จริงๆ CVT ของรถหลายๆ ค่าย เค้าออกแบบ มา ให้มีออยเกียร์ แยกมาด้วยนะครับ
แต่เพราะ ฝ่ายการ costing Value analysis เฮียๆ ที่ มันไม่รู้อะไรเรื่อง รถยนต์เลย มันตัดออกครับ
มันคง คิดว่า เรา ขับรถ เหมือนที่มัน ทดสอบ สอบเครื่องยนต์ ในห้องแอร์ เดินเบา ขับช้าๆ เรื่อยๆ มั้ง มนเลย คิดว่าตัดออก เอาแค่ น้ำหม้อน้ำไปผ่านกระปุก คอยระบายเล็กๆ แค่ เท่ากระป๋องเบียร์ มันพอมั้ง
สุดท้าย ก็ ฉิบหายนะ วายป่วง
เห็นด้วยครับ
ลองดูภาพ CVT-7 Warmer แบบ 4 ท่อ ซึ่งจริงๆ ควรจะใส่มากับเกียร์สหกรณ์ลูกนี้ของ Jatco สิครับ (ภาพจากคลับซิลฟี่)
และสำหรับท่านที่บอกว่า "เย็นเกินไม่เห็นเกี่ยว" ผมก็บอกเลยนะว่ามันเกี่ยว
เย็นเกิน: อุณหภูมิไม่ถึงความหนืดระดับทำงาน มันก็ "หนืดชิบอ๋ายวายป่วง"
ร้อน: ความหนืดกำลังดี
ร้อนมาก: ใสเกินไป เริ่มไม่ได้คุณสมบัติคงความหล่อลื่น > เกียร์ไม่จับ/Slip
ร้อนสุดๆ: น้ำมันเสียสภาพถาวร เกียร์ Slip พังทั้งระบบ
จริงๆ ตามหลักแล้วควรจะมีทั้ง Warmer และ Cooler แบบในรูปนั่นแหละครับ
คือ อุ่นให้ได้พอดีๆ ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วๆ และระบายให้ทันเวลากำลังจะร้อนเกินไป