อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง
ข้อดีคือ
นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ
ข้อเสีย
การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)