ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนสมาชิกคิดเห็นยังไงบ้างเรื่องกฏหมายห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ  (อ่าน 9761 ครั้ง)

ออฟไลน์ cipher

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เห็นช่วงนี้เป็นกระแสกันหนักมาก แต่จริงๆมันก็มีกฏหมายนี้มานานแล้วเหรอเปล่าครับ พวกสะพานข้ามแยก รวมไปถึงการวิ่งทางหลักอย่างเส้นวิภาวดีอะไรแบบนี้

ส่วนตัวเพื่อนๆคิดเห็นยังไงบ้างครับกับข้อห้ามนี้ ?

จากประสบการณ์ส่วนตัว คงต้องบอกว่าพบเห็นมอไซที่ขับขี่ไม่ดีไม่เคารพกฏเยอะมาก ไม่ใช่แค่เรื่องขึ้นสะพานหรือวิ่งทางหลัก แต่หลายครั้งยังรวมไปถึงการวิ่งสวนเลนและฝ่าไฟแดงในจังหวะที่ไม่มีรถ
พูดตามตรงก็คือ มอไซบ้านเรายังขาดจิตสำนึกและระเบียบวินัยอยู่มาก (ผมเคยเจอแบบวิ่งทางหลักเลนขวาสุด เปิดไฟจะเลี้ยวซ้าย พี่แกรีบเร่งแซงมา บีบแตรลั่น พอพ้นไปมีจอดมองหน้าอีก  :-\ ) กฏหมายนี้อาจจะเหมาะ แต่ไม่ได้หมายถึงทุกคนนะครับ คนขับที่ดีๆเคารพกฏอยู่ก็ยังพอมี

ในส่วนของสะพานข้ามแม่น้ำพวกนี้ถ้าอนุโลมได้ผมเห็นสมควรครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
มันก็ขัดๆกันในตัว คือ กฏจราจร บ้านเราก็ โบราณมาก เช่น Speedlimit แต่ก็จะมีคนแย้งว่า มันอันตราย บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
มันก็ขัดๆกันในตัว คือ กฏจราจร บ้านเราก็ โบราณมาก เช่น Speedlimit แต่ก็จะมีคนแย้งว่า มันอันตราย บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เข้าใจอะไรผิดเกี่ยวกับ Speed Limit รึเปล่าครับ?  มันไม่ได้ขึ้นกับประสิทธิภาพรถนะครับ    มันขึ้นกับสภาพแวดล้อมครับ

ลองไปอยู่ประเทศเจริญแล้วดูครับ จะเข้าใจครับ

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
บ้านเรา กับเมืองนอกที่เจริญแล้ว ต่างกันที่วินัยและการเคารพกฏของผู้ใช้รถใช้ถนนครับ

กฎหมายที่ไว้ให้ปฏิบัติตาม ไม่พอใจกฏหมายก็รวมตัวกันไปร้องเรียนเพื่อให้แก้ไขหรืออะไรยังไงก็ว่าไปตามกระบวนการ

แต่ "จงใจ" ฝ่าฝืนกฏฯ ไปเรื่อยๆ ถ้าไม่โดนบังคับใช้ก็ทำต่อไปเรื่อยๆ ถ้าโดนบังคับใช้ก็มาโวยว่ากฎหมายมันเฮงซวย

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
เรื่องมอเตอร์ไซด์นี่ ถ้าอยากให้ถือว่าเป็นรถคันนึง ก็กรุณาขับให้เหมือนรถหนึ่งคันจริงๆ ไม่ใช่แทรกไปมาตามช่องที่ไม่ให้ไปหรือตามจุดกลับรถที่เค้าห้ามเข้า ขึ้นทางเท้า วิ่งสวนทางในเส้นทางเดินรถทางเดียว และฝ่าไฟแดง ซึ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยมากจริงๆ

สิ่งที่ผมเห็นได้บ่อยมากในช่วงนึ้คือ การที่มอเตอร์ไซด์มาวิ่งในช่องทางด่วนตามถนนสายหลักอย่างวิภาวดีรังสิต และบางนาตราด อันนี้อันตรายมาก เพราะการวิ่งแทรกระหว่างรถ ถ้าคนขับรถไม่เห็นแล้วเกิดเปลี่ยนช่องทาง มอเตอร์ไซด์เองนั่นแหละจะเดือดร้อน

ในกรณีของสะพานข้ามทางแยก เนื่องจากการสร้างสะพานมีวัตถุประสงค์เพื่อให้รถยนต์ข้ามแยก อีกทั้งมอเตอร์ไซด์ก็เห็นทุกที่แทรกจนไปอยู่หน้ารถที่ติดสัญญาณไฟจราจรอยู่แล้ว (แถมฝ่าไฟแดงเมื่อรถว่างอยู่แล้ว) ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการที่ใช้เส้นทางราบ

ส่วนกรณีสะพานข้ามแม่น้ำ ผมเห็นด้วยความหลายๆ ความเห็นที่อ่านๆ มา ว่าควรจะมีช่องทางสำหรับมอเตอร์ไซด์ ไม่ให้ข้ามเข้ามาในช่องทางเดินรถปรกติเลย เพราะสะพานข้ามแม่น้ำไม่ได้ข้ามการจราจรดังเช่นสะพานข้ามทางแยก

