ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นความสำคัญของระบบควบคุมการทรงตัวก็วันนี้ วันที่เกือบไม่มีชีวิตอยู่  (อ่าน 10005 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
ตามหัวข้อนั่นแหละครับ ตอนแรกผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับระบบนี้มากเลย ผมเชื่อมาตลอดว่าถ้าเราไม่ประมาทซะอย่างมันก็ไม่มีวันเป็นอะไรหรอก
ผมจะมาเล่าประสบการณ์เฉียดตายของผม คือว่าผมต้องขับรถ Altis CNG (ยืมมานี่แหละ ไม่ใช่รถตัวเองนะ รถตัวเองรุ่นนี้แต่ขายละ) ไปเส้นเชียงใหม่-พะเยา เพราะจะกลับไปทำธุระ ทีนี้ขากลับด้วยความที่มันเป็นรถที่ผมคุ้นเคยมาตลอดสามปีกว่าผมเลยประมาทไปหน่อย ผมยอมรับว่าขับเร็ว
พอถึงโค้งหนึ่งผมซัดมา 110 เห็นโค้งดูเหมือนไม่แคบมากนะเลยแตะเบรกนิดนึงก่อนถึงแล้วค่อยปล่อยแล้วหักเลี้ยว แต่ทีนี้ดูเหมือนจะเร็วไปผมเลยกดเบรกในโค้งเพิ่ม ผลคือรถเป๋ น่าจะท้ายปัดก่อนแล้วหน้าก็สะบัดเลยครับ คือสะบัดแบบซ้ายทีขวาที โค้งเป็นโค้งซ้ายตามรูปนี้



(รูปจากสตรีทวิวนะครับ)
รถเริ่มคุมไม่ได้ผมก็ไม่ทำอะไรแล้วนะ พยายามขืนพวงมาลัยให้กลับมาตรงที่สุดและไม่เบรกเพิ่งด้วยเพาะกลัวหมุนแล้วตกข้างทาง รถก็สะบัดไปเรื่อยๆ
ตอนนั้นคือคิดเลยว่าอะไรจะเกิดก็เกิด ผมจะไม่แก้อาการละ ปล่อยเลย ถ้าผมแก้อาการแล้วแก้ไม่ถูกปุ๊บผมตกข้างทางแน่ๆ ปล่อยเลยอาจจะพอรอด
และช่วงท้ายๆรถเริ่มลงข้างทางคือลงไปทางซ้ายนั่นแหละ ตรงที่เป็นเหมือนร่องน้ำ ล้อฝั่งซ้ายน่าจะตกถนนไปแล้วนิดนึงและตอนนั้นรถเริ่มไม่สะบัด
ผมเลยขืนพวงมาลัยให้ตรงแล้วค่อยๆหักพวงมาลัยไปทางขวาเพื่อแก้อาการ คิดว่ารถไม่น่าจะเสียหลักกว่านี้แล้ว ผลคือรอบนี้หมุนเลยครับ
ผมหักขวามันก็เลยหมุนขวานี่แหละ จำได้ว่าหมุนไปรอบครึ่งจนรถหยุดนิ่ง ตอนนั้นรถขวางสองเลนเลยและหันหน้าไปทางตรงข้ามจากเดิม(กลับหัวท้าย)
ตอนนั้นรถดับกลางถนนและโชคดีที่ไม่มีสิบล้อเมายาหรือกระบะบ้าพลังที่ไหนขับสวนมาไม่งั้นผมได้เคลมประกันไปละ ไม่ก็คงได้ไปเจอแม่ที่โลกหน้า
ผมก็สตาร์ทรถแล้วรีบเอาเข้าข้างทางทันที ตอนนั้นคือกลัวมาก ไม่กล้าขับต่อแต่ก็ต้องเอารถไปคืนเจ้าของ แล้วผมก็ขับด้วยอาการจิตตกไปอีกร้อยกว่ากิโล

