ผู้เขียน หัวข้อ: ที่ Hybrid ในไทยไม่ค่อยรุ่งเพราะ Toyota กับ Honda ขายแพงรึเปล่าครับ  (อ่าน 8719 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
เพราะเมืองไทยตัวเลือกพลังงานทางเลือก มันเยอะมากต่างหาก

ส่วนต่างเมือ่เทียบ กับตัวเลือกอื่นๆ มันเลยน้อยลงไป

เมืองไทยมี e20 e85 diesel Lpg ngv ซึ่งบางถ้าดูประเทศที่ขายดี เขาไม่มีพวกนี้กัน

อันนี้จริงครับ

ในสหรัฐ น้ำมันดีเซลเค้าแทบจะไม่มีจำหน่าย เพราะมันทำให้เกิดมลพิษมาก ยิ่งน้ำมันแพงๆ Prius เต็มถนนครับ แต่มันก็ประหยัดจริงๆ นะครับ เพราะค่าน้ำมันต่างกันรถปรกติถึงขั้น 3 ปีคืนส่วนต่างกันแล้ว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
กลัวแบตพั  ท่านลองพิจารณาดูแล้วกันว่าถ่านไฟฉาย หรือแบตรถธรรมดาๆ หรือแบตมือถือ แบตโน๊ตบุ้ค มันเคยราคาลงบ้างมั๊ย
  ใช่แล้วครับ     แบตเตอรี่รถ ที่มาจากจีนตอนนี้ราคาก็แทบไม่ได้ถูกลงมากนัก  ผมให้เครดิตเต็มที่คือมันไม่ขึ้นราคาตามค่าแรงไปอย่างน้อยอีก 5 ปี            รถที่บริษัทเอามาทดลองวิ่งด้วยรถพลังงานไฟฟ้าล้วน  ค่าเปลี่ยนแบตครั้งนึงก็ไม่ถูกขนาดบริษัทนำเข้าโดยตรงจากจีนนะ        ผมดูแล้วยากที่จะคุ้มค่าเพราะรถพลังงานไฟฟ้าหรือไฮบริดค่าแบตเตอรี่มันแพงมากจริง ๆ  แถมรถที่เอามาทดลองพบ Defect เรื่องแบตก็มีแม้จะมีจำนวนน้อยก็ตาม     ลูกค้าทั่วไปถ้าต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่กันก็ร้องจ๊าก

อีกทั้งกระทู้ข้างบนบอกแบตเตอรี่ลูกเล็กในห้องโดยสารของ Prius เปลี่ยนราคาจาก 6 พันเป็น 10,000 แล้ว     แสดงให้เห็นว่าแม้แต่ TOYOTA  เองอะไหล่รถไฮบริดไม่ได้มีราคาถูกนะครับ  และแนวโน้มไม่ไ่ด้ถูกลงด้วย  ค่ายอื่นไม่ต้องพูดถึง                    ผมเห็นหลายคนโพสต์กระทู้ที่นี้และที่อื่น รอให้แบตตอรี่มีราคาถูกลง   จะรอไปถึงเมื่อไหร่ครับ   ชาติหน้าหรือไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2016, 08:55:04 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ผมว่าส่วนนึง แต่ส่วนที่สำคัญกว่าของคนไทยมากๆคือ"ราคาขายต่อ" ไม่เข้าใจว่าจะหวังอะไรกับรถ รถมันไม่ได้สร้างกำไรอะไรให้เรานี่คับ มีแต่มูลค่าลดลงเรื่อยๆ ยกเว้นพวกรถสะสม ระบบดีคับ ยิ่งถ้าเข้าใจการใช้ระบบ จะยิ่งสนุกและใช้ได้ประหยัด บางคนบอกติดแก๊ซไม่ดีกว่าหรอ ประหยัดกว่า แต่เรื่องการลดมลพิษเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าจิตสำนึกดี จะมองว่าเป็นเรื่องสมควร ถ้าไม่ใช่ก็ตรงกันข้าม จริงอยู่ที่ว่าเวลาใช้เครื่องยนต์มลพิษ"อาจ"สูงกว่ารถที่ใช้แก๊ซ แต่ช่วงที่ใช้ไฟฟ้ามันไม่ปล่อยมลพิษอะไรนี่ ลดได้นิดหน่อยยังดีกว่าไม่ลดเลย นิดๆ สะสมไปเรื่อยดีกว่าคับ ค่าดูแลรักษาแทบไม่ต่างจากรถทั่วไป จะมีแค่ชิ้นส่วนเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบไฮบริดที่มันเพิ่มมาจากรถปกติแค่นั้นเองคับ เรื่องราคาขายต่อเละจริงๆ คับ มันทำให้คนที่ใช้หรือเคยใช้เข็ดไปตามๆ กัน แต่ส่วนตัวถามว่าผมเข็ดไหมจากการปล่อย Camry Hybrid ไป 2 คัน เหลือพรีอุสอีกคัน ไม่เข็ดคับ แต่เจ็บ 55555
ค่าดูแลก็ทั่วไปนี่แหละไม่่ได้แพงกว่าเท่าไหร่หรอก      เพราะมันยังไม่มีอะไรเสียแต่ถ้าลองมีอะไหล่เสียขึ้นมาจนต้องซ่อมหรือ  ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา  เจอรายการราคาอะไหล่แล้วจะร้องจ๊าก    อย่างเช่นคอมแอร์รถยนต์ทั่วไปของ TOYOTA  12,000 บาท  แต่คอมแอร์พรีอุส 25,000-30,000 บาท     แบตเตอรี่รถยนต์ลูกเล็กทั่วไป 1xxx กว่าบาท  แต่ของพรีอุสต้องใช้ของเฉพาะเนื่องจากอยู่ในห้องโดยสาร ขายราคา 6พันบาท   จากกระทู้ข้างบนขึ้นราคามา 1 หมื่นบาทแล้ว   ราคาต่างกันขนาดนี้ลูกค้าคิดทั้งนั้นละทำไมแพงกว่าเยอะจัง     
ลองเทียบรายการอื่นถ้าจ้องซ่อมดูสิ         อู่ซ่อมประกันลิสต์รายการเวลาเกิดอุบัติเหตุ  ค่าอะไหล่รถไฮบริดนี่ไม่ถูกเลย    แพงกว่าทุกรายการ เห็นราคาอะไหล่แล้วทำให้ลูกค้าไม่อยากใช้    รถมันแทบจะกลายเป็นเศษเหล็กเมื่อถึงเวลานึงเพราะหาคนซื้อต่อไม่ไ่ด้

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
เพราะมือ2 ราคาตกตุ๊บ จนเจ้าของเจ็บเยอะมั้งครับ