สำหรับเรื่องการจำกัดความเร็ว เอาจริงๆ แล้วปัญหานี้ไม่ใช่เพราะเรื่องสมรรถนะรถยนต์เพียงอย่างเดียวครับ เป็นเรื่องทางกายภาพของสิ่งแวดล้อมตามที่ท่าน gorilla ว่าเลยครับ ตัวอย่างก็โค้งหน้าศาลตรงรัชดาไงครับ อีกอย่างคือความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นตามความเร็วที่ใช้ด้วย แม้ว่ารถท่านจะเทพเท่าไหร่ก็ตาม แต่ผู้ขับขี่รอบข้างท่านไม่ได้มีอุปกรณ์แบบท่าน อาจนำพาอุบัติเหตุให้กับผู้ร่วมขับขี่ได้ครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมขอพูดถึงแค่เรื่องมอเตอร์ไซด์ถูกห้ามไม่ให้ขึ้นสะพานนะครับ  เดี๋ยวประเด็นมันจะกระจาย......

ผมมองว่ารถมอเตอร์ไซด์เป็นรถที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย  โดยเฉพาะถ้าไปเกิดเหตุบนกลางสะพาน หรือกลางอุโมงค์ ซึ่งเป็นจุดที่ถนนแคบและอับสายตาเนี่ย การช่วยเหลือมันจะทำได้ลำบาก
ขนาดแค่รถไปเสียบนสะพานข้ามแยกยังเสี่ยงเลย  ผมจำได้ว่าไม่กี่วันก่อนมีข่าวรถเสียบนสะพานแล้วมีพลเมืองดีจอดรถต่อท้ายแล้วลงไปช่วย  แต่รถที่วิ่งมาไม่เห็นชนท้ายมีเจ็บมีตายกันไป

ผมมองในประเด็นเรื่องความปลอดภัยมากกว่า  ส่วนวินัยการขับรถไม่ต้องไปด่ามอเตอร์ไซด์อย่างเดียวหรอก  รถเก๋งรถกระบะบางคันก็ใช่ว่าจะขับกันดีนักหนา ปาดหน้าเปลี่ยนเลนไปๆมาๆไฟเลี้ยวก็ไม่เปิด นึกอยากจะจอดก็จอดเลย  บางทีเลี้ยวเข้าซอยก็ไม่เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าจู่ๆก็เบรคกระชั้นชิดแล้วถึงค่อยเปิดไฟแก้เขิน  บางทีก็มาแทรกมาเบียด มาปาด พอเข้าไม่ได้ก็จอดคากลางถนนเสียอย่างนั้นทำรถติดกันระนาว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2016, 10:33:43 โดย akewizard »

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
กฎนี้มีมานานแล้ว

ห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานข้ามแยก ขึ้นสะพานสูง

เพียงแต่ช่วงนี้คงตั้งด่านจับปรับจริงก็เท่านั้น

ถ้าถามว่าควรห้ามไหมก็ควรห้ามเพราะบนสะพานมันอันตรายทั้งรถใหญ่รถพ่วงรถขับซิ่งไหนจะลมแรง

แต่ก็น่าเห็นใจเหมือนกัน เช่น ถ้าขับข้ามจากสุขสวัสดิ์-พระราม 3 ข้ามภูมิพล 5 นาทีถึง ถ้าขับแบบไม่ข้ามสะพานนี่ต้องผ่านแยกมไหสวรรค์-ข้ามสะพานกรุงเทพเก่า-ผ่านสะพานพระราม 9-พระราม 3 คงซัก 1 ชั่วโมงเสียเวลามาก ^ ^"

ถ้าจะห้ามก็น่าจะหาเส้นทางอื่นให้หรือทำเลนส์เฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซด์ให้วิ่งข้ามสะพานเอาจะดีกว่า

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมใช้ ทั้ง 4ล้อ 2ล้อครับ
เรื่องสะพานภูมิพลที่วงแหวน ผมขอยืนข้าตำรวจครับ 8)

มันชันและอันตรายจริงๆครับ :'(

ส่วนสะพานไหน แบ่งๆได้ก็ควรแบ่งๆกันไป

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
กฎหมายมีมานานแล้วแต่มอไวด์ไม่ทำตามฝ่าฝืนกัน โดยไม่รู้เลยว่ามันอันตรายมากแถมสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ผมเคยเจอบนสะพานภูมิพล

 1. ตอนหังเที่ยงคืนมีขบวนจักรยาน ปั่นลงมาจากสะพานภูมิพล     ดีรถผมไม่เสยท้ายชนตายห่ะ   ผมไม่คิดเลยว่าคนขี่จักรยานพวกนี้จิตใจทำด้วยอะไร    ไม่คิดเลยว่าคนอื่นเขาจะเดือดร้อนกัน
 2.มอไซด์ขึ้นไป แต่มันเกะกะรถสิบล้อหรือรถที่พุ่งขึ้นมา   
 3.มอไวด์ลงอุโมงค์  บางทีเอาอุโมงค์เ้ป็นที่หลบฝน    รถที่ลงอุโมงค์มาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอย่างมากเพราะเขาไม่เห็นว่ามีมอไซด์จอดอยู่     

  บังคับใช้กฎหมายจริงจังซักทีเหอะ  ดีสำหรับทุกคน  คนที่ด่า  ๆตำรวจส่วนใหญ่เป็นคนชอบผิดกฎหมายหรือเปล่า     