อันนี้ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะรถด้วย ผมเดาว่ารถคันนั้นเคยโดนชนจนยับแล้วซ่อมมานะเพราะ
1. รถไม่มีระบบ ABS (ปกติมันมี)
2. เหล็กรถตรงใต้ประตูดูเหมือนผ่านการทำสี
3. คอนโซลกลางช่วงคันเกียร์ถึงที่วางแขนโยกเยกมาก รถเก๋งอายุยี่สิบปียังแน่นกว่า เหมือนเคยโดนแยกส่วนมาก่อน
4. กระจกมองหลังตรงกลางรถติดกลับหัว = =
5. สัญลักษณ์ 1.6E CNG ท้ายรถติดเบี้ยว ไม่ใช่ตำแหน่งเดิมจากโรงงาน
6. ป้ายทะเบียนเป็นแบบปกติแผ่นนึงและเป็นแบบตัวหนังสือเล็กอีกแผ่น ป้ายเก่าอาจจะพังยับอันนึงเลยขอป้ายใหม่ รึเปล่า เดาเอา



ตอนนั้นโชคดีด้วยที่รถไม่ลงข้างทางหรือไปเสยเสาอะไรเข้า ถ้าอย่างนั้นผมคงเจ็บหนัก นอกจากตัวเจ็บแล้วคงต้องซ่อมรถให้เจ้าของอีกแน่ๆ
เหตุการณ์นี้ทำให้ผมเห็นความสำคัญของระบบความปลอดภัยขึ้นมาทันที ทั้งระบบ ABS ทั้งถุงลมและที่สำคัญคือระบบควบคุมการทรงตัวนี่แหละ
เพราะเหตุการณ์นี้เป็นเพราะผมขับเร็วเกินไปแล้วรถเสียหลัก ถ้ามีระบบนี้อยู่มันคงจะกระจายแรงเบรกและรักษาสมดุลรถให้ได้ดีกว่านี้
ยังไงก็อยากฝากไว้นะครับ ว่าระบบนี้มันสำคัญจริงๆส่วนตัวผมเองรถคันต่อไปถ้าเป็นไปได้ผมคงขอให้มีระบบความปลอดภัยครบๆละครับ
อ้อ อีกข้อ ถึงจะเป็นรถรุ่นที่คุณคุ้นชิน เส้นทางที่คุณขับบ่อยแค่ไหนแต่มันก็อาจจะพลาดได้ครับ อย่าประมาทจริงๆ ขนาดเส้นนี้ผมขับมาเกินสิบรอบในหนึ่งปีครึ่งนี้นะ

ปล ถ้าใครขับผ่านเส้นวังเหนือพะเยาวันที่ 23 ตอนเย็นๆแล้วเห็นรอยยางบนถนนแถวน้ำตกธารทอง นั่นแหละครับรอยผมทำ 5555
ปล2 โค้งต่อจากโค้งนั่นผมก็เอาอัลติสคันเก่าไปอันเดอร์สเตียร์มารอบนึง เกือบแหกโค้ง ดีที่ตอนนั้นรถไม่ลงข้างทาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2016, 00:43:28 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
"ผมเชื่อมาตลอดว่าถ้าเราไม่ประมาทซะอย่างมันก็ไม่มีวันเป็นอะไรหรอก"

สิ่งที่คุณเชื่อถูกต้องแล้วครับ  เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเพราะคุณดันไม่ทำในสิ่งที่คุณเชื่อโดยการขับรถเร็วเกินควร
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่มาเล่าสู่กันฟังครับ ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณเองและผู้อ่านท่านอื่นๆด้วย

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
ตรงน้ำตกธารทองขาไปพะเยาเป็นเส้นขึ้นเนิน ที่ต้องระวังคือเนินสุดท้ายก่อนส่งขึ้นเขา กับตรงจุดชมวิวกว๊านพะเยาครับ แต่รถขาลงชอบแซงมั่วผมเจอตลอด ผมเปิดกิจการที่เชียงใหม่กับเชียงรายครับ เลยต้องอยู่จังหวัดละ 3 วัน แต่มีเพื่อนพะเยาเลยชอบวิ่งไปดริ้งเบียร์ริมกว้านก่อน 1 วัน
เส้นนี้เส้นสวนกันเลนแคบ ต้องระวังมากๆครับ ไม่เราก็เขา ผมเคยไปหมุนอยู่ 3 ครั้งนะครับ แต่หมุนจุดเดียวกันเลยกันเลย ตรงเขาอุทยานแห่งชาติขุนแจครับ สันดานเดิมผมครับกดส่งขึ้นเขาไม่หลาบจำสักที

