ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นเด็กอายุย่าง 20 ปี ได้ Vios โฉมแรกสภาพดีมาใช้ ขอคำแนะนำในฐานะเป็นมือใหม่ครับ  (อ่าน 4498 ครั้ง)

ออฟไลน์ thude

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ได้ Vios Gen 1 ปี 2003 ตัว S มาใช้ครับ อายุรถก็ 13 ปีแล้วครับ

แต่เลขไมล์อยู่ที่ประมาณ 56xxx โลเองครับ สภาพยังดีอยู่มาก แอร์ยังเย็น แตะคันเร่งนิดๆรถยังพุ่งดีอยู่เลย

เอาไว้ใช้เดินทางไปกลับมหาลัยวันละ 70 กว่าโลครับ เพราะฉะนั้นรถถูกใช้งานค่อนข้างหนัก

ไม่ทราบว่าเราจะมีวิธีดูแลรถยนต์อย่างไรให้มันอยู่กับเราไปนานๆได้บ้างครับ โดยเฉพาะรถที่มีอายุเยอะแล้ว ต้องคอยดูแลบำรุงรักษาส่วนไหนของรถบ้างครับ มีส่วนไหนบ้างที่เราต้องคอยบำรุงคอยเช็คตลอดอายุการใช้งาน

รถต้องจอดตากแดดหรือที่ที่มีอากาศร้อนเข้าถึงบ่อยซะด้วยครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องสำหรับมือใหม่ไม่ว่าจะเรื่องรถหรือเรื่องเวลาขับก็ได้ครับ ขอบคุณครับ

** ใบขับขี่ทำแล้วครับ

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
หลักๆเดินทางวันละ 70 โล ความปลอดภัยก่อนเลย ลมยาง สภาพยาง เดี๋ยวฤดูฝนแล้ว  ระดับน้ำ ระดับน้ำมันเครื่อง เกจความร้อน หมั่นสังเกตุ เสียงต่างๆตอนเวลาขับ กลิ่นต่างๆ การรั่วซึมก่อนไปเรียนก้มดูใต้รถก่อนสักครั้งจะได้ไม่พลาด รถหลายปีก็จริงแต่ vios เป็นอะไรที่ไม่จุกจิกเลยจริงๆ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
หลักๆก็เปลี่ยน

สายพานทุกเส้น  ของเหลวทุกอย่าง 

เพราะรถมือสองเราไม่รู้ว่า เจ้าของเก่าเซอร์วิสมาอย่างไรบ้าง หลักๆก็ทำได้เท่านั้นครับ

ส่วนที่เหลือที่พังก็ค่อยดูเป็นอาการๆไป 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
โหรถ 13 ปีไมล์แค่56,000 ตกปีนึง4000 กว่าโล เดือนนึง300 กว่าโล ไม่ทราบว่าซื้อมือสองมาหรือรถคนรู้จักครับ ถ้าซื้อมาน่าจะโดนกรอไมล์มาแน่ๆ ส่วนเรื่องบำรุงรักษาก็ถ่ายน้ำมันต่างๆตามเวลา คอยสังเกตุพวกความร้อนหม้อน้ำ ถ้าจอดตากแดดบ่อยๆพยายามติดฟิล์มดีๆ+แผ่นปิดกระจก ก็พอช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ถ้าซื้อมือสอง มือสาม มา เรื่องไมล์ อย่าไปเชื่อครับ อยากได้เท่าไหร่ เขาทำให้ได้หมด

ในเมื่ออยู่ในมือแล้ว ระยะทางไม่สำคัญแล้ว  สำคัญที่ความสมบูรณ์ของระบบต่างๆ  จุดไหนที่เห็นว่าไม่สมบูรณ์ และมีความสำคัญ ก็ควรทำการซ่อม หรือเปลี่ยนอะไหล่เสียก่อน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานวันละ 70 กม.    อันดับแรกเลยก็พวกของเหลวต่างๆ  ไม่สำคัญว่าเจ้าของเดิมเขาจะเปลียนมานานหรือไม่   ให้เปลี่ยนใหม่หมด แล้วเริ่มจับวัดระยะทางการใช้งาน

