ผู้เขียน หัวข้อ: ดูข้อมูล Eco Sticker แล้ว ทำไม Civic Turbo ประหยัดน้ำมันกว่า Jazz กับ City ครับ  (อ่าน 7806 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ประหยัดกว่าทุกกรณี ทั้งในเมืองและนอกเมือง
สำหรับในเมือง โอเคว่าอาจจะเพราะเป็นเครื่องใหม่ฉีดตรง แต่ Civic ต้องแบกน้ำหนักรถที่มากกว่า ราวๆ 200 กก. มันก็น่าจะกินพอๆ กัน
สำหรับนอกเมือง Civic น่าจะกินกว่าด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเทอร์โบทำงาน รถแรงกว่า อากาศเข้ามากขึ้น น้ำมันก็ต้องเข้ามากขึ้น แต่ตามข้อมูลกลับประหยัดกว่า

ขอความรู้ด้วยครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ประหยัดกว่า 1.5 อีโคบูสเยอะเลยสิ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ระหว่างรอเอาไปดูเล่นพลางๆครับ

ไม่ใช่เอาเครื่อง 1.5 เดิมมาใส่ turbo เฉยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 18:36:15 โดย Jacob »

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ถ้าประหยัดกว่า city นี่บางทีอาจจะเกย eco car ได้เลยนะ

เคยขับ city แบบมุ้งมิ้งๆ ไปอยุธยา ได้ 18-22 โลลิตรแหนะครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
ลองใช้จริง ๆ เถอะครับ  จะรู้ว่า  ในเมืองไม่ประหยัด  แต่นอกเมืองประหยัดกว่าตัวธรรมดาแน่นอน....จอด ออกตัวบ่อย  กินมาก ...ธรรมชาติของเทอร์โบครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เค้าแปะไว้ยังไงครับพอมีรูปมั๊ย

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ต้องดูว่าบูสมาที่รอบเท่าไร 2000-3000 เเต่เชื่อว่าถ้าขับในเมืองน่าจะกินกว่า เเจ๊สชิตี้   อีกอย่างเครื่อง 1500 Turbo ก็มีเรี่ยวเเรงเท่ากับเครื่อง 2400 อาจจะไม่ต้องกดมากก็เลยประหยัดขึ้น     

อีกอย่างเครื่อง Turbo ที่เข็ตมาดีๆๆ คงไม่กินมากเท่าไร    อีกเรื่องการที่เครื่อง Turbo  มีอากาศเข้าเยอะไม่ได้หมายความว่าน้ำมันจะต้องเยอะตามนะครับ   
ด้วยพิ้นฐานอัตราส่วนไอดี จะอยู่ที่ 14.7:1   พอรอบสูงขึ้นส่วนผสมจะเริ่มหนาขึ้นเพราะเครื่องธรรมดาไม่สามารถน้ำอากาศมาเพิ่มได้   
ไอดีจะหนาขึ้นทำให้พลังงานลดลง จนถึงขีดสุดของเครื่องยนต์    Turbo  จะมาช่วยเสริมตรงนี้โดยการอัดอากาศให้เข้าไปผสมไอดีให้สมบูรณ์มากขึ้น
โดยทั่วไป อัตราส่วน 14.7:1 จะมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด   เเต่ถ้าเรายิ่งอัดอากาศมากขึ้นเท่าใดพลังงานความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นด้วย 
อาจจะเป็น 20:1  25:1   จะเเรงกว่า 14.7  มาก    เเต่เครื่องจะทนไม่ไหวจะพังซะก่อนเพราะไม่ได้ออกเเบบมาให้ทนเเรงอัดขนาดนั้น

หรือทำให้เข้าใจง่ายๆๆ     เครื่อง Turbo จะช่วยให้ไอดีมีความสมบูรณ์  ในรอบทำงานของมันได้กำลังอย่างที่ควรจะเป็น(หรือมากกว่า)   ส่วนเครื่องธรรมดายิ่งรอบสูงเเรงยิ่งตกให้กินเยอะก็ไม่ได้เพิ่มกำลังอะไรมากมาย   เเต่ต้องเช็ตมาดีๆๆนะ     

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
http://www.car.go.th/new/compareCar


เลือกยี่ห้อ รุ่น มีเยอะครับ

มีรายละเอียดแต่ละมาตรฐานในการวัดและทดสอบด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 19:56:09 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย

แล้ว ซิตี้ แจ๊ส มันไม่ใช่ cvt หรืองัยครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เท่าที่ตามดู civic มา ตัว turbo นี้ประหยัดน้ำมันอยู่ครับ (แต่พอกดปุ่ม eco เวปนอกเขาบอกกันว่ามันกินกว่าแบบไม่กด eco อาจเพราะต้องกดคันเร่งหนักขึ้นตอนออกตัวเนื่องจากไม่ทันใจก็เป็นได้)

รายละเอียดเครื่องยนต์ลองอ่าน link นี้ดูครับ (Credit: www.civicx.com)
http://www.civicx.com/threads/2016-honda-civic-1-5t-and-2-0l-engines-technical-presentation-specs-pics-videos.454/


มีเวปรีวิวของต่างประเทศทำการทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ชมกันละครับ (Credit: The Fast Lane Car)
Cruise @75mph(120km/h)



ส่วนสองอันนี้เป็นการอธิบายการออกแบบเครื่องยนต์ตัวนี้กับ Chief Powertrain Engineer คุณ Yuji Matsumochi ครับ





ปล. ผมพยายามฟังแล้วแต่ไม่รู้เรื่องครับ ไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์กลไกสักนิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2016, 21:51:25 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะประหยัดอยู่   CVT ช่วยได้เยอะ

ขนาด 1.8 อัตราเร่งยังดีเลย

แล้ว ซิตี้ แจ๊ส มันไม่ใช่ cvt หรืองัยครับ

ผมเอาไปเทียบกับเเจ๊ส ซิตี้ ตรงไหน

ความหมายของผมคือ มันเปลี่ยนมาใช้ cvt ไม่ใช่ At ธรรมดา ที่1.8เคยใช้

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ขนาด FB 1.8 ยังได้ 16 กม/ลิตร ตามมาตรฐานการทดสอบเวปนี้

jazz 15.96 city 16.18 เท่ากับประหยัดพอๆกัน ทั้งๆที่ FB เป็นเครื่องเก่าหนักกว่าและได้เกียร์แบบปกติ jazz city ได้ cvt และเบากว่า

1.5 turbo เป็นตัวที่พัฒนาขึ้นมาใหม่จะประหยัดกว่าเครื่องเก่าก็ไม่แปลก

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
อัตราสิ้นเปลือง ไม่เคยตรงกับใช้จริงอยู่แล้ว รอรีวิวดีกว่าครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมว่า คนที่ซื้อรุ่นนี้ คือ อยากเหยียบ มากกว่านะ อิๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รอรีวิวครับ ถ้าบูสมาแบบซิลฟี่นี่ไม่เหลือแน่นอน
แต่ผมว่าไม่ใช่แน่ๆ