คหสต
ถ้าเครื่องfordพัง หมดประกันแล้ว
ยอมเปลื่ยนเครื่อง ดัดแปลง เครื่องเจ้าตลาดใส่ดีกว่าครับ เก่าหน่อย แต่ทนกว่า
ถ้าแรงกว่าก็ถือเป็นการลงทุนอัพเกรด
ขายทิ้ง ราคามันตกจนน่ากลัว
อย่าน้อยเปลือกนอกก็สวย ช่วงล่างก็ดี
อย่างไรก็ตามสำหรับFocus 2.0L GDi คันนี้ ผมยังชื่นชอบกับการใช้งานมากและรู้สึกคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มาครับ
ยังมองว่าเป็นรถคุณภาพดี ส่วนในคลับFocusที่ใช้อยู่ เท่าที่ดูก็ไม่มีปัญหาหนักหนาอื่นๆเท่าไร
ถ้าหากศูนย์บริการFord มีทรัพยากรบุคคลที่มีประสบการณ์มากๆแบบเจ้าตลาด ประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญมาก
ที่ทำให้การวิเคราะห์แก้ไขปัญหาแม่นยำถูกต้องอย่างรวดเร็ว ประสบการณ์ทำให้ลดข้อผิดพลาดจากเหตุไม่ตั้งใจ
ประสบการณ์ทำให้ชำนาญเป็นระบบ ประสบการณ์ทำให้เคลียร์ปัญหาให้ลูกค้าได้เร็วลดความขัดแย้ง/เพิ่มความพึงพอใจ
ฯลฯ ...ก็จะดูเหมือนรถมีปัญหาน้อยลงเยอะมาก
อย่างไรก็ตามการสร้างบุคลากรมากประสบการณ์ ไม่ได้ทำกันง่ายๆในระยะเวลาอันสั้นๆ และต้องใช้องค์ประกอบหลายๆปัจจัย
ส่วนคุณภาพตัวรถนั้น ในส่วนต้วผมไม่เป็นห่วง ผมซื้อFordคันแรก รถประกอบนอก Ford Mondeo ปี1996 ใช้มา 640,000 กว่ากิโล
สองปีหลังใช้น้อยมาก(Focusทำหน้าที่แทน) ปีนี้จะเลิกใช้เลิกต่อทะเบียนแล้ว สำหรับตัวเครื่องยนต์ยังไม่เคยโอเวอร์ฮอล
ทำแต่เกียร์และอีกหลายๆอย่าง มีศูนย์ที่ใช้บริการกันมายาวนาน และคันนี้ทำให้ผมได้เข้าใจระบบรถยนต์ได้ดีพอควร
อีกคันFord Escape 3.0L V6 ปี2003 วิ่งมา 210,000 กว่ากิโล คันนี้ใช้เป็นตัวหลักท่องเที่ยวมาหมดทุกภาคทั่วไทย
หลายๆดอย หลายๆภู หลายๆทะเล ผ่านมาแล้วครับ
ในสายตาของผม เรื่องความทนทาน จึงไม่คิดว่าเป็นปัญหาของรถ Ford ผมได้ศูนย์ที่สามารถวิเคราะห์ได้ดีเมื่อมีปัญหา/แก้ไขได้ถูกต้องอยู่แล้ว
ก็คิดว่าคงได้ใช้Focusคันนี้กันอีกยาวนานต่อไป