ผู้เขียน หัวข้อ: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน  (อ่าน 12109 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 09:28:44 »
 :D

พอดีเห็น เรื่อง คนบ่น VTEC ปลอมของ Honda ผมขอเปิดกระทู้ใหม่เลยละกัน
ท่ามกลางกระแส Dual VTC (variable valve timing control) ที่กำลังมาแทนที่ VTEC  แบบยกกระเดื่องแบบดั้งเดิม

คุณ คิดว่าอะไรดีกว่ากัน และ คุณ เข้าใจความต่างกันมากน้อยแค่ไหน

ขอเป็น แบบ เทคนิค หลักการ ไม่ใช่ ความรู้สึกนะครับ

โดยส่วนตัว ผมมองว่า แบบ Dual VTC ที่ หลักการทำงาน ทางกลไก เดียวกันเกือบทุกๆค่ายรถ มีใช้ มันยืดหยุ่นเหมาะสม  และ ดีกว่า VTEC ที่ มีไม่กี่ stage

หากสงสัย ในหลักการ ลองหา กระทู้ ที่ผมเอาเรื่อง Valve Overlap มาโพสไว้
VTEC ยกกระเดื่อง ก็คือ การเปลี่ยนแปลง เวลาทำงานของ วาลว์โดยใช้การ เปลี่ยนระยะการยกเพื่อสร้าง Valve Overlap เท่านั้นเอง ไม่ใช่ว่า ยกมาก ยกน้อยแล้วจะแรง กว่า VTC แต่ผมมองว่า VTEC สามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด ได้มากกว่า VTC หรือเปล่า ?

ถ้า  VTEC สามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด วาล์วไอดีได้ ไม่ใช่แค่ระบะยกในรถ NA เรื่องความแรง ผมคิดว่า VTEC จะแรงกกว่า VTC
ส่วนรถ Turbo ความแรง สามารถควบคุมได้ที่ บูสอยู่แล้ว VTEC จึงไม่จำเป๋นมากนัก แต่ VTC เหมาะสม เพราะ สามารถปรับได้หลากหลายกกว่า

ด้านล่างเป็น รูปแบบ การทำงานขง VTEC และ VTC ครับ  ลองเปรียบเทียบความต่างเอา


รูปล่างเป็น i-VTEC ในตระกูล R18A ซึ่งไม่ได้ทำมาเพื่อความแรงแล้ว แต่เพื่อความประหยัดซะมากกว่า แถมมีแค่ สองรูปแบบคือเปิดกะปิด ปรับอะไรก็ไม่ได้เพราะ ล๊อคด้วยกลไกตายตัว มีแค่เปิดกะปิด ไม่ยักมีใครด่า ??



ส่วนรูปนี้เป็น  VTC MIVEC ที่ปรับ องศา แคมแล้ว มีหลากหลายรูปแบบการทำงาน เพื่อ ประสิทธิภาพที่ต่างกัน สามารถปรับเปลี่ยนการทำงาน ได้หลากกลาย





หากย้อนกลับไป ในยุค เริ่มต้นของ VTEC และ MIVEC ของ Mitsubishi ก็ใช้รูปแบบเดียวกันคือ การ ยกกระเดื่องวาวล์
แต่ภายหลังลายปีมาแล้ว MIVEC ยกเลิกการใช้ การยก กระเดืองวาวล์ มาเป็น ปรับ องศา แคม ก็ไม่เห็นมีใครด่า ?????

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2016, 10:38:52 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 10:32:21 »
ตัวเลขที่ออกมาแสดงทุกสิ่ง ต่อให้ไม่มีอะไรเลยซักอย่างแต่ถ้าตัวเลข ทั้งอัตตราเร่ง สิ้นเปลือง ออกมาดีนั่นคือผลชี้ชัด

ตัวอย่างเช่น skyactive ที่เอามาคุยโอ้อวดอย่างโน้นอย่างนี้ ถึงเวลาทำตัวเลขได้พอๆกับคู่แข่ง แปลว่ายังไม่เจ๋งพอ

ต่อให้มีสิ่งที่ชัดกว่านี้เลยคือ แคมเดี่ยว แคมคู่ การขับขี่เดิมๆก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกด้อยหรือเหนือกว่ากันเลย แต่ถ้าต้องถึงขั้นเปิดฝาสูบก็อีกเรื่อง

ถ้าถามผม แน่นอนว่า vtec ต้องดีกว่าสิเพราะ มีคำว่า and Lift เพิ่มเข้ามาต้องดีกว่าไม่มี แต่ผมจะไม่เอามาเป็นประเด็นสำคัญในการซื้อรถ อย่างที่บอกตัวแปรสำคัญคือตัวเลข ไม่ใช่ชื่อระบบ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 10:35:05 »
:D

พอดีเห็น เรื่อง คนบ่น VTEC ปลอมของ Honda ผมขอเปิดกระทู้ใหม่เลยละกัน
ท่ามกลางกระแส Dual VTC (variable valve timing control) ที่กำลังมาแทนที่ VTEC  แบบยกกระเดื่องแบบดั้งเดิม

คุณ คิดว่าอะไรดีกว่ากัน และ คุณ เข้าใจความต่างกันมากน้อยแค่ไหน

ขอเป็น แบบ เทคนิค หลักการ ไม่ใช่ ความรู้สึกนะครับ

โดยส่วนตัว ผมมองว่า แบบ Dual VTC ที่ หลักการทำงาน ทางกลไก เดียวกันเกือบทุกๆค่ายรถ มีใช้ มันยืดหยุ่นเหมาะสม  และ ดีกว่า VTEC ที่ มีไม่กี่ stage

หากสงสัย ในหลักการ ลองหา กระทู้ ที่ผมเอาเรื่อง Valve Overlap มาโพสไว้
VTEC ยกกระเดื่อง ก็คือ การเปลี่ยนแปลง เวลาทำงานของ วาลว์โดยใช้การ เปลี่ยนระยะการยกเพื่อสร้าง Valve Overlap เท่านั้นเอง ไม่ใช่ว่า ยกมาก ยกน้อยแล้วจะแรง กว่า VTC แต่ผมมองว่า VTEC สามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด ได้มากกว่า VTC หรือเปล่า ?

