ผู้เขียน หัวข้อ: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ  (อ่าน 3107 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 11:13:20 »
คำถามพวกนี้ ผมก็จะเอาไปถามจูนเนอร์เช่นกัน

แต่ผมเป็นคนชอบทำการบ้าน ก่อนที่จะซื้ออะไรซักอย่างมาใส่รถครับ

ผมต้องการแค่ให้ขับสนุกขึ้น

เทอร์โบ หรือซุปเปอร์ชาร์ต อะไรนั้นเอาไว้ให้มีรถคันใหญ่กว่านี้ก่อนครับ


รถผม mazda 2 ยิ้มแฉ่ง 1.5 M/T ทำท่อ กรอง เปลี่ยนหัวเทียนซิ่งรอไว้แล้วครับ

และเป็นการจูนบนไดโน่ครับ คาดว่าเค้าจะจูนเก็บบนถนนดูอีกรอบด้วย


1. จูน E20, หรือจูน G95 ได้ม้าเพิ่มมาเท่ากันไหมครับ

2. ถ้าผมจูน E20 มา แต่ดันเติม G95 อัตราสิ้นเปลืองจะเท่ากันไหมครับ รถผมจะซื่อบื้อคิดว่าน้ำมันเป็น E20 ตลอดเวลาหรือเปล่า?

3. ปัจจุบันรถผมมีอาการต้นหาย ปลายพุ่ง คิดว่าเป็นเพราะท่อที่โล่งขึ้น ผมสามารถบอกจูนเนอร์ได้ไหม ว่าต้องการให้เกียร์ 1 - 3 กลับมาดึงดีกว่าเดิมครับ

4. จะบอกเค้าว่าปรับคันเร่งไฟฟ้าให้ไม่ดีเลย์ แต่ไม่ปรับระดับ % การเหยียบตื้นกลายเป็นลึก อย่างนี้เค้าจะทำได้ไหม หรือต้องทำพร้อมกันครับ?

เท่าที่นึกออกมีแค่นี้ก่อนครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2016, 11:22:34 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 11:41:15 »
จากที่ผม Flash ECU ของรถผมเอง ใน Lancer EX .
ECU ควบคุมการทำงานหลักๆดังนี้

และ สิ่งที่ เราสามารถแก้ไขใน ECU ได้คือ

1.Fuel Map = ตารางการจ่ายส่วนผสม
2.Timing Map = องศาการจุดระเบิด
3.Vale variable = ระบบ วาวล์แปรผัน

4.คันเร่ง ไม่มีผลในทางกำลังงาน แต่ผลในความรู้สึกไม่ค่อยอยากยุ่งเท่าไหร่

จริงไม่ต้องไปยุ่งกับคันเร่งก็ได้ครับ ยุ่งแค่ Map น้ำมัน
ขอตอบเป็นข้อๆ


1.E20 มีค่า AFR ที่ ต่ำกว่า ( AFR ยิ่งต่ำ ยิ่ง น้ำมันหนา ) มีอ๊อคซิเจน ในน้ำมันมากกว่า มีค่า Octane มากกว่า ( จริงๆ ค่า Octane ไม่ใช่ สาระสำคัญ ในเรื่องความแรง)
   ดังนั้น การจูน E20 จะต้องจ่ายน้ำมันมากกว่า คือ สามารถ จ่าย หนากว่า
   ความน่าจะเป็น คือ E20 กนกว่าแน่นอน แต่ไม่ด้มากมายอะไร แต่แรงกว่า ก็ไม่ได้มากมายอะไร
   เพราะ จูนกลางๆ ก็เติมได้ทั้ง E20 และ E85
   
   ECU รถ ตอนวิ่ง Close Loop จะโดนปรับไปจ่าย AFR ที่ 14.7 อยู่ดี ตาม Scale ที่ ECU ตั้งไว้  ถ้าตรวจพบว่า ค่า เกิน หรือ ต่ำจาก 14.7 ก็จะ จ่ายส่วนผสมเข้าไปอยู่ดี
   ผมไม่รู้ ว่า ECU รถมีระบบ ชดเชย ว่า พอใช้ E20 จะ จ่ายน้ำมันเพิ่มค่า จาก AFR พื้นฐานหรือไม่ ถ้ามี เติม E20 ECU จะจ่ายน้ำมันเพิ่มอยู่ดี

  เอทานอล ช่วยให้รถแรงและได้ม้ามากกว่า แต่เปลืองกว่า

2.ถ้า รถ จูนมาสำหรับ E20 แต่ ECU ไม่สามารถรับรู้ว่าเราเติม E20  เวลามาเติม 95 ก็จะวิ่งหนาขึ้นครับ เปลืองเท่า E20 นั่นละ

3.ลองดู เรื่อง การทำงานของ วาวล์ครับ อาจเพราะเปลี่ยนท่อ ไอเสียวิ่งออกสะดวก เร็วกว่าค่ามาตราฐานอาจต้องปรับให้ วาวล์ไอเสีย ปิดไวขึ้น ในช่วงออกตัว เหมือนหลักการสร้าง Valอe OverLap ให้คงไอเสีย กลับมาปะทะ ไอ

