ผู้เขียน หัวข้อ: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น  (อ่าน 5203 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
สงสัยมานานแล้วครับ ตั้งแต่ยุค 940 ใช้แหนบ แทน สปริงหลัง ข้อดีคืออะไรครับ หลักการเป็นยังไง
ล่าสุด กับ new XC90

 

ภาพจาก Formula magazine page
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 16:21:41 »
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง

ข้อดีคือ

นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ

ข้อเสีย

การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)


ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 16:24:46 »
น่าใช้นะคับ

มันกลับมาอีกแล้ว แหนบนิ่ม

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:07:22 »
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:24:37 »
ประหยัดพื้นที่ ถ้าเป็นซีดานห้องเก็บของจะใหญ่

รถกระบะรุ่นใหนครับ ลิงชักแหนบบรรทุกออกก่อน

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:31:37 »
อันนี้สปริงขวางนิครับ (Corvette leaf spring) เป็นช่วงล่างอิสระชนิดหนึ่ง ที่ใช้แหนบไฟเบอร์กลาส แทนสปริง (เนื่องจากไฟเบอร์กลาสรับแรงได้มากกว่าเหล็กที่น้ำหนักเท่ากัน)
ทำงานโดยปลายแหนบ 2 ข้างยึดติดกับดุม หรือปีกนก ส่วนตรงกลางติดกับแชสซี หรือตัวถัง

ข้อดีคือ

นน.ช่วงล่างน้อย = แรงสะเทือนไม่เข้าตัวถังมาก หรือก็คือไม่เด้ง ไม่กระด้าง (นน.ช่วงล่างทั้งหมดอยู่ที่ 33% เมื่อเทียบกับช่วงล่างปรกติ)
ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องเผื่อที่ใช้ชุดสปริงขด 2 ข้าง
จุดศูนย์ถ่วงต่ำเนื่องจากทุกอย่างอยู่ใต้พื้นรถ

ข้อเสีย

การปรับแต่งยากเนื่องจากต้องทำแหนบใหม่ทุกครั้ง และแหนบไฟเบอร์มีราคาสูง และความแข็งให้เลือกได้ไม่มากเนื่องจากหาคนทำได้ยาก (ระบบนี้จึงไม่พบในรถแข่ง)

แล้วแหนบไฟเบอร์กลาส หรือ เจ้าวัสดุที่เอามาทำแหนบแบบนี้ มันมีความล้า (Fatigue) ไหมครับ ใช้ๆไปนานวัน มันจะตึง จะยืดหยุ่นเท่าเดิมไหม เปรียบเทียบกับสปริงที่มีค่านิจสปริง (K)
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 19:55:48 »
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ แนบคำถามด้วยหน่อยค่ะ
พอดีกำลังศึกษาเรื่องการจะทำให้กระบะนุ่มขึ้น เห็นอันนึงคือ การแต่งแหน่บ
ถามว่า แต่งแหนบคืออะไร ดีหรือไม่ดี ขอบคุณค่ะ

แต่งแหนบ มันคือการเปลี่ยนแหนบบางชั้นใหม่ วิธีง่ายสุดที่ชอบทำกันคือเอาแหนบแผ่นล่างสุดซึ่งเป็นแหนบแผ่นที่หนาที่สุดออกเพราะออกแบบมาเผื่อการบรรทุกครับ เอาออกปุ๊บรถนิ่ม(นิ่มนะครับไม่ใช่นุ่ม)ทันที แต่มักจะมีปัญหาคือถ้านั่ง2คนก็โอเคอยู่แต่บางทีนั่ง4คนมันก็เด้งดึ๋งๆได้เพราะช่วงล่างมันนิ่มเกินไป ส่วนถ้าทำกันแบบจริงจังเค้าจะจัดไล่แหนบทีละชั้นเพื่อให้ได้ค่าสปริงตามที่เราต้องการครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำเปลี่ยนแหนบ+โช็คที่ยี่ห้อต่างๆเค้าจัดชุดไว้แล้วก็โอเคแต่แพงเท่านั้น 

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 23, 2016, 21:43:00 »
ถัดจาก940 960รุ่นตาเล็กปี96 เปลี่ยนช่วงล่างหลังจากสปริงเป็นแหนบไฟเบอ คับ
มันก็ล้าได้แบบสปริงละ ผมยังเคยโหลดรุ่นนี้เล่นโดยถอดตัวแหนบออกมาใสหั้ยบางลง
ก็เตี้ยสมจัยแต่ใช้ไม่นานกระแทกแหนบหักคับต้องไปหาเชียงกงมาเปลี่ยนหายากมาก
เดิมๆมันนิ่มและเกาะดีมากนิ่มกว่ารุ่นนี้ก็ต้องW140

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: New XC90 D5 แหนบ แทน สปริงหลัง ทำไมถึงนุ่มขึ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 25, 2016, 11:30:49 »
แแหนบแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับสายย่อเท่าไหร่ แต่จับคู่กับ shock ที่ลงตัวพอดีๆมันก็ฟินดีนะครับ  :D