ผู้เขียน หัวข้อ: มหกรรม Error Code P0420  (อ่าน 14150 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
มหกรรม Error Code P0420
« เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 16:53:51 »
เมื่อเดือนก่อนไปรับรถในฝัน MX5 NB มาเข้าบ้าน ... ขับกลับมาถึงบ้านปั๊บ ชวน ผบ ไปลองรถเล่นกันดีกว่า ......... ขับออกจากบ้านไปได้ 5 กิโล สงสัยมันคิดถึงเจ้าของเก่ามั้ง ฉีกหน้ากระจุยด้วยไฟ Check engine (ยังดีที่คันนี้ ผบ เห็นดีเห็นงามด้วย ไม่งั้นน่าจะโดนบ่น)
 
กลับมาถึงบ้านลองเอา ODB2 scanner จิ้ม เจอ error code P0420 ซึ่งแปลว่าประสิทธิภาพ Cat ต่ำกว่าที่ความจะเป็น ...เลยติดต่ออู่เตรียมเอารถเข้าไปทำ ระหว่างรอคิวก็หาข้อมูลไปพลางๆ .... ซึ่งก็มาเจอว่า
-           มันเป็นปัญหาระดับโลก มีรถหลายค่ายเป็น และเมื่อเป็นแล้วแก้ไม่ค่อยจบ คือแก้แล้วหายไปพักหนึ่ง (บางเคสหายไปเกือบปีแล้ววันดีคืนดีก็กลับมาใหม่)
-           บ่อยครั้ง code นี้ไม่ได้แปลว่า Catt ตายเสมอไปเพราะ Logic การ Set code นี้เป็นเพียงแค่ดูว่า O2 sensor 2 ตัวอ่านค่าได้เหมือนกันเกินไป คือ ถ้าปกติ O2 sensor ตัวแรกควรค่าที่อ่านได้ต้อง “แกว่ง” เพราะเป็นการสะท้อนกลไกทำงานของ ECU ที่พยายามจะรักษาสมดุลย์ของ อากาศ-น้ำมัน-ไฟ ผ่านกระบวนการ trial-and-error ไปเรื่อยๆ .... ส่วนตัวหลังค่าที่อ่านได้ควรต้อง”นิ่ง” เพราะไม่ว่าไอเสียเป็นอย่างไร cat ควรต้องจัดการบำบัดให้ได้ค่าที่เหมาะสมตลอดเวลา ......... หาก O2 sensor ตัวแรก”เอ๋อ” ทำงานช้า สัญญาณจาก O2 sensor ตัวแรกก็จะเหมือนตัวหลังมากเกินไปจนทำให้ ECU คิดว่า cat เสีย
-           กรณีอื่นเช่น ท่อไอเสียรั่ว ก็อาจทำให้ O2 sensor อ่านค่าเพี้ยน จนทำให้ดูเหมือนว่า cat ไม่ทำงาน  (อันนี้ผมยังงงๆว่าเกี่ยวกันยังไง ในเมื่อท่อไอเสียมีแรงดัน ถ้ามันรั่ว มันก็ไม่น่าจะเปิดโอกาสให้ O2 จากข้างนอกเข้ามากวนการอ่านค่าของ O2 sensor ได้ ..... อยากได้ความรู้ในส่วนนี้เหมือนกันครับ)
-           ในกรณีที่เป็น cat เสียจริงๆ ควรต้องหาเหตุที่ทำให้ cat เสียให้เจอ ไม่งั้นเปลี่ยนไปก็อาจจะเสียได้อีก ... สาเหตุที่เกิดได้บ่อยๆคือ misfire ทำให้มีไอดีไหลไปถึง cat จะถูกเผาใน cat ทำให้ cat ร้อนเกินไป
 
วันที่เอารถไปอู่พบว่ารถอืดลงอย่างรู้สึกได้ โดยเฉพาะช่วงออกตัว ....... เอารถเข้าอู่ไป 2 สัปดาห์ (มีเก็บงานส่วนอื่นด้วย) อู่ได้ทำการเปลี่ยน O2 sensor ตัวหน้าให้ พร้อมกับเอาไปลอง 50-60 กิโล เพื่อให้มั่นใจว่าหายจริงๆ .... ทุกอย่างดูดี จนกระทั่งเอารถไปใช้อีก 70 กิโล .........
 
