ผมว่าส่วนนึง แต่ส่วนที่สำคัญกว่าของคนไทยมากๆคือ"ราคาขายต่อ" ไม่เข้าใจว่าจะหวังอะไรกับรถ รถมันไม่ได้สร้างกำไรอะไรให้เรานี่คับ มีแต่มูลค่าลดลงเรื่อยๆ ยกเว้นพวกรถสะสม ระบบดีคับ ยิ่งถ้าเข้าใจการใช้ระบบ จะยิ่งสนุกและใช้ได้ประหยัด บางคนบอกติดแก๊ซไม่ดีกว่าหรอ ประหยัดกว่า แต่เรื่องการลดมลพิษเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าจิตสำนึกดี จะมองว่าเป็นเรื่องสมควร ถ้าไม่ใช่ก็ตรงกันข้าม จริงอยู่ที่ว่าเวลาใช้เครื่องยนต์มลพิษ"อาจ"สูงกว่ารถที่ใช้แก๊ซ แต่ช่วงที่ใช้ไฟฟ้ามันไม่ปล่อยมลพิษอะไรนี่ ลดได้นิดหน่อยยังดีกว่าไม่ลดเลย นิดๆ สะสมไปเรื่อยดีกว่าคับ ค่าดูแลรักษาแทบไม่ต่างจากรถทั่วไป จะมีแค่ชิ้นส่วนเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบไฮบริดที่มันเพิ่มมาจากรถปกติแค่นั้นเองคับ เรื่องราคาขายต่อเละจริงๆ คับ มันทำให้คนที่ใช้หรือเคยใช้เข็ดไปตามๆ กัน แต่ส่วนตัวถามว่าผมเข็ดไหมจากการปล่อย Camry Hybrid ไป 2 คัน เหลือพรีอุสอีกคัน ไม่เข็ดคับ แต่เจ็บ 55555
ค่าดูแลก็ทั่วไปนี่แหละไม่่ได้แพงกว่าเท่าไหร่หรอก เพราะมันยังไม่มีอะไรเสียแต่ถ้าลองมีอะไหล่เสียขึ้นมาจนต้องซ่อมหรือ ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เจอรายการราคาอะไหล่แล้วจะร้องจ๊าก อย่างเช่นคอมแอร์รถยนต์ทั่วไปของ TOYOTA 12,000 บาท แต่คอมแอร์พรีอุส 25,000-30,000 บาท แบตเตอรี่รถยนต์ลูกเล็กทั่วไป 1xxx กว่าบาท แต่ของพรีอุสต้องใช้ของเฉพาะเนื่องจากอยู่ในห้องโดยสาร ขายราคา 6พันบาท จากกระทู้ข้างบนขึ้นราคามา 1 หมื่นบาทแล้ว ราคาต่างกันขนาดนี้ลูกค้าคิดทั้งนั้นละทำไมแพงกว่าเยอะจัง
ลองเทียบรายการอื่นถ้าจ้องซ่อมดูสิ อู่ซ่อมประกันลิสต์รายการเวลาเกิดอุบัติเหตุ ค่าอะไหล่รถไฮบริดนี่ไม่ถูกเลย แพงกว่าทุกรายการ เห็นราคาอะไหล่แล้วทำให้ลูกค้าไม่อยากใช้ รถมันแทบจะกลายเป็นเศษเหล็กเมื่อถึงเวลานึงเพราะหาคนซื้อต่อไม่ไ่ด้