ผู้เขียน หัวข้อ: Ford Focus ตัวใหม่ที่มาเลย์ มีรุ่นย่อยให้เลือกตั้ง 3 รุ่น ฟอร์ดไทยกั๊ก??  (อ่าน 7589 ครั้ง)

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
Eco Sticker ของฟอร์ดดูแล้วจะกินน้ำมันกว่าคู่แข่งนิดหน่อย เช่น โฟกัสใหม่ได้ 14.3 กิโลต่อลิตรดูแล้วในเมืองจะกินน้ำมันเยอะ แต่โคโรล่าได้ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร นอกมืองได้พอกันแต่ในเมืองประหยัดกว่า

แต่ความปลอดภัยมาเต็มได้ครบทุกดวงนี่ครับ เบรค ABS+ESC ชนหน้า ชนข้างได้ครบ ขาดแต่เบรคของรถใหญ่ซึ่งเขาไม่ทดสอบในรถเล็กอยู่แล้วเลยไม่มีดาว
มอเตอร์โชว์คราวนี้มีหลายคันที่ได้คะแนนความปลอดภัยน้อย บางคันไม่ได้สักดวงเลยก็มีแถมเป็นรถขายดีซะด้วย

สำหรับคนที่สังเกตุหน่อยจะเจอเลยว่าโฟกัสใหม่นี่ลดต้นทุนเยอะมาก งานไม่เนี้ยบเหมือนตัวก่อนหน้านี้วัสดุภายในก็ดูลดราคาไปเยอะจากที่เมื่อก่อนมีจุดเด่นด้านภายในทำให้ข้อดีด้านนี้หายไปเลย

แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ

สงสัยต้องไปอ่าน review อย่างละเอียดอีกที
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Eco Sticker ของฟอร์ดดูแล้วจะกินน้ำมันกว่าคู่แข่งนิดหน่อย เช่น โฟกัสใหม่ได้ 14.3 กิโลต่อลิตรดูแล้วในเมืองจะกินน้ำมันเยอะ แต่โคโรล่าได้ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร นอกมืองได้พอกันแต่ในเมืองประหยัดกว่า

แต่ความปลอดภัยมาเต็มได้ครบทุกดวงนี่ครับ เบรค ABS+ESC ชนหน้า ชนข้างได้ครบ ขาดแต่เบรคของรถใหญ่ซึ่งเขาไม่ทดสอบในรถเล็กอยู่แล้วเลยไม่มีดาว
มอเตอร์โชว์คราวนี้มีหลายคันที่ได้คะแนนความปลอดภัยน้อย บางคันไม่ได้สักดวงเลยก็มีแถมเป็นรถขายดีซะด้วย

สำหรับคนที่สังเกตุหน่อยจะเจอเลยว่าโฟกัสใหม่นี่ลดต้นทุนเยอะมาก งานไม่เนี้ยบเหมือนตัวก่อนหน้านี้วัสดุภายในก็ดูลดราคาไปเยอะจากที่เมื่อก่อนมีจุดเด่นด้านภายในทำให้ข้อดีด้านนี้หายไปเลย

แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ

สงสัยต้องไปอ่าน review อย่างละเอียดอีกที


มันก็แล้วแต่การเซ็ท ecu และ บูส ครับ ลองอ่านรีวิว ซิลฟี่เทอร์โบก่อนเลย ดูคลิปประกอบด้วย ถ้าเกิดฟอร์ดดันเซ็ทความเร็วในรอบที่ eco sticker ทดสอบมาเต็ม อากาศแยอะ น้ำมันต้องฉีดแยอะกว่าเดิม มันเปลืองแน่ๆ เพราะผมไม่รู้ว่ารัฐบาลทดสอบด้วยวิธีไหน



ตอบคำถาม ข้างบนอาจเทคนิคไป แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ มันก็อาจเป็นไปได้ครับ เอาเป็นว่ามันขึ้นอยู่กับนิสัยเท้าคุณเลย ถ้าหนัก จะกี่ cc ก็เปลืองแน่นอน ชอบแช่รอบสูง ก็เปลืองเช่นกันก็แต่ ถ้าชอบแช่ซัก 80-100 มันก็ประหยัดใช้ได้

