ผู้เขียน หัวข้อ: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ  (อ่าน 20871 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 14:11:32 »
ตามที่ผมอ่านมา...
บอกว่าติดออยเกียร์เเล้วเกียร์จะเย็นกว่าเดิมทั้งอุณหภูมิเเละชิ้นส่วนต่างๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ จริงอยู่ว่าน้ำมันเกียร์นั้นเข้าไปในระบบหล่อเย็นของหม้อน้ำ เเต่ลำพังหม้อน้ำก็ร้อนอยู่เเล้ว การติดออยเกียร์เพิ่ม จะทำให้ในส่วนของเกียร์เย็นกว่าเดิม (ตามที่ผมได้ข้อมูลมา)

ขอถามครับ มีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ ผลกระทบต่างๆ

จำเป็นไหมครับกับรถบ้านๆใช้งานในเมือง
2010 VIOS

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,053
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 14:32:07 »
เคยคิดจะเอา accord g7 (ซึ่งเป็นรถที่เกียร์ค่อนข้างเปราะอยู่เหมือนกัน) ไปติดออยล์เกียร์ .... แต่มีพี่คนนึงทักขึ้นมาเกี่ยวกับความเสี่ยงในการรั่วซึมครับ .... รถบางรุ่นไม่ได้มีออยล์เกียร์มาให้ การใส่เพิ่มต้องมีการดัดแปลง การดัดแปลงมีความเสี่ยงที่จะไม่สมบูรณ์ + เพิ่มจุดที่อาจมีการรั่วซึมได้เพิ่ม ..... ยังไม่รวมว่าจะเอาไปไว้ตรงไหนอีก .... ว่าแล้วผมเลยไม่ติด อาศัยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยหน่อยแทนครับ

แต่ถ้ารถมีอยู่แล้ว อยากเปลี่ยนไปใช้ตัวที่ใหญ่ขึ้น/มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ รุ่นที่ขายในไทยไม่มีแต่รุ่นตปท.มี  (หรือรุ่นก่อนไมเนอร์ไม่มี แต่หลังไมเนอร์มี)  แบบนี้ผมว่าน่าสน

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 14:33:32 »
เย็นขึ้นจริงคับ

แต่ถ้าถามว่าจำเป็นไหม
ไม่ขึ้นดอยบ่อยๆ ไม่ซิ่งบ่อยๆ ขับในเมืองชิวๆ
ไม่จำเป็นคับ

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 14:40:21 »
ถ้าเป็นคนชอบลากรอบสูงๆ เล่นเกียร์บ่อยๆ ก็ติดดีกว่าครับ
แต่ถ้าใช้ทั่วไป อย่าติดเลย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 14:52:24 »
ขอตอบในฐานะที่ติดมาแล้วนะครับ

ถ้าไม่ได้ขับทางไกลความเร็วสูงๆ กดกระชากรอบบ่อยๆ ไม่จำเป็น
ออยอากาศมันดีก็จริงว่ายิ่งวิ่งเร็ว-วิ่งลาก ยิ่งเห็นความแตกต่างเรื่องร้อน-ไม่ร้อน
เอาง่ายๆ ว่า กดยังไงก็ไม่มีโอกาสจะเกิน 85 สำหรับรถผม
ในขณะที่ของเดิม มันไม่ใช่คูลเลอร์ มันคือวอร์เมอร์

ต่อท่อน้ำร้อนเข้ามาใช้ ยังไงๆ มันก็ไม่เย็น แต่อุณหภูมิมันก็คงที่และถึงอุณหภูมิทำงานได้เร็ว
แต่อย่าลืมว่า น้ำมันเกียร์มันก็มีอุณหภูมิทำงานที่เหมาะสมของมันอยู่ ถ้าเย็นเกินไป ก็ใช่ว่าจะดี

ดังนั้น เลือกให้เหมาะสมครับ ถ้า CVT รุ่นที่สหกรณ์ๆ หน่อย ติดไปเถอะ
แต่ถ้าพวก AT ทนถึก (ไม่นับยี่ห้อที่ติดแล้วดีขึ้นแน่ๆ แบบ Cruze)
ผมว่าทำเต็มที่แค่ฟลัชน้ำมันเกียร์เต็มระบบไปใช้ของดีๆ ก็พอครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 15:48:41 »
คันจขกท.ติดอยู่แล้วแค่โรงงานลดต้นทุน ทำแผงเดียวกับหม้อน้ำ
พอหม้อน้ำรั่วลงไปที่แผงออยเกียร์ เตรียมยกเกียร์ได้เลย ผ้าครัชเปื่อยหมด