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
โชคดี ที่ปลอดภัย  :)

เส้นทางนี้ มีรถวิ่งผ่านมาแล้ว น่าจะเกินล้านเที่ยวรถ 99.99% ไม่มีบันทึกอุบัติเหตุ

ไม่จำเป็นต้องทางคดเคี้ยว
รถสภาพไม่ดี จะเกิดอุบัติเหตุง่ายมาก
ถ้าเบรค จับ 4 ล้อ ไม่สมดุลกันซ้าย-ขวา/หน้า-หลัง แค่ขับมาตรงๆ แล้วเบรค รถก็หมุนได้แล้วครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
อุปกรร์ที่ให้มากับรถมันก็มีส่วนช่วย  นอกจากความระมัดระวังกับฝีมือผู้ขับขี่แล้ว อ๊อพชั่นที่มากับรถสำคัญ
จะบอกว่าถนนนแบบนี้ขับ Subaru 4wd  จะมั่นใจกว่ากดยัดโค้งนี่ถ้าจะมันส์และมั่นใจกว่ามากว่าไม่หลุดแน่นอน    การเลือกรถมาใช้งานก็มีความสำคัญ      ให้ดูการใช้งานเราเป็นหลักอย่ามัวแต่คิดจะประหยัด  โน่นก็ไม่เอา นี่ก็ไม่เอา กลัวเปลืองกันไปหมดถ้าอย่างนั้นก็อย่าซื้อรถเลย    รถมันก็เป็นอะไรที่สนุกกว่าที่คิดบางทีก็เหมือนของเล่นอย่างนึง ขับแล้วมีความสุขก็ขับไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2016, 01:13:32 โดย Auto »

promt

  • บุคคลทั่วไป
ฝนไม่ตกนิครับ
ยางน่าจะหมดสภาพ


ผมขับครูซ ไปอุตรดิตถ์ ทางช่วงลงเขา
ถนนเส้นนี้ผมชินและจำบ่อหลุมได้ทุกหลุมเพราะขับไป-กลับทุกอาทิตย์
ฝนตก ถนนลื่น รถปัดแฟร้บบ.. แต่ไม่หมุน เสียวตรูดแว้บๆ
ไฟ DSC+TRC (มันมาด้วยกัน) โชว์ทันที
บังคับรถต่อได้ปกติ
สันนิษฐานแล้วน่าจะเป็นที่ยางเริ่มเสื่อม
เลยจับเปลี่ยนยางใหม่
ระบบมันช่วยได้บางส่วน
ส่วนสำคัญคือเปลี่ยนหนักให้เป็นเบา ไม่ตาย ไม่เสียทรัพย์

ประสบกาณ์ตั้งแต่ FD คว่ำไป รถคันต่อไปจะอะไรก็ได้แต่ต้องมี DSC+TRC
คิดไม่ผิดที่เลือกครูซ แต่คนส่วนใหญ่เกลียดมันเพราะปัญหาเรื่องเกียร์

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
จริงครับ ระบบนี้ช่วยได้อยู่ คือผมขับกลางคืน ถนนมืดมากกกกกก ข้างหน้าเป็นสิบแปดล้อที่ขับช้ามากกกกกกกกกกก  ผมก็เลยแซง ความเร็วตอนแซงประมาน 80-90 พอแซงปุ๋ป เชร้ดดดดดดดดด โค้งลึกมาก แทบจะหักศอก ถนนก็โครตจะมืดเลยยยยยย หักเข้าโค้ง รถส่ายไป ส่ายมาสัก 3-4 รอบ หักไปมาจนคุมได้เป็นปกติ แต่ไม่หมุน หัวใจแทบวาย
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
เส้นนี้เมื่อก่อนผมขับบ่อยมากครับ ขับไปทีไรเห็นรถเกิดอุบัติเหตุแทบทุกครั้ง
ผมอยู่เชียงใหม่ แฟนเก่าผมคนภูซางน่ะคับ เลยใช้เส้นทางนี้ประจำ ด้วยความเคารพ
ผมว่าเขาสร้างถนนไม่ค่อยรองรับกับการเข้าโค้งสักเท่าไรครับ ขับเกิน100ไปเส้นนี้มีเสียว

