ ผมนี่แสบแขนมาก ถ้าเป็นฟิมล์ดีๆ จะไม่แสบแขน

ปล. ผมใช้รถที่มีฮีตเตอร์มา หลายรุ่น ยังไม่เคยเห็นฮีตเตอร์มันทำงานเลยนะครับ ถ้าอุณหภูมิภายนอกไม่ต่ำกว่าแอร์ที่เราตั้งไว้
   เบนซ์ใช้กระจกกรองแสงนะครับ  ผมเคยขับเบนซ์แบบไม่ติดฟิล์มอยู่ 2-3 ปี  ตอนนั้นอยู่ทางภาคเหนือ  ก็ไม่รู้สึกร้อนอะไรนะ  ส่วนฮีตเตอร์จะทำงานต่อเมื่ออุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้  ฟิล์มดีแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอกห้องโดยสารได้อยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นฟิล์มไม่มีผลกับการทำงานของฮีตเตอร์นะ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
จากที่อ่าน ผมจับใจความว่าการจะเลือกใช้ฟลีมคุณภาพดีๆ สิ่งที่ จขกท ต้องการคือ "เย็นเร็ว เย็นเฉียบ ไม่แสบแขน ประหยัดน้ำมัน"

ท้าวความความเข้าใจของผมต่อระบบแอร์ที่มี heater ก่อนว่า ผมเข้าใจว่ารถที่ใช้ระบบนี้ อากาศแบบประเทศไทยระบบแอร์จะทำความเย็นเต็มที่ตลอดเวลา พอเวลาอุณหภูมิในห้องโดยสารเย็นเกินไป จะมีประตูลมซึ่งคอยปล่อยให้อากาศบางส่วนผ่าน heater เพื่อให้ได้อุณหภูมิในห้องโดยสารคงที่ตามที่ตั้งไว้ตลอดเวลา ไม่ร้อนๆเย็นๆเพราะต้องรอคอมตัด/ทำงานเหมือนรถที่ไม่มี heater ที่พูดมานี่คือกรณีของรถพวก bmw แต่เข้าใจ(เดา)ว่ารถญี่ปุ่นเช่น accord camry น่าจะเหมือนกัน

กลับมาที่ความต้องการของ จขกท

1. เย็นเร็ว: ฟลีมดีย่อมเย็นเร็วกว่าเพราะความร้อนเข้ามาน้อยกว่า ถึงอุณภูมิที่ตั้งไว้เร็วกว่า
2. เย็นเฉียบ: อันนี้ไม่เกี่ยวกับฟลีม เพราะอย่างที่บอกว่า ประตูลมจะปล่อยให้อากาศบางส่วนผ่าน heater เพื่อให้ได้อุณหภูมิคงที่ตามที่ตั้งไว้ตลอดเวลา ถ้าอยากให้เย็นเฉียบต้องลดอุณภูมิที่ตั้งไว้ลง อย่างใน bmw ถ้าลดลงจนสุด (16.0C) เท่ากับว่าเราสั่งให้ประตูลมไม่ส่งลมไปผ่าน heater เลย แบบนี่คือจะเย็นเฉียบที่สุดเท่าที่มันทำได้แล้ว บางคนที่ใช้ bmw ที่กลัวตัวผสมอากาศมันเสีย(ผมไม่แน่ใจว่าเราเรียกว่าอะไร) เขาจะใช้วิธีตั้งไว้ต่ำสุดและหรี่พัดลมเอา หรือถ้าพัดลมเบาสุดแล้วยังเย็นไปก็กดปิด a/c เอา คล้ายๆทำให้ระบบทำงานแบบรถที่ไม่มี heater เพี่อให้ตัวผสมอากาศไม่ต้องทำงาน
3. ไม่แสบแขน: อันนี้ก็ต้องใช้ฟลีมดีๆอย่างที่พี่ๆด้านบนบอก
4. ประหยัดน้ำมัน: อันนี้ไม่น่าเกี่ยว ยกเว้นจะทำแบบที่ผมพิมพ์ไปในข้อ 2 คือปลับแอร์มา low สุด พัดลม manual ถ้ายังเย็นไปก็กดปิด a/c แบบนี้ก็คงช่วยได้บ้าง ช่วยได้แบบที่ Crystalline ช่วยรถ จขกท อยู่ทุกวันนี้