เช็คสัญญาณไฟต่างๆ  ระบบเบรคอาจหาทางโล่งๆ  แล้ววิ่งสัก 100 - 120  แล้วลองเบรคดู จับอาการการทำงานของเบรคว่าน่าไว้ใจไหม  และยางรถยนต์ก็สำคัญ ยิ่งจะเข้าหน้าฝนด้วยอย่าดูที่ดอกอย่างเดียว  เนื้อยางแข็ง  อายุยางหลายปี เปลี่ยนเลย อย่าลังเล

ออฟไลน์ thude

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
รถของญาติใกล้ตัวครับ ซื้อต่อมา ไว้ใจได้แน่นอนครับ (บ้านก็อยู่ใกล้กัน เห็นอยู่ตลอดว่าส่วนใหญ่จอดทิ้งไว้แต่ในบ้าน)

ยางก็เหมือนจะเพิ่งเปลี่ยนมาครับ

เบรคเท่าที่ลองขับมา กดเบาๆถึงกลางๆเหมือนจะพึ่งพาไม่ค่อยได้ แต่พอกดลึกก็เอาอยู่ครับ (ปกติรถรุ่นนี้เบรคมันลึกอยู่แล้วรึป่าวครับ)

เวลาขับเร็วๆแล้วคันหน้าเบรคหนัก เราก็ยังเบรคทันอยู่ครับ ยังไม่เคยมีถึงกับอีกนิดเดียวเกือบชน

ส่วนพวกของเหลว เดี๋ยวจะไปเช็คดูครับ

ขอบคุณมากเลยครับ ใครมีอะไรอีกเพิ่มเติมได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2016, 15:33:20 โดย thude »

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ตาม comment บนๆนั่นแหละครับ เปลี่ยนอะไรๆใหม่แล้ว จากนั้นหมั่นเช็ครถตามระยะเอา

ส่วนตัวผมก็มีคันที่อายุราว 10 ปีได้ เข้าเช็คสภาพทุกๆ 5000 km หรือ เดือนละครั้งครับ

อย่างน้อยรถอายุมากแล้ว การเช็คตามระยะปลอดภัยกว่า เจอปัญหาจะได้แก้ ไม่เสี่ยงไปเสียกลางทางด้วย
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ได้รถมาอันดับแรกควรไปศูนย์โตโยต้าเช็คให้ก่อนนะครับ หรือให้อู่นอกเก่งๆเช็คให้ก็ได้
รถอายุสิบปี จะวิ่งมากหรือน้อย ปัญหาเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อะไหล่บางตัวมันยังไม่ถึงเวลาเสียในมือเจ้าของคนเก่าเพราะวิ่งน้อย แต่พอมาถึงมือเราใช้เยอะอาจจะเสียก็ได้ครับ 

ตอนได้รถมาขับช่วงแรกๆอย่าพึ่งฟังเพลงเสียงดังไป ให้ฟังเสียงเครื่องยนต์ ตั้งแต่เริ่มสตาร์ท ตอนขับ เร่งเครื่อง รอบเดินเบา ระบบต่างๆ
ส่วนการใช้งานชีวิตประจำวัน หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำมันเครื่อง มีเวลาจริงๆ เช็คใต้ท้องรถว่ามีอะไรหยดมาบ้าง
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
รถของญาติใกล้ตัวครับ ซื้อต่อมา ไว้ใจได้แน่นอนครับ (บ้านก็อยู่ใกล้กัน เห็นอยู่ตลอดว่าส่วนใหญ่จอดทิ้งไว้แต่ในบ้าน)

ยางก็เหมือนจะเพิ่งเปลี่ยนมาครับ

เบรคเท่าที่ลองขับมา กดเบาๆถึงกลางๆเหมือนจะพึ่งพาไม่ค่อยได้ แต่พอกดลึกก็เอาอยู่ครับ (ปกติรถรุ่นนี้เบรคมันลึกอยู่แล้วรึป่าวครับ)

เวลาขับเร็วๆแล้วคันหน้าเบรคหนัก เราก็ยังเบรคทันอยู่ครับ ยังไม่เคยมีถึงกับอีกนิดเดียวเกือบชน



ส่วนพวกของเหลว เดี๋ยวจะไปเช็คดูครับ

ขอบคุณมากเลยครับ ใครมีอะไรอีกเพิ่มเติมได้เลยครับ

ของผม Vios 2003 ตัว E ของผมเบรคตี้นมากๆ ขับในเมืองต้องค่อยกดๆ ไม่งั้นจับเเรงเเล้วหยุดกึก ปัญหานี้จะไม่เกิดเวลานั่ง 4 คน มันไหลลลล

