ผู้เขียน หัวข้อ: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ  (อ่าน 11310 ครั้ง)

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะเกิดไหม ผมถือหาง Hybrid หรือจะ Plugin hybrid ก็เถอะ คอนนี้บ้านเรายังยึดติดกับสิ่งเก่าๆอยู่ มันเหมือนกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม เห็นว่าแบตแพงก็ไม่เอาเลย ทั้งๆที่เค้าก็รับประกันยาวๆ 10 ปี อาจจะด้วยกฏหมายบ้านเราใช้รถยาวๆได้ ค่าภาษีไม่ได้เพิ่มขึ้นตามอายุของรถ และรถก็ราคาค่อนข้างแพงเลยมองเสียงคนที่เล่นรถสันดาปภายมาแสนนานมันฝั่งหัวไปแล้วว่าระบบไฟฟ้ามันไม่ดี มันจะเสีย มันจะจุกจิกทุกอย่างคือคติติดลบไปหมด มันไม่ดีคนส่วนใหญ่ที่รู้เรื่องรถมาก่อนในสังคมก็ลงดาบราคามือสองให้ดิ่งเหว อคติตั้งแต่ยังไม่ได้ใช้ ผมมองว่ารถ Hybrid ยังไม่ดับอนาคตจะดีขึ้นเรื่อยๆ และมันจะเปลี่ยนหน้าวงการรถแน่นอนแต่ต้องใช้เวลาให้คนรุ่นหลังๆที่กล้าเปลี่ยน ให้กลุ่มคนเหล่านี้มาทดแทน generation ปัจจุบันก่อนมันถึงจะมีโอกาศ เพิ่ม demand มากขึ้นจากนี้

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี

อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว



ผมว่าสาเหตุที่ราคาแบตของรถ HV มันราคาไม่ลงหรือลงน้อย เพราะมันเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่านะครับ
ทำให้ไม่มีการแข่งขัน ลูกค้าไม่มีทางเลือก
ลองให้สามารถไปเปลี่ยนที่ไหนก็ได้ ราคาน่าจะถูกลงเยอะ (ลองนึกภาพแบตมือถือก็ได้)


อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast


ลองหาหนังสือชื่ The Clean Disruption ของ Tony Seba มาอ่านดูครับ จะเห็นภาพมากขึ้น
ปล. ผมยังไม่ได้อ่านหนังสือนะ แต่เคยฟัง presentation ของเขา

เพิ่มเติม ใครคิดว่าค่าไฟจะแพง ของให้อ่านข่าวนี้

City of Palo Alto considers solar power contract at under $37/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/city-of-palo-alto-considers-solar-power-contract-at-under-37-mwh_100023329

Peru awards 185 MW of solar PV at US$48/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/peru-awards-185-mw-of-solar-pv-at-us48-mwh_100023273

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี

อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว



ผมว่าสาเหตุที่ราคาแบตของรถ HV มันราคาไม่ลงหรือลงน้อย เพราะมันเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่านะครับ
ทำให้ไม่มีการแข่งขัน ลูกค้าไม่มีทางเลือก
ลองให้สามารถไปเปลี่ยนที่ไหนก็ได้ ราคาน่าจะถูกลงเยอะ (ลองนึกภาพแบตมือถือก็ได้)


อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast


ลองหาหนังสือชื่ The Clean Disruption ของ Tony Seba มาอ่านดูครับ จะเห็นภาพมากขึ้น
ปล. ผมยังไม่ได้อ่านหนังสือนะ แต่เคยฟัง presentation ของเขา

เพิ่มเติม ใครคิดว่าค่าไฟจะแพง ของให้อ่านข่าวนี้

City of Palo Alto considers solar power contract at under $37/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/city-of-palo-alto-considers-solar-power-contract-at-under-37-mwh_100023329

Peru awards 185 MW of solar PV at US$48/MWh
http://www.pv-magazine.com/news/details/beitrag/peru-awards-185-mw-of-solar-pv-at-us48-mwh_100023273

เยี่ยมครับผมก็กำลังหาข้อมูลว่าเคยอ่านเจอที่ไหน ได้มาเห็นโพสนี้ เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
ผมยังสงสัยในเรื่องแบต hybrid บ้านเราที่ทั้ง toyota และ honda รับประกันแบต 10 ปี ถ้ามีเสียก็เปลี่ยนให้ฟรี แต่ทำไมคนยังกลัวๆกันหรอครับ หรือจริงๆแล้วมันไม่ฟรี

มันยังมีชุด com แอร์ไฟฟ้า, invertor มอเตอร์ และ ระบบจ่ายไฟแบตเตอรี่รวมอยู่ด้วย

แต่ข่าวดีคือ อุปกรณ์เหล่านี้มีคนซ่อมได้ เนื่องจากส่วนมาก ส่วนที่เสียมักเป็นแค่ตัวต้านทาน หรือตัวเก็บประจุ ซึ่งสามารถหาได้ตามบ้านหม้อ
(แต่ถ้า ชิฟ หรือแผงวงจรเสีย เตรียมทำใจเปลี่ยนใหม่ยกชุดได้ เนื่องจากของเหล่านี้เป็นของสั่งทำพิเศษ) ส่วนมอเตอร์ก็สามารถจ้างร้านพันมอเตอร์ได้

เพียงแต่ช่างที่ซ่อมได้นั้นมักจะอยู่ในวงการ electronic กันหมด แต่ถ้ารถไฟฟ้ามีคนใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ช่างเหล่านี้จะมาเข้าอู่มากขึ้น
ซึ่งผมก็หวังว่าเป็นเช่นนั้นในเร็ววัน

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Benz BMW Volvo ทำ Plug-in ออกมาขาย ผมมองว่าส่วนนึงเป็นเพราะเรื่องภาษีครับ เมื่อลูกค้าต้องการรถที่แรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ภาษีที่เกี่ยวข้องกับมลพิษนับวันจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ วิธีที่จะทำให้รถแรงมากๆ และประหยัดมากๆ ก็คือ Plug-in Hybrid ครับ

แต่ถ้าไม่ต้องการ ก็ต้องยอมใช้รถที่ไม่แรงไป ดูอย่าง XC90 สิครับ ตัว Hybrid มันแรงกว่าตัว Diesel มหาศาลมากๆ แต่ราคาไม่ได้แพงกว่าขนาดนั้น แถมได้ออพชั่นเพิ่มอีกเพียบ นั่นเป็นเพราะความได้เปรียบทางภาษีครับ

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
สนใจ Tesla มากครับ
Tesla Model S 85D ที่ให้พลัง 417 แรงม้า เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.3 วินาที
Tesla Model S P90D ที่ให้พลัง 762 แรงม้า เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.4 วินาที

ราคาเริ่มต้น 5 ล้าน รุกตลาดเพิ่มที่ชาร์ตไฟฟ้าในปั้มน้ำมัน 120 ทั่วประเทศ ไม่รู้ทำได้จริงไหม
คือราคา 5 ล้าน แรงขนาดนี้ ถือว่าเกินหน้าเกินตารถเครื่องยนตร์ปกติจริงๆ
ปล. ถ้าโดนชนท้าย ที่ความเร็วสูง ไม่น่าจะไฟลุกเหมือนรถติดแก็สใช่ไหม ฮาๆ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R