ส่วนเรื่องฟลีมดีแล้วคอมเพรสเซอร์ตัดน้อยอันนี้ผมว่าไม่เกี่ยว เพราะอย่างที่บอกคือมันทำงานตลอด จะตัดก็ต่อเมื่อมันเย็นเกินไป ซึ่งรถที่มี heater เข้าตั้งตัดไว้ต่ำมากๆจนมันจะไม่ตัดเลยถ้าอยู่ประเทศไทย กับอีกกรณีที่อาจจะตัดคือใช้รอบสูงๆ ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ จขกท กังวล

เรื่องสบายตัวอันนี้ผมมองว่ารถที่มี heater ยังไงผู้โดยสารก็สบายกว่าเพราะอุณภูมิคงที่ตลอด ไม่มีเดี๋ยวลมเย็นมากเดี๋ยวลมเย็นน้อย และถ้าไม่ได้ปรับให้อุณภูมิในรถสูงกว่าข้างนอกมากๆ ยังไงลมร้อนก้ไม่มีทางออกมาให้รู้สึก ข้างนอก 22 ในรถเปิด 23 ก็ยังไม่รู้สึกว่าลมที่ออกมัมันร้อนนะครับ แต่ลมมันจะเย็นน้อยลง (เอาอากาศจาก heater มาผสมมากขึ้น)


จากที่ถาม ผมตอบว่าคุ้มครับ เพื่อนผมออกรถมา ถามติดฟลีมอะไรดีผมก็จะแนะนำให้ติดดีๆตลอด จะไม่คุ้มถ้าไม่ได้ใช้รถตอนกลางวัน และจอดจอดในร่มตลอด

ที่ผมตอบมานี่จากสิ่งที่ผมเข้าใจนะครับ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 03:37:50 โดย pongisra »

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
V kool  รุ่น vk คุ้มมากนะคับ แพงหน่อยแต่ ใส่ยาวๆ เนื้อฟิลม์ไม่มี ริ้ว  ไม่สะท้อนเกินไปใน ตอนกลางวัน กลางคืนยิ่งสบาย ข้อเสีย คือ  ตอนรถติดๆ แคะขีมูกยังเห็นชัด
กับคนข้างนอกแทบ จะสบตากันกับคนในรถได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่เกี่ยวกับ heater เลยครับ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
อ่านละก็งงๆ แต่จะลองตอบมั่วๆ ดูให้นะครับ

ผมลองสังเกตุการทำงานของรถเบนซ์ดู แอร์ออโตจะทำงานอ้างอึงตามอุณหภูมิ นอกรถที่รถคำนวณได้

เช่น ข้างนอก 35 องศา เราต้องแอร์ 25 องศาระบบก็จะเร่งแอร์จนอุณหภูมิในรถมัน 25 องศา
เช่นเดียวกัน ถ้าข้างนอกอุณหภูมิ 15 องศา แล้วเปิดแอร์ 25 รถจะปล่อยลมร้อนออกมา เพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้ห้องโดยสารเท่ากับ 25 องศา

เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าการติดฟิมล์เทพ มันไม่ได้ทำให้รถเย็นจนขนาด heater ทำงาน (ฟิมล์ทำหน้าที่สะท้อนหรือกันความร้อน ไม่ได้มีหน้าที่ทำความเย็น)

ถ้าฟิมล์ดีๆ กันความร้อนได้ดีๆ อุณหภูมิในห้องโดยสารก็จะไม่ขยับขึ้นสูงเร็ว เป็นการช่วยลดภาระการทำงานของแอร์ได้อีกขั้นนึง

อีกอย่างลองเทียบดูความเทพของฟิมล์เวลาขับรถทางไกลในช่วงกลางวันดู ถ้าไม่ใช่ฟิมล์ดีๆ ผมนี่แสบแขนมาก ถ้าเป็นฟิมล์ดีๆ จะไม่แสบแขน

ปล. ผมใช้รถที่มีฮีตเตอร์มา หลายรุ่น ยังไม่เคยเห็นฮีตเตอร์มันทำงานเลยนะครับ ถ้าอุณหภูมิภายนอกไม่ต่ำกว่าแอร์ที่เราตั้งไว้
   เบนซ์ใช้กระจกกรองแสงนะครับ  ผมเคยขับเบนซ์แบบไม่ติดฟิล์มอยู่ 2-3 ปี  ตอนนั้นอยู่ทางภาคเหนือ  ก็ไม่รู้สึกร้อนอะไรนะ  ส่วนฮีตเตอร์จะทำงานต่อเมื่ออุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้  ฟิล์มดีแค่ไหนก็ไม่สามารถทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอกห้องโดยสารได้อยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นฟิล์มไม่มีผลกับการทำงานของฮีตเตอร์นะ