ถ้า  VTEC สามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด วาล์วไอดีได้ ไม่ใช่แค่ระบะยกในรถ NA เรื่องความแรง ผมคิดว่า VTEC จะแรงกกว่า VTC
ส่วนรถ Turbo ความแรง สามารถควบคุมได้ที่ บูสอยู่แล้ว VTEC จึงไม่จำเป๋นมากนัก แต่ VTC เหมาะสม เพราะ สามารถปรับได้หลากหลายกกว่า

ด้านล่างเป็น รูปแบบ การทำงานขง VTEC และ VTC ครับ  ลองเปรียบเทียบความต่างเอา



-----------------------------------------

ส่วนตัวไม่ค่อยมีรู้ในระบบวาลว์แปรผันมากนัก
จึงอยากให้ท่าน mamaman ช่วยอธิบายเป็นความรู้ให้หน่อยครับ

1.เพราะเหตุใดยกมาก ยกน้อย จึงไม่ช่วยให้แรงขึ้น
และอะไรบ้างที่ ทำให้มันแรงขึ้น ดีขึ้น ประหยัดขึ้น ด้วยป้จจัยอะไร
ทั้งรอบต่ำ รอบสูง

2.อยากให้ช่วยอธิบายเปรียบเทียบ ระบบ VTEC
ใน Civic ES 1.7  Civic FD 1.8  Civic FD 2.0 หรือ พวก 3 Door ที่เป็น B16
กลไลของรถพวกนี้ของ Honda มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ

3. Vtec แบบต่างๆนั้นมันเหมือนหรือต่างกันอย่างไรกับ
พวก VVT-i , VVTL-i ของโตโยต้า
หรือ MiVEC ของ มิตซู รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
a = F/m

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 10:36:47 »
ผมแนะนำให้ไปอ่านเรื่อง Valve Overlap ครับ
ผมคงอธิบาย ในภาษาไทยไม่ถูกนัก  เพราะผมก็ อ่านมาเหมือนกัน

เอาตามที่ผมเข้าใจ มาแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ


1.เพราะเหตุใดยกมาก ยกน้อย จึงไม่ช่วยให้แรงขึ้น

ยกมาก เวลาเปิดมาก ประจุอากาศมาก ก็แรงขึ้น ครับ ตามแบบ ฉบับ VTEC นั่นละ
แต่ ไม่ใช่ว่าจะแรงตลอด เพราะ มีหลายปัจจัยครับ
แต่ บางที ดูด้วย ยกมาก แค่เป็นการ เปลี่ยน เวลา Valve เฉยๆ ก็มี แบบ สมัยนี้ VTEC มันไม่เหมือน สมัย รถ Sport 3 Door


2.อยากให้ช่วยอธิบายเปรียบเทียบ ระบบ VTEC

ใน Civic ES 1.7  Civic FD 1.8  Civic FD 2.0 หรือ พวก 3 Door ที่เป็น B16
กลไลของรถพวกนี้ของ Honda มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ

ผมไม่สันทัด Honda ครับ  รู้เพียงแค่ VTEC รถบ้าน กับ รถ Sport เค้าทำมา จุดประสงค์ต่างกันครับ
ใน ES และ B16  น่าจะเป็น SOHC ซึ่งปรับองศาและการทำงานได้แค่ ฝั่งไอดี

พอมา เป็น FD ก็เป็น DOHC  คือการซึ่งปรับองศาและการทำงานได้ ทั้ง ไอเสียและไอดี


3. Vtec  แต่เดิมคือ ระบบ ยกกระเดื่อง เปลี่ยน ระยะการเปิด ปิด วาวล์ ซึ่งสามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด-ปิด วาลว์ ให้นานขึ้นได้  อารมณ์ เครื่งจะกระชาก เพราะตอนมันทำงานก็ เปิด ปิด

แต่  VVT-i , VVTL-i  MiVEC เป็น การ ปรับ CAM องศา วาลว์ ให้ เปิด ปิด เปลี่ยนแปลงเป็น การ สร้าง Valve Overlap ตามเงื่อนไข ตามช่วงรอบของเครื่องยนต์ มีการทำงานที่ สมูท เพราะ ค่อยเพิ่ม ลด องศา CAM จากน้อยไป มากได้  ส่วนใหญ่ ปรับได้ทั้ง วาลว์ไอดี และ ไอเสีย

แต่ยุค ปัจุบัน ทุกค่ายหันมาใช้ระบบเดียวกันหมดแล้วครับ คือ ปรับ CAM ครับ


ทำไม รอบสูงไม่ต้องการ ระบบ Valve Overlap มาก
เพราะ รอบสูงมากๆ รถ NA มีแรงดูดอากาศ จากเครื่องยนต์ ทีดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องการระบบ Valve Overlap หรือเพิ่มการประจุากาศรูปแบบ ของ การเปิด ปิด วาลว์









« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2016, 11:21:47 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 10:55:13 »
ผมนี่ งง เลอ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 11:01:23 »
ไม่ได้ตามครับ ว่ามันไปถึงไหนแล้ว เอาในความทรงจำ
ผมมี ตาโต 97 ซื้อมาตั้งแต่ป้ายแดง
ลง B16A ตอนใช้งานไปได้ซัก 8-9 ปี
มันชัดเจนมากตอน Tech เปิด เหมือน Boost Turbo น้อยๆ ดึง เทียบกับ Vtec แคมเดี่ยวของเดิม ต่างกันมากกก
ตอนนั้น Mittu มี Mivec พี่โตมี VVti ผมกลับไม้รู้สึกออะไร เวลาขับรถยี่ห้ออื่น ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 11:04:01 »
อืม... พูดแบบไม่เกรงใจใคร ผมว่ามันหมดยุคที่จะต้องมาแป๊ดดด กะ VTEC แบบเดิมละ
ระบบใหม่ดูพัฒนาต่อยอดได้มากและใช้งานจริงได้มากกว่า

ยกเว้นคุณจะเป็นพวกบ้า N/A แรงปลายจริงๆ สมัยที่ VTEC แข่งกะ VVL ของเครื่อง SR20VE นิสสันไรพวกนั้น และติดกับของเดิมมากๆ

และ Honda มันก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเรียกระบบวาล์วแปรผันว่า VTEC
ต่อให้มันจะเหมือน VTEC เครื่อง B เก่าๆ เครื่อง K ใหม่ๆ หรือแบบตัวนี้
มันก็คือ "ระบบวาล์วแปรผันของฮอนด้าอยู่ดีนั่นแหละ"

เพียงแต่บางรายก็ยังโวยวายอยู่ว่า มันไม่ใช่ VTEC ฉันมันต้องแบบโน้นสินี้สิ
ทุกอย่างมันเป็นยุคที่ต้อง "แปรผัน" ไปหมด ขนาดเกียร์ก็ยังต้องอัตราทดแปรผันหรือละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม
มีการควบคุมแบบใหม่ๆ ไม่งั้นก็เป็นเทคโนโลยีกลไกที่ตายแล้วและพัฒนาต่อไปไหนไม่ได้ สู้คู่แข่งไม่รอด

การพัฒนาจาก VTC จุดนี้ สุดท้ายก็จะได้ผลดียิ่งกว่า VTEC แบบเดิม แค่มันขาดมนต์เสน่ห์เก่าๆ แป๊ดดด เท่านั้นเองครับ

ปล. เอาตรงๆ นะ ผมว่าบางรายที่โวยวาย ไม่ใช่เพราะมันเป็น VTC/VTEC หรอก
ฮอนด้าผิดในสายตาเขาตั้งแต่เอาเทอร์โบมาใส่ละ 555 เชื่อผมดิว่ามี
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 11:25:48 »

5555 ขำ คุณแมวตอบ

สาวกขาซิ่ง Honda = VTEC ปิด > เปิด   = แป๊ด ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เสียงสะใจ จังงงงงง 
สาวกขาซิ่ง ค่ายอื่นๆ = VVTI MIVEC VVT VTC   ปิด > เปิด  = เปิดตอนไหน ??? 


ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 11:48:45 »
สำหรับสาวก honda ทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องวิศวกรรมเครื่องยนต์
คำว่า VTEC มันคือความเชื่อไปแล้วครับ แค่มีคำนี้ก็รู้สึกว่ามีแรงม้าแรงโม้เพิ่มขึ้นแล้ว

และมันคงเป็นเหตุผลที่ honda แปะคำว่า VTEC Turbo มาใน civic turbo
เพราะถ้าไม่มีคำนี้ เดี๋ยวคำถามจะตามมามากมายแน่นอนว่าทำไมไม่มี VTEC / ไม่ใช่ VTEC แล้วมันจะดีหรอ / บลาๆๆ
ต้องเหนื่อยเซลล์มานั่งอธิบายยาว 2 หน้ากระดาษ A4 อีก ซึ่งคนซื้อก็จะไม่เข้าใจแน่นอน

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 12:09:48 »
อืม... พูดแบบไม่เกรงใจใคร ผมว่ามันหมดยุคที่จะต้องมาแป๊ดดด กะ VTEC แบบเดิมละ
ระบบใหม่ดูพัฒนาต่อยอดได้มากและใช้งานจริงได้มากกว่า

ยกเว้นคุณจะเป็นพวกบ้า N/A แรงปลายจริงๆ สมัยที่ VTEC แข่งกะ VVL ของเครื่อง SR20VE นิสสันไรพวกนั้น และติดกับของเดิมมากๆ

และ Honda มันก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเรียกระบบวาล์วแปรผันว่า VTEC
ต่อให้มันจะเหมือน VTEC เครื่อง B เก่าๆ เครื่อง K ใหม่ๆ หรือแบบตัวนี้
มันก็คือ "ระบบวาล์วแปรผันของฮอนด้าอยู่ดีนั่นแหละ"

เพียงแต่บางรายก็ยังโวยวายอยู่ว่า มันไม่ใช่ VTEC ฉันมันต้องแบบโน้นสินี้สิ
ทุกอย่างมันเป็นยุคที่ต้อง "แปรผัน" ไปหมด ขนาดเกียร์ก็ยังต้องอัตราทดแปรผันหรือละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม
มีการควบคุมแบบใหม่ๆ ไม่งั้นก็เป็นเทคโนโลยีกลไกที่ตายแล้วและพัฒนาต่อไปไหนไม่ได้ สู้คู่แข่งไม่รอด

การพัฒนาจาก VTC จุดนี้ สุดท้ายก็จะได้ผลดียิ่งกว่า VTEC แบบเดิม แค่มันขาดมนต์เสน่ห์เก่าๆ แป๊ดดด เท่านั้นเองครับ

ปล. เอาตรงๆ นะ ผมว่าบางรายที่โวยวาย ไม่ใช่เพราะมันเป็น VTC/VTEC หรอก
ฮอนด้าผิดในสายตาเขาตั้งแต่เอาเทอร์โบมาใส่ละ 555 เชื่อผมดิว่ามี

5555  ;D

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 12:23:25 »
ไม่เข้าใจหลักวิศวกรรมอะไรเฟมือนกันครับ แต่ที่เห็นชัดที่วัดได้คือ ตัวเลข น้ำมัน อัตราเร่ง พวกนี้ถ้ามันออกมาดูดีกว่าต่อให้ใช้เทคโนโลยี ยุคหินก็ถือว่าดีกว่าทั้งนั้นในสายตาผม ไม่ต้องมาโม้โน้นนี่นั่น ส่วนเรื่อง vtec จะไปยึดติดอะไรมากมาย มันเป็นแบรนด์ของเค้าไปแล้ว จะมาเสียเวลาเสียเงินมาทำการตลาดให้ลูกค้าเข้าใจทำไม ในเมื่อ vtec กับ honda มันคู่กันมาเป็น 20 ปีแล้วว

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 12:28:44 »
อืม... พูดแบบไม่เกรงใจใคร ผมว่ามันหมดยุคที่จะต้องมาแป๊ดดด กะ VTEC แบบเดิมละ
ระบบใหม่ดูพัฒนาต่อยอดได้มากและใช้งานจริงได้มากกว่า

ยกเว้นคุณจะเป็นพวกบ้า N/A แรงปลายจริงๆ สมัยที่ VTEC แข่งกะ VVL ของเครื่อง SR20VE นิสสันไรพวกนั้น และติดกับของเดิมมากๆ

และ Honda มันก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเรียกระบบวาล์วแปรผันว่า VTEC
ต่อให้มันจะเหมือน VTEC เครื่อง B เก่าๆ เครื่อง K ใหม่ๆ หรือแบบตัวนี้
มันก็คือ "ระบบวาล์วแปรผันของฮอนด้าอยู่ดีนั่นแหละ"

เพียงแต่บางรายก็ยังโวยวายอยู่ว่า มันไม่ใช่ VTEC ฉันมันต้องแบบโน้นสินี้สิ
ทุกอย่างมันเป็นยุคที่ต้อง "แปรผัน" ไปหมด ขนาดเกียร์ก็ยังต้องอัตราทดแปรผันหรือละเอียดยิ่งขึ้นกว่าเดิม
มีการควบคุมแบบใหม่ๆ ไม่งั้นก็เป็นเทคโนโลยีกลไกที่ตายแล้วและพัฒนาต่อไปไหนไม่ได้ สู้คู่แข่งไม่รอด

การพัฒนาจาก VTC จุดนี้ สุดท้ายก็จะได้ผลดียิ่งกว่า VTEC แบบเดิม แค่มันขาดมนต์เสน่ห์เก่าๆ แป๊ดดด เท่านั้นเองครับ

ปล. เอาตรงๆ นะ ผมว่าบางรายที่โวยวาย ไม่ใช่เพราะมันเป็น VTC/VTEC หรอก
ฮอนด้าผิดในสายตาเขาตั้งแต่เอาเทอร์โบมาใส่ละ 555 เชื่อผมดิว่ามี

ผมชอบความเห็นนี้นะครับ

พูดตามตรง ผมก้ขับไอ้วีเทคแป๊ดๆนั่นแหละครับ แต่สมัยนี้ มันไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว
หลายคนอาจจะลืมจุดประสงค์ที่แท้จริงของ VTEC แบบเพิ่มระยะยกวาล์ว

สมัย 30 กว่าปีที่แล้ว การใช้เทอร์โบยังไม่แพร่หลาย (อย่างน้อยก้ในรถบ้าน)
และการจะทำรถบ้านให้มีเรี่ยวแรงขึ้นมานั้น ก็คือการทำให้เครื่องยนต์ลากรอบได้มากขึ้น

ทีนี้ ถ้าเครื่องยนต์ลากรอบได้มากขึ้น องศาแคม+ระยะยกวาล์วเท่าเดิม ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์วิ่งดีที่รอบต่ำและรอบสูงได้
ยกตัวอย่างเช่น รอบเครื่อง 2000 องศาแคม+ระยะยกวาล์วที่เหมาะคือค่านึง
แต่ถ้ารอบ 7000 องศาแคม+ระยะยกวาล์วชุดเดิม อากาศเข้าเครื่องไม่เพียงพอ รถก้จะไม่แรง
หรือพูดง่ายๆคือ การมีแคมสองชุดคือเพื่อแก้ปัญหา
1 รถบ้านไม่มีแรงรอบสูง
2 ทำเครื่องรอบสูงแต่ใช้งานในเมืองลำบาก

และต้องไม่ลืมว่า VTEC มีมาได้เกือบ 30 ปีแล้วนะครับ มันคือการแก้ปัญหาของวิศวกรยุคนั้น

*ตอบ จขกท
วกกลับมาที่ปัจจุบัน ถ้ามีเทอร์โบ บูสมาตั้งแต่รอบเครื่อง 2000
คุณก้ไม่จำเป็นต้องลากรอบ เพื่อจะแรงอีกต่อไป
และเครื่องเทอร์โบ แรงบิดมาก การสึกหรอสูง ถ้าใช้รอบเครื่องสูงเกิน มันก็จะยิ่งสึกหรอมาก(สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง+มลพิษเยอะขึ้น)
เมื่อไม่ได้ลากรอบ แคมสองชุดก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป (VTEC ดั้งเดิม)
(เว้นแต่สักวัน ใครคิดค้นระบบควบคุมระยะยกวาล์วแบบแปรผันต่อเนื่องได้ มันก็คงจะกลับมาอีกมั้งครับ)

ผิดถูกชี้แนะได้ครับ เขียนเท่าที่รู้


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 12:55:12 »


VTEC มันไม่ได้หายไปไหนครับ มันกลายมาเป็น แบบปรับ CAM นั่นละ
เพียงแต่ มัน ค่อยๆ ปรับ แบบต่อเนื่อง ไม่ได้ แป๊ดดดดดดดดดด แบบ โบราณ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 12:58:37 »
.
.
.
VTEC มันเกิดขึ้นมาเพราะกฏของการแข่ง F1 เมื่อสมัยก่อนโน้นนนน
มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่เก่ามากแล้ว คนอื่นเค้าไปพูดเรื่องอื่นกันแล้ว
สาวก Honda ลองถามตัวเองดูเถอะว่าหลังจาก VTEC แล้ว มีอะไรเจ๋งๆออกมาอีกบ้าง?

แล้วไอ้เจ้าระบบ VTEC มันก็โดนก็อปปี้ได้อย่างง่ายดาย แถมก็อปแล้วเอาไปพัฒนาต่อยอดได้ดีกว่าด้วย
แล้วเค้าพัฒนากันจนไปถึงการดาวน์ไซส์เครื่องที่มาพร้อมเทอร์โบ แต่วันนี้ Honda เพิ่งจะเดินตาม

ผมว่าไม่มีอะไรต้องสงสัยเลย ยังไงอะไรที่พัฒนามาใหม่ มันย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
Dual VTC มันเหมาะกับยุคนี้มากกว่า มันยืดหยุ่นได้มากกว่าและต่อยอดได้ง่ายกว่า
ผมว่าสาวก Honda  ควรก้าวข้ามคำว่า VTEC ได้แล้ว โลกเค้าไปไกลแล้ว

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 14:00:06 »
สุดท้ายสุดผู้บริโภคส่วนใหญ่ และผมมองว่าเกือบจะทุกคนนนน ต้องสนใจตัวเลขประสิทธิภาพมากกว่า

เช่น

อัตราสิ้นเปลือง

อัตราเร่ง 0-100 km/h

อัตราเร่งแรง 80-120 km/h

พ่วงด้วย การเติมพลังงานทางเลือก ความทนทาน การบำรุงรักษา

การที่เค้าจะใช้ชื่ออะไรมันก็คือชื่อทางการค้า และชื่อคำว่า VTEC มันก็คือชื่อย่อ

ในหลายๆคำ ชื่อย่อมักซ้ำกัน แต่ชื่อเต็มและความหมายต่างกันมีมากมาย

ผมคิดว่าเราควรรอให้ HONDA เป็นตัวเครื่อง 1.5T อย่างเป็นทางการดีกว่าแล้วรอดูว่าเขาจะชี้แจงอย่างไร
@ngel gunman

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 17:39:31 »
ถ้าตามข้อมูลที่แสดงมา ผมมองว่าระบบ VTC ทำงานได้ยืดหยุ่นและสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์  รวมทั้งปรับแต่งลูกเล่นต่างๆได้มากกว่าระบบ V-tec แบบเดิมๆนะ
อันนี้ผมเห็นด้วยเลย...

จากประเด็นกระทู้ก่อนๆหน้า เรื่องชื่อของระบบเครื่องยนต์ 1.5 Turbo ที่ฮอนด้าใช้โปรโมตในทำตลาด
ผมติดใจแค่ว่า ทำไมทาง Honda ไทยไม่เรียกเครื่องตัวนี้ว่าเป็น VTC Turbo ไปเลยตรงๆ แค่นั้นเอง  (หรือกลุ่มลูกค้าเดิมของตนเองยังติดกับคำว่า V-tec อยู่เลยต้องพ่วงชื่อมาใช้ ??)

ที่บางคนออกมาโวยว่า Vtec ปลอมมั่ง อะไรมั่ง อันนี้ผมของดออกความเห็นนะครับ เพราะเป็นเรื่องนอกเหนือจากที่ผมอยากรู้ไปแล้ว

(ผมว่าเรื่องนี้คงยังไม่จบ...คงมีคนไปตั้งคำถามในรายการวิทยุอีกเป็นเดือนๆเลย
แต่ถ้ามีกระทู้เชิงวิชาการออกมาอธิบายให้คนทั่วๆไปได้เข้าใจมากขึ้น  มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นดีๆกัน  ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็จะเข้าใจเอง
มากกว่าที่จะไปตั้งความเห็นเชิงเยอะเย้ย ตลกขบขัน กับคนที่คิดต่างเห็นต่างในกระทู้ก่อนๆ)

เอาเป็นว่าขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ จะได้เข้าใจอะไรๆมากขึ้น

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 18:25:10 »
.
.
.
VTEC มันเกิดขึ้นมาเพราะกฏของการแข่ง F1 เมื่อสมัยก่อนโน้นนนน
มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่เก่ามากแล้ว คนอื่นเค้าไปพูดเรื่องอื่นกันแล้ว
สาวก Honda ลองถามตัวเองดูเถอะว่าหลังจาก VTEC แล้ว มีอะไรเจ๋งๆออกมาอีกบ้าง?