มันกลับมาอีกแล้ว P0420
 
งวดนี้ยังเอารถกลับไปเข้าอู่ไม่ได้เพราะเจ้าอู่ไม่อยู่ ต้องรอไปก่อน >.< ………. ด้วยความหงุดหงิดหัวใจเลยลองพยายาม list ความเป็นไปได้ที่อาจจะเป็นสาเหตุมาให้ช่วยดูกันครับ
-           Cat เสียจริงๆ เพราะรถคันนี้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วตอนอยู่กับเจ้าของเก่า มีอาการ misfire ถึงแม้จะได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าอาการเดิมมันรุนแรงขนาดไหน และการขับ 10-20-30 กิโล เพื่อเข้าศูนย์+อู่ (ดูจากใบเสร็จมีเข้าศูนย์ครั้งนึงแล้วศูนย์หาไม่เจอ แล้วจึงไปที่อู่อีกทีเพื่อเปลี่ยนชุดคอล์ยจุดระเบิด .... เดาว่าอาการไม่น่าหนัก เพราะศูนย์หาไม่เจอ???) >>>>>>>>>>>> มันต้อง misfire แค่ไหนถึงจะทำให้ cat พัง???
-           ท่อไอเสียรั่ว  ..... อันนี้ก็เป็นไปได้ เพราะตอนเปลี่ยน O2 sensor ตัวหน้าต้องมีการถอด-ประกอบท่อไอเสีย ... แถมหลังจากนั้นมีการปรับตั้งยางแท่นเครื่องอีก อาจเป็นได้ที่จะมีการรั่วที่หน้าแปลนต่างๆ ....... แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจว่ามันเกี่ยวกับ O2 sensor ยังไงในเมื่อแรงดันในท่อไอเสียมันเป็นบวก ไม่น่าจะมีอากาศข้างนอกย้อนเข้ามาทำให้ O2 sensor อ่านค่าผิดได้ >>>>>>>>>>>> หรือว่าผมเข้าใจไม่ถูก???
-           O2 sensor ตัวหลัง ... อันนี้ค่อนช้างสับสน หลายคนบอกว่าเปลี่ยนแล้วหาย หลายคนบอกว่าไม่เกี่ยว .... คนที่บอกว่าหายอธิบายว่าก็ในเมื่อ logic การ set error code มันดูสัญญาณจาก 2 ตัว ถ้าตัวใดตัวหนึ่งมันเสีย มันก็ทำให้เกิด error code นี้ได้ทั้งนั้น ….. ฝั่งที่บอกว่าไม่เกี่ยวบอกว่า O2 sensor ถ้ามันจะเสีย มันจะมีแค่ทำงานช้า หรือ ไม่ทำงาน ซึ่งถ้ามันทำงานช้ามันก็จะไม่มีวันที่ทำให้เกิด error code ตราบใดที่ตัวหน้ายังปกติอยู่ ... แต่ถ้ามันไม่ทำงาน ก็ควรจะเป็น error code อื่น  >>>>>>>>>>>> จริงๆแล้วความเข้าใจอันไหนถูกกันแน่ครับ???
 