ที่ติดกันคือเปลี่ยนหม้อน้ำเป็นแบบเต็มแผง แล้วใส่ออยเกียร์แยกต่างหาก
ส่วนใหญ่จะมีที่ตัดหัวมาตรงรุ่น หรือใช้ยี่ห้อเดียวกันจะได้เข้าซอกได้ง่าย
คุณภาพดีกว่ายี่ห้อแต่งที่ขายกัน ส่วนขั้วต่อส่งให้โรงกลึงย้ำหัวแบบเกลียวจบ
แต่แพงและไม่สามารถหน่วงการไหลได้ ซึ่งไม่จำเป็นนัก ยิ่งเครื่องหกสูบขึ้นไปจำเป็นมาก
และแผ่นปิดห้องเครื่องควรเอาออกด้วยไม่งั้นอบไก่ได้ที่ แต่คนกลัวมีแรงยก รถไม่ใช่เครื่องบิน
โรงงานทำไว้กลัวลมเย็นเข้า แต่บ้านเราร้อนนรกแตก ไม่รู้จะกลัวเย็นทำไม

ถ้าวัดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ จะรู้ว่าต่างกันยังไง ส่วนใหญ่ร้อนเกินที่เย็นเกินไม่เคยเจอ
ยิ่งรถติด ยิ่งร้อนลมไม่ระบาย น้ำมันเกียร์จะหนืดน้อยลงตามความร้อนที่เพิ่มขึ้น
แล้วน้ำมันเกียร์ลากกันกี่ปีกว่าจะถ่าย ออยเครื่องใส่ไปยังดีขึ้น

แต่เวลาถ่ายน้ำมันต้อง ไล่จากในแผงออยด้วย ไม่งั้นต้องถ่ายตรงเวลาและระยะ
เพราะน้ำมันที่เน่าแล้วจะไม่ออกจากระบบ ถึงปีเปลี่ยนแผงด้วย หมั่นตรวจการรั่วซึม
รถเก่าเจ้าของต้องหมั่นตรวจ ไม่งั้นออกป้ายแดงจะได้ตัดปัญหา

แต่ถ้าโรงงานลักไก่ไม่ใส่แบบที่เจอ ก็ต้องมาใส่ตอนหมดประกันอยู่ดี ยี่ห้อแพงๆทั้งนั้น
เดี๋ยวนี้ใส่กระป๋องออยข้างเสื้อเครื่อง ไม่ให้แปลง รื้อออกไม่ได้ เสียต้องหามาเปลี่ยน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2016, 15:55:18 โดย bahamu »

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 15:53:08 »
อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ เย็นไปก็ไม่ดี ร้อนเกินไปก็ไม่ดี เอาเป็นว่าผมไปมาหลายๆดอยในไทยที่ว่าโหดๆ ระบบระบายความร้อนเกียร์เดิมๆ มันก็ไม่เห็นเป็นไร  ถ้าไม่ได้ใช้เพื่อการแข่งขันผมว่าของเดิมเอาอยู่ครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 16:04:23 »
ตามความเห็นผม ถ้ารถมีปัญหาความร้อน ค่อยมาคิดครับ แต่ถ้าไม่มีปัญหาความร้อนเดิมก็ไม่น่าติด
รถผมใช้ มีปัญหาเกียร์ค้าง พอไมเนอร์ก็ติดมาให้ลูกค้าเก่า ตอนนั้นผมเครมพอดี ขอให้เค้าติดให้แบบรุ่น mc แต่เค้าไม่ให้ แถมบอกอีกว่าถ้าผมจ่ายเงินติดเอง ก็ไม่รับประกัน
ผมเลยไม่ติด ในเมื่อเค้ากล้าที่ปฏิเสธ ผมก็กล้าจะใช้

เบิดคําสิเว้า

ตั้งใจไว้จะใช้จนมันพัง ถ้าไม่ขายก่อน  และก็จำไว้ว่าผมจะไม่ซื้อรถค่ายนี้อีก

ถ้ารถไม่หมดประกัน ก็รักษาประกันดีกว่าครับ เดี๋ยวเค้าจะอ้างได้ ขนาดมีปัญหายังอ้างได้เลยไม่ควรติดครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 16:07:01 »
JATCO CVT 7.0

