ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ  (อ่าน 4137 ครั้ง)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ตามหัวข้อเลยครับ ตอนนี้เท่าที่ทราบมี 1.0L turbo ของ Ford

จริงๆ รถยนต์ที่เครื่องยนต์ไม่ถึง 1.0L ก็พอมีอยู่แล้วนะครับในตลาดต่างประเทศ ไม่แน่ใจว่าแต่ละยี่ห้อ จะนำมาพัฒนาร่วมกับ Turbo หรือไม่นะครับ

ไม่แน่นะครับ ต่อไปรถเครื่อง 1.2L อาจจะถูกแทนด้วย เครื่อง 0.6L Turbo ก้ได้

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 12:13:36 »
ที่นึกออก โพตอน ที่มาเลย์ มั้ง รถ มินิ PPV เยอะมาก :'( :-\

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 12:28:44 »
ผมว่า เครื่องเล็กมันสั่นนะ และไม่ทนทานเท่าไร ผมว่า1,000cc 3สูบนี่ก็เล็กพอแล้ว เอาเวลาไปพัฒนาเรื่อง ปล่อยมลพิษของเครื่อง

4สูบ 6สูบ V8 V12 ให้น้อยลงดีกว่า
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 12:36:46 »
ถ้ารถยังใช้น้ำมัน คงจะเล็กลงๆ ไปเรื่อยๆครับ

เน้นประหยัด รถติดๆก็ประหยัด ถนนโล่งๆก็มีแรง


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 12:41:59 »
ผมเคยเห็นสำนักแต่งบางเจ้า เอาเครื่องจากมอเตอร์ไซด์ 4 สูบ 600 CC สองเครื่องมาวางต่อกันเป็นเครื่อง V8 1200 CC  กำลังอยู่ที่ประมาณ 380 ม้า วิ่งในสนาม

คิดอัตราส่วนแบบง่ายๆ บางทีรถยนต์ก็คงทำเครื่องให้ขนาดลงไปถึง 500-600 ได้แหล่ะโดยที่ยังได้พละกำลังเท่ากับพวกเครื่องใหญ่อยู่  แต่ต้องออกแบบชุดเกียร์ให้สามารถทดแรงจากเครื่องเล็กเพื่อให้แบกน้ำหนักของรถได้โดยที่ไม่เป็นภาระเครื่องมากเกินไป

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 14:10:24 »
งานบางอย่างมันก็ไม่น่า จะลง ไป อีก ได้นะ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 14:18:13 »
บริษัทรถ เค้าก็คิดไปทุกๆ แนวหล่ะครับ Hybrid EV Hydrogen Downsizing

เพื่อตอบสนองตลาดที่มีแนวโน้มเรื่อง น้ำมันที่จะขาดแคลนในอนาคต

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทรถใหญ่ๆ ทั้งหลาย ที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ร่วมด้วย

คือจะขายเอากำไรอย่างเดียว ไม่สนคนอื่นก็ไม่ได้ คือถ้าได้ทั้งกล่องทั้งรางวัลด้วยยิ่งดี

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 16:00:18 »
ยิ่งกระบอกสูบเล็กลงกำลังอัดอากาศก็จะน้อยลง
จะให้ได้กำลังอัดมากต้องใช้ตัวช่วยอัดอากาศ (Turbo)
ต้องทำงานในรอบที่สูงขึ้น เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น
น้ำหนักรถ จะต้องลงลงตามขนาดกระบอกสูบ

บริษัทรถเขาก็เก็บข้อมูลส่วนนี้เป็นตัวแปรหลักในการออกแบบให้ตอบสนองผู้ใช้อยู่แล้วคับ

รถประหยัดขึ้น คุณภาพวัสดุที่ใช้ประกอบลดลงเพื่อลดน้ำหนัก
เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น

สิ่งต่างๆเหล่านี้ ผู้ใช้ ยอมรับได้หรือไม่ คุ้มค่ากับการผลิตไหม

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 16:41:59 »
ถ้าเป็นรถเล็ก ผมว่าลงไปเรื่อยอะครับ 500 cc มีแน่นอน

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 18:39:30 »
ส่วนตัวคิดว่า 1.0L 3 สูบครับ ก็น่าจะเล็กมากแล้วครับ สำหรับบ้านเรา
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 19:59:15 »
660 cc เอาเท่า kei car ไว้ก่อน

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 20:24:01 »
บ้านเรา 1.0 เครื่องยนต์เล็กเพียงพอแล้ว เครื่องยนต์เล็ก คนไทยจะบ่นว่า "จะวิ่งไหวเหรอ" ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
Re: คิดว่า trend down sizing ของเครื่องยนต์ จะลงไปถึงไหนครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 11, 2016, 08:52:27 »
ผมว่าเขาน่าจะดู output นะว่า แรงม้า/น้ำหนัก อัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับรถบ้านเป็นเท่าไร

ส่วนตัวผมว่าดาวน์ไซส์แล้วได้แรงม้าไม่ต่ำกว่า 150 แรงม้า สำหรับรถน้ำหนักไม่เกิน 1.2-1.5 ตันผมว่าพอใช้แล้ว