ไม่ทราบว่ามีท่านใดมี สปก. กับ code นี้บ้าง หรือ มีพอจะให้วิทยทานเกี่ยวกับประเด็นที่ผมสงสัยได้บ้างไหมครับ ……… ขอบคุณล่วงหน้าครับ
 
ปล1. มีข้อสังเกตุเพิ่มเติม ไฟ check engine จะขึ้นตอนเครื่องร้อนจัด (ขับตากแดด เจอรถติด) แต่อุณหภูมิน้ำยังปกติ (ODB2 แจ้งค่าประมาณ 90 นิดๆ ซึ่งสำหรับ MX5 ถือว่าปกติ) และดูเหมือนกับว่าบริเวณโพรงเกียร์จะร้อนเป็นพิเศษ ... แต่บอกไม่ได้จริงๆว่าผิดปกติไหม เพราะเพิ่งเอามาใช้ไม่นาน

ปล2. ไม่ทราบว่าคุณภาพ cat ที่เป็น aftermarket เป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นในบอร์ด ตปท. ดูจะไม่ค่อยชอบกัน ... MX5 ถ้าสั่งศูนย์ไม่รู้ต้อรอนานแค่ไหน แถมน่าจะแพงเลือดสาด

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,778
    • อีเมล์
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:10:26 »
ลองเปลี่ยนน้ำมันดูไหมครับ
หรือลองพวกน้ำยาล้างหัวฉีด ล้างถังล้างหัวฉีดดู
ผมสงสัยว่าเพราะ Lกฮ ป่าว
เหมือนเคสมาสด้า 3 เครื่องskyactiv ที่เคลมว่ารองรับe85ได้ แต่เติมจริง ก็เจอไฟโชว์กันน่ะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:12:30 »
ข้อมูลเพิ่มเติม
ประมาณ 30 กิโลก่อนไฟ check engine ขึ้น ท่ออากาศเข้าเครื่องหลัง airflow หลุด เนื่องช่างประกอบไม่ดี มีความเป็นไปได้ที่จะมีอากาศส่วนเกินผ่านเข้ามาได้ ... บางตำราบอกว่า P0420 ก่อนจะไปที่ cat ให้ดู fuel trim ก่อน ถ้า fuel trim เป็นบวก แปลว่ามี vacuum leak (เหมือนกรณีนี้) ทำให้กล่องต้องชดเชยนำ้มันมากกว่าที่ปริมาณที่กล่องรับรู้ผ่าน airflow ... ไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวกับ O2 sensor อ่านค่าได้เพี้ยนจนทำให้เกิด P0420 ตรงไหน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,851
    • อีเมล์
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:19:18 »


ผมงง ตรงว่าทำไมไปเปลี่ยน O2 ตัวแรกครับ
ถ้า O2 ตัวแรกพัง นี้ รถจะมีอาการ อื่น ตามมาอีกมายมายครับ

ว่าแต่ อู่ บอกมาจริงๆ เหรอครับ ว่า O2 สองตัว มีค่าเหมือนกันจนเกินไป
ตามความเข้าใจผม เท่าที่ผมอ่านๆ มา P0420 O2 สองตัว มันต้อง ต่างกัน จนเกินไป หรือ ตัวหลัง มันไม่มีการเปลี่ยนแปลง  มิใช่เหรอ ??????





ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,608
    • อีเมล์
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:30:39 »
สมัยก่อนรถผมอัลติสหน้าหมู ปี 2002 ก็มีอาการนี้เหมือนกัน คือ P0420 แล้วไฟเครื่องยนต์ / VSC / TRC-OFF โชว์ เป็นที่มาของคำว่า "ไฟสามดวง"

ตอนแรกก็คิดว่ากบ่อง VSC เสีย ก็เคลมกล่องไป ไฟหายไปพักนึงแล้วก็กลับมา 

ถัดมาคิดว่าเซ็นเซอร์สกปรก ก็ทำความสะอาด แล้วลบ Code อ่ะ ... หาย แต่แค่แป๊ปเดียว เลยปล่อยมาจนหมดประกัน เพราะศูนย์ (ณ.ตอนนั้น) บอกว่าขับได้

จากนั้นเปลื่ยนชุดท่อไอเสียใหม่ เป็นแบบ Sport Catalytic ของ TRD Arto ทั้งเส้น ไฟโชว์ก็หายไปพักนึง แล้วซักพักก็เป็นเหมือนเดิม ตอนนั้นทำใจละ