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 19:06:18 »
ถ้าเป็นเกียร์ของ nissan รุ่นก่อนๆ ผมคิดว่าควรติดครับ ถ้าไม่ได้ติดมาจากโรงงานอะนะ

แต่ถ้าไม่ใช่ก็ดูการใช้งานของตัวเองเป็นหลักครับ ตะบี้ตะบันคันเร่งแค่ไหน ถ้าขับแบบปกติชิวๆก็ไม่ต้องครับ แต่ถ้า_ีนผี ก็จัดไป

ออฟไลน์ A K24A4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 04, 2016, 21:04:00 »
เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าราคาเริ่มต้นหลักพันครับ เพียงแต่ต้องหมั่นดูจุดที่น้ำมันเข้า/ออกที่แผงรังผึ้ง รถผม accord 2.4 G7 ขับอัดตลอด
ใช้ D3 ก็บ่อย เกียร์เพิ่มเริ่มมีอาการกระตุกตอนเครื่องเย็น ที่ 2.3 แสน กม. (แต่ตอนนี้เอาไปทำเรียบร้อยแล้ว)
เพื่อนผมอีกคนพังที่ 3 แสน กม. ออยเกียร์ของเดิมที่อยู่ในหม้อน้ำพอเสื่อม (ไม่รู้กี่ปี) น้ำในหม้อน้ำมันจะเข้าไปที่เกียร์ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 01:58:28 »
Cruze ติดแล้วดีขึ้นแน่นอน
ก่อนติด นึกว่าความร้อนไม่สูง เลยซื้อ obd2 มาจับดู

พบว่า ใช้ปกติ 20 นาทีแรก อุณหภูมิน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 90 หม้อน้ำ 80 ผมคิดว่าปกติดี

แต่ๆ
ขับไป รถติด น้ำมันเกียร์ มันดันทะลึ่งวิ่งไป 114 ส่วนน้ำหม้อน้ำ 108
ขับขึ้นเขา จับอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ดู 119 น้ำหม้อน้ำ 102 ถึง 108 ตลอดการเดินทาง

ฉิบหายแล้ว อุณหภูมิแบบนี้ เกียร์พังจะทำไง

ก็เลยไปติดออยเกียร์ เจาะวาล์วน้ำ เบ็ดเสร็จ 8,000 บาท

ตอนนี้ไม่ว่ารถติด ขึ้นเขา
จับความร้อนน้ำมันเกียร์ได้ 84-96 วิ่งปกติ 86
ความร้อนน้ำหม้อน้ำ 84-90 วิ่งปกติ 86

เสี่ยงอะไรบ้าง
1.รั่ว
2.แตก
3.แห้ง
4.หมดประกัน
5.ข่างทำไม่สวย เจาะตัวรถ

ลดความเสี่ยงยังไง ก็ จับความร้อนตลอดครับ
ก่อนติด เลขาผมยังบ่นว่ายืนข้างรถผมแล้วร้อนมาก เหมือนอยู่ข้างเตาผิง
หลังติด เลขาไม่บ่นว่ายืนข้างรถแล้วร้อนอีกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 02:05:26 โดย promt »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 07:49:29 »
จริงๆ CVT ของรถหลายๆ ค่าย เค้าออกแบบ มา ให้มีออยเกียร์ แยกมาด้วยนะครับ

แต่เพราะ ฝ่ายการ costing Value analysis เฮียๆ ที่ มันไม่รู้อะไรเรื่อง รถยนต์เลย มันตัดออกครับ

มันคง คิดว่า เรา ขับรถ เหมือนที่มัน ทดสอบ สอบเครื่องยนต์ ในห้องแอร์ เดินเบา ขับช้าๆ เรื่อยๆ มั้ง มนเลย คิดว่าตัดออก เอาแค่ น้ำหม้อน้ำไปผ่านกระปุก คอยระบายเล็กๆ แค่ เท่ากระป๋องเบียร์ มันพอมั้ง

สุดท้าย ก็ ฉิบหายนะ วายป่วง


แนะนำ ไอ้ OEM ไล่ พนักงาน ที่ ทำงานการการออกแบบ แต่ดัน ทะลึ่ง ไม่เล่นรถ ไม่รู้เรื่องรถ วันๆ อยุ่แต่หน้าคอม รถออกให้หมดครับ
เราจะได้ ใช้รถ แบบ ที่ คนเล่นรถ เค้าต้องการ