กรองแสงก็เอาไม่อยู่กับแดดกรุงเทพครับ ผมออกรถมาอาทิตย์แรกยังไม่ติดฟิล์ม ขับรถตอนเที่ยงๆ นี่รู้เรื่องเลยครับ ทั้ง c และ e ยกเว้น s class ยังไม่เคยลองครับ แต่พอแปะฟิล์มเข้าไป ต่างชัดเจน

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
แอร์ที่มี Heater จะมีตัววัดอุณหภูมิภายนอกรถอยู่แล้ว ฟิล์มนี่แทบไม่ได้มีผลอะไรกับระบบของแอร์เลย หากอากาศภายนอกร้อนตัววัดดุณหภูมิก็จะสั่งให้แอร์ทำความเย็น แต่ถ้าภายนอกหนาวถึงจุดที่ผู้ใช้ตั้งไว้ ตัวแอร์ก็ตัดเอาความร้อนเข้ามาผสมหรือแทนที่

แล้วผมเองก็ไม่เคยเลือกว่าจะติดฟิล์มดีหรือไม่ดี เพียงเพราะว่าแอร์จะมี Heater หรือไม่ ไม่เคยนำมาประกอบการตัดสินใจเลยสักนิด ส่วนใหญ่จบที่การแถมของเซลกับราคาที่ต้องจ่าย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ตอนกลางวันแดดร้อน Heater แทบไม่ได้ทำงานเลยครับ
ติดฟิล์มกันร้อนดีๆ ช่วยลดการทำงานของระบบแอร์ลงได้ครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ไม่โหวตนะครับ เพราะมัน "ไม่เกี่ยวกันอย่างมีนัยสำคัญ"

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ตอนกลางวัน อากาศร้อน Heater ไม่ได้ทำงานอยู่แล้ว

ดังนั้น จะเลือกฟิล์มดี / ฟิล์มไม่ดี ก็อยู่ที่เงินในกระเป๋าคุณนั่นแหละ

V-Kool VK Series กับ 3M Crystalline มันก็เกรดไล่ๆกันแหละ บางรุ่น 3M กันร้อนดีกว่า บางรุ่น V-Kool ดีกว่า ไม่ได้ต่างกันลิบ ครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ติดฟิล์มดีๆ สำหรับผมคุ้มครับ ไม่ว่ารถจะมีหรือไม่มีฮีทเตอร์ก็ตาม

จริงๆ ผมว่า มีไม่มีก็ไม่เกี่ยว หลักๆ ฮีทเตอร์ก็แค่ใช้ควบคุมอุณหภูมิของแอร์ไม่ให้เย็นไป หรือหากจำเป้นก็สร้างความอบอุ่น นะ

ตอนนี้ก็ใช้ VK ในเทียน่า แฮปปี้ครับ

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ขอบคุทุกความเห็นครับ และขออภัยสำหรับที่เขียนไม่รู้เรื่อง ขอเรียบเรียงใหม่นะครับ

1. รถคันล่าสุด ไม่มี Heater ติดฟิล์มเทพ คอมเพรสเซอร์ตัดแม้วันแดดเปรี้ยง

2. รถที่มี Heater ถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่ตั้ง คอมไม่ตัด แต่ประตูลมจะเปิดให้ลมบางส่วนผ่าน Heater

1. + 2. ถ้ารถผมมี Heater ติดฟิล์มเทพ Heater ก็สามารถทำงานได้แม้วันแดดเปรี้ยง

เพราะแม้อากาศนอกจะร้อน แต่ถ้าได้ฟิล์มดี ความร้อนเข้าช้ากว่าที่แอร์ทำได้ ฮีตเตอร์ก็มาได้

ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้ประโยชน์จากฟิล์ม เพราะเรากันความร้อนข้างนอกได้ ความร้อนข้างในก็มาอยู่ดี

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม นี่คือประเด็นของคำถามครับ เผื่อท่านใดไม่เข้าใจ

.