แต่พอรู้จักพี่ในคลับท่านนึง บอกว่าถ้าไฟโชว์ เครื่องจะเข้าสู่ Safe Mode แล้วจ่ายน้ำมันให้หนาเข้าไว้เพื่อป้องกันเครื่องพัง เป็นเพราะ ECU มันตั้งค่ามลภาวะไว้สูงมาก (รถผมเป็นล็อตแรก ECU ทำในญี่ปุ่น) พอเจออากาศร้อนๆ มลภาวะเยอะๆ เลยทำให้ค่าที่ตั้งไว้มันเกิน

เลยเป็นที่มาของอแดปเตอร์หลอก 02 Sensor ครับ สั่งกับพี่เค้า ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เจอปัญหาเรื่องไฟโชว์อีกครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:31:33 »


ผมงง ตรงว่าทำไมไปเปลี่ยน O2 ตัวแรกครับ
ถ้า O2 ตัวแรกพัง นี้ รถจะมีอาการ อื่น ตามมาอีกมายมายครับ

ว่าแต่ อู่ บอกมาจริงๆ เหรอครับ ว่า O2 สองตัว มีค่าเหมือนกันจนเกินไป
ตามความเข้าใจผม เท่าที่ผมอ่านๆ มา P0420 O2 สองตัว มันต้อง ต่างกัน จนเกินไป หรือ ตัวหลัง มันไม่มีการเปลี่ยนแปลง  มิใช่เหรอ ??????
- ในความเข้าใจผม P0420 ค่า O2 sensor ใกล้กันเกินนะครับ .. อันนี้ผมอ่านเองจากที่ต่างๆครับ เช่น http://www.easterncatalytic.com/education/tech-tips/the-misleading-nature-of-the-po42o-code/

- อาการอื่นตอนนั้นที่เห็นชัดๆคือเร่งไม่ขึ้นครับ (ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยสรุปว่าเป็น O2 sensor ตัวหน้าอยู่ดี)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:38:25 »
สมัยก่อนรถผมอัลติสหน้าหมู ปี 2002 ก็มีอาการนี้เหมือนกัน คือ P0420 แล้วไฟเครื่องยนต์ / VSC / TRC-OFF โชว์ เป็นที่มาของคำว่า "ไฟสามดวง"

ตอนแรกก็คิดว่ากบ่อง VSC เสีย ก็เคลมกล่องไป ไฟหายไปพักนึงแล้วก็กลับมา 

ถัดมาคิดว่าเซ็นเซอร์สกปรก ก็ทำความสะอาด แล้วลบ Code อ่ะ ... หาย แต่แค่แป๊ปเดียว เลยปล่อยมาจนหมดประกัน เพราะศูนย์ (ณ.ตอนนั้น) บอกว่าขับได้

จากนั้นเปลื่ยนชุดท่อไอเสียใหม่ เป็นแบบ Sport Catalytic ของ TRD Arto ทั้งเส้น ไฟโชว์ก็หายไปพักนึง แล้วซักพักก็เป็นเหมือนเดิม ตอนนั้นทำใจละ

แต่พอรู้จักพี่ในคลับท่านนึง บอกว่าถ้าไฟโชว์ เครื่องจะเข้าสู่ Safe Mode แล้วจ่ายน้ำมันให้หนาเข้าไว้เพื่อป้องกันเครื่องพัง เป็นเพราะ ECU มันตั้งค่ามลภาวะไว้สูงมาก (รถผมเป็นล็อตแรก ECU ทำในญี่ปุ่น) พอเจออากาศร้อนๆ มลภาวะเยอะๆ เลยทำให้ค่าที่ตั้งไว้มันเกิน

เลยเป็นที่มาของอแดปเตอร์หลอก 02 Sensor ครับ สั่งกับพี่เค้า ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เจอปัญหาเรื่องไฟโชว์อีกครับ
เจอในบอร์ด ตปท พูดถึงเรื่องอากาศร้อนเหมือนกันครับ แต่หาข้อมูลต่อไม่ได้... และมีคนพูดถึงอุปกรณ์ลักษณะนี้เยอะเลย ไม่ทราบมีเบอร์ติดต่อ "พี่" ที่ขายตัวหลอก O2 sensor ไหมครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,229
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:51:59 »
ถ้าเปลี่ยนแคท และ o2 เซเซอร์ หน้่าหลัง ไม่หาย