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
โชคดีแล้วครับที่ปลอดภัย

Altis CNG รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมหรือเปล่าครับ  เพราะรุ่นที่แล้วไม่มี ABS มีแค่ถุงลมคู่หน้า

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
ผมไม่เคยเจอเอง แต่เห็นกะตาถึงการทำงานของระบบนี้

ขับรถอยู่เลนกลางจะขึ้นสะพานข้ามทางแยกจากพัฒนาการไปเพชรบุรีตัดใหม่ Camry 2.4Q เร่งแซงจากด้านหลังแล้ว แล้วกระชากออกขวากะทันหัน เห็นเลยครับว่ารถมันดึงให้ทรงตัวอยู่ ไม่งั้นเสียหลักชนเหล็กราวสะพานไปแล้ว

ของแบบนี้มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ เพราะเสี้ยววินาทีนั้นสำคัญมากกว่าเงินที่เสียไป

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
รถรุ่นใหม่ๆส่วนมากให้ระบบความปลอดภัยมาเกือบครบครับ
ยังมีบางค่ายที่งกถุงลมให้มาแค่ 2 ใบเอง

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
everything unexpected

แต่คนทั่วไปไม่ให้ความสำคีญจริงๆ แต่รถตปทเค้าให้ความสำคัญอันดับแรก

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
พี่โชดดีครับที่รอดมาได้ แต่หลายๆคนไม่รอด...

ขอเถอะครับพี่ๆน้องทุกคน ซื้อรถให้เน้นอุปกรณ์พวกนี้มากกว่านี้กันเยอะๆครับ อุปกรณ์พวกนี้ มีดีกว่าไม่มีเยอะมากครับ....
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เวลาผมไปตจว.ผมจะเปิด Google Maps ไว้ตลอด(ไม่ต้องนำทางก็ได้) แต่เพื่อจะดูโค้งข้างหน้า เหมือนเวลาเล่นเกมจะเห็นโค้งถัดไป แล้วเราจะกะได้เองว่าต้องใช้ความเร็วเท่าไรถึงจะปลอดภัย

ออฟไลน์ nok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์
ถ้าคนที่มีอาชีพขับรถสิบล้อและขับรถกระบะเข้ามาอ่านกระทู้นี้ พวกเขาอาจจะคิดว่าคนที่ดูถูกคนอื่นแบบนี้ตายไปก็คงจะสมควรแล้วก็ได้นะครับ ถ้าคิดกลับกันถ้ามันเกิดอุบัติเหตุจริงๆคนที่ช่วยเหลือคุณเป็นคนแรกอาจจะเป็นพวกที่คุณดูถูกเขาก็ได้จริงไหมครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
โชคดีแล้วครับที่ปลอดภัย

Altis CNG รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมหรือเปล่าครับ  เพราะรุ่นที่แล้วไม่มี ABS มีแค่ถุงลมคู่หน้า
มี ABS EBD BA ครับ แต่ไม่มีถุงลมหน้า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ถ้าคนที่มีอาชีพขับรถสิบล้อและขับรถกระบะเข้ามาอ่านกระทู้นี้ พวกเขาอาจจะคิดว่าคนที่ดูถูกคนอื่นแบบนี้ตายไปก็คงจะสมควรแล้วก็ได้นะครับ ถ้าคิดกลับกันถ้ามันเกิดอุบัติเหตุจริงๆคนที่ช่วยเหลือคุณเป็นคนแรกอาจจะเป็นพวกที่คุณดูถูกเขาก็ได้จริงไหมครับ
แว้ปแรกที่อ่านถึงผมก็ไม่ค่อยชอบประโยคนี้เหมือนกัน

จขกท.เคยเกิดเหตุคล้ายกันมาแล้วแถวที่ไกล้ๆ กัน แปลว่าการขับออกจะติดประมาทหน่อย

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
อีกอย่างหนึ่งผมว่ารถที่ติดแกส  การทรงตัวจะแย่ลง  เนื่องจากหน้าลอย  รถคันเก่าผมติดแกส  การทรงตัวแย่ลงกว่าก่อนติดเยอะอยู่  เข้าโค้งไม่ค่อยดี 