เอาง่ายๆ รถผม 2000 เทอร์โบเดิมโรงงาน เหยียบมิดไม่ผ่อนบูรภาวิถี ตั้งแต่ด่านเซ็นทรัลบางนา ถึง ทางลงชลบุรี หมดไป 40 ลิตร e20 คิดเอาเองว่าเปลืองไม่เปลือง

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
Eco Sticker ของฟอร์ดดูแล้วจะกินน้ำมันกว่าคู่แข่งนิดหน่อย เช่น โฟกัสใหม่ได้ 14.3 กิโลต่อลิตรดูแล้วในเมืองจะกินน้ำมันเยอะ แต่โคโรล่าได้ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร นอกมืองได้พอกันแต่ในเมืองประหยัดกว่า

แต่ความปลอดภัยมาเต็มได้ครบทุกดวงนี่ครับ เบรค ABS+ESC ชนหน้า ชนข้างได้ครบ ขาดแต่เบรคของรถใหญ่ซึ่งเขาไม่ทดสอบในรถเล็กอยู่แล้วเลยไม่มีดาว
มอเตอร์โชว์คราวนี้มีหลายคันที่ได้คะแนนความปลอดภัยน้อย บางคันไม่ได้สักดวงเลยก็มีแถมเป็นรถขายดีซะด้วย

สำหรับคนที่สังเกตุหน่อยจะเจอเลยว่าโฟกัสใหม่นี่ลดต้นทุนเยอะมาก งานไม่เนี้ยบเหมือนตัวก่อนหน้านี้วัสดุภายในก็ดูลดราคาไปเยอะจากที่เมื่อก่อนมีจุดเด่นด้านภายในทำให้ข้อดีด้านนี้หายไปเลย

แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ

สงสัยต้องไปอ่าน review อย่างละเอียดอีกที


มันก็แล้วแต่การเซ็ท ecu และ บูส ครับ ลองอ่านรีวิว ซิลฟี่เทอร์โบก่อนเลย ดูคลิปประกอบด้วย ถ้าเกิดฟอร์ดดันเซ็ทความเร็วในรอบที่ eco sticker ทดสอบมาเต็ม อากาศแยอะ น้ำมันต้องฉีดแยอะกว่าเดิม มันเปลืองแน่ๆ เพราะผมไม่รู้ว่ารัฐบาลทดสอบด้วยวิธีไหน



ตอบคำถาม ข้างบนอาจเทคนิคไป แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ มันก็อาจเป็นไปได้ครับ เอาเป็นว่ามันขึ้นอยู่กับนิสัยเท้าคุณเลย ถ้าหนัก จะกี่ cc ก็เปลืองแน่นอน ชอบแช่รอบสูง ก็เปลืองเช่นกันก็แต่ ถ้าชอบแช่ซัก 80-100 มันก็ประหยัดใช้ได้

เอาง่ายๆ รถผม 2000 เทอร์โบเดิมโรงงาน เหยียบมิดไม่ผ่อนบูรภาวิถี ตั้งแต่ด่านเซ็นทรัลบางนา ถึง ทางลงชลบุรี หมดไป 40 ลิตร e20 คิดเอาเองว่าเปลืองไม่เปลือง

ขอบคุณสำหรับคำอธิบายครับ คงต้องไปดูวิธีทดสอบประกอบด้วย

พูดถึงตัวอย่างที่คุณยกมา อย่างนั้นผมไม่เรียกว่าในเมืองนะครับ ออกแนว highway/urban มากกว่าถ้าเรียกตามศัพท์ของ web ต่างประเทศ
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,986
Eco Sticker ของฟอร์ดดูแล้วจะกินน้ำมันกว่าคู่แข่งนิดหน่อย เช่น โฟกัสใหม่ได้ 14.3 กิโลต่อลิตรดูแล้วในเมืองจะกินน้ำมันเยอะ แต่โคโรล่าได้ 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร นอกมืองได้พอกันแต่ในเมืองประหยัดกว่า