ของผม 90000 โล มีอาการนํ้ามันเครี่องซึมๆตรงฝาวาวล์เเละรู้สึกว่าตอนนี้เเอร์มันไม่ค่อยเย็นสักเท่าไหร่เเถมกลิ่นเข้ารถ เห็นช่างรี้อตอนล้างเเอร์ รี้อเยอะมากกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2016, 15:56:00 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ประสบการณ์ดีกับvios คือขับมันตามเท้า สนุกต่มประสาวัยรุ่น

แต่ขอฝากไว้3คำ. อย่าขับเร็ว
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
นิสสัน คันเก่า ผม ที่ขายไป ปีนึงไม่ถึง 4000 โลครับ ใช้เป็นรถสำรอง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขับทางไกลวันละ 70 กม. ถ้าเป็นทางที่รถไม่เยอะ ใช้ความเร็วสูงได้ตลอดเวลา 80-100 ตลอดทาง แตะเบรคน้อยครั้ง ไต่ความเร็วใหม่น้อยครั้ง เครื่องจะทำงานเบากว่าถนนที่รถเยอะๆ ติดๆแบบใน กทม. เสียอีกครับ ใช้เวลาเดินทางพอๆกันนะ เพราะใน กทม.นั้นต้องขับๆเบรคๆชะลอๆตลอดทาง เครื่องทำงานหนักกว่า ความร้อนขึ้นสูงกว่า พัดลมระบายอากาศต้องทำงานบ่อยกว่าอีกด้วยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
เข้าศูนย์เช็คก็ดีครับ ดูคู่มือหรือสอบถามพวดน้ำมันเครื่องของเหลวทั้งหลายครับ วิธีการทดสอบรถได้ดีอีกวิธีคือขี่ในระยะไกลๆ ครับ ถ้ามีอะไรที่มันเสื่อมมากๆ มันจัแสดงอาการครับอละคงพอเป็นเงื่อนำไขต่อรองกับคนขายครับ เพราะถ้าวิ่งต่อเนื่องสัก 500 กม ถ้า มีที่ซึมก็น่าจะเห็นครับ และแอร์ก็จะเห็นผลได้พอสมควรครับ ว่าใช้งานหนักๆ ยังเอาอยู่ประมาณนั้นครับ เพราะบางครั้งหลังจากเข้าศูนย์ ช่างทดสอบระยะนิดเดียวบางครั้งอาการไม่แสดงครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
เคยใช้อยู่ครับ ดูแลดีมาตั้งแต่ 2003
ปกติเบรกตื้นนะครับ คงผ้าเบรกแหละครับ เปลี่ยนได้เปลี่ยน

แนะนำให้ทำ
- ถ่ายของเหลวทิ้งทั้งระบบ
- ล้างเช็คหม้อน้ำ
- เปลี่ยนท่อน้ำ
- เปลี่ยนท่อส่งน้ำมัน
- เปลี่ยนกรองเบนซิน
- เช็คระบบห้ามล้อ หม้อลมเบรก
- เช็คระบบทำความเย็น ตู้แอร์
- เช็คกรองอากาศ
- เช็คช่วงล่าง เพลาขับ โช้ค ยางรองเบ้า ลูกปืนล้อ
- เช็คสายพาน
- เช็คพัดลมหน้าเครื่อง
- บางคันต้องดูปะเก็นฝาวาล์วด้วยครับ

ทั้งหมดนี่คือนิดๆหน่อยๆครับ
อันไหนไม่รีบก็เก็บไว้ก่อน
: )

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
รถของญาติใกล้ตัวครับ ซื้อต่อมา ไว้ใจได้แน่นอนครับ (บ้านก็อยู่ใกล้กัน เห็นอยู่ตลอดว่าส่วนใหญ่จอดทิ้งไว้แต่ในบ้าน)

ยางก็เหมือนจะเพิ่งเปลี่ยนมาครับ

เบรคเท่าที่ลองขับมา กดเบาๆถึงกลางๆเหมือนจะพึ่งพาไม่ค่อยได้ แต่พอกดลึกก็เอาอยู่ครับ (ปกติรถรุ่นนี้เบรคมันลึกอยู่แล้วรึป่าวครับ)

