ผู้เขียน หัวข้อ: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?  (อ่าน 2852 ครั้ง)

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340


สรุปก็คือเป็นรถที่มีเกียร์สองชุด คือ CVT + 4 Speed Auto

เท่าที่ฟังคร่าวๆ  เกี่ยวกับเกียร์ Multistage Hybrid
CVT แบ่งเป็น 3 เกียร  แต่ละเกียรซอยย่อยแยกโดยชุดเกียร์ Auto ปกติ อีก 3 เกียร (3x3 = 9)รวมกับเกียร์ Overdrive ในชุดเกียรออโตปกติอีก 1 เกียร์ เท่ากับว่ามี 10 เกียร์    และความเร็วในการ Shift เกียร์ก็น้อยกว่า 100 ms ด้วย (เร็วพอๆกับพวก DCT)

ตอนนี้อยู่ใน LC500h แต่ผมว่าไม่นาน เดี๋ยวมันก็มาลงรถทั่วๆไปแน่ๆ

Altis CVT ตอนนี้ ก็จำลองเกียร์อยู่ 8 Speed เหมือนกันมั้ง  ถ้าจำไม่ผิด (7 ในโหมด M และ 8 ในโหมด Auto)

ใกล้จะแข่งกับสิบล้อแล้ว   :P

มานั่งนึกๆภาพ  มันจะคล้ายๆเกียร์จักรยานที่มีเกียร์บนจานหน้าชุดนึงหรือเปล่าน่ะ  อย่าง 3x10 , 3x9 อะไรแบบนี้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2016, 01:14:37 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 09, 2016, 06:48:04 »
Lexus Hybrid ใช้ E-CVT หรือ CVT?

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 09, 2016, 07:05:36 »
เอาให้ ดี และ ทนทานนะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 09, 2016, 07:49:07 »
ถ้าเป้นจักรยานก็น่าจะเป็นชุดเกียร์ปกติ +เกียร์ดุม มั้งครับ 555

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2016, 07:58:35 »
ล้ำไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2016, 10:31:07 »
ดีครับ technology หยุดนิ่งไม่ได้

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 19:34:55 »
เอ ผมอาจจะอ่านแล้วงงๆ ขอแชร์นะครับ

เท่าที่พยายามอ่าน+ดูลักษณะการทำงาน มันเหมือนจะมี 2 โหมด คือ โหมด Hybrid กะโหมด Manual

โหมด Hybrid: คือ CVT พ่วงกะมอเตอร์ไฟฟ้า แล้วตัดต่อกำลังเพิ่มเติมด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด (ที่มี 1 โอเวอร์ไดรฟ์)
ตรงนี้ก็เข้าใจว่า เพื่อเพิ่มช่วงอัตราทดและความไหลลื่นให้มากขึ้น มีช่วงกว้างมากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ช่วงทดสายพานที่ยาวมากนัก

โหมด Manual: ล็อกอัตราทด CVT 3 สเต็ป+ออโต้ 3 สเต็ป คูณกันเป็น 9 สปีด แล้วอัตราทดช่วงต่ำสุดจับกับโอเวอร์ไดรฟ์เป็น Cruising = 10 สปีด

อีกอย่างนึง รถสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ได้ถึง 140 กม./ชม. เลยล่ะครับ แจ่มมว้ากก
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: ซับซ้อนเพิ่มขึ้นอีก Multi Stage Hybrid = CVT + Normal Automatic Transmission !?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 11, 2016, 22:39:06 »
สวนทางกับจักรยานซะแล้วสิครับ เพราะจากเมื่อก่อนจานหน้า x3 ก็ลดเหลือ x2 และยุคนี้มาเหลือ x1 ใบเดียว แต่ไปเพิ่มจำนวนเฟืองหลัง ปรับอัตราทดใหม่แทน  :P