ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบปรับระดับไฟหน้าอัติโนมัติในแต่ละยี่ห้อมีหลักการทำงานอย่างไรครับ  (อ่าน 9719 ครั้ง)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
ระบบปรับระดับไฟหน้าอัติโนมัติauto level
(ที่ไม่ใช่auto high beamนะครับ) ในแต่ละยี่ห้อมีหลักการยังไงครับ
- ปรับสูงต่ำเวลาบันทุกหนัก หน้าแหงน ปรับเฉพาะแค่ตอนรถหยุดนิ่ง หรือปรับตลอดเวลา
- ปรับสูงต่ำตามความเร็ว ความเร็วสูงปรับสูงขึ้น
- หรือมีเงื่อนไขอื่นๆไหมครับที่รถจะปรับระดับไฟ แล้วแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นมีหลักการอะไร

- รถที่ต่ำกว่า2ล้าน มีรุ่นใหนที่มีระบบAFSบ้างครับ ที่รู้ๆมีfocus2.0(ใช้ไฟข้างเสริม), new Cx5 2.2top

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ของผม fortuner หน้า champ ก็มี หลักการไม่รู้ครับ
แต่ผลก็คือ ไฟต่ำ ต่ำตลอด จะแหงนไม่แหงนมันก็ไม่ต่าง
ไม่เคยเห็นว่ามันขยับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ BlackMiracle

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ปรับตลอดเวลามั้ยไม่รู้ แต่ถ้ารถวิ่งอยู่น้ำหนักรถก็ไม่น่าจะเปลี่ยน (ถ้าเปลี่ยนคงผีหลอก 555) มันก็คงไม่ปรับมั้งครับ คิดตามเหตุผลอะนะ แต่ก็เคยสงสัยว่าถ้าขึ้นเนินชันๆมันปรับมั้ยก็ไม่รู้

Camry Hybrid ปรับตอนสตาร์ทเครื่องครับ อย่างตอนสตาร์ทผมนั่งคนเดียวมันก็ปรับ พอคนเข้ามานั่งเต็มคันก็ปรับอีกที ฉายเข้ากำแพงก็เห็นๆเลยว่ามันปรับลง

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
ความเข้าใจของผมนะ แบบธรรมดา บ้าน ๆ

จะมีแบบปรับซ้าย-ขวา ตามการหักพวงมาลัย

และปรับแบบขึ้น-ลง ตามน้ำหนักบรรทุก ไม่ให้ไฟเชิดสูงเกินไป

กับอีกแบบ พวกบีเอ็ม เบนซ์ คือ ปรับไฟสูงให้อัตโนมัติ แต่ใช้เซนเซอร์จับรถที่สวนทาง ไม่ให้ฉายไฟสูงใส่คันที่สวน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2016, 11:38:00 โดย iPan »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ชอบแมนน่วล 0-5 เหมือน รีโว่ ของผม

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ชอบแมนน่วล 0-5 เหมือน รีโว่ ของผม

++1

ตอนแรกก็งง ไม่รู้ปุ้มอะไร

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ความเข้าใจของผมนะ แบบธรรมดา บ้าน ๆ

จะมีแบบปรับซ้าย-ขวา ตามการหักพวงมาลัย

และปรับแบบขึ้น-ลง ตามน้ำหนักบรรทุก ไม่ให้ไฟเชิดสูงเกินไป

กับอีกแบบ พวกบีเอ็ม เบนซ์ คือ ปรับไฟสูงให้อัตโนมัติ แต่ใช้เซนเซอร์จับรถที่สวนทาง ไม่ให้ฉายไฟสูงใส่คันที่สวน



ตามนี้ครับ ที่สังเกตดูถ้าระดับ bmw 7 กับ jaguar xj มีเพิ่มระยะตามความเร็ว+ปรับลงเมื่อรถสวน

ทั้งนี้ทั้งนั้น คัน jaguar เคยมีคนกะพริบไฟใส่ แต่ลองเช็คแล้วระบบปกติ

คิดว่าระบบคำนวณมาแล้ว แต่ความรู้สึกว่าแยงตาของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน+อาจเป็นจังหวะถนนไม่เรียบ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ระบบปรับระดับไฟหน้าอัตโนมัติ(Auto levelling)ของ Ford Focus 2.0 GDi ทำงานโดยจับน้ำหนัก(โดยสาร)
ด้วยเซ็นเซอร์ของระบบช่วงล่าง (suspension vertical position sensor)ตัวด้านหน้าและตัวด้านหลัง
แล้วส่งสัญญาณไปยังโมดูลคอมพิวเตอร์ เพื่อสั่งมอเตอร์ไฟฟ้าปรับระดับไฟหน้าให้เหมาะสม

