Volvo V40 Cross Country D4-Cool Alternative
มันก็ยังเป็นรถที่ไม่ได้มีห้องโดยสารกว้างอะไรนัก ลักษณะก็คล้ายพวก GLA หรือ X1 ตัวเก่าที่ Cross เอาเก๋ไม่ได้เน้นความโปร่งโอ่โถง การเข้าออกรถเบาะหน้าค่อนข้างยากเพราะเสาหลังคาลาดเตี้ย เบาะหลังมีพื้นที่บ้างแต่เหมาะสำหรับผู้หญิงร่างเล็กถึงปานกลางนั่งมากกว่า ตัวเบาะให้สัมผัสสบายสไตล์ Volvo และภายในอยู่กึ่งกลางระหว่างสีสัน ความอนุรักษ์นิยมและความทันสมัย เหมือนเครื่องเสียงชั้นดีที่รูปทรงธรรมดาเวลามองไกลๆแต่รายละเอียดแจ่มและจอล้ำยุค
หัวเกียร์เปลี่ยนจากแบบคริสตัลเป็นสีดำ ไม่ได้รู้สึกว่าดีหรือไม่ดี ..แค่ชอบแบบคริสตัลแบบเดิมมากกว่า วัสดุตกแต่งภายในเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลซาติน เรื่องคุณภาพวัสดุและอุปกรณ์ไม่ใช่จุดอ่อนแน่นอน ระบบความปลอดภัยครบ เตือนจุดบอด เตือนเบรก เบรกให้เองในเมือง เข็มขัดนิรภัยหน้าปรับระดับได้
ที่ชอบมากคือ Volvo รู้จักใช้จอ กับพวงมาลัยไฟฟ้าร่วมกันให้เป็นประโยชน์ เปิดโอกาสให้คนขับสามารถตั้งความหนืดของพวงมาลัยได้ ถ้าตั้งเบาสุด นิ้วก้อยเกี่ยวหมุนได้เลย ถ้าตั้งหนักสุดนิ้วก้อยก็เกือบหัก เป็นไอเดียที่ดี
เครื่องยนต์ดีเซลสุดยอด อัตราเร่งแรงหลังติดเบาะ มีพลังต่อเนื่องอย่างน่ากลัวตั้งแต่รอบกลางไปจนถึงสูง ลากเลย 4,000 ได้เนียนๆและวิ่งผ่านหลัก 1.5 กม. ด้วยความเร็วระดับ 206 กม./ชม. ซึ่งเท่าๆกันกับ V40T5 เบนซิน 2014, A250AMG และ 320i F30 แรงยังกะปิศาจตัวน้อย แต่กินน้ำมันแบบที่รถ 2.0 ดีเซลยุโรปควรจะเป็น
พวงมาลัยถ้าเซ็ตไว้หนืดสุดขับทางไกลจะมั่นใจกว่า ส่วนช่วงล่างยังดีได้มากกว่านี้ แม้จะมีเสถียรภาพโอเคและไม่ได้แข็งกระด้างจนนั่งไม่สบาย แต่มีความรู้สึกเหมือนรถเก๋งช่วงล่างเตี้ยเวลามีการกระแทก เหมือนกับช่วงชักของช่วงล่างมันมีระยะสั้น แทนที่จะยาวยืดแต่หนึบหนืดแบบพวก BMW หรือ Subaru XV
บางที Volvo กับ Subaru น่าจะนัดกันที่ลานเบียร์ แล้วแลกเปลี่ยนความรู้กันสักหน่อยน่าจะเวิร์ค ถ้า V40 คันนี้ช่วงล่างดีเท่า XV มันจะขับได้สุดยอดทุกมิติ ถ้า XV ได้วัสดุภายในและแรงเครื่องยนต์แบบของ V40 มันจะยิ่งขายดีกว่านี้อีกต่อให้แพงขึ้นกว่าที่มันเป็นอยู่ก็ตาม