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
จริงๆก็แค่ เพิ่มเลนซ์ให้มอเตอร์ไซด์บนสะพาน หรือ ในอุโมงค์ จบๆแฟร์ๆดีครับ ทีนี้ใครจะขึ้นก็จัดไปครับ รับผิดชอบชีวิตกันเอง  :D

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ตามความเห็นของผม ก็ทำได้นะ ถ้าจัดเลนให้ดีๆ
แต่ตามกฏหมาย ผมก็ตามกฏหมายละครับ แต่ ประเทศนี้ใช้กฏหมู่นิ
ปัญหาคือ ขับกันไม่เป็นระเบียบ ส่วนใหญ่ คนขับมอเตอร์ไซด์(เน้นว่าส่วนใหญ่) low socioeconomic
นะ ที่พูดๆกัน คุกมีไว้ขังขนจน นี่ผมว่ามันไม่จริงเลย ขับรถทุกวัน เอาละ 2 ล้อสวนเลน ตรงไหนเนินให้เอารถขึ้นได้ก็ไปหมด เช่นทางเท้า หอบลูกหลานขึ้นมอเตอร์ไซด์ก็ไม่ใส่หมวกกันน็อคให้ ทางคู่ขนาดก็วิ่งกันเข้าไป
แล้วพอเกิดอุบัติเหตุร้องโอดครวญเรียกร้องค่าเสียหาย พอตัวเองผิดบอกไม่มีเงิน

มอเตอร์ไซด์ขับดีๆก็มีแต่ น้อยมากไม่ถึง 1 % ยกตัวอย่างให้ฟัง ใส่หมวก เปิดไฟ เปลี่ยนเลนแล้วให้สัญญาณไฟ หยุดให้คนข้าม ไม่ฝ่าไฟแดง ผมเจอแบบนี้ ผมให้ทางตลอด

สรุปแล้วตอนนี้ คือ 2 ล้อจะขับยังไงผมไม่ค่อยสนละครับ ติดกล้องป้องกันตัวเอง
ขับห่างๆ มอเตอร์ไซด์ไว้ ดีที่สุด

ออฟไลน์ VooZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ถามเวปรถยนต์ก็ไม่แปลกที่จะโดนด่าขนาดนี้อยากให้ลองมองถึงสะพานข้ามรัชโยธินไม่ให้ขึ้นไม่ว่าไฟแดงไม่ให้ตรงอีกให้ไปกลับรถโน้นจะถึงหอวังอยู่แล้วมันสมเหตุสมผลหรือไม่  ด่ามอเตอร์ไซค์ไม่มีระเบียบถามจริงครับวิภาวดีตอนเย็นวิ่งยันไหล่ทางทั้งนั้นมีระเบียบกันมากเลยนะครับ    เปลี่ยนเลนเปิดไฟมีกี่%

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เอาตามกฎหมาย แต่ต้องจริงจัง จับจริง และต่อเนื่องครับ

เดี๋ยวก็เลิกราและทำตามกฎหมายกันไปเองครับ

ที่ผ่านมา จับบ้างไม่จับบ้าง พอโดนจับก็พาลว่าตอนนั้นไม่เห็นโดน ทำไมคนนั้นทำได้ มันก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ครับ

ก็พอจะเห็นใจคนขี่มอเตอร์ไซด์นะครับ แต่บางกลุ่มก็ขี่น่าเกลียดครับ ขี่กลาง ขวางเลน แทรกช่องกลาง ช่องขวา
ทั้งๆ ที่เขาต้องขี่ชิดซ้ายขอบทางตลอดตามกฎหมาย มีเลนมอเตอร์"วด์ เดี๋ยวพวกเขาก็มาขี่เลนรถปกติอยู่ดีครับ

ถ้าจะแก้กฎหมาย ยังไงก็ไม่จบหรอกครับ ถ้ากฏหมายเดิมมีเหตุผลเรื่องความปลอดภัยที่เหมาะสมก็อย่าไปแก้เลยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยอย่างมากที่ห้ามมอไซต์ใช้ทางลงอุโมงค์ สะพานข้ามแยก ทางด่วน
โดยเฉพาะจุดที่ไม่มีพื้นที่ข้างเลนหรือไหล่ทางเลย (อุโมงค์ และสะพานข้ามแยกเกือบทั้งหมดจะไม่มีไหล่ทาง)
คราวนี้ก็เท่ากับว่า รถมอไซต์จะใช้ไป 1 เลน รถยนต์วิ่งลงอุโมงค์ หรือขึ้นสะพานด้วยความเร็ว แล้วต้องถูกบีบเลนจากมอไซต์
ผมว่ามอไซต์จะอันตรายมากๆ โอกาสโดนบีบให้ชนขอบด้านข้างสูงมากจริงๆ
ผมอยากให้บังคับใช้ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะที่เชียงใหม่
มีอุโมงค์แทบจะทุกทางแยก และเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากๆ แสงไฟในอุโมงค์ก็ไม่ค่อยสว่างพอแล้ว ยังต้องมาวัดดวงกับมอไซต์ซึ่งบางคันก็ไฟท้ายขาดอีก


สรุปแล้ว บังคับใช้ไปเลยครับ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความเท่าเทียม แต่เกี่ยวกับความปลอดภัย

