ผมสงสัยมานานละทำไมคนใช้บีเอ็มเบนซ์ถึงมักบ่นว่าซ่อมกันหลายๆแสนจนกระทั่งมาอ่านตามเว็บบอร์ดต่างไ
ผมใช้รถจากป้ายแดง ถึงวันที่ขายหลายคันมีตั้งแต่ 7-15ปี ไม่มีคันไหนซ่อมเกินแสน
รถซ่อมแพง คือรถที่เสียพวกระบบไฟฟ้าหนักๆ เครื่องยนต์พังสุดๆ เกียร์พัง ผมเองก็เจอแค่W211ที่เป็นแบบนี้ เบรคไฟฟ้าพัง เกียร์รูด
ถ้านอกจากนี้แล้ว เอาค่าโน่นค่านี่ในช่วงสิบปีแรก ไม่น่ามีอะไรพัง ถ้ารู้จักดูแล
น้ำมันเกียร์คนอื่นถ่ายที่หมื่นสองหมื่นบาทแต่เกียร์พังกันที่แสนกว่าโล ผมถ่าย 2000 บาทมีทอนใช้ไปสามแสนโลก็มี ไม่ยักกะพัง
เข้าใจธรรมชาติของรถก่อนครับ เช่น น้ำมันเกียร์ มันคืออะไร เอาไว้ทำไม เกียร์ใช้ผ้าคลัทช์แบบไหน โซลินอยด์ไฟฟ้ามีโอริงรึเปล่า พลาสติกในเกียร์ทนน้ำมันอะไรไม่ได้ แรงกดที่อุณหภูมิทำงานต้องการความหนืดเท่าไหร่ ถ้าไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้ จ่ายสองหมื่นกันจ่อไปครับ แล้วปล่อยให้เกียร์พังกันตามมีตามเกิด เรื่องพวกนี้ไม่ต้องไปเรียนก็ได้ หาจากแหล่งข้อมูลเปิดมีให้อ่านมากมายจากเว็บที่เชื่อถือได้
ที่สำคัญ รถมือสองสภาพดีๆ ดูออกแค่ไหนครับ
แต่ก็ใช่ว่ารถเบนซ์บีเอ็มจะซ่อมได้ถูกแบบ รถตลาดอย่าง Altis Camry Vios City Civic DMax นะครับ เจอหัวฉีดดีเซลของเบนซ์ซักชุดนึง ชุดซ่อมระบอัดอากาศซักที ไฟหน้าอัจฉริยะซักชุด ก็ร่วมแสนแล้ว
รู้จักทำการบ้าน เข้าใจธรรมชาติของถ ไม่โดนอู่ฟัน มันถึงจะเรียกว่า ซ่อมเป็นครับ
พระคุ้มครอง