เวลาขับเร็วๆแล้วคันหน้าเบรคหนัก เราก็ยังเบรคทันอยู่ครับ ยังไม่เคยมีถึงกับอีกนิดเดียวเกือบชน

ส่วนพวกของเหลว เดี๋ยวจะไปเช็คดูครับ

ขอบคุณมากเลยครับ ใครมีอะไรอีกเพิ่มเติมได้เลยครับ

วีออสรุ่นนี้เบรคตึ้นนะครับ ตื้นจนคนไม่คุ้นมาขับมักจะเบรคหัวทิ่มเลยนะครับ
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re :
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 17, 2016, 23:04:58 »
ผมได้ vios gen แรก ปี 2004 วิ่งไป 4 หมื่นกว่าจากญาติมาเหมือนกัน ตอนนี้ขับไปแล้ว 4 หมื่นกับอีก 2 ปี ที่ซ่อมไปก็มี

- โช๊ครั่ว ได้มาก็รั่วแล้ว จับเปลี่ยนใหม่หมด 4 ต้น พร้อมกับบรรดาสายพาน, นมค, นมก มีแถมกรองเบนซินอีกอย่าง
- ยางหมดสภาพ จับแม๊ก+ยางป้ายแดง vios 2013 ใส่แทนไป รถดูสูงๆ โย่งๆ (เดิมมัน 185/55/15 ใหม่ 185/60/15) แต่ไมล์แทบจะตรงเผ็งตาม gps
- รีเลย์คอมแอร์ สัก 2-3 เดือนมีอาการแอร์ไม่เย็นเป็นบางช่วง แต่เดาได้แล้วว่าต้องเป็นมันแน่ๆ เพราะอ่านตามคลับรอไว้แล้ว ซื้อเชียงกงเปลี่ยนตัวละ 100
- คลัชคอมแอร์ มีอาการเสียงดังแคร่กๆ ที่คอมแอร์และแอร์ไม่ฉ่ำ เลยถอดเอาแหวนรองหน้าคลัชออกไปวงนึง ใช้ปกติต่อมาสัก 1 ปีจนถึงตอนนี้เริ่มดังช่วงเครื่องเย็นๆ แต่แอร์ยังฉ่ำอยู่ รอไม่ฉ่ำก่อนค่อยเปลี่ยน
- ลูกปืนล้อ พึ่งเปลี่ยนไปเมื่อต้นปี คู๋หน้าดังหอน คู่หลังหลวมโครก
- ผ้าเบรค ใช้ได้สัก 3 เดือนเบรคหน้าหมด จับใส่ nsport แต่ไม่ประทับใจเพราะเบรคลึกมาก ต้องกลับมาเอาของศูนย์ใส่รู้สึกชอบใจน้ำหนักเบรคที่สุดแล้ว พอต้นปีไปเปลี่ยนลูกปืนล้อเจอผ้าเบรคหลังแข็งแตกร้าว ก็จับเปลี่ยนไป
- ยางแท่นเครื่อง ประมาณปีที่ 2 อาการรถจะสั่นตอนเข้าเกียร์ เปลี่ยนหมด 3 ตัวของแท้เบิกวรจักรราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ (จำได้ว่าทั้งหมดไม่เกิน 2-3 พัน)

หนักๆ ก็มีตามด้านบนนอกนั้นก็เปลี่ยนพวกอะไหล่สิ้นเปลือง (นมค,กรองทั้งหลาย,นมก t-iv ที่ก้านวัดบอกไม่ต้องเปลี่ยนแต่ผมเปลี่ยน,แบต,หัวเทียน) กับจับให้กิน e85 ด้วยการเปลี่ยนหัวฉีดของ altis ตั้งแต่ปีแรกครับ (สายน้ำมันเดิม)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เช็คระบบช่วงล่าง ยาง ลูกปืนล้อ ระบบของเหลวทั้งหมด กรองอากาศ กรองเบนซินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2016, 18:51:34 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อยากได้บ้างจัง เอามาขับเล่น  :-*
ตังค์ไม่มี  :'(
H.

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
อย่าลืมเช็คท่อน้ำกับวาล์วน้ำเครื่องด้วยนะครับ รถอายุ 10 ปี ท่อน้ำกับวาล์วน้ำน่าจะไปหมดแล้ว

เจอมากับตัว รถฮีตกลางทางด่วน หมดค่ายกเครื่องไปเกือบครึ่งแสน