ผู้เขียน หัวข้อ: แผ่นเหล็กตัวรถสมัยนี้ ที่บางลงนี่ นอกจากจะลดต้นทุน จะยังมีสาเหตุอื่นอีกหรือเปล่า  (อ่าน 6061 ครั้ง)

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ถ้าไม่นับเรื่องบุบง่าย ทำไมผมเห็นแต่ข้อดีนะ  แต่คนไทยกลับยี้มัน  ทั้งที่คนออกแบบรถสมัยนี้ พยายามลดน้ำหนักตัวรถกันแบบเอาเป็นเอาตาย  ดูอย่างพวกรถสปอร์ตสมัยนี้ แผงข้างนี่แทบจะเป็นอลูมิเนียมทั้งแผ่นแล้ว    อย่าง F Type Coupe แผงข้างทั้งหมดที่เป็นชิ้นเดียว มันเบามากขนาดยกเล่นได้ด้วยคนๆเดียวเลย

รถเบาลง = แฮนลิ่ง ไดนามิค ดีขึ้น อัตราเร่งก็ดีขึ้นตามไปด้วย  รวมถึงได้ความประหยัดไปอีก
ความแข็งแรง ปลอดภัย  ผมว่ามันอยู่ที่โครงสร้างรถน่ะ  ไม่ใช่แผ่นเปลือกตัวถัง 

ส่วนที่ชนแล้วบุบมากบุบน้อย เท่าที่เห็นๆ  รถสมัยนี้ ชนในเมืองไม่แรงมันก็แข็งน่ะ  แต่ผมว่าหลักๆที่มันดูเละ เพราะคนไทยขับรถเร็วขึ้นหรือเปล่า  พอชนมันก็เลยแรงขึ้น  สมัยนี้คนขับ 60-80 เดินทางผมว่าหายากนะ  ส่วนใหญ่ก็ 110+ ทั้งนั้น  ยิ่งบางเส้นนะ 120-130 กันเลยก็มี อย่างเมื่อก่อนเลนขวามอเตอร์เวย์ แช่ 120 สบายๆเลนขวา   ถ้าสมัยนี้ผมว่าอยู่เลนกลางถึงจะเหมาะกว่า  แถมมารยาทการขับก็ทรามลงทุกวันๆ  เฉี่ยวชนกันรายวันนี่มันเรื่องปกตินะครับ  ขับกันเร็วขึ้น

แถมเข็มขัดนิรภัยก็ไม่ยอมคาดกัน พอชนมันก็ "ตาย" ไม่ก็ "สาหัส"  ขณะที่รถยุโรปบางยี่ห้อ  ถ้าไม่คาดเข็มขัด  ร้องเอาเป็นเอาตาย  เสียงดังสนั่นลั่นรถ  อย่าง S60 นี่ถ้าผมจำไม่ผิด  มันบังคับคนนั่งข้างๆให้คาดเข็มขัดนิรภัยด้วยซ้ำครับ 

เท่าที่เห็นจากข่าวการชนบางข่าว คนนั่งสองคน คนคาดเข็มขัด  ลงจากรถมา แค่บาดเจ็บเล็กน้อย  แต่คนไม่คาดนี่ บาดเจ็บสาหัสเลยครับ


รถเบาลง มันเป็นการจูนนิ่งที่ดีชัดๆ   ที่เคาะๆกันมันบางๆ  ไม่ใช่ว่าเพราะชั้นสีที่มันต่างกัน  การเคลือบ การพ่นที่มันลดต้นทุน   รวมถึงกรรมวิธีมันต่างกันหรือเปล่า  เคยดูพวก Mega Factory เหล็กแผ่นด้านข้างรถยุโรปสมัยนี้ ก็บางๆเบาๆกันหมดนะ