แต่จากคำตอบหลายๆ ท่านผมพอนึกภาพออกแล้วครับ ขอบคุณมากครับผม

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นครับ ฟิลม์เทพแค่ไหนลองตากแดดจัดๆซัก 1-2 ชั่วโมงในรถก็่ไม่ต่างเตาอบแล้ว ยังไงก็ต้องเปิดกระจกไล่ความร้อนอยู่ดี เคยใช้ไฮคูลตัวท๊อปเกือบสามหมื่นใช้ไปนานเข้ามันก็จางลง ความร้อนก็เพิ่มขึ้น ร้อนไม่ต่างฟิลม์ทั่วไปเท่าไร ปัจจุบันเลยใช้วิธีฟิล์มเกรดกลางๆสองปีเปลี่ยนทีนึงก็ยังคุ้มกว่าครับ อีกอย่างเบื่อเด็กๆเล่นซนทำฟิล์มเป็นรอยบ่อยมาก
ส่วนรถที่มีฮีตเตอร์ผมว่าแอร์เย็นเร็วช้ากว่ารถไม่มีนะ ฟิลม์ดีๆก็อาจช่วยได้บ้างแต่ก็ไม่มากมายอะไร อย่าง bm หรือ mb ที่ใช้อยุ่ผมว่าเย็นช้าและแรงสู้พวกรถญี่ปุ่นที่ไม่มีฮีตเตอร์นะ เพราะมันเป็นระบบน้ำร้อนจากเครื่องผ่านระบบแอร์มาปรับอุณหภูมิโดยอาศัยเซนเซอร์อุณหภูมิหน้ารถทำงานร่วมกันรึป่าว
ส่วนกรณีฮีตเตอร์ทำงานเองน่าจะยากนะครับ เมืองไทยร้อนยังกะเตาอบ ยกเว้นแต่เจอประเภทคนซน เข้ามานั่งแล้วทะลึ่งปรับแอร์เล่นกลายเป็นเปิดฮีตเตอร์เอาลมร้อนออก อย่างนี้เจอบ่อย  :D

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
ขอบคุทุกความเห็นครับ และขออภัยสำหรับที่เขียนไม่รู้เรื่อง ขอเรียบเรียงใหม่นะครับ

1. รถคันล่าสุด ไม่มี Heater ติดฟิล์มเทพ คอมเพรสเซอร์ตัดแม้วันแดดเปรี้ยง

2. รถที่มี Heater ถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่ตั้ง คอมไม่ตัด แต่ประตูลมจะเปิดให้ลมบางส่วนผ่าน Heater

1. + 2. ถ้ารถผมมี Heater ติดฟิล์มเทพ Heater ก็สามารถทำงานได้แม้วันแดดเปรี้ยง

เพราะแม้อากาศนอกจะร้อน แต่ถ้าได้ฟิล์มดี ความร้อนเข้าช้ากว่าที่แอร์ทำได้ ฮีตเตอร์ก็มาได้

ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้ประโยชน์จากฟิล์ม เพราะเรากันความร้อนข้างนอกได้ ความร้อนข้างในก็มาอยู่ดี

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม นี่คือประเด็นของคำถามครับ เผื่อท่านใดไม่เข้าใจ

.

แต่จากคำตอบหลายๆ ท่านผมพอนึกภาพออกแล้วครับ ขอบคุณมากครับผม

เราไม่เสียอะไรจากการที่ระบบเอาอากาศร้อนมาผสม เพราะตัวทำความร้อน (heater core) ก้ได้รับความร้อนมาจากระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อยู่ดีครับ เท่าที่เข้าใจคือเอาน้ำจาก coolant มาผ่าน radiator ใน heater core

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขอบคุทุกความเห็นครับ และขออภัยสำหรับที่เขียนไม่รู้เรื่อง ขอเรียบเรียงใหม่นะครับ

1. รถคันล่าสุด ไม่มี Heater ติดฟิล์มเทพ คอมเพรสเซอร์ตัดแม้วันแดดเปรี้ยง

2. รถที่มี Heater ถ้าอุณหภูมิถึงค่าที่ตั้ง คอมไม่ตัด แต่ประตูลมจะเปิดให้ลมบางส่วนผ่าน Heater

1. + 2. ถ้ารถผมมี Heater ติดฟิล์มเทพ Heater ก็สามารถทำงานได้แม้วันแดดเปรี้ยง

เพราะแม้อากาศนอกจะร้อน แต่ถ้าได้ฟิล์มดี ความร้อนเข้าช้ากว่าที่แอร์ทำได้ ฮีตเตอร์ก็มาได้

ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้ประโยชน์จากฟิล์ม เพราะเรากันความร้อนข้างนอกได้ ความร้อนข้างในก็มาอยู่ดี

ผมเข้าใจแบบนี้ถูกไหม นี่คือประเด็นของคำถามครับ เผื่อท่านใดไม่เข้าใจ

.