4.คันเร่งไม่ต้องไปยุ่งกะมันก็ได้ครับ ECU ปรับการจ่ายตาม Load
   Load 0-100 % มาจาก การคำนวณปริมาณอากาศ วัดจาก Airflow เทียบกับ การเหยียบคันเร่ง คันเร่งไปคุม ลิ้นปีก เปิดอากาศไหลผ่าน  Airflow
   ไปแก้ที่ MAP น้ำมันกับ MAP องศาจุดระเบิดก็พอ

ทั้งนี้ มั่ว ล้วนๆครับ 5555

ผมได้ยินมาบ่อย ว่า เปลี่ยนท่อต้นหาย
แต่ยังไม่มี ใคร บอก ไปเชิงหลักการ พิสูจย์ได้จริงว่า หาย จากสาเหตุหลักการไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2016, 11:46:40 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 13:03:55 »
ขอบคุณคุณ mamaman มากครับ

เฟลชเองจูนเองเลยเหรอครับ

สรุปว่าจูน E20 จะดีกว่านิดหน่อยใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,497
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 13:19:23 »
 ม้าไม่ต่างกัน  ค่าอ็อกเทน พอ ๆกันตามคุณมาม่าครับ

จูน อี 20  ค่าความร้อน อี 20 ต่ำกว่า  ต้องจ่ายเชื่อเพลิงมากกว่า  พอไปเติม 95  มันก็กลายเป็นจ่ายหนา   (ถ้ากล่องซื่อบื้อ ไม่ปรับตัว)
                                                             
จูน ด้วย 95    ถ้าไปเติม อี 20  ถ้ากล่องบื้อ  ก็กลายเป็นจ่ายบางไป  ประมาณ 5/100

 ตัวที่ทำให้แรง คือปรับองศาจุดระเบิด  ยิ่งหน่วงเวลาได้นาน ยิ่งแรง  แต่ต้องไม่น็อค...

แต่ในความเป็นจริง  กล่องมันไม่บื้อขนาดนั้น  มันปรับตัวได้เล็กน้อยอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 14:36:00 »
อย่าลืมแบ่งปันผลรีแมพก่อนและหลังให้ชมกันบ้างนะครับ  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 15:45:11 »
ขอบคุณท่าน 2k และท่าน sukhontha ครับ

ถ้ามีกราฟจะเอามาโชว์แน่นอนครับ

แล้วตกลงผมจูน E20 หรือ G95 ดีเนี่ย

แต่ถึงอย่างไร ถ้าได้คำตอบจากจูนเนอร์แล้ว ผมจะโพสอีกครั้ง

เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับมือใหม่ที่สนใจครับ

อ้อ แล้วเรื่องคันเร่งนี้ ไม่ต้องทำอะไรเลย มันจะหายดีเลย์ไหมครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 16:26:19 »
ขอบคุณท่าน 2k และท่าน sukhontha ครับ

ถ้ามีกราฟจะเอามาโชว์แน่นอนครับ

แล้วตกลงผมจูน E20 หรือ G95 ดีเนี่ย

แต่ถึงอย่างไร ถ้าได้คำตอบจากจูนเนอร์แล้ว ผมจะโพสอีกครั้ง

เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับมือใหม่ที่สนใจครับ

อ้อ แล้วเรื่องคันเร่งนี้ ไม่ต้องทำอะไรเลย มันจะหายดีเลย์ไหมครับ

ถ้ามันดีเลย์เพราะคันเร่งก็แก้ไปครับ
ผมนึกว่า รถไม่มีปัญหาดีเลย์

เหมือนการใส่คันเร่งไฟฟ้า ก็ไปหลอกลิ้นปีกว่าเรากดเกิน กดลึก
แต่ปกติมันไม่ดีเลย์ แค่มันมีระดับการเปิด ปิด ที่กว้าง

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: สองสามคำถามก่อนไปรีแฟลชครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2016, 17:56:08 »
ผมได้ยินมาบ่อย ว่า เปลี่ยนท่อต้นหาย
แต่ยังไม่มี ใคร บอก ไปเชิงหลักการ พิสูจย์ได้จริงว่า หาย จากสาเหตุหลักการไหน

จากสมการของไหล P=V1A1 = V2A2   เมื่อ P = ปริมาณการไหล, V = ความเร็วของไหล, A = พื้นที่หน้าตัดของท่อ

ดังนั้นถ้า ปริมาณไอเสียเท่ากัน ท่อที่มีพื้นที่หน้าตัดใหญ่กว่า ความเร็วของไอเสียจะช้ากว่าท่อที่มีพื้นที่หน้าตัดเล็กกว่า

นั่นคือ ถ้าเปลี่ยนท่อให้ใหญ่ขึ้น หรือโล่งขึ้น ความเร็วของไอเสียจะช้าลง ทำให้ไอดีเข้าสู่กระบอกสูบช้าลง แรงต้นก็จะหายไป
แต่ถ้าพื้นที่หน้าตัดท่อเล็กไป หรือท่ออั้นเกินไป เมื่อรอบสูง ไอเสียก็จะไหลออกไม่ทัน ทำให้เกิดความร้อนสะสม และความเร็วไอดีช้าลงครับ