แผ่นเหล็กรถสมัยนี้ผมว่ามันเป็นแบบนี้หมดนะ   อนาคต ผมว่าทำให้มันเป็นพลาสติกไม่แพงได้ยิ่งดี  แบบชนแล้วคืนรูปได้  หรือถ้าหนักๆ  ก็เปลี่ยนยกแผ่น  ไม่ต้องมานั่งเคาะๆ ดึงๆ แล้วออกมาไม่เหมือนเดิมๆจากศูนย์อีก  เพราะยังไงมันก็แค่ "เปลือก" ผมไม่สนใจหรอกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2016, 09:04:48 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
บางลงเบาลงแต่คุณสมบัติในการซับแรงปะทะแรงกระทำมากขึ้นอันนี้ผมไม่กลัวนะ แต่จะกลัวไอ้ประเภทที่แอบลดคานลดค้ำตามจุดต่างๆของโครงรถมากกว่า  :-X ในพวกรถราคาแพงกลุ่มพรีเมี่ยมจะเป็นการบางและเบาลงเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่สูงขึ้น แต่ในรถบ้านๆนี่เบาลงเพราะลดต้นทุนเน้นๆเลย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
บางลงแต่แข็งแรงเท่าเดิมหรือมากขึ้นผม ok นะ แต่บางลงแล้วเอามือกดยังยุบได้นี่ไม่ไหวครับ รถคงมีรอยยุบทั้งคันแน่

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ลดน้ำหนัก
ประหยัดเชื้อเพลิง
ให้ผ่านกฎหมายเรื่องน้ำหนักสำหรับบางรุ่น

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
บางลงเบาลงแต่คุณสมบัติในการซับแรงปะทะแรงกระทำมากขึ้นอันนี้ผมไม่กลัวนะ แต่จะกลัวไอ้ประเภทที่แอบลดคานลดค้ำตามจุดต่างๆของโครงรถมากกว่า  :-X ในพวกรถราคาแพงกลุ่มพรีเมี่ยมจะเป็นการบางและเบาลงเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่สูงขึ้น แต่ในรถบ้านๆนี่เบาลงเพราะลดต้นทุนเน้นๆเลย  :-X

ลดคานนี่  มีอยู่ไม่กี่ค่ายนะผมว่า  เท่าที่จำได้ ฝั่งพี่โต new  Altis Vios มีคานหลัง อะไรพวกนี้นะ  แต่ FB มันไม่มี    :P
แต่ก็อย่างว่าแหละครับ  น่าคิดว่า รถบางยี่ห้อ  ออปชันจัดๆ  มันจะไปลดต้นทุนส่วนอื่นแทนหรือเปล่า อันนี้ก็น่าคิด  เพราะยังไงผมว่าเค้าก็ยังต้องการกำไรเยอะๆอยู่ดีน่ะผมว่า

"ลดต้นทุนส่วนที่มองไม่เห็น"  มันก็น่าคิดอยู่นะครับ   ส่วนบางค่ายให้มาเยอะ  จัดเต็ม  แต่มาตกม้าตายตรง QC ซะงั้น  :-\

"ลดต้นทุน"  จริงๆเป็นเรื่องที่ดีนะครับ  แต่ลดอย่างไร ให้คุณภาพเท่าเดิม  หรือคุณภาพดีขึ้น  อันนี้ผมว่าสำคัญกว่า
อย่างเทคโนโลยีบางอย่าง  เช่นการเชื่อมตัวถังแบบใหม่ๆ หรือวัสดุชนิดใหม่ๆ ก็ลดต้นทุน  ลดเวลาการประกอบ  แต่ขณะเดียวกันก็ได้ตัวถังรถที่แกร่งขึ้นด้วย
อย่างเช่นเทคโนโลยีการเชื่อมด้วยเลเซอร์ของพี่โต (เห็นโปรโมทว่ามีใน Lexus รุ่นใหม่ๆ)  ก็ช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น  ตัวถังแกร่งขึ้นด้วย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2016, 09:29:01 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ตามหลักการคือต้องการลดน้ำหนักเพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

และวิทยาการที่มากขึ้น ทำให้สามารถออกแบบโครงให้แข็งแรงกว่าเดิม จึงไม่จำเป็นที่ต้องใช้เปลือกผิวมาช่วยรับแรงปะทะอีกต่อไป