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ทางสายนี้ก่อนซ๋อมแซม ถนนลื่นมากๆ ไม่ว่ามีหรือไม่มีฝน

พอซ่อมเสร็จ ถนนแห้งๆก็วิ่งดี  ช่วงใหนเปียก ก็ยังลื่นเหมือนเดิม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมเคยหมุนนะครับ VIOS กับ Lancer EX เหตุเพราะ ไม่รู้ Limit รถนี่ละ

VIOS หมนุเพราะฝนตก ดันขัวเร็ว เจอน้ำ กลางถนน เพราะ ขับรถแบบ เลวๆ เองครับ
Lancer EX เจอโค้งหักศอก แต่ดันขับเร็วเกิน 100  อันนี้ก็เพราะผมขับเลวๆเองอีกครับ  ท้ายปัด หมุน 360 องศา  เพราะแหกโค้งจะตกถนนอีกฝั่ง หักพวงมาลัยกลับ เพื่อแก้คืนจนท้ายปัด หมุนกลับหัวมาอีกฝั่ง

สองเหตุการ ถ้ามีรถสวน มา ผมคงฆ่าคนตาย ตั้งแต่นั้น ท่องไว้ ไม่ประมาทอย่างเดียวเลย

แต่คิดว่า VSC คงช่วยไม่ได้ถ้ามันหมุนแล้ว แค่ช่วยในขณะเสียการทรงตัว  แต่ช่วยเบรคให้เราทำให้เรา
ง่าย VSC จะเข้ามา หยุดเราก่อนที่เราจะ เยหียบจนแหกโค้ง

ดังนั้น VSC จำเป็นมากๆเลยละ เสียดาย EX ไม่มีนี่สิ
เจอโค้งแคบๆ ก้ผ่อนเอาละ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2016, 14:44:29 โดย mamaman »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ปัญหานี้แก้ง่ายครับขับให้ช้าลงก็แก้ได้แล้ว ขับเร็วความเสี่ยงความรุนแรงก็เพิ่มขึ้นเป็นธรรมดาครับ
ถ้าทางไม่ดีแล้วคุณยังขับเร็วแปลว่าคุณทำให้เกิดความเสี่ยงเอง การไม่เอาตัวเองไปอยู่ในจุดเสี่ยงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ตัวเบาเลยใช่มั๊ยครับตอนนั้น ..  ผมคิดว่าระบบที่จะช่วยในเหตุการณ์นี้จริงๆตรงจุดมากกว่าคือ ระบบ "Active Trace Control (ATC)" ส่วน VDC / VSC / DSC เป็นตัวช่วยเสริมตอนเกิดเหตุแล้ว ชึ่งจะช่วยได้ในระดับนึง หรืออาจจะช่วยไม่ได้ก็ได้ ระบบ VDC / VSC / DSC จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ  ส่วนรถขับเคลื่อนสองล้อช่วยได้ในระดับนึงครับ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
มันมี User อยู่ 2 ประเภทครับ

1. มีระบบความปลอดภัยเยอะๆ ไว้สิดี
2. มีทำไมออฟชั่นเยอะ ระบบไฟฟ้าเยอะ เสียง่าย ไม่อยากซ่อม

User แบบที่ 2 มีเยอะใช่เล่นเลยนะครับ เวลาเถียงว่าจะมี ABS ไปทำไมเขาขับ มา 2 แสนแล้ว ยังไม่ตาย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
โค้งที่เคยชินนี่ก็น่ากลัวครับ มีครั้งนึงผมขับผ่านโค้งที่คุ้นชินระดับขับผ่านทุกวันที่ไปทำงาน เข้าด้วยความเร็วปกติที่เคยเข้าทุกวันนี่ล่ะ แต่ไอ้ความเร็วปกติของผมนี่คือใส่เต็มๆครับ คือทำความเร็วได้ดีที่สุดเท่าที่รถจะไหว สรุป วันนั้นเกือบเสียหลักครับ แถมก่อนออกโค้งรถสะบัดนิดๆ ดีที่ไม่มีรถสวนมาเลยใจเย็นประคองเข้าเลนได้(รถผมไม่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัว) จะด้วยยางหมดสภาพหรือเหตุอะไรก็แล้วแต่ นับแต่วันนั้นผมไม่ขับแบบนั้นอีกเลย จะเผื่อไว้เสมอครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มันมี User อยู่ 2 ประเภทครับ