ออฟไลน์ Neokv

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ห้ามย้อนศร วิ่งบนฟุตพาท ยังห้ามไม่ได้
ก็จะไปกลัวอะไรกัน แค่อุโมง แค่ยูเทริน์ จิ๊บๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
เพราะคนออกกฎหมายไม่ได้ขี่มอไซค์คับ  ง่าย ๆแค่นี้เลย

เชียงใหม่ มอไซค์ก็ขึ้นสะพานข้ามแยก ลงอุโมงค์ได้ทุกแห่ง ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร

กฎหมายสำหรับมอไซค์ที่เราใช้  ๆ อยุ่เนี่ย มันไม่สามารถทำได้จริงได้หลายๆ  ส่วน  (ก็ลอก ๆ เมืองนอกเขามา แต่ดันไม่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัยเหมือนเขา)  ถ้าสงสัย ลองเอามอไซค์มาซักคัน ขี่ไปห้าง หรือไปไหนก็ได้ ระยะทางซัก 10 กิโล  แล้วลองดูว่าจะผิดกฎจราจรซักกี่ข้อ   (ข้อเด่นๆ คือขับชิดซ้ายสุด แซงปุ๊บโดนโบกเนี่ย...สุด ๆ ...  ถ้าใครเคยลอง จะรุ้เลย ว่าเลนซ้ายเนี่ย มันเสี่ยงตายมาก ฝาท่อเอย หลุมเอย แท็กซี่ปาดเข้าเอย รถเมล์เอย รถเข้า-ออกซอยเอย )
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Kratipkuow

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
กฏก็ต้องเป็นกฏครับ ต่อไปแต่ละสถานีีตำรวจควรจะมี Key Performance Index (KPI) ของตัวเองบ้างว่า สถานีไหนมีอุบัติเหตุ หรือมีอัตราการฝ่าฝืนกฏจราจรสูง ก็นำมาประเมินประสิทธิภาพและผลงานของผู้กำกับ การขึ้นเงินเดือน ปรับขั้น หรือโบนัส ตำรวจเองก็จะได้จริงจังกับการทำหน้าที่ และต่อเนื่องแต่ที่ผ่านมา ทำเหมือนไฟลามทุ่ง โหมมาเป็นพักๆแล้วก็หายไป ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม เกิดการเปรียบเทียบ สุดท้ายกลายเป็น 2 มาตรฐาน ประชาชนขาดความศรัทธา สุดท้ายก็ตามที่เห็นในปัจจุบัน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ก็เข้าใจว่ามอเตอร์ไซค์รู้สึกยังไง ทางที่ดีก็ทำทางเฉพาะให้ไปเลยดีกว่าไหม? ถ้ายังผืนมาวิ่งในเลนรถยนต์ก็จับแม่งเลย

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

promt

  • บุคคลทั่วไป
กฎนี้มีมานานแล้ว

ห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานข้ามแยก ขึ้นสะพานสูง

เพียงแต่ช่วงนี้คงตั้งด่านจับปรับจริงก็เท่านั้น

ถ้าถามว่าควรห้ามไหมก็ควรห้ามเพราะบนสะพานมันอันตรายทั้งรถใหญ่รถพ่วงรถขับซิ่งไหนจะลมแรง

แต่ก็น่าเห็นใจเหมือนกัน เช่น ถ้าขับข้ามจากสุขสวัสดิ์-พระราม 3 ข้ามภูมิพล 5 นาทีถึง ถ้าขับแบบไม่ข้ามสะพานนี่ต้องผ่านแยกมไหสวรรค์-ข้ามสะพานกรุงเทพเก่า-ผ่านสะพานพระราม 9-พระราม 3 คงซัก 1 ชั่วโมงเสียเวลามาก ^ ^"

ถ้าจะห้ามก็น่าจะหาเส้นทางอื่นให้หรือทำเลนส์เฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซด์ให้วิ่งข้ามสะพานเอาจะดีกว่า

เห็นด้วยครับ ความปลอดภัย จำเป็นต้องห้าม
เห็นด้วยครับ ปากท้อง จำเป็นต้องสร้าง

แต่ห้าม ง่ายกว่า สร้าง

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ขึ้นสะพาน รถยนต์ขับ 80-100 มอไซต์ 40-60 สะพานมีสองเลน
กลายเป็นชลอกันหมด ปัญาคือมันกะความเร็ว ระยะห่างยาก โอกาศเฉี่ยวชนจึงสูง แล้วเมื่อมีคอขวด ก็จะทำให้คันหลังๆ ชนกันอีก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ป้ายห้ามครับ
ไม่ได้ห้ามทุกจุด
ห้ามเฉพาะ จุดที่มีป้ายห้าม
ปฏิบัติตาม กฏจราจร กันเถอะครับ

ตอนแรกเค้าก็ไม่ได้ห้าหรอกครับ
แต่วันดี คืนดี ก็มีป้ายมา ติดห้ามเลย

เพราะอะไรนะเหรอ
เพราะ จากประสบการณ์ ที่เห็นแถวบ้าน คือ ตอนแรกไม่มีป้ายห้าม
แต่ เกิด อุบัติเหตุ มอไซด์โดน รถยนต์ ชนตาย กลางสะพาน ไม่ใช่ ครั้ง เดียว แต่เกิด ซ้ำๆ
จน สุดท้าย ต้องเอาป้ายมาห้าม

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ครับ

ใครจะว่า กฏหมายโบราณ ก็ช่างเถอะ แต่ผมว่า เค้าทำมาเพื่อความปลอดภัย ปกป้อง ชีวิต ของพวกคุณๆ นั่นละ