และผิวเปลือกที่บางลงจะทำให้การออกแบบเส้นสายภายนอกที่ล้ำสมัย ทำได้ง่ายขึ้น

แต่ในมุมมองของผู้ค้าก็คือการลดต้นทุนอีกทางหนึ่งครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ลดน้ำหนัก ลดต้นทุน อ้างเทคโนโลยี เพิ่มราคา

ส่วนไหนที่ไม่ใช่โครงสร้างหลักเอา พลาสติก แปะๆมาก็ได้  :'(

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมยอมแลกกับการกินน้ำมันเพิ่มอีกหน่อย แต่ไม่ต้องหงุดหงิดกับรอยลักยิ้มข้างตัวรถนะครับ

เห็นทีไรมันช้ำใจทุกที

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ลดต้นทุนเป็นหลัก ลดน้ำหนัก เทคโนโลยีทำได้  เท่านี้ก็นึกไม่ออกแล้วละครับว่าทำไมต้องทำให้บาง แต่อยากบอกว่าจริงๆคนออกแบบอยากทำสิ่งที่ดีที่สุดออกมาครับ แต่คนสั่งงานระดับบริหาร เขาอยากได้เงิน อยากลดต้นทุน ชีวิตจริงกับความฝันของคนที่มานั่งออกแบบนี่สวนทางกันมาก เชื่อใหมคนออกแบบเขาอยากได้อัลลูหนาๆหน่อยเหมือนฟอร์ดในกระทู้ก่อนหน้า แต่ระดับบริหารบอกเอาเบาที่สุดแล้วอยู่ตัวได้ ดังนั้นรถที่ออกมาเวลาเผลอเอาศอกไปกดบนกระโปรงหน้ารถ บุบเลย 5555 :'(

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
แนวคิดเรื่องความปลอดภัยมันเปลี่ยนไปแล้ว ของเดิมคิดว่าต้องแข็งๆชนไม่ยุบถึงจะดี ทุกอย่างเลยหนาหมด ... ตอนนี้ชนแล้วยุบถึงจะดี (ยุบ = เพิ่มเวลาimpact = กระจาย motentum transfer = ลดการบาดเจ็บ) หลายๆส่วนจึงลดความหนาได้

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
แนวคิดเรื่องความปลอดภัยมันเปลี่ยนไปแล้ว ของเดิมคิดว่าต้องแข็งๆชนไม่ยุบถึงจะดี ทุกอย่างเลยหนาหมด ... ตอนนี้ชนแล้วยุบถึงจะดี (ยุบ = เพิ่มเวลาimpact = กระจาย motentum transfer = ลดการบาดเจ็บ) หลายๆส่วนจึงลดความหนาได้

ผมก็เห็นตามนี้นะ
Safety first priority ตามนี้ ส่วน cost reduction เป็น second priority

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ลดน้ำหนัก ลดต้นทุน อ้างเทคโนโลยี เพิ่มราคา

ส่วนไหนที่ไม่ใช่โครงสร้างหลักเอา พลาสติก แปะๆมาก็ได้  :'(

ครับผมก็คิดแบบนี้ ตอนนี้วิทยาการวัสดุพวกพลาสติกโพลิเมอร์พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อนาคตคงได้เห็นพวกโครงสร้างตัวถังเป็นเหล็กกล้าน้ำหนักเบา แต่พวกตัวถังเป็นพลาสติกชนิดเหนียวก็ได้ครับ

น้ำหนักตัวรถคงจะลดลงไปได้หลายสิบกิโลกรัมเลยทีเดียว
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
วัสดุตัวถังผมว่ามันมีสองกรณีนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโครงสร้างเพื่อความปลอดภัยต้องได้

แบบลดต้นทุน อย่างเช่นรถตลาดทั่วไป กับแบบวิวัฒนาการเพื่อเพิ่มสมรรถนะ เช่น jag ที่เป็นอลูมานาน
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
คือบางที ผมก็สงสัยว่าเปลือกเหล็กหนาๆหนักๆใส่แล้วแล้วมันมีอะไรดี นอกจากรถหนักเพิ่มขึ้น= กินน้ำมันเพิ่ม อัตราเร่งแย่ลง. นอกจากรู้สึกดีเวลาเคาะ?