1. มีระบบความปลอดภัยเยอะๆ ไว้สิดี
2. มีทำไมออฟชั่นเยอะ ระบบไฟฟ้าเยอะ เสียง่าย ไม่อยากซ่อม

User แบบที่ 2 มีเยอะใช่เล่นเลยนะครับ เวลาเถียงว่าจะมี ABS ไปทำไมเขาขับ มา 2 แสนแล้ว ยังไม่ตาย

แบบที่ 2 เพราะมีเยอะมากกว่าแบบแรก ค่ายรถจึงใส่ออฟชั่นมาให้แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันครับ  เมื่อวานผมฟังวิทยุได้ยินว่าประเทศไทยมีอุบัติเหตุทางรถยนต์เยอะเป็นอันดับ 2 ของโลก ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหนแต่ผมเลือกออฟชั่นความปลอดภัยเยอะๆไว้ก่อนครับ ผมก็ได้แค่หวังว่าเทรนของต่างประเทศที่ใส่ใจกับระบบความปลอดภัยจะเข้าถึงบ้านเราสักวัน


promt

  • บุคคลทั่วไป

Lancer EX เจอหักศอก แต่ดันขับ 100 กว่า อันนี้ก็ผมขับเลวเองครับ  หัน 360  เพราะแหกโค้งจะตกถนนอีกฝัาง หักกลับ ท้ายปัด แก้คืนมาอีกฝั่ง แต่หัว

ง่าย VSC จะเข้ามา หยุดเราก่อนที่เราจะ เยหียบจนแหกโค้ง

เจอโค้งแคบๆ ก้ผ่อนเอาละ

คำผิดเยอะไปไหมครับ บางคำก็ขาดจนอ่านไม่เข้าใจ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

Lancer EX เจอหักศอก แต่ดันขับ 100 กว่า อันนี้ก็ผมขับเลวเองครับ  หัน 360  เพราะแหกโค้งจะตกถนนอีกฝัาง หักกลับ ท้ายปัด แก้คืนมาอีกฝั่ง แต่หัว

ง่าย VSC จะเข้ามา หยุดเราก่อนที่เราจะ เยหียบจนแหกโค้ง

เจอโค้งแคบๆ ก้ผ่อนเอาละ

คำผิดเยอะไปไหมครับ บางคำก็ขาดจนอ่านไม่เข้าใจ

T_T ลืมตรวจทานครับ แก้ใหม่แล้ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ดีแล้วครับที่ไม่เป็นอะไร ระบบพวกนี้ช่วยได้จริง แอร์แบคหลายๆใบช่วยได้จริง

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

เท่าที่ผมไปดูรถคันนั้นอีกรอบ ผมเจอละ ยางหลังซ้ายผลิตตั้งแต่ปี 2011 แต่ยางเส้นอื่นปี 2015 หมด ลมยางไม่เท่ากันทั้ง 4 เส้นด้ว ยนี่น่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง
ผมรู้ลิมิตรถที่ตัวเองเคยใช้ แต่ผมไม่รู้สภาพรถคันนั้นและผมก็ดันทำนิสัยเดิมมันก็เลยเป็นงั้นแหละ ก็คือประมาททำตัวเองจริงๆ
แต่ถ้ารถมีระบบช่วยเหลือ อาการมันอาจจะไม่ได้หนักขนาดนี้ จากตอนที่สะบัดอาจจะเบาลงหรือไม่มีก็ได้ ถ้ามันไม่สะบัดซะตอนนั้นก็อาจจะไม่หมุนด้วย

 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
โชคดีแล้วครับที่ปลอดภัย

Altis CNG รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมหรือเปล่าครับ  เพราะรุ่นที่แล้วไม่มี ABS มีแค่ถุงลมคู่หน้า
มี ABS EBD BA ครับ แต่ไม่มีถุงลมหน้า

ขอบคุณครับ
ผมคงเข้าใจผิดไปครับ