แต่จากคำตอบหลายๆ ท่านผมพอนึกภาพออกแล้วครับ ขอบคุณมากครับผม

เดี๋ยวนะ  ผมยังงงอยู่

เปิด25 ข้างใน25ข้างนอก32 แล้วฮีตเตอร์จะทำงานทำไมครับ แค่ตัดต่อคอมก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ
แต่ถ้าคุณติดฟิล์มไม่ดี ข้างใน28 ข้างนอก 32 แอร์ก็ทำงานหนักครับ ช่วงการทำงานยาว

คำตอบอยู่ที่ว่า มันทำงานเข้าสู่25องศา แต่คุณจะได้25ตามที่คุณตั้งช้าหรือเร็วเท่านั้น

ฮีตเตอร์จะทำงานต่อเมื่อด้านนอก ต่ำกว่าข้างใน หรือใกล้เคียง อันนี้แล้วแต่ระบบแอร์ครับ
แต่วันที่แดดร้อน ฮีตเตอร์ไม่ทำงานแน่ๆครับ เพราะตัวคุณร้อน คุณจะตั้งแอร์ต่ำกว่าข้างนอก

ความร้อนจากแดดมีหลายแบบนะครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,954
    • อีเมล์
Re: ท่านคิดว่า การเลือกใช้ฟิล์มที่กันร้อนดีๆ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2016, 12:46:10 »
ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นครับ ฟิลม์เทพแค่ไหนลองตากแดดจัดๆซัก 1-2 ชั่วโมงในรถก็่ไม่ต่างเตาอบแล้ว ยังไงก็ต้องเปิดกระจกไล่ความร้อนอยู่ดี เคยใช้ไฮคูลตัวท๊อปเกือบสามหมื่นใช้ไปนานเข้ามันก็จางลง ความร้อนก็เพิ่มขึ้น ร้อนไม่ต่างฟิลม์ทั่วไปเท่าไร ปัจจุบันเลยใช้วิธีฟิล์มเกรดกลางๆสองปีเปลี่ยนทีนึงก็ยังคุ้มกว่าครับ อีกอย่างเบื่อเด็กๆเล่นซนทำฟิล์มเป็นรอยบ่อยมาก
ส่วนรถที่มีฮีตเตอร์ผมว่าแอร์เย็นเร็วช้ากว่ารถไม่มีนะ ฟิลม์ดีๆก็อาจช่วยได้บ้างแต่ก็ไม่มากมายอะไร อย่าง bm หรือ mb ที่ใช้อยุ่ผมว่าเย็นช้าและแรงสู้พวกรถญี่ปุ่นที่ไม่มีฮีตเตอร์นะ เพราะมันเป็นระบบน้ำร้อนจากเครื่องผ่านระบบแอร์มาปรับอุณหภูมิโดยอาศัยเซนเซอร์อุณหภูมิหน้ารถทำงานร่วมกันรึป่าว
ส่วนกรณีฮีตเตอร์ทำงานเองน่าจะยากนะครับ เมืองไทยร้อนยังกะเตาอบ ยกเว้นแต่เจอประเภทคนซน เข้ามานั่งแล้วทะลึ่งปรับแอร์เล่นกลายเป็นเปิดฮีตเตอร์เอาลมร้อนออก อย่างนี้เจอบ่อย  :D
   ผมก็ใช้ V-Cool พอใช้ไป 4-5 ปีรู้สึกว่ากันร้อนได้น้อยลง สงสัยว่าฟิล์มกันร้อนได้น้อยลงหรือผมคิดไปเอง  แต่เคยถามคนอื่นดู เขาบอกว่าฟิล์มไม่มีหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ  ไม่รู้เหมือนกันว่าความจริงเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ผมว่าที่คนอ่านแล้วงงเพราะความเข้าใจของคนทั่วไปคือ heater จะทำงานต่อเมื่ออุณหภูมิภายในต่ำ
ถ้าข้างนอกอุณหภูมิสูง ข้างในเปิดแอร์จนอุณหภูมิต่ำเกินที่ตั้งไว้ แอร์ก็แค่ตัดการทำงานชั่วคราว