แต่ความปลอดภัยมาเต็มได้ครบทุกดวงนี่ครับ เบรค ABS+ESC ชนหน้า ชนข้างได้ครบ ขาดแต่เบรคของรถใหญ่ซึ่งเขาไม่ทดสอบในรถเล็กอยู่แล้วเลยไม่มีดาว
มอเตอร์โชว์คราวนี้มีหลายคันที่ได้คะแนนความปลอดภัยน้อย บางคันไม่ได้สักดวงเลยก็มีแถมเป็นรถขายดีซะด้วย

สำหรับคนที่สังเกตุหน่อยจะเจอเลยว่าโฟกัสใหม่นี่ลดต้นทุนเยอะมาก งานไม่เนี้ยบเหมือนตัวก่อนหน้านี้วัสดุภายในก็ดูลดราคาไปเยอะจากที่เมื่อก่อนมีจุดเด่นด้านภายในทำให้ข้อดีด้านนี้หายไปเลย

แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ

สงสัยต้องไปอ่าน review อย่างละเอียดอีกที


มันก็แล้วแต่การเซ็ท ecu และ บูส ครับ ลองอ่านรีวิว ซิลฟี่เทอร์โบก่อนเลย ดูคลิปประกอบด้วย ถ้าเกิดฟอร์ดดันเซ็ทความเร็วในรอบที่ eco sticker ทดสอบมาเต็ม อากาศแยอะ น้ำมันต้องฉีดแยอะกว่าเดิม มันเปลืองแน่ๆ เพราะผมไม่รู้ว่ารัฐบาลทดสอบด้วยวิธีไหน



ตอบคำถาม ข้างบนอาจเทคนิคไป แล้วการที่เครื่อง down size turbo กินน้ำมันในเมืองมากกว่าเครื่อง NA อันนี้ถือว่าปกติไหมครับ มันก็อาจเป็นไปได้ครับ เอาเป็นว่ามันขึ้นอยู่กับนิสัยเท้าคุณเลย ถ้าหนัก จะกี่ cc ก็เปลืองแน่นอน ชอบแช่รอบสูง ก็เปลืองเช่นกันก็แต่ ถ้าชอบแช่ซัก 80-100 มันก็ประหยัดใช้ได้

เอาง่ายๆ รถผม 2000 เทอร์โบเดิมโรงงาน เหยียบมิดไม่ผ่อนบูรภาวิถี ตั้งแต่ด่านเซ็นทรัลบางนา ถึง ทางลงชลบุรี หมดไป 40 ลิตร e20 คิดเอาเองว่าเปลืองไม่เปลือง

ขอบคุณสำหรับคำอธิบายครับ คงต้องไปดูวิธีทดสอบประกอบด้วย

พูดถึงตัวอย่างที่คุณยกมา อย่างนั้นผมไม่เรียกว่าในเมืองนะครับ ออกแนว highway/urban มากกว่าถ้าเรียกตามศัพท์ของ web ต่างประเทศ

จากที่ผมใช้มา ถ้ารถมันไม่สมบูรณ์บางอย่าง มันจะสะท้อนออกมาครับ
ขึ้นกับคุณไปใช้ช่วงที่มีปัญหานั้นขนาดไหน

ขอยกตัวอย่าง all new dmax นะครับ วิ่งในเมืองเนี่ยถือเป็นช่วงเด่นเค้า วิ่งไหลๆยิ่งเด่นมาก แต่วิ่งนอกเมืองพอๆกับเพื่อน
พอมาใช้จริงคุณก็จะเจอว่ามันประหยัดมาก มากกว่าคันอื่นที่วิ่ง110เปิดแอร์ทดสอบ ทั้งที่ตอนทดสอบได้แค่พอๆกับคนอื่น

การ down size ไม่ควรกินกว่าเครื่อง na มากครับ ยกเว้นคุณใช้แรงจากมันมากกว่าปกติเครื่อง naทำได้

กว่าทดสอบใน eco sticker ผมไม่แน่ใจว่าเงือนไขคืออะไรบ้าง แต่มีมาให้3เลข แตกต่างกันขนาดนั้น คงแยกการขับขี่ชัดเจนพอสมควรครับ
แนะนำให้ใช้รถที่คุณมีอยู่ลองอ้างอิงดูครับ

ออฟไลน์ zerocool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
ลองเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองของรถ C-segment หลาย ๆ ยี่ห้อให้ดูครับ (หน่วยเป็น ลิตร / 100 กม.) อ้างอิงจาก www.car.go.th

