ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบ รถยนต์ 2 คัน ด้วยอัตราการทดเกียร์ cvt  (อ่าน 3843 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nathavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
เปรียบเทียบ รถยนต์ 2 คัน ด้วยอัตราการทดเกียร์ cvt คันไหนให้อัตราเร่งดีกว่า และ Top speed มากกว่า สอบถามผู้รู้อธิบายหน่อยครับ

คันที่ 1 มีอัตราการทดเกียร์, เกียร์ถอยหลัง, เฟืองท้าย ดังนี้
อัตราทดเกียร์ 2.645-0.405
เกียร์ถอยหลัง 1.858-1.726
เฟืองท้าย 4.810

คันที่ 2 มีอัตราการทดเกียร์, เกียร์ถอยหลัง, เฟืองท้าย ดังนี้
อัตราทดเกียร์ 2.645-0.405
เกียร์ถอยหลัง 2.645-1.800
เฟืองท้าย 4.811

หมายเหตุ
รถยนต์ 2 คันดังกล่าวมีเครื่องยนต์เดียวกัน แรงม้าเท่ากัน

ออฟไลน์ P_191

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
ขาดข้อเท็จจริงเรื่องขนาดยางและน้ำหนักรถ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
เปรียบเทียบ รถยนต์ 2 คัน ด้วยอัตราการทดเกียร์ cvt คันไหนให้อัตราเร่งดีกว่า และ Top speed มากกว่า สอบถามผู้รู้อธิบายหน่อยครับ

คันที่ 1 มีอัตราการทดเกียร์, เกียร์ถอยหลัง, เฟืองท้าย ดังนี้
อัตราทดเกียร์ 2.645-0.405
เกียร์ถอยหลัง 1.858-1.726
เฟืองท้าย 4.810

คันที่ 2 มีอัตราการทดเกียร์, เกียร์ถอยหลัง, เฟืองท้าย ดังนี้
อัตราทดเกียร์ 2.645-0.405
เกียร์ถอยหลัง 2.645-1.800
เฟืองท้าย 4.811

หมายเหตุ
รถยนต์ 2 คันดังกล่าวมีเครื่องยนต์เดียวกัน แรงม้าเท่ากัน

 ;)ออกตัวก่อนว่าไม่ใช่ผู้รู้ แต่ตอบตามที่ผมเข้าใจนะครับ
ถ้าเข้าใจผิดรบกวนท้วงได้เลยนะครับ

สมมุติให้ทุกๆอย่างเหมือนกันหมด คือเป็นรถคันเดียวกัน
น้ำหนัก ขนาด มิติต่างๆ ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด
มีตัวแปรที่ต่างกันอย่างเดียวคือ เรื่องอัตราทดเกียร์ กับ เฟืองท้าย

กรณีที่ขับไปข้างหน้า
คันที่ 1 อัตราทดที่รวมเฟืองท้ายแล้ว
เดินหน้า 12.7225-1.9481
ถอยหลัง 8.9370-8.3021

คันที่ 2 อัตราทดที่รวมเฟืองท้ายแล้ว
เดินหน้า 12.7251-1.9485
ถอยหลัง 12.7251-8.6598

ถ้าออกตัวเดินหน้าไม่มีฟรี
คันที่ 2 อัตราทดสูงกว่านิดหน่อย (12.7251>12.7225)
ถ้ากดตั้งแต่หยุดนิ่งออกไป คันที่ 2 น่าจะออกตัวเร็วกว่าในช่วงแรก
พอรอบเครื่องกวาดไปถึงแรงม้าสูงสุดแล้วค่อยๆลดอัตราทด
ก็ควรจะไม่ต่างกันแล้ว เพราะว่าที่ความเร็วเดียวกันก็น่าจะวิ่งด้วยอัตราทดเดียวกันได้
ได้แรงขัับที่ล้อออกมาเท่าๆกัน


ในรถทั่วๆไปอัตราทดต่ำสุด มีไว้ใช้เพื่อลดรอบ
ตอนทำความเร็วสูงสุด ไม่ได้วิ่งอยู่ที่อัตราทดเกียร์ต่ำสุดที่มี
แต่จะเป็นค่าใดค่าหนึี่งที่มากกว่า 1.9485 และน้อยกว่า 12.7251
ซึ่งทั้ง 2 คันก็สามารถเลือกใช้อัตราทดที่อยู่ในย่านที่ว่านี้ ได้ทั้ง 2 คัน
ความเร็วสูงสุดก็น่าจะเท่ากัน

เว้นแต่แรงม้ามากๆ วิ่งจนใช้อัตราทดต่ำสุดที่มีแล้ว แรงขับยังมากกว่าแรงต้าน
ยังเพิ่มความเร็วไปต่อได้อีกจนรอบหมด
กรณีนี้คันที่ 1 ที่มีอัตราทดต่ำกว่า (1.9481<1.9485)
ก็ควรทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า เพราะที่รอบเครื่องสูงสุดเท่ากันล้อจะหมุนได้เร็วกว่า



กรณีที่ขับไปถอยหลัง
คันที่่ 2 ก็ควรจะออกตัวได้เร็วกว่าคันที่ 1
แล้วความเร็วสูงสุดน่าจะน้อยกว่าคันที่ 1 เพราะว่ารอบหมดก่อน
a = F/m

ออฟไลน์ Nathavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ขอบคุณครับ คุณ Torque

ออฟไลน์ Nathavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
สำหรับขนาดยางและน้ำหนักรถเท่ากันครับ คือ 215/50 R17 และ น้ำหนัก 1317 kg ครับ คุณ P_191

ออฟไลน์ Nathavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
อัตราทดเฟืองท้ายมีผลต่ออัตราเร่ง อัตราการทดเกียร์ หรือ top speed ไหมครับ เห็นคุณ Torque ไม่ได้ตอบส่วนนี้ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
อันที่สอง ของ Civic 1.5 Turbo

แต่อันแรกนี่อะไรเอ่ย ปกติอย่างเกียร์ CR-V เกียร์ถอยมันทด 1.858-1.264 นะครับ ซึ่ง CR-V/Odyssey มันจะทดเฟืองท้าย 5.xx กว่าๆ

ปล. ผมให้ข้อสังเกตขำๆ ว่า อัตราเร่งมันไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกะเกียร์ถอยนะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
อัตราทดเฟืองท้ายมีผลต่ออัตราเร่ง อัตราการทดเกียร์ หรือ top speed ไหมครับ เห็นคุณ Torque ไม่ได้ตอบส่วนนี้ครับ

 ;D ผมตอบรวมไปในข้อความข้างต้นแล้วนะครับ
เพราะอัตราทดรวมเฟืองท้าย
ก็มาจากเอาอัตราทดเกียร์คูณกับอัตราทดเฟืองท้าย
รวมกันออกมาเป็นตัวเลขข้างต้นครับ

ในรถปกติที่เกียร์ล็อคเป็นจังหวะ หรือที่รอบต้องกวาดขึ้นลง
เฟืองท้ายจัดกว่าอัตราเร่งดีกว่าครับ แต่ก็หมดเร็วกว่า  ;D
a = F/m

ออฟไลน์ Nathavit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ขอบคุณครับ 8)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


บอกไม่ได้เลย เพราะมันขึ้นอยู่กับ สมองกลในการสั่ง CVT