เรื่องเคาะแล้วตุบๆ หนาๆ แน่ใจว่าคือเหล็กหนา หรือมีวัสดุซับเสียงในประตู หรือเป็นเพราะสีหนาเคลือบหนากันแน่?

ทำให้บางๆแต่เบาๆ วัสดุแข็งๆ หรือบางๆแล้วพังเปลี่ยนแผ่นใหม่ง่ายๆถูกๆ ซ่อมไวๆ มันน่าจะดีกว่า

เพราะรถสมัยนี้ คล้ายๆพวกรถทามิย่า คือมีเปลือก แล้วมีโครงด้านในอีกที เปลือกบางๆรถมันก้ไปได้ดีขึ้น หน้าตามันก็เหมือนกับเปลือกหนาๆ คือยังไม่ค่อยเข้าใจว่ายังนิยมเปลือกหนาไปเพื่ออะไร ในเมื่อความแข็งแกร่งโดยรวมมันอยู่ที่โครงสร้างไม่ใช่้เปลือกตัวถัง

=======

อยากได้แบบเป็นแผ่นๆ แยกขายไม่แพง  เหมือนชุดไฟเบอร์มอเตอร์ไซค์   พอชน พอล้ม ก็เดินไปซื้อชุดแฟริ่งใหม่ .... จบ รถสวย ใหม่กริ้ป  ไม่ต้องกลัวสีเพี้ยน ไม่ต้องง้อช่าง  ไม่ต้องรอทำสี  (ยกเว้นชนกันหนักๆถึงโครงสร้าง)

จริงๆรถที่พลาสติกรอบคัน ที่เคยทำมาแล้ว   มีคันนึงคือ LFA (โครงใน = CFRP , แผ่นนอก = Fiberglass) แต่รถสปอร์ตรุ่นอื่นๆผมไม่แน่ใจแฮะ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2016, 16:48:17 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ผมเห็นรถหลายๆรุ่นที่เหล็กดูบางมาก ฝนตกทีเสียงดังป๊องๆๆเหมือนสังกะสี

แต่เวลาทดสอบผ่านมาตรฐานนะครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รถกระบะ กับรถเก๋งหนาเท่ากันป่าวครับ ผมสงสัย

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ให้เปลือกเป็นพวกโพลิเมอร์คอมโพสิท ฉีดปุ้ดเข้าโมลด์

ชนเบาๆก็เด้งกลับแบบกันชนรถ คงเจ๋งดี

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Lexus ทำดีนะ แยกแล้วบอกหมดชอบๆอย่างกะเครื่องบิน

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
ตอนนี้ความก้าวหน้าทางวัสดุวิศวกรรมมันก้าวไปมากครับ  ในโครงสร้างรถหนึ่งคันนี่ไม่จำเป็นต้องขึ้นรูปด้วยเหล็กกล้าแบบเดียวเหมือนเมื่อก่อนแล้ว  แต่ตอนนี้มีการออกแบบให้ใช้วัสดุที่เหมาะสมในส่วนๆๆนั้น  อย่างในรถยุโรปในปัจจุบันตัวค็อกพิทห้องผู้โดยสารก็ใช้วัสดุอย่างนึง  โครงสร้างห้องเครื่องยนต์ก็อีกอย่าง  โครงสร้างด้านท้ายก็อีกอย่าง 


ออฟไลน์ JDM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
เรื่องลดต้นทุน ใช้วัสดุตัวถังที่แย่ลง ไม่มีหรอกครับ
รถญี่ปุ่นมาตราฐานคุณภาพระดับโลกอยู่แล้ว

ถ้าเอา jazz โมเดลแรก กับตัวล่าสุดมา crash test จะเห็นชัดเจนว่า ตัวใหม่แข็งแรงปลอดภัยมากขึ้นอีก
W201 W211 W204 UCF10 C126

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
เหล็กหนาๆหนักๆแบบรถเก่าๆ ชนแล้วรถเสียหายน้อยแต่คนในรถเจอแรงอัดกระแทก คอหัก