ดู รูป ด้านล่าง คือ
ตัวอย่างของ CVT ในรถ Mitsubishi  ที่ มีการต่อ Oil Gear ไประบายเข้าแผง คอลย์แยกออก  จะเห็น ว่า มี ท่อน้ำจากหม้อน้ำ สองท่อ และ ท่อน้ำมันเกียรืออกไป ที่แผงระบายความร้อนอีก สอง ท่อ
ในขณะ ที่ OEM เลือกที่จะตัด ส่วนนี้ออกไปเหลือไว้แค่ น้ำหม้อน้ำมาระบาย  สอง ท่อ เท่านั้น

ในบ้านเรา การต่อ คงไม่มีปัญหาเรื่อง อุณภูมิน้ำมันเกียรื เพราะเป็นเมือง ร้อน การตัดตัว warmer ออกไป คงไม่ทำให้ น้ำมันเกียร์เย็นเกินไป มีแต่ดีครับ แต่เมืองหนาว ผมว่าเค้าติด  warmer  เพราะถ้าไม่มีน้ำหม้อน้ำมาผ่าน อุรหภูมิน้ำมันเกียรื คงติดลบ ในหน้าหนาวแน่ๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 07:55:47 โดย mamaman »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 10:47:41 »
จริงๆ CVT ของรถหลายๆ ค่าย เค้าออกแบบ มา ให้มีออยเกียร์ แยกมาด้วยนะครับ

แต่เพราะ ฝ่ายการ costing Value analysis เฮียๆ ที่ มันไม่รู้อะไรเรื่อง รถยนต์เลย มันตัดออกครับ

มันคง คิดว่า เรา ขับรถ เหมือนที่มัน ทดสอบ สอบเครื่องยนต์ ในห้องแอร์ เดินเบา ขับช้าๆ เรื่อยๆ มั้ง มนเลย คิดว่าตัดออก เอาแค่ น้ำหม้อน้ำไปผ่านกระปุก คอยระบายเล็กๆ แค่ เท่ากระป๋องเบียร์ มันพอมั้ง

สุดท้าย ก็ ฉิบหายนะ วายป่วง

เห็นด้วยครับ

ลองดูภาพ CVT-7 Warmer แบบ 4 ท่อ ซึ่งจริงๆ ควรจะใส่มากับเกียร์สหกรณ์ลูกนี้ของ Jatco สิครับ (ภาพจากคลับซิลฟี่)

และสำหรับท่านที่บอกว่า "เย็นเกินไม่เห็นเกี่ยว" ผมก็บอกเลยนะว่ามันเกี่ยว

เย็นเกิน: อุณหภูมิไม่ถึงความหนืดระดับทำงาน มันก็ "หนืดชิบอ๋ายวายป่วง"
ร้อน: ความหนืดกำลังดี
ร้อนมาก: ใสเกินไป เริ่มไม่ได้คุณสมบัติคงความหล่อลื่น > เกียร์ไม่จับ/Slip
ร้อนสุดๆ: น้ำมันเสียสภาพถาวร เกียร์ Slip พังทั้งระบบ

จริงๆ ตามหลักแล้วควรจะมีทั้ง Warmer และ Cooler แบบในรูปนั่นแหละครับ
คือ อุ่นให้ได้พอดีๆ ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วๆ และระบายให้ทันเวลากำลังจะร้อนเกินไป
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 10:54:28 »
จำเป็นครับ.... :)
หมดระยะประกันศูนย์ฯแล้วติดเลย   หรือไม่สนศูนย์ฯก็ติดตั้งแต่ตันเลย
ใช้งานบ้านเราไม่ได้เจอกับ น้ำมันเกียร์เย็นเกินไป/น้ำมันเครื่องเย็นเกินไป/น้ำหม้อน้ำเย็นเกินไป   .... เจอแต่ร้อนเกินไป  ทำให้ชิ้นส่วนภายในเครื่อง/เกียร์เสื่อมเร็ว ไม่ได้เสียหายทันทีทันใด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ติดออยเกียร์จำเป็นไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 08, 2016, 12:11:04 »

เอารูป ระบบ เกียร์ CVT มาให้ดูอีกที