ปล.เค้าไม่ได้ห้ามทุกจุด ห้ามตามความเหมาะสม ครับ
กฏหมาย ไม่ได้ห้าม ห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ
แต่ การห้ามจะเหมือน ป้ายจราจร ที่ แต่ละจุด จะมีการห้ามต่างๆกันไปตามความจำเป็นและความเหมาสม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2016, 14:32:13 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ก็เข้าใจว่ามอเตอร์ไซค์รู้สึกยังไง ทางที่ดีก็ทำทางเฉพาะให้ไปเลยดีกว่าไหม? ถ้ายังผืนมาวิ่งในเลนรถยนต์ก็จับแม่งเลย



ดู clip แล้วถึงกับต้องดูซ้ำ ฮาตรงเสียงเพลงประกอบนี่แหละ 5555..
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
หัวข้อคือรถมอเตอร์ไซค์สมควรจะขึ้นสะพานได้หรือไม่ อย่าไปพูดเรื่องมารยาทในการขับขี่เลยครับ

อ้างถึง
ส่วนตัวผมไม่ได้ขับมอเตอร์ไซค์นะ แต่เห็นหลายคนวิจารณ์มารยาทของคนขับมอเตอร์ไซค์แล้วขำ ทำอย่างกับว่าพวกขับรถยนต์ปฏิบัติตามกฎขับรถกันดีมาก ตอนรถติดบนสะพานข้ามแยกผมก็เห็นเปิดเลนพิเศษบนไหล่ทางกันตลอด จะปาดเปลี่ยนเลนสวิตช์ไฟเลี้ยวกดง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์มากยังไม่ยอมเปิดกันเลย เห็นช่องรีบปาดเข้า ถ้าเปิดไฟเลี้ยวเดี๋ยวคันหลังรู้ตัวไม่ให้เข้า ถนน 4 เลน 2 ฝั่งสวนทางกันกำหนดไว้ว่าห้ามจอด ก็เห็นจอดกันเป็นทิวแถว มีหลายถนนไม่ต้องเอ่ยชื่อไปขับผ่านดูกันเองได้ สุดท้ายก็บีบให้เหลือช่องทางเดินรถแค่เลนเดียว ตกเย็นลูกเลิกเรียนไปจอดรับลูกกันหน้าตาเฉย 2 เลน 3 เลนซ้อนทับกันเข้าไป ฉันจะไม่ไปไหนจนกว่าจะได้รับลูก ไม่ว่าลูกจะไปเดินเล่นที่ไหนกินขนมนมเนยนานแค่ไหน ฉันก็จะจอดรถรอ ใครขับรถตามมาทีหลังรถติดช่างมัน ช่องทางเดินรถเหลือน้อยก็ช่างหัวมัน

ก่อนจะไปด่าคนอื่นเรื่องมารยาท ดูตัวเองกันก่อนด้วย

กลับมาเรื่องสะพาน ถ้าเป็นสะพานข้ามแยก ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรรอที่ไฟแดง ไม่ควรขึ้นสะพานไป เว้นเสียแต่ว่ามีเลนเฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ เหตุผลก็เพื่อการใช้สะพานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนถ้าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ไม่ว่าจะสูงแค่ไหน ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรขึ้นไปได้ เพราะถ้าไม่ขึ้นแล้วจะข้ามแม่น้ำอย่างไร ให้เอามอเตอร์ไซค์ไปขึ้นเรือข้ามแม่น้ำกระนั้นหรือ ? ถ้าสะพานมันสูงเกินไปก็ควรออกแบบให้มีเลนมอเตอร์ไซค์และมีที่กั้นลมให้ด้วย

คนพวกนี้เขาก็เสียภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตเหมือนคนขับรถยนต์นี่แหละ ทำไมเขาถึงจะต้องโดนจำกัดสิทธิ์จากสิ่งที่สร้างมาด้วยเงินของเขาอย่างไม่มีเหตุผลด้วยล่ะ ?
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
หัวข้อคือรถมอเตอร์ไซค์สมควรจะขึ้นสะพานได้หรือไม่ อย่าไปพูดเรื่องมารยาทในการขับขี่เลยครับ

อ้างถึง
ส่วนตัวผมไม่ได้ขับมอเตอร์ไซค์นะ แต่เห็นหลายคนวิจารณ์มารยาทของคนขับมอเตอร์ไซค์แล้วขำ ทำอย่างกับว่าพวกขับรถยนต์ปฏิบัติตามกฎขับรถกันดีมาก ตอนรถติดบนสะพานข้ามแยกผมก็เห็นเปิดเลนพิเศษบนไหล่ทางกันตลอด จะปาดเปลี่ยนเลนสวิตช์ไฟเลี้ยวกดง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์มากยังไม่ยอมเปิดกันเลย เห็นช่องรีบปาดเข้า ถ้าเปิดไฟเลี้ยวเดี๋ยวคันหลังรู้ตัวไม่ให้เข้า ถนน 4 เลน 2 ฝั่งสวนทางกันกำหนดไว้ว่าห้ามจอด ก็เห็นจอดกันเป็นทิวแถว มีหลายถนนไม่ต้องเอ่ยชื่อไปขับผ่านดูกันเองได้ สุดท้ายก็บีบให้เหลือช่องทางเดินรถแค่เลนเดียว ตกเย็นลูกเลิกเรียนไปจอดรับลูกกันหน้าตาเฉย 2 เลน 3 เลนซ้อนทับกันเข้าไป ฉันจะไม่ไปไหนจนกว่าจะได้รับลูก ไม่ว่าลูกจะไปเดินเล่นที่ไหนกินขนมนมเนยนานแค่ไหน ฉันก็จะจอดรถรอ ใครขับรถตามมาทีหลังรถติดช่างมัน ช่องทางเดินรถเหลือน้อยก็ช่างหัวมัน

ก่อนจะไปด่าคนอื่นเรื่องมารยาท ดูตัวเองกันก่อนด้วย

กลับมาเรื่องสะพาน ถ้าเป็นสะพานข้ามแยก ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรรอที่ไฟแดง ไม่ควรขึ้นสะพานไป เว้นเสียแต่ว่ามีเลนเฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ เหตุผลก็เพื่อการใช้สะพานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนถ้าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ไม่ว่าจะสูงแค่ไหน ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรขึ้นไปได้ เพราะถ้าไม่ขึ้นแล้วจะข้ามแม่น้ำอย่างไร ให้เอามอเตอร์ไซค์ไปขึ้นเรือข้ามแม่น้ำกระนั้นหรือ ? ถ้าสะพานมันสูงเกินไปก็ควรออกแบบให้มีเลนมอเตอร์ไซค์และมีที่กั้นลมให้ด้วย

คนพวกนี้เขาก็เสียภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตเหมือนคนขับรถยนต์นี่แหละ ทำไมเขาถึงจะต้องโดนจำกัดสิทธิ์จากสิ่งที่สร้างมาด้วยเงินของเขาอย่างไม่มีเหตุผลด้วยล่ะ ?

ถ้าเป็นสะพานภูมิพลที่เป็นประเด็นตอนนี้ด้านล่างมีแพขนานยนต์ให้บริการอยู่แล้วครับ สมัยก่อนจะมีสะพานก็ขึ้นแพกันหมดน่ะแหละ อีกทั้งโครงการนี้มันไม่ได้ออกแบบมาเผื่อรถขนาดเล็กตั้งแต่แรกแล้ว วัตถุประสงค์แต่แรกคือเพื่อรถบรรทุก ตอนเปิดสะพานใหม่ๆจะให้วิ่งแต่รถบรรทุกซะด้วยซ้ำ แต่รถบรรทุกขนาดเล็กเช่นรถกระบะก็มีเยอะเลยให้รถยนต์ใช้ได้ด้วย ส่วนมอไซด์นั้นเอาเป็นว่าตายบนสะพานไม่รู้กี่ศพล่ะครับ เสียหลักขึ้นมารถบรรทุกเบรคไม่ทันทับเละตุ้มเป๊ะ อุบัติเหตุบนสะพานนี้ 80% เป็นมอไซด์ ญาติผมอยู่แถวนั้นเล่าให้ฟัง

ปล. ผมไปตอบแบบนี้ในกลุ่มมอไซด์โดนด่าเละ หาว่าไม่มีน้ำใจ,ถนนสร้างมาให้รถบรรทุกวิ่งอย่างเดียวรึไง,ภาษีผมก็จ่ายทำไมจะใช้ไม่ได้,ขึ้นอยู่ประจำไม่เห็นเป็นอะไรเลย =_=

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
หัวข้อคือรถมอเตอร์ไซค์สมควรจะขึ้นสะพานได้หรือไม่ อย่าไปพูดเรื่องมารยาทในการขับขี่เลยครับ

อ้างถึง
ส่วนตัวผมไม่ได้ขับมอเตอร์ไซค์นะ แต่เห็นหลายคนวิจารณ์มารยาทของคนขับมอเตอร์ไซค์แล้วขำ ทำอย่างกับว่าพวกขับรถยนต์ปฏิบัติตามกฎขับรถกันดีมาก ตอนรถติดบนสะพานข้ามแยกผมก็เห็นเปิดเลนพิเศษบนไหล่ทางกันตลอด จะปาดเปลี่ยนเลนสวิตช์ไฟเลี้ยวกดง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์มากยังไม่ยอมเปิดกันเลย เห็นช่องรีบปาดเข้า ถ้าเปิดไฟเลี้ยวเดี๋ยวคันหลังรู้ตัวไม่ให้เข้า ถนน 4 เลน 2 ฝั่งสวนทางกันกำหนดไว้ว่าห้ามจอด ก็เห็นจอดกันเป็นทิวแถว มีหลายถนนไม่ต้องเอ่ยชื่อไปขับผ่านดูกันเองได้ สุดท้ายก็บีบให้เหลือช่องทางเดินรถแค่เลนเดียว ตกเย็นลูกเลิกเรียนไปจอดรับลูกกันหน้าตาเฉย 2 เลน 3 เลนซ้อนทับกันเข้าไป ฉันจะไม่ไปไหนจนกว่าจะได้รับลูก ไม่ว่าลูกจะไปเดินเล่นที่ไหนกินขนมนมเนยนานแค่ไหน ฉันก็จะจอดรถรอ ใครขับรถตามมาทีหลังรถติดช่างมัน ช่องทางเดินรถเหลือน้อยก็ช่างหัวมัน

ก่อนจะไปด่าคนอื่นเรื่องมารยาท ดูตัวเองกันก่อนด้วย

กลับมาเรื่องสะพาน ถ้าเป็นสะพานข้ามแยก ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรรอที่ไฟแดง ไม่ควรขึ้นสะพานไป เว้นเสียแต่ว่ามีเลนเฉพาะสำหรับมอเตอร์ไซค์ เหตุผลก็เพื่อการใช้สะพานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนถ้าเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ไม่ว่าจะสูงแค่ไหน ผมว่ามอเตอร์ไซค์สมควรขึ้นไปได้ เพราะถ้าไม่ขึ้นแล้วจะข้ามแม่น้ำอย่างไร ให้เอามอเตอร์ไซค์ไปขึ้นเรือข้ามแม่น้ำกระนั้นหรือ ? ถ้าสะพานมันสูงเกินไปก็ควรออกแบบให้มีเลนมอเตอร์ไซค์และมีที่กั้นลมให้ด้วย

คนพวกนี้เขาก็เสียภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีสรรพสามิตเหมือนคนขับรถยนต์นี่แหละ ทำไมเขาถึงจะต้องโดนจำกัดสิทธิ์จากสิ่งที่สร้างมาด้วยเงินของเขาอย่างไม่มีเหตุผลด้วยล่ะ ?

ถ้าเป็นสะพานภูมิพลที่เป็นประเด็นตอนนี้ด้านล่างมีแพขนานยนต์ให้บริการอยู่แล้วครับ สมัยก่อนจะมีสะพานก็ขึ้นแพกันหมดน่ะแหละ อีกทั้งโครงการนี้มันไม่ได้ออกแบบมาเผื่อรถขนาดเล็กตั้งแต่แรกแล้ว วัตถุประสงค์แต่แรกคือเพื่อรถบรรทุก ตอนเปิดสะพานใหม่ๆจะให้วิ่งแต่รถบรรทุกซะด้วยซ้ำ แต่รถบรรทุกขนาดเล็กเช่นรถกระบะก็มีเยอะเลยให้รถยนต์ใช้ได้ด้วย ส่วนมอไซด์นั้นเอาเป็นว่าตายบนสะพานไม่รู้กี่ศพล่ะครับ เสียหลักขึ้นมารถบรรทุกเบรคไม่ทันทับเละตุ้มเป๊ะ อุบัติเหตุบนสะพานนี้ 80% เป็นมอไซด์ ญาติผมอยู่แถวนั้นเล่าให้ฟัง

ปล. ผมไปตอบแบบนี้ในกลุ่มมอไซด์โดนด่าเละ หาว่าไม่มีน้ำใจ,ถนนสร้างมาให้รถบรรทุกวิ่งอย่างเดียวรึไง,ภาษีผมก็จ่ายทำไมจะใช้ไม่ได้,ขึ้นอยู่ประจำไม่เห็นเป็นอะไรเลย =_=

ถ้าเป็นอย่างนั้นผมถึงว่าออกแบบสะพานมาแย่นะ แต่เห็นบอกว่าตอนนี้มีแพยนต์แล้วน่าจะพอทดแทนกันได้ (หรือเปล่า?) อย่างที่บอกว่าไม่ได้ขี่มอเตอร์ไซค์เลยไม่รู้ว่าแพนั้นมันมี load เพียงพอหรือไม่
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ VooZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ปล.เค้าไม่ได้ห้ามทุกจุด ห้ามตามความเหมาะสม ครับ
กฏหมาย ไม่ได้ห้าม ห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ
แต่ การห้ามจะเหมือน ป้ายจราจร ที่ แต่ละจุด จะมีการห้ามต่างๆกันไปตามความจำเป็นและความเหมาสม


แยกรัชโยธิน ตามความคิดท่านมีความเหมาะสมหรือไม่ครับ ?

ออฟไลน์ VooZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ถ้าเป็นอย่างนั้นผมถึงว่าออกแบบสะพานมาแย่นะ แต่เห็นบอกว่าตอนนี้มีแพยนต์แล้วน่าจะพอทดแทนกันได้ (หรือเปล่า?) อย่างที่บอกว่าไม่ได้ขี่มอเตอร์ไซค์เลยไม่รู้ว่าแพนั้นมันมี load เพียงพอหรือไม่

ข่าวที่เห็นเมื่อคืนขนาดไปบางส่วนรอตั้ง 30 นาที 
โดยส่วนมากที่จอดบนสะพานถ้ารอทุกคน คง 1 ชม.ครับ สะพานนั้นผมก็ไม่เห็นด้วยนะแค่มาบอกเรื่องแพเฉยๆครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เนื่องจากสะพาน อุโมงค์ในบ้านเรา ไม่ได้ออกแบบรองรับให้มอไซด์ใช้ทางด้วยได้ครับ
ดังนั้น ที่ออกคำสั่งห้าม ผมเห็นด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางแก้คือ ต้องออกแบบสะพาน/อุโมงค์ใหม่ ให้รองรับรถมอไซด์ หรือจักรยานด้วย(ก็ได้)
ให้เหมาะสม ปลอดภัย  ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

แต่ในตอนนี้ การสั่งห้ามก็เหมาะสมแล้ว
แต่ก็ต้องแก้ไขกฎเกณฑ์อื่น ให้มอไซด์ไม่ต้องลำบาก ใช้เวลาไม่นานเหมือนรถยนต์
เช่น ในส่วนของแพข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กำหนดให้มีแพสำหรับมอไซด์แยกต่างหาก หรือให้เฉพาะมอไซด์ไปเลย รถยนต์ห้ามใช้ จะได้ไม่มาแย่งมอไซด์ข้าม
หรือบางแยก ที่ห้ามเลี้ยว ก็อาจจะให้มอไซด์เลี้ยวได้ เพราะรถยนต์ได้รับสิทธิขึ้นสะพานไปแล้ว
หรือให้มอไซด์กลับรถในจุดที่ใกล้กว่า อย่านี้เป้นต้น

ไม่ใช่ว่า ห้ามอย่างเดียว แต่ไม่ทำอะไร ไม่แก้ไขอะไรเลย
อย่างนี้ เข้าข่ายเลือกปฏิบัติครับผม

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
สำหรับผมไม่ได้มีปัญหาอะไรถ้าจะให้มอเตอร์ไซขึ้นมาวิ่งบนสะพานและลงอุโมงค์เพราะจริงๆ ทุกวันนี้ก็มีคนฝ่าฝืนป้ายจนเป็นปกติอยู่แล้ว
แต่สำหรับสะพานข้ามแยกเวลาเกิดอุบัติเหตุถ้าคนขี่มอเตอร์ไซกระเด็นตกสะพานผมว่าเสียชีวิตเกือบทุกคนเพราะนอกจากความสูงแล้วยังมีรถข้างล่างคอยซ้ำอีก ส่วนอุโมงค์บ้านเรามันไม่มีที่กั้นกลางหรือเกาะกลางครับเวลาชนถ้ากระเด็นไปฝั่งตรงข้ามก็มีโอกาสโดนชนซ้ำสูงครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาฝนตกตอนตีห้าตรงอุโมงค์ท่าพระ (มี 3 เลนแบ่งเป็น 2 กับ 1)รถกระบะคันหน้าผมอยู่ดีๆ ก็เป้ไปชนขอบทางฝั่งตรงข้ามที่มีเลนเดียวและจอดสนิทขวางทางอยู่ส่วนผมก็เบรคจอดอยู่เลนกลาง ซักพักมอเตอร์ไซวิ่งลงอุโมงค์มาเบรคไม่อยู่เพราะเป็นทางลงและถนนลื่นชนเข้าเต็มๆ และคนกระเด็นมาอยู่ทางเลนซ้ายสุดของผมส่วนรถยนต์ที่วิ่งตามมอเตอร์ไซมาติดๆ เบรคอยู่สบายๆ หลังจากนั้นผมผมจึงรีบขยับรถคร่อมเลนซ้ายหน่อยๆ และเปิดไฟฉุกเฉินแต่ก็มีรถวิ่งลงอุโมงค์มาด้วยความเร็วเพราะเช้าตรู่รถโล่งและทำท่าจะพยายามเบียดแทรกซ้ายไป แต่สุดท้ายเค้าก็ชะลอและขณะจะมุดซ้าย พอเข้าใกล้รู้ว่าช่องเล็กผ่านยากถึงได้เบรค ผมรู้สึกว่าถ้าไม่จอดและเปิดไฟฉุกเฉินขวางไว้คนที่ขี่มอเตอร์ไซกับคนซ้อนสองคนนี้อาจโดนรถชนซ้ำได้

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
ปล.เค้าไม่ได้ห้ามทุกจุด ห้ามตามความเหมาะสม ครับ
กฏหมาย ไม่ได้ห้าม ห้ามมอไซลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานครับ
แต่ การห้ามจะเหมือน ป้ายจราจร ที่ แต่ละจุด จะมีการห้ามต่างๆกันไปตามความจำเป็นและความเหมาสม


แยกรัชโยธิน ตามความคิดท่านมีความเหมาะสมหรือไม่ครับ ?
+1  ผมทั้ง มอไซค์ และ รถยนต์ 
ยกตัวอย่าง  ถนนพัฒนาการ ลงอุโมงค์ มุ่งหน้าไปหลังราม แต่นี้ไม่ให้ลง  ลองคิดๆดูว่าต้องอ้อมไปอีกกี่กิโลเมตรจาก พัฒนาการ อู่92 ไปหลังราม
ที่ผมเลือกมอไซค์เพราะ เบื่อที่จะต้องมาติดแหงก บนท้องถนน
ผมอยากให้บางท่าน ที่ไม่เคยขับมอไซค์มานั่งท้ายรถผมสักครั้ง จะได้รู้ว่าบางแยกนั้นควรจะ
 ผ่อนผันเพราะ
1 บางแยก แยกนึงรอไฟเขียว10นาที เพราะมีสะพานข้ามเลยไม่ค่อยจะเปิดไฟเขียว
2 ทางสี่แยก ที่มีสะพาน ไม่ให้ตรงได้แต่เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา คราวนี้มอไซค์ทำยังไง  สะพานก็ห้ามขึ้น  ทั้งที่สะพานนั้น เลนกว้าง
  ปล. สะพานภูมิพล  อันนี้ผมเห็นด้วยนะว่าห้ามขึ้น
  ปล.2 ห้ามทุกอุโมงค์แล้วครับ แม้แต่อุโมงค์ ที่ไม่น่าจะห้าม แต่ผมตลกอย่างนึง ป้ายห้ามมีแต่ห้ามมอไซค์  (ตุ๊กๆ จักยาน) ไม่ห้าม อุโมงค์พัฒนาการ-หลังราม