กับเหล็กบางๆรถเสียหายหนัก แต่ช่วยซับแรงกระแทก คนในรถปลอดภัยดี 

อันไหนดีกว่ากันละ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมว่าสมัยนี้รถมันบอบบางไปอะ คือถ้าเทียบเฉพาะกันชนพลาสติก รถeco carบางรุ่นแค่เข็นพลาสติกกันชนก็ยุบตัวลงไปแล้ว แถมเหล็กประตูกดๆก็บุ๋มลงไป จนเกิดข้อสงสัยที่ว่ามันจะซับแรงกระแทกได้ซักแค่ไหน กลับกัน รถบางประเภทเหล็กเบาลงจริงแต่กดแล้วรู้สึกว่าเหนียวกว่า กดไม่ค่อยยุบ ดูซับแรงกระแทกได้มากกว่า

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
บางลงเบาลงแต่คุณสมบัติในการซับแรงปะทะแรงกระทำมากขึ้นอันนี้ผมไม่กลัวนะ แต่จะกลัวไอ้ประเภทที่แอบลดคานลดค้ำตามจุดต่างๆของโครงรถมากกว่า  :-X ในพวกรถราคาแพงกลุ่มพรีเมี่ยมจะเป็นการบางและเบาลงเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่สูงขึ้น แต่ในรถบ้านๆนี่เบาลงเพราะลดต้นทุนเน้นๆเลย  :-X

ลดคานนี่  มีอยู่ไม่กี่ค่ายนะผมว่า  เท่าที่จำได้ ฝั่งพี่โต new  Altis Vios มีคานหลัง อะไรพวกนี้นะ  แต่ FB มันไม่มี    :P
แต่ก็อย่างว่าแหละครับ  น่าคิดว่า รถบางยี่ห้อ  ออปชันจัดๆ  มันจะไปลดต้นทุนส่วนอื่นแทนหรือเปล่า อันนี้ก็น่าคิด  เพราะยังไงผมว่าเค้าก็ยังต้องการกำไรเยอะๆอยู่ดีน่ะผมว่า

"ลดต้นทุนส่วนที่มองไม่เห็น"  มันก็น่าคิดอยู่นะครับ   ส่วนบางค่ายให้มาเยอะ  จัดเต็ม  แต่มาตกม้าตายตรง QC ซะงั้น  :-\

"ลดต้นทุน"  จริงๆเป็นเรื่องที่ดีนะครับ  แต่ลดอย่างไร ให้คุณภาพเท่าเดิม  หรือคุณภาพดีขึ้น  อันนี้ผมว่าสำคัญกว่า
อย่างเทคโนโลยีบางอย่าง  เช่นการเชื่อมตัวถังแบบใหม่ๆ หรือวัสดุชนิดใหม่ๆ ก็ลดต้นทุน  ลดเวลาการประกอบ  แต่ขณะเดียวกันก็ได้ตัวถังรถที่แกร่งขึ้นด้วย
อย่างเช่นเทคโนโลยีการเชื่อมด้วยเลเซอร์ของพี่โต (เห็นโปรโมทว่ามีใน Lexus รุ่นใหม่ๆ)  ก็ช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น  ตัวถังแกร่งขึ้นด้วย

เหล็กจะหนาจะบางยังไง ขอให้มันมีความยืดหยุ่นและความปลอดภัยสูงกว่าแต่ก่อนเป็นพอครับ แต่บางแล้วโดนเปิดประตูกระแทกใส่จนบุบหลายรอยโดยที่มันไม่คืนรูปนี่ก็ไม่ไหวนะครับ มันทำร้ายจิตใจม๊ากมาก

