ผู้เขียน หัวข้อ: Civic 1.5Turbo ต้องเช็คระยะทุก 5000 โลจริงมั้ยครับ  (อ่าน 35816 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
Re: Civic 1.5Turbo ต้องเช็คระยะทุก 5000 โลจริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 20, 2016, 09:23:16 »
ของเหลวเปลี่ยนถ่ายทุกหมื่นครับ

5,000เต็มที่เข้าไปเช็คระบบความเรียบร้อย

เซล ตอนนี้ อย่าเพิ่งเชื่อเยอะครับ Turbo เป็นเครื่องใหม่ Honda

เซล พูดตามที่เค้าเข้าใจสะมากกว่า ความจริงก็อีกเรื่อง

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: Civic 1.5Turbo ต้องเช็คระยะทุก 5000 โลจริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2016, 09:04:23 »
ตอนแรกนี่ตั้งใจว่าถ้าจะซื้อซีวิคใหม่อยากได้ตัวเทอร์โบเหมือนกันค่ะ พอเซลส์บอกว่า
"พี่คะ ตัวเทอร์โบนี่ถ้ามีไฟแจ้งเตือนต้องรีบเข้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะคะ ประมาณทุกๆสามเดือน"
เรานี่แอบถอยออกเบาๆ เพราะมันก็เหมือนต้องเสียเวลาและเงินเพิ่มขึ้นด้วย
ก็เลยไปเม้าๆกับช่างศูนย์ (เอารถไปเข้าศูนย์พอดี) ว่าพี่ไม่เข้าใจว่ารถใหม่กว่าทำไมต้องบำรุงถี่กว่า
น้องเค้าบอกว่ามันมีเซ็นเซอร์จับความหนืดของน้ำมันเครื่อง พอไฟขึ้นก็ต้องมาเปลี่ยน ด้วยความเด๋อก็เลย..อ๋อหรือคะ แล้วก็ออกมาจากศูนย์แบบงงๆ
ถ้ามันมีตัวเช็คจริงๆ ก็ดีนะครับ อย่างเครื่อง Proton Turbo ถ้าคันใหนใช้น้ำมันเครื่องเกรดไม่ดี โบพัง (อายุการใช้งาน 100000 กม) ครับ เพราะน้ำมันเครื่องไปก่อตัวเป็นก้อนดำๆเหนียวๆ

Moowan

  • บุคคลทั่วไป
Re: Civic 1.5Turbo ต้องเช็คระยะทุก 5000 โลจริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 22, 2018, 15:38:06 »
เพิ่งเข้าใจเรื่อง Service Due Soon A, Service Due Soon B ครับ

Civic Turbo RS ต้องเอารถเข้าเช็คทุก 10,000 กิโลเมตรตามปกติครับ ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับ เพิ่มเติมคือเมื่อขึ้น Service Due Soon A, Service Due Soon B ก็ต้องเอาเข้าไปเช็คด้วย ถ้าตอนเช็ค Service Due Soon A, Service Due Soon B ใกล้กับระยะทุกหมื่นก็เช็คไปพร้อมกันเลยก็ได้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเข้าหลายรอบ ซึ่งการที่จะขึ้น Service Due Soon A หรือ Service Due Soon B ช้าเร็วแค่ไหนก็อยู่ที่พฤติกรรมการใช้รถครับ

ที่สังเกตคือ ของผมฟ้อง Service Due Soon A ครั้งแรก แถวๆ 6 พันกิโลครับ ก็กดหน้าจอตรงรูปประแจดู ก็แจ้งว่าน้ำมันเครื่องใช้งานได้อีกประมาณ 1,600 กิโล ผมสังเกตว่าทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่อง มันจะลดลงทีละ 10 กิโล ผมใช้ต่อจนเหลือ 1,000 กิโลก็เอาไปเข้าศูนย์ พอเข้าเสร็จหน้าจอแจ้งว่าใช้ได้อีก 10,000 กิโล และมีตัว B ขึ้นตรงหน้าจอด้วย แต่ขับในกรุงเทพฯไปไม่เท่าไหร่น่าจะแค่ 20 กิโลก็แจ้งว่าเหลือ 9,900 กิโลแล้ว คือผมติดเครื่องแล้วขับไปประมาณ 4 กิโลเมตรก็ถึงที่หมายก็ดับเครื่อง ทำอย่างนี้อยู่หลายครั้ง เพราะที่หมายแต่ละที่อยู่ไม่ไกล

แต่ขับออกต่างจังหวัด พอตัวเลขแจ้งเตือนเปลี่ยนจากเหลือวิ่งได้ 9800 กิโล กลายเป็น 9700 กิโล ก็ลองกดปุ่มจับระยะการเดินทางดู ปรากฏว่าผ่านไปประมาณ 160 กิโล ตัวเลขถึงจะลดลงบอกว่าเหลือวิ่งได้อีก 9600 กิโล
มันจะขึ้น Service Due Soon A, Service Due Soon B วนไปเรื่อยๆครับ ตอน Service Due Soon A คือถึงรอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และ Service Due Soon B คือรอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง

เนื่องจากเครื่องเทอร์โบ ต้องใช้น้ำมันช่วยลดความร้อนของตัวเทอร์โบ ถ้าไม่เข้าเช็คตามที่แจ้งเตือน เวลาเทอร์โบทำงานเทอร์โบก็จะร้อนแล้วทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เครื่องตื้อๆ เร่งไม่ขึ้น และอาจจะทำให้เทอร์โบสึกหรอมากเกินไป อายุการใช้งานสั้นลง