แล้วไอ้เจ้าระบบ VTEC มันก็โดนก็อปปี้ได้อย่างง่ายดาย แถมก็อปแล้วเอาไปพัฒนาต่อยอดได้ดีกว่าด้วย
แล้วเค้าพัฒนากันจนไปถึงการดาวน์ไซส์เครื่องที่มาพร้อมเทอร์โบ แต่วันนี้ Honda เพิ่งจะเดินตาม

ผมว่าไม่มีอะไรต้องสงสัยเลย ยังไงอะไรที่พัฒนามาใหม่ มันย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
Dual VTC มันเหมาะกับยุคนี้มากกว่า มันยืดหยุ่นได้มากกว่าและต่อยอดได้ง่ายกว่า
ผมว่าสาวก Honda  ควรก้าวข้ามคำว่า VTEC ได้แล้ว โลกเค้าไปไกลแล้ว


ฮอนด้าเคยทำเครื่อง 1.5L V6 Turbo 1000HP มาแล้วเมื่อสมัยโน้นนนครับ แต่เป็นเครื่องของ F1 นะ ไม่ใช่แมส  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 21:57:48 »
ส่วนตัวผม ไม่เคยแคร์เลย ขอให้ขับดี ประหยัด พอแล้ว

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2016, 23:34:20 »
VTEC เหมือน มี แคม 2 ชุด (หรือ 3 ชุด) ที่สามารถออกแบบให้ มีระยะ lift และ องศา ต่างกันอย่างมากได้ เหมือนเน้นเรื่องกำลัง การตอบสนองของเครื่องยนต์ในรอบเครื่องที่ต่างๆกัน

VTC ปรับได้แต่องศา (advance /delay) แต่ยังคงเป็น cam profile อันเดิม น่าจะเน้นเรื่อง ประสิทธิภาพ และความประหยัด มากกว่า ความแรง

ถ้าเป้าหมายการออกแบบเพื่อความประหยัด ผมว่า VTC อาจทำได้ดีกว่า VTEC (ในต้นทุนที่เท่ากัน หรือ ถูกกว่า)

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 15, 2016, 00:43:45 »
vtec กับ mivecคล้ายๆกันครับ มาเปลี่ยนตอนเป็นmivec II
dual-vtc(honda)/dual-vvti(toyota)/twin c-vtc(nissan)/dual s-vt(mazda)/mivec II(mitsubishi)/double vanos(bmw)หรือเจ้าอื่นๆหลักการทำงานก็เหมือนๆคล้ายๆกันแหละครับต่างกันแค่ชื่อเรียกพวกนี้พัฒนามาใช้กับเครื่องDOHC เทคโนโลยีเป็น10ปีแล้วถูกพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนไม่ใช่ของใหม่อะไรเลยครับ รวมทั้งระบบdirect injectionด้วย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 15, 2016, 08:48:13 »
vtec กับ mivecคล้ายๆกันครับ มาเปลี่ยนตอนเป็นmivec II
dual-vtc(honda)/dual-vvti(toyota)/twin c-vtc(nissan)/dual s-vt(mazda)/mivec II(mitsubishi)/double vanos(bmw)หรือเจ้าอื่นๆหลักการทำงานก็เหมือนๆคล้ายๆกันแหละครับต่างกันแค่ชื่อเรียกพวกนี้พัฒนามาใช้กับเครื่องDOHC เทคโนโลยีเป็น10ปีแล้วถูกพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนไม่ใช่ของใหม่อะไรเลยครับ รวมทั้งระบบdirect injectionด้วย

ก็นั่นละครับ ค่ายอื่น เค้า VTC ปรับ องศาแคมกันนานแล้ว
แต่ HONDA พึ่งจะยอม

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 15, 2016, 18:35:10 »
เข้าไปอ่านใน Wiki มา พบว่า Honda ใช้ VTC ร่วมกับ VTEC มานานแล้วครับ

VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control)
เปรียบเสมือนมี Camshaft 2 แท่ง
แท่ง 1 สำหรับรอบต่ำถึงปานกลาง องศาน้อย, lift น้อย
แท่ง 2 สำหรับรอบสูง องศามาก, lift สูง
ดังนั้นเมื่อ VTEC ทำงานสลับ Cam จึงทำให้บุคลิกของเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

ส่วน VTC Variable Camshaft Timing
เป็นการปรับองศาของ Camshaft ตัวเดิม ให้เปิดล่วงหน้า หรือช้ากว่า โดยที่ยังเป็น องศาและ lift เดิม อยู่
บุคลิกจึงเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก

ส่วน VTC+Turbo ทดแทน VTC+VTEC เดิมได้ โดยใช้ Turbo เป็นตัวประจุไอดีแทน VTEC
ซึ่งจะทำให้ได้แรงบิดในรอบต่ำ ดีกว่า VTEC

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 15, 2016, 19:12:09 »
เข้าไปอ่านใน Wiki มา พบว่า Honda ใช้ VTC ร่วมกับ VTEC มานานแล้วครับ

VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control)
เปรียบเสมือนมี Camshaft 2 แท่ง
แท่ง 1 สำหรับรอบต่ำถึงปานกลาง องศาน้อย, lift น้อย
แท่ง 2 สำหรับรอบสูง องศามาก, lift สูง
ดังนั้นเมื่อ VTEC ทำงานสลับ Cam จึงทำให้บุคลิกของเครื่องยนต์เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

ส่วน VTC Variable Camshaft Timing
เป็นการปรับองศาของ Camshaft ตัวเดิม ให้เปิดล่วงหน้า หรือช้ากว่า โดยที่ยังเป็น องศาและ lift เดิม อยู่
บุคลิกจึงเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก

ส่วน VTC+Turbo ทดแทน VTC+VTEC เดิมได้ โดยใช้ Turbo เป็นตัวประจุไอดีแทน VTEC
ซึ่งจะทำให้ได้แรงบิดในรอบต่ำ ดีกว่า VTEC

ใช่ครับ มีการใช้ VTC มานานแล้ว แต่ยังมี CAM 2 Profile เพื่อ เปิดมาก กับ เปิดน้อย
แต่ เมื่อมี Turbo การมีสองรูปแบบการเปิด CAM  จึงไม่จำเป็น

อีกอย่าง หากออกแบบ CAM ให้เปิดกว้างๆ ตัวเดียวไปเลย แต่ไป ปรับ องศา ให้ เปิด ก่อน หลัง ได้มาก ระบบ  Lift จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป

เอาง่ายๆ ให้เข้าใจคือ

VTEC เดิมๆ จะมี Hi-Lift และ Low-Lift
Low Lift ทำหน้าที่ ในรอบต่ำ เปิด ปิด นิดเดียว เพื่อสร้างแรงบิด
Hi-Lift  ทำหน้าที่ ในรอบสูง

CIVIC ใหม่
แค่ ตัด  Low Lift ออกไป แล้วสร้าง แรงบิด ที่ รอบต่ำ ด้วยการ Overlap วาวล์ ด้วย VTC  แทนที่ ประสิทธิภาพแทบไม่ต่างจาก VTEC

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2016, 21:09:58 โดย mamaman »

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 15, 2016, 21:12:55 »
กระทู้นี้สืบเนื่องมาจาก กระทู้วันก่อนใช่ไหมเนี่ย