ส่วนระบบไฟส่องทิศทางด้านข้างตามการเลี้ยวนั้น ใช้หลอดไฟอีกหลอดใส่ในชุดไฟหน้าแต่ละข้าง มีทิศทางส่องไปด้านข้าง
เมื่อมีการเปิดไฟหน้า ร่วมกับการจับสัญญาณการหมุนพวงมาลัย(ไฟฟ้า) ถึงจุดหนึ่งทีบ่งถึงการเลี้ยว หลอดไฟดวงนี้ด้านที่รถเลี้ยวไป
จะติดสว่าง เมื่อพวงมาลัยหมุนคืนถึงจุดหนึ่งไฟก็จะดับเอง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
...เท่าที่รู้มันมีดังนี้ครับ

  1.  ปรับระดับออโต้ตามน้ำหนักรถ  แบบนี้จะวัดจากแรงกดจากปีกนก  ป้องกันหน้าเชิด เมื่อน้ำหนักมาก  ไฟหน้าจะกดลง  ระบบนี้จะใช้ทั่วไป  เช่น  mg6  ที่ท่านผู้การแพนทดสอบ เป็นแบบนี้  เหมือน ๆกับ saab 93ss  ..และรถยุโรปอื่น ๆ ที่ผลิตหลังปี 2000
  2.  ไฟหน้าเลี้ยวตามรถ  อันนี้มีมานานนม  ตรวจวัดค่าจากชุดบังคับเลี้ยว
  3.  ออโต้บีม(ไฟสูงอัตโนมัติ)  เมื่อไรก็ตามที่แสงสวนมาไม่มี  มันจะเปิดไฟสูงให้  ..
  4.  ผสม  มันมีทั้งหมดที่กล่าวมา  โดยมันจะจัดแสงไม่ให้ไปแยงตาชาวบ้านเขา  รวมถึงพวกแหวกไฟด้วย  เป็นแบบนี้...

    ส่วนมากปรับไฟสูงต่ำอัตโนมัติที่กล่าวกัน  คือ  แบบที่ 1 ครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ที่เคยอ่านเจอ  BMW 7, Range Rover Sport

ไฟหน้าจะปรับแหงนขึ้นอัตโนมัติ อย่างเวลาบรรทุกของท้ายรถหนักๆ  ท้ายจะกด  หน้าจะยก  รถพวกนี้จะ monitor แล้วปรับระดับไฟให้ต่ำลง  ให้ฉายตามปกติครับ  (ไม่ใช่ให้ฉายส่องหน้า  แบบรถประบะหรือรถ PPV ที่เวลาบรรทุกเยอะๆ แล้วหน้าลอย  ไฟส่องคันหน้าอีก)

ส่วนนอกนั้นก็ไฟเวลาเลี้ยว  เวลาหมุนพวกมาลุย  ไฟหน้าจะมีสองอย่างคือ
1. เปิดไฟดวงข้างเพิ่ม เพื่อให้เห็นด้านในโค้ง
2. ปรับองศาไฟหน้า ให้ฉายออกด้านในโค้งมากขึ้น
สองข้อนี้ รถแต่ละรุ่นแล้วแต่ใครดีไซน์มา 

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ของปาเจโร่ตอนเก่าออโต้สูงต่ำเพื่อไม่ให้แยงตา เวลาคนนั้งหลังเต็ม  มีตัวจับระดับสูงต่ำของตัวรถด้านหลัง อยู่ที่ซุ้มล้อหลังซ้าย จะเห็นได้เลย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ของรถผมมีออโต้ ยกกับกด มันน่าจะมีเซ็นเซอร์ที่ใช้ร่วมกับ HDC แน่ๆ เพราะเวลาลงเนิน มันจะ กดไฟลงให้เอง พอขึ้นเนินมันก็ยกขึ้นให้เอง

ตั้งแต่ใช้มา สังเกต ไม่เคยมีไฟหน้าเราสูงกว่า ฝากระโปรงรถเก๋งคันหน้าเราเลย ไม่ถึงกระจกมองข้างเก๋งด้วยวิ่งในเมือง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย