ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุการณ์แบบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ (มีคลิป)  (อ่าน 4733 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์


คือมาเร็วแล้วเหิน ลมเข้าใต้ท้องหรอครับ

ออฟไลน์ MCZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
  • I'M C-HR
น่าจะเสีย Downforce อย่างรุนแรงครับ ทำไมรถไม่มีแรงกด
W205TH
Mercedes AMG Petronas Formula One Team

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ใต้ท้องปิดเรียบ เลยโดนลมยกได้ง่ายด้วยป่าวอะครับ

(ใต้ท้องราบเรียบยังกับรถเด็กเล่นเลยครับ 555)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
มันมีหลายคลิปผมลองไล่ๆเปิดดู รถวิ่งมาเร็วแล้วเป็นเนินเสร็จแล้วลงเลย รถคันที่นี้พอถึงเนินปุ๊บก็เหินเลยอย่างที่เห็น แต่ผมสงสัยเหมือนกระทู้ข้างบนว่าทำไมต้องปิดท้องรถหมดแบบนั้น มันก็เหมือนจานร่อนดีดีนี่เอง ลองกดหยุดดูตอนมันเหินดูครับปิดเรียบหมดเลย

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
อาจเป็นได้ อย่างที่ความเห็นบนๆว่าไว้ ความเร็วสูงใต้ท้องปิดเรียบ เจอลมตีผิดจังหวะหน่อยอาจลอยได้ เหมือนแข่งเรือสปีดโบ้ทส์เลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
เคยเห็นคลิปเก่ากว่านี้ ขับตามกันมา 2 คัน แล้วคันหลังเหิร หน้าลอยตีลังกา
ซึ่งเกิดจากลมวนยกตัวที่ผ่านมาจากใต้ท้องคันหน้า
แต่เคสนี้อธิบายยากกว่า ทำไมสูญเสียดาวน์ฟอร์ซขนาดนั้น
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
น่าจะเหมือนเคส M-B CLK GTR

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ปิดใต้ท้องเรียบเพื่อลดลมหมุนวนใต้ท้อง ทำให้ลม Flow ดีขึ้นลดแรง Pulling force

ส่วนที่เหินอาจเป็นเพระรถคันนี้มี down force น้อย ประกอบกับวิ่งลงเนินด้วยความเร็วสูง จึงทำให้มีโอกาสหน้าลอยได้ครับ



ใีคลิบมาให้ดูเล่นๆครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2016, 19:48:06 โดย ight »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
นึกถึงสมัยเล่นรถบังคับ rc car

ออฟไลน์ Jomyoot parnejohn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
  • การเดินทาง...
ใต้ท้องปิดเรียบ เลยโดนลมยกได้ง่ายด้วยป่าวอะครับ

(ใต้ท้องราบเรียบยังกับรถเด็กเล่นเลยครับ 555)

ดูแรกๆนึกว่ารถบังคับ555
2011 320d SE E90
2007 Camry 2.4V
2003 Altis 1.8G

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ปิดใต้ท้องเรียบเพื่อลดลมหมุนวนใต้ท้อง ทำให้ลม Flow ดีขึ้นลดแรง Pulling force

ส่วนที่เหินอาจเป็นเพระรถคันนี้มี down force น้อย ประกอบกับวิ่งลงเนินด้วยความเร็วสูง จึงทำให้มีโอกาสหน้าลอยได้ครับ



ใีคลิบมาให้ดูเล่นๆครับ


??? ??? ??? ??? สุดยอดเลย
ทุกส่วนของ F1 car มีผลต่อการขับขี่ทั้งนั้น

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เคยได้ยินมาว่าตอนรถวิ่งเร็วๆแล้วถ้าใต้ท้องรถเป็นแผ่นๆแบบมีช่องจัดการพวก air flow และมีระยะความสูงจากพื้นน้อย จะมีแรงดูดใต้ท้องรถกับพื้นถนนอะครับ ทำไว้เพื่อเพิ่ม down force ให้รถเกาะถนนมากขึ้นในความเร็วสูงๆ คุ้นๆว่าได้ยินครั้งแรกใน F1 กับอีกครั้งตอนฟังรีวิว Nissan GTR 

และที่บินแบบนั้นได้เพราะเกิดจากการที่ใต้ท้องรถมีระยะห่างจากถนนมากเกินไปอาจเป็นเพราะโดดเนินหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ทำให้แรงดูดกลายเป็นลมหอบรถขึ้นไปแทนอะครับ  เคยเห็นในทีวีครั้งนึง F1 ของมาร์คเวบเบอร์วิ่งกำลังจะแซงคันหน้าด้วยความเร็วสูงแต่ปีกหน้าไปโดนล้อหลังของคันหน้า เท่านั้นล่ะครับบินอย่างที่เห็นในคลิปนี้เลย

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ตรงช่วงนี้ของสนามจะเป็นถนนเนินขึ้นภูเขาแล้วถนนก็จะระนาบ180องศาเลย แล้วก็เข้าโค้ง ผมเล่นเกมในสนามนี้บ่อยมาก ตรงจุดนี้ถ้าไม่เหยีบเบรคตอนช่วงพื้นปรับองศา รถจะลอยเลยครับ เสียแทรกชั่น ยิ่งรถแข่งพวกนี้ใต้ท้องเรียบ พอรถลอยนิดนึงแล้วพอลมมาก็เลยปลิวแบบนี้แหละครับ