ผู้เขียน หัวข้อ: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC  (อ่าน 2934 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,446
  • slower is better
Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 13:44:44 »

Honda Civic Type-R body DBA-FK2 เครื่อง K20C1 310แรงม้า แรงบิด 40.8กก.-ม.


(ข้อมูลจากนิตยสาร Option Thailand ฉบับ March-April 2015)
ไอดีแปรผันช่วงเวลายก VTC ไอเสียแปรผันระยะยก VTEC


(ภาพจาก STEPWGN 1.5 Turbo)
ส่วน 1.5 VTEC Turbo ในไทยและญี่ปุ่น ที่ใช่คำว่า VTEC แต่เป็นการแปรผันช่วงเวลายก VTC ทั้งไอดีและไอเสีย


ก่อนหน้านี้มีข้อมูลตามภาพออกมาว่า 1.5 Turbo จะมี 2 ตัว (Euro VTEC 201HP และ ตัว US VTC 174HP)
เป็นไปได้ไหมว่า ตัวยุโรปที่จะมีกำลัง 201HP จะใช้ไอดี VTC และไอเสีย VTEC แบบ K20C1 ใน Civic Type-R
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2016, 13:49:11 โดย U9WS »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
Re: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 14:07:36 »
หายไปนานเลยนะครับ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,042
Re: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 14:35:08 »
น่าเอามาใส่จัง อยากได้ 555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
Re: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 14:48:47 »
ตกลงก็ของไทย vtc/vtc

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
Re: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 16:04:41 »
บ้านเราเน้นประหยัดครับ

ในตัวแรง
แต่จะเห็นว่า ตัวแรง VTC ก็ยังถูก ใช้งานฝั่งไอดีเช่นเดิม

ส่วน VTEC ฝั่งไอเสียทำหน้าที่แค่ Hi กับ Low
Low Lift ใช้งาน ในรอบต่ำ ช่วยตอบสนอง ดีขึ้น ?

มีใครอธิบาย ในทาง ทฤษฦี ได้ไหมว่า Low Lift พร้อม Overlap  VTEC + VTC มันช่วยให้แรงกว่า  VTC ตรงไหน ?

เอาศัยลูกเดาของผม โดยหลักๆ ผมมองว่า ปัจจัย ความแรงมาจาก Turbo + VTC จากฝั่งไอดีซะมากกว่า
เพราะฝั่งไอเสียเน้นเรื่อง EGR กับ ประหยัดพลังงาน


เป็นไแด้ไหม Low Lift ที่รอบต่ำ จะรีด ไอเสียออกไป จากรู วาลว์ได้แรงกว่า Hi lift เพราะ รถเทอร์โบ ต้องการ ไอเสียไปปั่น กังหัน



ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,564
Re: Honda K20C1 ไอดี VTC ไอเสีย VTEC
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 21:38:16 »
ท่าทางจะแพงน่าดู