ส่วนเรื่องลดต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดคงเป็น vw สมัยก่อนล่ะครับ ออกแบบและวิจัยรถคันนึงออกมาแบบสุดๆ แล้วลากขาย mc ไปเรื่อยๆ จนครบ 10 ปี แล้วค่อยมีเทคโนโลยีและความปลอดภัยใหม่แบบสุดๆ จากการออกแบบและวิจัยต่อไปอีก 10 ปี แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็น 5 ปี เหมือนค่ายอื่นแล้ว เพราะเดี๋ยวแข่งขันไม่ทัน :'(
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
เห็นหลายๆคอมเมนต์จะพูดถึงการเคาะแล้วบอกว่าเหล็ก หนา-บาง
อยากจะบอกว่าการเคาะไม่ได้บอกว่าเหล็กหนาเสมอไป
สมัยนี้มีวัสดุประเภท structural adhesives เช่นพวก stiffner pads ที่ใช้แปะด้านหลังของเปลือกรถ พอผ่าน process heat curing มันก็จะแข็งตัวทำให้ช่วยเสริมความแข็งแรง เวลาเคาะจะตึ๊บๆเหมือนเหล็กหนา อยากรู้ว่าเป็นยังไงลองเคาะฝากระโปรงหลัง หรือแก้มหลัง EV ดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2016, 07:05:51 โดย Yangyang »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เห็นหลายๆคอมเมนต์จะพูดถึงการเคาะแล้วบอกว่าเหล็ก หนา-บาง
อยากจะบอกว่าการเคาะไม่ได้บอกว่าเหล็กหนาเสมอไป
สมัยนี้มีวัสดุประเภท structural adhesives เช่นพวก stiffner pads ที่ใช้แปะด้านหลังของเปลือกรถ พอผ่าน process heat curing มันก็จะแข็งตัวทำให้ช่วยเสริมความแข็งแรง เวลาเคาะจะตึ๊บๆเหมือนเหล็กหนา อยากรู้ว่าเป็นยังไงลองเคาะฝากระโปรงหลัง หรือแก้มหลัง EV ดู

เกร็ดความรู้ใหม่เลย ขอบคุณครับ

จริงๆผมก็สงสัยแหละ  รถ BMW Benz สมัยนี้ (Audi ไม่สงสัย พี่แกเน้น Alu มานานละ)  เค้าพยายามรีดน้ำหนักลงแบบเอาเป็นเอาตาย  ผมคิดว่า  เค้าก็น่าจะทำเหล็กเปลือกตัวถังให้บางลงเหมือนกัน แต่แอบเสริมกรรมวิธีเพิ่มความแข็งแกร่งอะไรสักอย่างอยู่   เพราะไอ้แผ่นๆตัวถังหนักๆพวกนี้ มันหนา หนักแบบไร้ประโยชน์จริงๆ   ถ้าทำให้แข็งและเบาได้ก็จบละ  ลดน้ำหนักไปได้เยอะเลย   ยิ่งดูตามคลิป BMW Factory เท่าที่ดู แผ่นด้านข้าง ตอนเข้าเครื่องปั้มรูปทรง  แผ่นเปลือก  BMW ก็ไม่ได้หนากว่า  Toyota  เลยสักนิด

แต่จริงๆก็เคยสงสัยมานานละ  ถ้าเหล็กมันหนา มันแข็ง  การจะปั้มแผ่นๆทำรูปทรง มันก็น่าจะลำบากกว่า  แล้วปกติ  เค้าปั้มเป็นรูปร่างทรวดทรงรถก่อน แล้วค่อยเสริมแรง  เสริมความแข็งเข้าไปอีกทีหรือเปล่าครับ หรือว่ายังไง

บางลง  แกร่งขึ้น มันเป็นไปได้อยู่ละ  เทคโนโลยีมันไปไกลขึ้นทุกวัน  ตั้งแต่ Carbonfiber   ใครจะไปคิด  ว่าวัสดุผ้าใยคาร์บอน พอผ่านกรรมวิธีแล้วมันจะ  แกร่งกว่าเหล็ก แต่ก็เบากว่าตั้งห้าเท่า   ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2016, 09:46:18 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
เหตุผลทางด้านความปลอดภัย กันชนหน้าไฟเปอรหมดแล้ว
One Day.

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
เบาลง ก็แพงขึ้นได้นะครับ  อยู่ที่วัสดุ   

ถ้าใช้วัสดุแพงๆ พวก Aluminium Alloy, Carbon Fibre, หรือพวก composite material พวกนี้เบามาก  แต่แข็งแรงมากๆ  ซับแรงได้ดีด้วย   

ไม่ใช่ว่าอะไรเบา  แล้วถูกไปหมดนะครับ