ในญี่ปุ่นบ้านเกิดทำไมซีวิคถึงขายไม่ออก
ผมขอยกประโยคจากผู้เชี่ยวชาญสังเกตการณ์ตลาดรถญี่ปุ่นให้ดูนะครับ
ท่านผู้นี้นามว่า โมจิไส้ถั่ว
----------------------
1. ความนิยมของรถซีดานน้อยลง ระยะหลายปีให้หลังมานี้ (นับสิบปีได้) คนญี่ปุ่นจะนิยมรถประเภท
มินิแวน, วาก้อน, แฮทช์แบค มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นรถอเนกประสงค์ มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ
บ้านเรือนในญี่ปุ่นมีราคาแพงไม่ว่าจะซื้อหรือเช่า คนญี่ปุ่นจึงมาระบายออกที่ตัวรถ อยากได้รถกว้าง ๆ
เก็บของได้เยอะ ๆ จะสังเกตได้ว่า รถคูเป้ สปอร์ต คันเท่ห์ ราคาไม่แพง ที่เคยเป็นขวัญใจวัยรุ่นญี่ปุ่น
ค่อย ๆ ทยอยหายไปทีละรุ่น นับตั้งแต่ Toyota Levin, Celica, MR2, Honda CRX, Integra,
Nissan Sunny coupe ...
2. ชื่อชั้นของยี่ห้อ Honda ในญี่ปุ่นยังดูเป็นรอง ๆ ยักษ์ใหญ่อยู่ เรื่องนี้ สาวก Honda ในเมืองไทย
อาจมีเคือง แต่มันเป็นเรื่องจริง เคยถามความคิดเห็นคนญี่ปุ่นหลาย ๆ คนเกี่ยวกับรถ Honda เขาตอบ
ว่า “คุณภาพ” ยังเป็นรองยักษ์ใหญ่ อย่าง Toyota และ Nissan ข้อสังเกตที่สนับสนุนเหตุผลข้อนี้
มีดังนี้นะครับ
2.1 ลองสังเกตยอดขายรถในแต่ละเดือน จะพบว่าการที่ Nissan สลับกับ Honda ในการครอง
ยอดขายอันดับ 2 ในญี่ปุ่นนั้นมีผลมาจากยอดขายรถในกลุ่มของ “รถ Kei “ ของแต่ละยี่ห้อ
ซึ่งว่ากันตามตรง Nissan เองก็ไม่ได้เป็นผู้ผลิต รถ Kei ขายเองอยู่แล้ว อาศัย OEM จาก
Suzuki เป็นหลัก ต่างจากทาง Honda ที่เติบโตมากจากรถในเซกเมนต์นี้โดยตรง ถ้ามองกัน
ที่ยอดขายรถขนาดมาตรฐาน ป้ายทะเบียนขาวกันอย่างเดียว จะเห็นได้ว่า คนญี่ปุ่นยังเชื่อถือ
Nissan มากกว่า Honda
2.2 รถ Honda รุ่นที่ขายดีติดชาร์ตในญี่ปุ่น จะต้องมีลักษณะพิเศษบางประการ เช่น Jazz
ก็ขายความแปลกใหม่ในกลุ่มซับคอมแพค คือเป็นซับคอมแพคที่ย่อส่วนมินิแวนลงมา และมี
คุณสมบัติของเบาะพับได้เป็นจุดขาย ซึ่งถูกใจคนญี่ปุ่นที่ชอบขนของ , Stream ที่เคยขายดี
เพราะมันเป็นรถคอมแพคมินิแวนคันแรกในตลาดที่นั่งได้ 7 คน และมีรูปทรงกลมกลืน แต่
พอ Wish มา ทุกอย่างจบ, Step Wagon รุ่นแรก รูปทรงเหลี่ยมเป็นกล่อง คนไทยเห็นคง
ร้องยี้ แต่มันขายดีเนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ ซึ่งถือว่าแหวกตลาดในวันที่มันเกิด แต่พอ
Noah กับ Voxy มา ความนิยมก็ลดลง , Odyssey ตัวแรกก็มีจุดขายที่มีความเป็นเก๋ง
มากกว่า Estima ซึ่งในเจนเนอเรชั่นนั้นก็ทำได้แต่สูสี แต่พอ เจนเนอร์เรชั่นถัดมาก็ถูก
Estima ทิ้งไปไกล ปัจจุบัน Honda เองก็พยายามออกแบบรถให้มีความแหวกแนวอยู่เรื่อย ๆ
ประสบความสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง คงต้องจับตามอง Crossroad กันต่อไป
ส่วนรถที่ไม่มีความเป็นพิเศษกว่ายี่ห้ออื่น ๆ เช่น Civc ซึ่งเป็น คอมแพคซีดาน
5 ที่นั่ง ธรรมดานั้น Honda มักจะขายไม่ค่อยได้ครับ
2.3 รถ Honda ที่ขายดีในญี่ปุ่นจะเป็นรถเล็ก หรือ กลุ่มรถเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ ที่กล่าวไปในข้างต้น
ซึ่งมีข้อสังเกตอีกประการคือ ราคาต้องไม่แพงและอยู่ในพิกัดประมาณ ล้านเยน ไปจนถึงสอง
ล้านเยนต้น ๆ ถ้าแพงกว่านั้นแล้ว คนญี่ปุ่นจะเลือก Toyota และ Nissan มากกว่า สังเกต
จากยอดขาย Toyota Crown, Nissan Cedric (Fuga), เทียบกับ Honda Legend
Toyota Mark II (Mark X), Nissan Skyline เทียบกับ Honda Inspire (Saber)
Toyota Alphard, Nissan Elgrand เทียบกับ Honda Elysion
2.4 การซื้อรถใช้งานในญี่ปุ่น ใช้หลักเกณฑ์ในการเลือกต่างจากเมืองไทยพอควร คือ ไม่ต้องคำนึงถึง
ราคาขายต่อ เพราะไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ราคาตกแทบเหลือศูนย์ทุกรุ่น ราคาอะไหล่ก็
ไม่ต่างกันมาก เพราะผลิตในประเทศอยู่แล้ว ก็ดูแค่เมืองที่เราอยู่นั้นมีศูนย์บริการหรือเปล่าเท่า
นั้นเอง แต่สิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุด สุด ๆ ย้ำว่าสุด ๆ คือ ความทนทาน ทนมือทนเท้า เพราะถ้ารถ
เสียเมื่อหมดระยะประกันไปแล้ว ค่าซ่อมแพงมาก ๆ เนื่องมาจากค่าแรงที่แพงแสนแพงนั่นเอง ไม่
ต้องคิดอะไรมาก ค่าแรงเด็กมัธยมทำงานในร้านเซเว่นก็ตกชั่วโมงหนึ่ง 800 เยนเข้าไปแล้ว แล้วงาน
ช่างที่ถือเป็นแรงงานฝีมือ งานสกปรก ต้องใช้แรงกาย ค่าแรงจะแพงขนาดไหน ดังนั้นเรื่อง
คุณภาพ ความทนทานจึงมาก่อนเรื่องความแรง ความโฉบเฉี่ยว
6. และอย่างที่ผมเคยให้ข้อสังเกตไปเมื่อเดือนก่อน ๆ รถ Civic ซีดาน กลับมากแบรนด์รอยัลตี้ที่แข็งมาก
ในแถบเอเชีย แตกต่างจากบ้านตัวเอง ดังนั้นถึงแม้จะพัฒนา Civic รุ่นใหม่ ให้เอาใจคนญี่ปุ่นบ้าง
ยังไงก็คงเข็นขึ้นลำบาก อย่างนั้นสู้เอาใจตลาดเอเชียไปเลยดีกว่า ทั้งรูปทรง เครื่อง และ ช่วงล่าง
แล้วคุณเชื่อไหมว่า ชาวเอเชียไม่น้อย ที่เอาความเท่ห์มาเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ในการเลือกซื้อรถ
เท่าที่นึกได้จะมีเท่านี้นะครับ และถ้าไม่เห็นด้วยยังไงก็แย้งได้ครับ
พรุ่งนี้จะไปชมซากุระที่เกียวโต ตอนเย็น ๆ จะเข้ามาดูอีกทีครับ
ก็เป็นอย่างที่ คุณ ton99 ว่าไว้ ว่าคนญี่ปุ่นนิยมรถ 5 ประตูเสียมากกว่า
แต่อย่าลืมว่า Civic เจนเนอเรชั่นนี้ Honda กลับไม่วางขาย
รถ Civic ทั้ง 3 และ 5 ประตูในบ้านตัวเองเลย ทั้ง ๆ ที่มันเป็น
แบบตัวถังที่พอจะขายได้ของ Civic มาโดยตลอด