ผมมองว่ากระทู้นั้นมันไร้สาระ ออกแนวเน้นก่อดราม่า มากกว่า

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 16, 2016, 14:21:30 »
ผมแนะนำให้ไปอ่านเรื่อง Valve Overlap ครับ
ผมคงอธิบาย ในภาษาไทยไม่ถูกนัก  เพราะผมก็ อ่านมาเหมือนกัน

เอาตามที่ผมเข้าใจ มาแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ


1.เพราะเหตุใดยกมาก ยกน้อย จึงไม่ช่วยให้แรงขึ้น

ยกมาก เวลาเปิดมาก ประจุอากาศมาก ก็แรงขึ้น ครับ ตามแบบ ฉบับ VTEC นั่นละ
แต่ ไม่ใช่ว่าจะแรงตลอด เพราะ มีหลายปัจจัยครับ
แต่ บางที ดูด้วย ยกมาก แค่เป็นการ เปลี่ยน เวลา Valve เฉยๆ ก็มี แบบ สมัยนี้ VTEC มันไม่เหมือน สมัย รถ Sport 3 Door


2.อยากให้ช่วยอธิบายเปรียบเทียบ ระบบ VTEC

ใน Civic ES 1.7  Civic FD 1.8  Civic FD 2.0 หรือ พวก 3 Door ที่เป็น B16
กลไลของรถพวกนี้ของ Honda มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ

ผมไม่สันทัด Honda ครับ  รู้เพียงแค่ VTEC รถบ้าน กับ รถ Sport เค้าทำมา จุดประสงค์ต่างกันครับ
ใน ES และ B16  น่าจะเป็น SOHC ซึ่งปรับองศาและการทำงานได้แค่ ฝั่งไอดี

พอมา เป็น FD ก็เป็น DOHC  คือการซึ่งปรับองศาและการทำงานได้ ทั้ง ไอเสียและไอดี


3. Vtec  แต่เดิมคือ ระบบ ยกกระเดื่อง เปลี่ยน ระยะการเปิด ปิด วาวล์ ซึ่งสามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด-ปิด วาลว์ ให้นานขึ้นได้  อารมณ์ เครื่งจะกระชาก เพราะตอนมันทำงานก็ เปิด ปิด

แต่  VVT-i , VVTL-i  MiVEC เป็น การ ปรับ CAM องศา วาลว์ ให้ เปิด ปิด เปลี่ยนแปลงเป็น การ สร้าง Valve Overlap ตามเงื่อนไข ตามช่วงรอบของเครื่องยนต์ มีการทำงานที่ สมูท เพราะ ค่อยเพิ่ม ลด องศา CAM จากน้อยไป มากได้  ส่วนใหญ่ ปรับได้ทั้ง วาลว์ไอดี และ ไอเสีย

แต่ยุค ปัจุบัน ทุกค่ายหันมาใช้ระบบเดียวกันหมดแล้วครับ คือ ปรับ CAM ครับ


ทำไม รอบสูงไม่ต้องการ ระบบ Valve Overlap มาก
เพราะ รอบสูงมากๆ รถ NA มีแรงดูดอากาศ จากเครื่องยนต์ ทีดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องการระบบ Valve Overlap หรือเพิ่มการประจุากาศรูปแบบ ของ การเปิด ปิด วาลว์

B16 เป็น DOHC
CIVIC FD ต้องบอกให้หมดด้วย ถ้าเครื่อง R18 ก็เป็น SOHC  ถ้า K20 ก็เป็น DOHC

เดี๋ยวคนอ่านสับสน

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 16, 2016, 15:35:21 »
ผมแนะนำให้ไปอ่านเรื่อง Valve Overlap ครับ
ผมคงอธิบาย ในภาษาไทยไม่ถูกนัก  เพราะผมก็ อ่านมาเหมือนกัน

เอาตามที่ผมเข้าใจ มาแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ


1.เพราะเหตุใดยกมาก ยกน้อย จึงไม่ช่วยให้แรงขึ้น

ยกมาก เวลาเปิดมาก ประจุอากาศมาก ก็แรงขึ้น ครับ ตามแบบ ฉบับ VTEC นั่นละ
แต่ ไม่ใช่ว่าจะแรงตลอด เพราะ มีหลายปัจจัยครับ
แต่ บางที ดูด้วย ยกมาก แค่เป็นการ เปลี่ยน เวลา Valve เฉยๆ ก็มี แบบ สมัยนี้ VTEC มันไม่เหมือน สมัย รถ Sport 3 Door


2.อยากให้ช่วยอธิบายเปรียบเทียบ ระบบ VTEC

ใน Civic ES 1.7  Civic FD 1.8  Civic FD 2.0 หรือ พวก 3 Door ที่เป็น B16
กลไลของรถพวกนี้ของ Honda มันต่างกันอย่างไรบ้างครับ

ผมไม่สันทัด Honda ครับ  รู้เพียงแค่ VTEC รถบ้าน กับ รถ Sport เค้าทำมา จุดประสงค์ต่างกันครับ
ใน ES และ B16  น่าจะเป็น SOHC ซึ่งปรับองศาและการทำงานได้แค่ ฝั่งไอดี

พอมา เป็น FD ก็เป็น DOHC  คือการซึ่งปรับองศาและการทำงานได้ ทั้ง ไอเสียและไอดี


3. Vtec  แต่เดิมคือ ระบบ ยกกระเดื่อง เปลี่ยน ระยะการเปิด ปิด วาวล์ ซึ่งสามารถ เพิ่มเวลา ในการเปิด-ปิด วาลว์ ให้นานขึ้นได้  อารมณ์ เครื่งจะกระชาก เพราะตอนมันทำงานก็ เปิด ปิด

แต่  VVT-i , VVTL-i  MiVEC เป็น การ ปรับ CAM องศา วาลว์ ให้ เปิด ปิด เปลี่ยนแปลงเป็น การ สร้าง Valve Overlap ตามเงื่อนไข ตามช่วงรอบของเครื่องยนต์ มีการทำงานที่ สมูท เพราะ ค่อยเพิ่ม ลด องศา CAM จากน้อยไป มากได้  ส่วนใหญ่ ปรับได้ทั้ง วาลว์ไอดี และ ไอเสีย

แต่ยุค ปัจุบัน ทุกค่ายหันมาใช้ระบบเดียวกันหมดแล้วครับ คือ ปรับ CAM ครับ


ทำไม รอบสูงไม่ต้องการ ระบบ Valve Overlap มาก
เพราะ รอบสูงมากๆ รถ NA มีแรงดูดอากาศ จากเครื่องยนต์ ทีดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องการระบบ Valve Overlap หรือเพิ่มการประจุากาศรูปแบบ ของ การเปิด ปิด วาลว์

B16 เป็น DOHC
CIVIC FD ต้องบอกให้หมดด้วย ถ้าเครื่อง R18 ก็เป็น SOHC  ถ้า K20 ก็เป็น DOHC