กล่องเครื่องมีปัญหาครับ แงะออก มาไล่ตะกั่วใหม่โดยเฉพาะขาที่ต่อไปo2 sensor
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,608
    • อีเมล์
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 17:52:43 »
ตามกระทู้เลยครับ

http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?f=11&t=32619

แต่เคส MX5 ผมไม่แน่ใจนะครับว่าจะเหมือนของผมหรือเปล่า แต่หลังจากที่ผมใช้ ก็ไม่เคยเจอเรื่องไฟสามดวงโชว์ขึ้นมาอีกครับ

ยังไงลองดูก่อนครับ อย่างน้อยตัวนึงก็ไม่กี่บาท ไม่ต้องรี้อเครื่อง หรือ รี้อกล่องให้เสียเวลา

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2016, 23:07:50 »
ค่ายผมขับ อาการที่เจอเกี่ยวกับแคท เจอบ่อยมาก จนชิน

P2096 Code Post Catalyst Fuel Trim System Too Lean Bank 1 เข้าศูนย์แก้ไม่เคยหาย เข้าศูนย์เจอเด็ก ปวส. โง่ๆ เป็นช่างศูนย์ เสียเงินค่าเช็คค่าลบเปล่าๆ

หาอู่นอก น่าจะมีในคลับ แก้จบครับ

ออฟไลน์ CHANOM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 934
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2016, 00:11:34 »
เราเจอปัญหาเดียวกันอยู่เหมือนกันค่ะ (C230 w203) อยู่ด้วยกันมาเป็นเดือนละ
เอาไปอู่ตรวจดู อู่ก็บอกว่าไม่น่าใช่ Catalytic Converter เพราะว่ารถไม่ได้มีอาการกระตุกหรืออะไรเวลารอบเดินเบา
อีกอู่บอกว่าเป็นที่ O2 Sensor ข้างหน้า น่าจะต้องเปลี่ยนหรืออาจจะลองถอดออกมาทำความสะอาดก่อน
ตอนนี้เราก็ยังไม่ได้ทำอะไรนะคะ กะว่าจะเปลี่ยนทั้ง Catalytic Converter และ O2 Sensor เลย (รถวิ่งมา 90k mi แล้ว) แต่ต้องขอเวลาเก็บเงินก่อนแปปนึง  :P
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2019 Honda HRV 1.8 EL
2021 Mazda CX3 Comfort

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2016, 05:47:11 »
ตามกระทู้เลยครับ

http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?f=11&t=32619

แต่เคส MX5 ผมไม่แน่ใจนะครับว่าจะเหมือนของผมหรือเปล่า แต่หลังจากที่ผมใช้ ก็ไม่เคยเจอเรื่องไฟสามดวงโชว์ขึ้นมาอีกครับ

ยังไงลองดูก่อนครับ อย่างน้อยตัวนึงก็ไม่กี่บาท ไม่ต้องรี้อเครื่อง หรือ รี้อกล่องให้เสียเวลา
ดูเหมือนเค้าจะเลิกทำไปแล้วครับ แต่ก็ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: มหกรรม Error Code P0420
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2016, 05:52:17 »
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ ... คงไม่พ้นต้อง"ลอง"เปลี่ยนดู ... มีใครเคยลองแคต aftermarket บ้างไหมครับ ขืนเปลี่ยนของศูนย์หมดน่าจะต้องมี 5-6 หมื่น (O2 ตัวละ 1x,xxx cat 2x,xxx) ...

ถ้ามีแววต้องเปลี่ยนหมดคงต้องคิดหนักเพราะเครื่องมือ+เกียร์สองญี่ปุ่น 60,000 :'(