เพื่อนผมใช้ Fiesta 4 door
ทำให้การใช้ Ford คันต่อไปต้องคิดมากหน่อย
Fiesta ปัญหาหลักๆเรื่องเกียร์เครมมาแล้วก็ยังมีอาการ
และมี่สำคัญอาการต่างๆเรื่องระบบไฟตามมาเรื่อยๆ
กระจกซ้ายขวา เปิดขึ้นลงไม่ได้ เวลาขึ้นลงได้
มันจะลงได้ทีละนิ้วแล้วหยุด ต้องย้ำๆไปเรื่อยๆ
ไฟที่จุดบุหรี่ฟิวส์ขาดบ่อย ไฟเตือนคาดเข็มขัดดังบ้าง
ไม่ดังบ้าง รถความร้อนขึ้นแต่ไม่มีไฟโชว์ เช็คแล้วท่อยางรั่ว
หลายจุดเลย ทั้งๆที่รถอายุแค่ 3 ปีกว่าๆ ระบบไฟในรถรวนบ่อย
ใจผมชอบนะช่วงล่างโดดเด่นมาก
แต่ที่เพื่อนผมเจอทำให้ผมต้องคิดมาหน่อย
ถ้าจะมาใช้ Focus
แต่ตอนนี้มี Ranger 2.2 WT อยู่คันนึง
ก็ไม่มีอะไรมากมาย นะครับ
โหหห จุกจิกน่าดูเลย ไม่ว่าปัญหาเล็กใหญ่ สุดท้ายถ้าเราต้องตามแก้ตลอด ถึงรถจะขับดียังไง ก็ไม่ไหวครับ
ส่วนกระบะ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวมั๊ยที่ ทำคนละโรงงาน เก๋งทำโรงงานใหม่ Ford ส่วนกระบะ ยังทำที่ AAT เหมือนเดิม
โรงงานฟอร์ดบางส่วนต้องmodify lineเพื่อแบ่งมาproduce ท่านeveและคุณranger
AAT ทำไม่ทันส่งออก
ไม่ง่ายเลยการswap line แบบover forecast.
ไหนจะสหภาพAAT ขาใหญ่ ตัวการวางบั๊กfiesta รุ่นยอดนิยม(defect )
ต่อไปนี้ เฟียสต้าจะไม่หลอนกหลอนหรอก
Global strategy ท่านใหม่ขาโหด. ขาใหญ่เก่าแก่แบบไทยๆ ใช้มุขแบบเดิมAAT จะเป็นปุ๋ยเอา
นี่คือเหตุผลที่ Fiesta Ecoboost ถึงไม่มีปัญหาเกียร์ ใช่ไหมครับ (เอ๊ะหรือมี แต่ผมไม่เจอใครบ่นนะ)
หวังว่านี่จะคือข่าวดี สำหรับคนที่มี brand loyalty แบบผม ถึงแม้จะเกลียดศูนย์บริการฟอร์ด เบื่อความโง่ความแถของช่างฟอร์ด เบื่อหน้า"สาโรช เกียรติเฟื่องฟู" มาก แต่ตอนนี้มันลาออกไปแล้ว
แต่รักตัวรถฟอร์ด จริงๆ
เท่าที่ตามดูในเพจ เห็นมีมาอยุ่ประปรายครับ แต่น้อยกว่าสมัย1.6ตัวแรกๆ ไม่รู้ว่าเกียร์ดีขึ้น หรือคนใช้น้อย
ปัญหาเกียร์powershift สุดท้ายเหตุจริงๆน่าจะมาจากโปรแกรมsoftwareที่คุมเกียร์
หลงวิเคราะห์ผิดไปหลายสาเหตุต่างๆนาๆ เปลี่ยนอะไหล่ไปก็ไม่หาย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49544.0
Fiesta Ecocoboost น่าจะได้ลงsoftwareตัวใหม่ไปแล้ว
หลังจากนั้นมีผู้ใช้Fiesta,focusบางคนบอกมีจดหมายจากฟอร์ดให้ไปลงsoftwareตัวล่าสุด
ซึ่งลดปัญหาเกียร์กระตุกไป
็Hardwareที่มีปัญหา คือ TCM ไม่ทนทาน เสียทำให้ต้องขึ้นรถยกอย่างเดียว
Partใหม่ที่ผลิตออกมาจะทนทานขนาดไหนต้องรอเวลาพิสูจน์
แต่เปลี่ยนมาร่วมกับลงsoftwareใหม่ ใช้งานได้ดี
ที่ว่าทำไม fiesta ecoboost ถึงไม่เจอปัญหา TCM
เพราะ 1. ขายน้อย ปัญหาเลยน้อยตาามยอด อิอิ
2. เฟียสต้าปีแรก แบต 43 แอมป์
ปีหลัง กลายเป็น 60 แอมป์เฉย ecoboost ด้วย (ส่วนโฟกัส 1.6 ได้แบต60 มาแต่แรก ก็ไม่ค่อยมีข่าวTCM เสียเช่นกัน)
ถ้าไม่ใช่เพราะเรื่องไฟไม่พอ เปลี่ยนแบตให้ทำแป๊ะทำไม 555
3. เปลี่ยนTCM ใหม่ แก้เรื่องระบบไฟ
ดังนั้นรถล็อตหลังๆ รวมecoboost ได้ TCM แบบใหม่มาแล้ว
ปัญหา TCM มันเลยออกมาราวๆนี้นะครับ
แล้วสุดท้าย 4.
มีการแก้ปัญหาดว้ยการขยายเวลารับประกัน TCM เป็น 240000 หรือ10 ปี
ดังนั้น เวลาเจอปัญหา TCM เข้าศูนย์ ศูนยย์เลยยอมเคลมTCM ให้เลย โดยไม่อิดออด
เมื่อเคลมให้ ก็จบไป ไม่มีใครออกมาโวยกันเพระาถือว่าได้รับการแก้ไขไปแล้วไงครับ
เรื่อเลยเงียบไปในระยะหลังๆ