เดี๋ยวคนอ่านสับสน

+1  ถ้าคนเขียนยังสับสนอยู่
คนอ่านก็มีโอกาสสูงที่จะสับสนไปด้วยนะครับ

ของค่ายไม่แน่ใจว่า อื่นเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบขยับแคมกันราวๆปีไหนครับ
ของ Honda ที่ขายในบ้านเรา เท่าที่ทราบมี VTC ไม่ช้าไปกว่าปี 2003
เพียงแต่ยังไม่ได้ตัดการเปลี่ยนโปรไฟล์แคมออกไป (แต่มีรถรุ่นไหนก่อนหน้านี้หรือเปล่าไม่ทราบนะครับ)

โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าก่อนที่จะบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร ภายใต้เงื่อนไขไหน
ต้องอาศัยพื้นฐานความเข้าใจในสิ่งนั้นๆครอบคลุม พอสมควร
ถ้าเพิ่งเริ่มอ่านมานิดหน่อย แล้วมาฟันธงแบบมั่นใจ มันมีโอกาศผิดพลาดได้สูงครับ
บางครั้งคำตอบถูก แต่เหตุผลผิด 
บางครั้งผิดทั้งคำตอบ และผิดทั้งเหตุผลที่เอามารองรับ

ตัวผมไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ก็เลยเข้ามาอ่านเก็บความรู้  :D
แต่ก่อนหน้านี้เท่าที่ทราบมา
ระบบวาลว์แปรผันเอง เอาเฉพาะแค่ของ VTEC เองก็มีหลายหลายรูปแบบมากๆ
โดยออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ แตกต่างกัน

ไม่ว่าจะเป็น 2 stage 3 stage

รอบต่ำทำงานคล้ายๆเป็น 12V แล้วสลับเป็น 16V
หรือปกติทำงาน 16V ที่เหมาะกับรอบต่ำ แล้วสลับไปเป็นโปรไฟล์ 16V ที่เหมาะกับรอบสูง

ใช้แคม 2 หรือ 3 โลปต่อชุด

หรือแม้แต่การสลับไปใช้แคมโลปใหญ่ ที่ยกมาก เปิดนาน
บางเครื่องเมื่อใช้แคมโลปใหญ่เพื่อให้แรง บางเครื่องเพื่อประหยัดบ้วนไอดีกลับออกมาบางส่วน

บางแบบเป็น SOHC บางเครื่องเป็น DOHC

บางแบบเป็น DOHC ที่แปรผันได้ฝั่งเดียว บางแบบเป็น DOHC ที่แปรผันได้ทั้ง 2 ฝั่ง
บางแบบก็ผนวกเข้ากับ VTC เป็นส่วนหนึ่งด้วย

ทีนี้จะยกเอา VTEC แบบไหนในบรรดาหลายๆแบบ มาเทียบกับ VTC เพื่อดูว่า อะไรดีกว่าอะไรในมุมไหนดี?





ทั้ง  Timing  Lift  Duration ถ้าแปรผันได้ครบทั้ง 3 อย่าง อย่างต่อเนื่อง
เชื่อว่าย่อมมีโอกาสที่จะทำให้เกิดสภาวะ
ที่เหมาะกับย่านรอบเครื่องหรือสภาพโหลด ณ ขณะนั้นๆได้มากกว่าครับ

แต่หลายๆครั้งเหตุผลทางด้านวิศวกรรมกับ เหตุผลทางด้านเศรษฐศาสตร์มันอาจไม่ได้ไปในทางเดียวกัน

ก่อนที่จะมาในยุคที่มีระบบอัดอากาศเข้ามาใช้ในรถกลุ่มนี้
ผู้ซื้อส่วนใหญ่ ก็รับรู้เพียงว่ามีวาล์แปรผันได้เหมือนกัน
ทั้งที่ซับซ้อนน้อยกว่า ต้นทุนต่ำกว่า

คำถามที่ว่า VTEC หรือ VTC อะไรดีกว่ากัน
มันจะคล้ายกับคำถามว่า VTEC กับ VVT-i อะไรดีกว่ากัน ที่พบได้บ่อยเมื่อหลายปีก่อนเลยครับ
a = F/m

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 16, 2016, 15:35:42 »

B16 เป็น DOHC
CIVIC FD ต้องบอกให้หมดด้วย ถ้าเครื่อง R18 ก็เป็น SOHC  ถ้า K20 ก็เป็น DOHC

เดี๋ยวคนอ่านสับสน

เครื่องมัน มีหลาย GEN ครับ เยอะจนงงไปหมด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 16, 2016, 15:46:40 »

+1  ถ้าคนเขียนยังสับสนอยู่
คนอ่านก็มีโอกาสสูงที่จะสับสนไปด้วยนะครับ

ของค่ายไม่แน่ใจว่า อื่นเริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบขยับแคมกันราวๆปีไหนครับ
ของ Honda ที่ขายในบ้านเรา เท่าที่ทราบมี VTC ไม่ช้าไปกว่าปี 2003
เพียงแต่ยังไม่ได้ตัดการเปลี่ยนโปรไฟล์แคมออกไป (แต่มีรถรุ่นไหนก่อนหน้านี้หรือเปล่าไม่ทราบนะครับ)

โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าก่อนที่จะบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร ภายใต้เงื่อนไขไหน
ต้องอาศัยพื้นฐานความเข้าใจในสิ่งนั้นๆครอบคลุม พอสมควร
ถ้าเพิ่งเริ่มอ่านมานิดหน่อย แล้วมาฟันธงแบบมั่นใจ มันมีโอกาศผิดพลาดได้สูงครับ
บางครั้งคำตอบถูก แต่เหตุผลผิด 
บางครั้งผิดทั้งคำตอบ และผิดทั้งเหตุผลที่เอามารองรับ

ตัวผมไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ก็เลยเข้ามาอ่านเก็บความรู้  :D
แต่ก่อนหน้านี้เท่าที่ทราบมา
ระบบวาลว์แปรผันเอง เอาเฉพาะแค่ของ VTEC เองก็มีหลายหลายรูปแบบมากๆ
โดยออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ แตกต่างกัน

ไม่ว่าจะเป็น 2 stage 3 stage

รอบต่ำทำงานคล้ายๆเป็น 12V แล้วสลับเป็น 16V
หรือปกติทำงาน 16V ที่เหมาะกับรอบต่ำ แล้วสลับไปเป็นโปรไฟล์ 16V ที่เหมาะกับรอบสูง

ใช้แคม 2 หรือ 3 โลปต่อชุด

หรือแม้แต่การสลับไปใช้แคมโลปใหญ่ ที่ยกมาก เปิดนาน
บางเครื่องเมื่อใช้แคมโลปใหญ่เพื่อให้แรง บางเครื่องเพื่อประหยัดบ้วนไอดีกลับออกมาบางส่วน

บางแบบเป็น SOHC บางเครื่องเป็น DOHC

บางแบบเป็น DOHC ที่แปรผันได้ฝั่งเดียว บางแบบเป็น DOHC ที่แปรผันได้ทั้ง 2 ฝั่ง
บางแบบก็ผนวกเข้ากับ VTC เป็นส่วนหนึ่งด้วย

ทีนี้จะยกเอา VTEC แบบไหนในบรรดาหลายๆแบบ มาเทียบกับ VTC เพื่อดูว่า อะไรดีกว่าอะไรในมุมไหนดี?





ทั้ง  Timing  Lift  Duration ถ้าแปรผันได้ครบทั้ง 3 อย่าง อย่างต่อเนื่อง
เชื่อว่าย่อมมีโอกาสที่จะทำให้เกิดสภาวะ
ที่เหมาะกับย่านรอบเครื่องหรือสภาพโหลด ณ ขณะนั้นๆได้มากกว่าครับ

แต่หลายๆครั้งเหตุผลทางด้านวิศวกรรมกับ เหตุผลทางด้านเศรษฐศาสตร์มันอาจไม่ได้ไปในทางเดียวกัน

ก่อนที่จะมาในยุคที่มีระบบอัดอากาศเข้ามาใช้ในรถกลุ่มนี้
ผู้ซื้อส่วนใหญ่ ก็รับรู้เพียงว่ามีวาล์แปรผันได้เหมือนกัน
ทั้งที่ซับซ้อนน้อยกว่า ต้นทุนต่ำกว่า

คำถามที่ว่า VTEC หรือ VTC อะไรดีกว่ากัน
มันจะคล้ายกับคำถามว่า VTEC กับ VVT-i อะไรดีกว่ากัน ที่พบได้บ่อยเมื่อหลายปีก่อนเลยครับ

จริง ๆ ผมก็ สับสนอยู่ครับ เพราะ เครื่อง Honda มันจะเยอะอะไรหนักหนา
และไม่ได้เข้าใจ ึกซึ้งหรอกครับ

อีกทั้งยุคปัจจุบัน i-VTEC มันก็ไม่ได้แรงอะไรนักหนา

ส่วนตัว ยังอยากรู้แค่ว่า

Toyota กับ VVTI , Mitsubishi กับ MIVEC  , Honda กับ i-VTEC  ( VTC+VTEC )
การที่ใช้ VTEC มันยังคงเหนือกว่า ชาวบ้านเค้า จริงๆหรือ

หรือแค่ ออกแบบ ใช้ แค่ VTC เหมือน ค่ายอื่นๆก็ได้ประสิทธิภาพในเชิง รถใช้งาน ก็เพียงพอ



ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: VTEC กับ Dual VTC คุณคิดว่าอะไรดีกว่ากัน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 16, 2016, 16:18:12 »

จริง ๆ ผมก็ สับสนอยู่ครับ เพราะ เครื่อง Honda มันจะเยอะอะไรหนักหนา
และไม่ได้เข้าใจ ึกซึ้งหรอกครับ

อีกทั้งยุคปัจจุบัน i-VTEC มันก็ไม่ได้แรงอะไรนักหนา

ส่วนตัว ยังอยากรู้แค่ว่า

Toyota กับ VVTI , Mitsubishi กับ MIVEC  , Honda กับ i-VTEC  ( VTC+VTEC )
การที่ใช้ VTEC มันยังคงเหนือกว่า ชาวบ้านเค้า จริงๆหรือ

หรือแค่ ออกแบบ ใช้ แค่ VTC เหมือน ค่ายอื่นๆก็ได้ประสิทธิภาพในเชิง รถใช้งาน ก็เพียงพอ

ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันครับ
คิดว่าอาจารย์ภาควิชาเครื่องกล/ยานยนต์ รุ่นใหม่ๆ
หรืออาจารย์วิศวะ ภาควิชาอื่นแต่ท่านเล่นรถ ก็เคยได้รับคำตอบดีๆมาเหมือนกัน
หรือนักจูนรถที่มีประสบการณ์ และมีทักษะและใจ ในการอธิบายน่าให้คำตอบเราได้ดีในระดับหนึ่ง

ส่วนตัวแล้วถ้าใช้งานในชีวิตประจำวัน ขยับแคมก็เพียงพอแล้วครับ
แต่ถ้าเครื่อง NA สำหรับซิ่ง หมุนรอบจัดๆได้ การมีโปรไฟล์แคมอีกชุดให้เหมาะไปเลยสำหรับรอบสูง
แยกกับแคมรอบต่ำที่เอาไว้เดินเบา ขับรอบต่ำๆใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่ลำบาก
น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

K20 ที่อยู่ในรถบ้านเราก็ไม่ใช่ตัวแรงด้วยครับ
แล้วก็ไม่ได้รู้สึกแรงกว่าอะไรมากนัก แต่ลองนั่งรถคนอื่นที่เป็น K20 ตัวนอก ก็แรงดีทีเดียวครับ

ในรถคันหนึ่งอาจจะมีปัจจัยหลายๆด้านมารวมกัน ทั้ง น้ำหนัก ระบบส่งกำลัง อากาศพลศาสตร์ ฯลฯ
ทำให้ได้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน
เลยตอบยากถ้าเจาะเอาเฉพาะเทคโนโลยีแค่จุดเดียวมาวัด ในส่วนของผลลัพธ์โดยรวม

ส่วนตัวแล้วเคยขับ
1.6 VVT-i  รู้สึกไม่ได้ด้อยไปกว่า 1.7 VTEC-E เลยครับ
และแต่ละค่ายที่ สามารถปรับเปลี่ยนตัวแปรต่างๆ ได้เทียบเท่ากัน
ก็ควรจะให้ผลลัพธ์ที่ไม่ต่างกัน เช่น i-VTEC กับ VVTL-i

แต่ถ้าพวกรถยุโรปนี่อาจจะเหนือกว่าครับ
พวกที่ปรับได้หลากหลาย และต่อเนื่องกว่านะครับ
แต่รถราคารถก็อยู่คนละพิกัดราคากัน

ของบางอย่างคล้ายๆกัน ก็แทบจะเหมือนกัน
แต่ของบางอย่างคล้ายๆกัน แต่ใช้จริงๆแตกต่างกันมากจริงๆ
เพียงแต่เราจะสัมผัสได้หรือไม่ว่ามันต่างรึเปล่า

ยกตัวอย่างเช่น เงื่อนไขการติด/ดับของ ไฟเพดาน
ในยุคหนึ่งของโตโยต้าตากับเล็กซัส บางรุ่น

คันนึงติดทันที ดับทันที
คันนึงติดทันที แต่ดับแบบหน่วง
อีกคันค่อยๆติด และค่อยๆดับ

บางรุ่นค่อยๆ ติดค่อยๆดับก็จริงๆ
แต่ถ้าเปิดประตูรถค้างไว้เลื่อนสวิตช์จาก off มาเป็น doorไฟติดพรึ่บทันที
บางรุ่นเปิดประตูค้างไว้เลื่อนสวิตช์จาก off มาเป็น door ไฟค่อยๆติดขึ้นมาได้  ::)


ปล.ถ้าท่าน mamaman ได้ข้อมูลอะไรใหม่ๆหรือม่ีลิ้งค์ดีๆ
ส่งมาแบ่งกันอ่านได้นะครับผมชอบหาความรู้ใหม่ๆ ขอบคุณมากครับ  ;)
a = F/m