Ford Focus 1.5 Ecoboost - 10.1
Honda Civic 1.8 EL - 8.5
Honda Civic 1.5 Turbo - 7.7

Mazda 3 2.0s - 9.6
Nissan Sylphy 1.8 SV - 8.9
Nissan Sylphy 1.6 DIG Turbo - 10.2

Toyota Altis 1.8G - 8.5
BMW 320i - 7.6
Mercedes Benz CLA 200 - 7.9

เมื่อลองทำตัวเลขเปรียบเทียบดูแล้วพบว่าในรถรุ่นเดียวกันที่มีทั้งแบบ NA และ Turbo อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรุ่นที่ใช้เครื่อง Turbo อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าเครื่อง NA ก็ได้ กรณี Civic ตัว Turbo กินน้ำมันน้อยกว่า ส่วน Sylphy กลับกินน้ำมันมากกว่าแม้ว่าจะ cc น้อยกว่าด้วยก็ตาม

จากข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าเครื่อง 1.5 Ecoboost ของ Ford Focus ใหม่อาจจะไม่ได้มีปัญหาด้านการใช้งานอะไรเป็นพิเศษเมื่อขับขี่ในเมือง (แต่ก็อาจจะมีก็ได้) เพียงแค่ set Turbo มาให้ทำงานมากเกินไป รถถึงได้กินน้ำมันมากกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อขับในเมือง
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,986
ลองเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองของรถ C-segment หลาย ๆ ยี่ห้อให้ดูครับ (หน่วยเป็น ลิตร / 100 กม.) อ้างอิงจาก www.car.go.th

Ford Focus 1.5 Ecoboost - 10.1
Honda Civic 1.8 EL - 8.5
Honda Civic 1.5 Turbo - 7.7

Mazda 3 2.0s - 9.6
Nissan Sylphy 1.8 SV - 8.9
Nissan Sylphy 1.6 DIG Turbo - 10.2

Toyota Altis 1.8G - 8.5
BMW 320i - 7.6
Mercedes Benz CLA 200 - 7.9

เมื่อลองทำตัวเลขเปรียบเทียบดูแล้วพบว่าในรถรุ่นเดียวกันที่มีทั้งแบบ NA และ Turbo อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรุ่นที่ใช้เครื่อง Turbo อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าเครื่อง NA ก็ได้ กรณี Civic ตัว Turbo กินน้ำมันน้อยกว่า ส่วน Sylphy กลับกินน้ำมันมากกว่าแม้ว่าจะ cc น้อยกว่าด้วยก็ตาม

จากข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าเครื่อง 1.5 Ecoboost ของ Ford Focus ใหม่อาจจะไม่ได้มีปัญหาด้านการใช้งานอะไรเป็นพิเศษเมื่อขับขี่ในเมือง (แต่ก็อาจจะมีก็ได้) เพียงแค่ set Turbo มาให้ทำงานมากเกินไป รถถึงได้กินน้ำมันมากกว่าที่ควรจะเป็นเมื่อขับในเมือง

เมื่อกางสเปกแล้วต้องไปลองขับครับ เพราะรถถ้ามันมีปัญหา มันมักจะไม่ค่อยแรงเท่าที่ควรในจุดนั้นๆ
เช่นการตอบสนองเครื่อง คันเร่ง เกียร์ หรืออะไรต่างๆ ตรงนี้สำหรับผมคือปัญหาหมด แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่ อาจจะแค่เปลืองกว่าเฉยๆ

แต่สิ่งนึงที่ต้องคิดคือ เมือขับในเมืองรถติดๆ คันไหนมันคงจะแรงกว่ากันไม่ได้เพราะรถมันติด แต่กลายเป็นภาวะเดินเบาที่กินน้ำมันมากกว่า

ผมพูดจากที่เคยเจอมา อาจจะผิดก็ได้ แต่ตั้งเป็นข้อสังเกตุไว้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,881
    • อีเมล์
ต้องอย่าลืมว่ามีม้าในมือมากกว่าเดิม ครั้งใช้งานมันเต็มเม็ดเต็มหน่วย ยังไงมันก็ควรจะกินกว่าฮับ  ;D