ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์เดี๋ยวนี้ต้องบังคับจับคู่ สีภายใน สีภายนอก ด้วยครับ  (อ่าน 2901 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
อย่างmercedes benz รุ่นใหม่ๆ รถราคาแพงขนาดนี้
ผู้ใช้ต้องพอมีตังแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง S class
ผู้ใหญ่อายุประมาณ50-60-70 ผมเชื่อว่าจำนวนมาก
ชอบรถภายในสีเบจ (ส่วนตัวผมมองว่าเป็นสีภายในที่สวย
ที่สุดของs class แล้ว)  แต่กลับถูกจำกัดให้ต้องเลือกสี
ภายนอกสีดำ หรือนำ้เงินเข้ม ซึ่งผมมองว่ามันสวยน้อยกว่า
สีขาว สีเทา สีเงิน เงินฟ้า  อย่างพ่อ เห็นs500e ชอบมาก
และเดิมขับe สีเทาเงิน ภายในสีเบจ แต่เป็นไม่ชอบรถสีดำ


หรือวัยพวกคุณป้าคุณแม่ อยากใช้ c class e class
ภายในชอบหรูชอบสีเบจ เทา แต่ไม่ชอบภายนอกสีดำ
กลายเป็นว่าซื้อไม่ลง เพราะไม่ชอบสีภายนอก จะทำใจกับ
ภายในดำก้ไม่ไหว เพราะมันสวยหรูน้อยลงไปเยอะ


ทำไมเค้าถึงไม่จัดให้เลือกเองได้เลยราคารถก้ระดับนี้แล้ว
หรือไม่ก้จัดไปเลย รุ่นexclusive / executiveภายในสีอ่อน
รุ่นAMG ภายในดำ 


ผมเดาว่าอีกหน่อย e class 213 ก้คงไม่ต่างกัน  อยากให้
Mercedes เห็นถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นพ่อๆ ที่อยากขับรถหรู
ภายในผ่อนคลายๆ สีอ่อนๆ ภายนอกเลือกได้หน่อย
เงิน/เทา/ขาว เพราะ e class ใหม่นี่motor show
บอกได้เลยว่ากระจกน้อยลงเยอะ ความโปร่งหายไป
ถ้าเจอภายในดำคงอึดอัดคับแคบน่าดู



รถแพงๆ ผมว่าควรจะให้ทางเลือกกับลูกค้ามากหน่อยครับ



ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
เมืองนอกเลือกสีภายใน ภายนอกได้ เพิ่มเงินเพื่อให้หรูถูกใจ
แต่บ้านเราบังคับ อ้างว่าขายน้อย ถ้าไม่ช่วยกันซื้อ
หรือเกร์ยขายไม่แพง บ.แม่ก็ทำตามเอง ไม่ต้องกินน้ำใต้ศอกแบบนี้

พวกที่แพงเกินสิบล้าน เลือกได้รอหน่อย แบบเดียวกับเกร์ย
เขาคงคิดว่าไม่รวยมั้ง รถไม่ถึงสิบล้าน

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ผมเคยสอบถามพวกรุ่นที่ยังเป็น CBU เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยให้สั่งเลือกสีได้ตามใจชอบแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะพวกที่ไปเกรียนสั่งๆๆๆๆ แล้วก็ยกเลิกจองนี่แหละ เขาบอกเข็ดเลย เจอสั่งสีแปลกๆ เช่น น้ำเงิน เขียว หรือสั่ง Options มาครบๆ ราคาแพงเชียว สุดท้ายถอนจอง แล้วใครจะรับผิดชอบรถคันนั้น ไม่งั้นก็ต้องบังคับจองเงินสัก 3-5 แสนขึ้นไปและต้องตรวจยื่นสินเชื่อก่อนด้วยจะได้ไม่ถอนจอง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ถ้าเลือกรุ่นที่แพงพอผมว่าน่าจะเลือกได้นะครับ

การตลาดและต้นทุนล้วนๆ ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ถ้าเลือกรุ่นที่แพงพอผมว่าน่าจะเลือกได้นะครับ

การตลาดและต้นทุนล้วนๆ ครับ
บ้านเราเลือกไม่ได้เลยครับ ต่อให้เป็นตัวท็อป S550e AMG Premium สีภายในก็ขึ้นกับสีภายนอกอยู่ดี
ยกเว้น Maybach คันละสิบกว่าล้าน
แต่ Vios E กับ G เลือกสีภายในได้ได้อิสระระหว่างเบจกับดำ   :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2016, 15:40:15 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมเคยสอบถามพวกรุ่นที่ยังเป็น CBU เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยให้สั่งเลือกสีได้ตามใจชอบแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะพวกที่ไปเกรียนสั่งๆๆๆๆ แล้วก็ยกเลิกจองนี่แหละ เขาบอกเข็ดเลย เจอสั่งสีแปลกๆ เช่น น้ำเงิน เขียว หรือสั่ง Options มาครบๆ ราคาแพงเชียว สุดท้ายถอนจอง แล้วใครจะรับผิดชอบรถคันนั้น ไม่งั้นก็ต้องบังคับจองเงินสัก 3-5 แสนขึ้นไปและต้องตรวจยื่นสินเชื่อก่อนด้วยจะได้ไม่ถอนจอง

+1 ตาม คห.บน

อะไรที่ Match แล้วลงตัว  "กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ชอบ" "ความเห็นของดีไซน์เนอร์ว่าคนส่วนใหญ่ชอบ"

มัน Play Safe กว่าพอสมควร





ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ผมเคยสอบถามพวกรุ่นที่ยังเป็น CBU เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยให้สั่งเลือกสีได้ตามใจชอบแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะพวกที่ไปเกรียนสั่งๆๆๆๆ แล้วก็ยกเลิกจองนี่แหละ เขาบอกเข็ดเลย เจอสั่งสีแปลกๆ เช่น น้ำเงิน เขียว หรือสั่ง Options มาครบๆ ราคาแพงเชียว สุดท้ายถอนจอง แล้วใครจะรับผิดชอบรถคันนั้น ไม่งั้นก็ต้องบังคับจองเงินสัก 3-5 แสนขึ้นไปและต้องตรวจยื่นสินเชื่อก่อนด้วยจะได้ไม่ถอนจอง

+1 ตาม คห.บน

อะไรที่ Match แล้วลงตัว  "กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ชอบ" "ความเห็นของดีไซน์เนอร์ว่าคนส่วนใหญ่ชอบ"

มัน Play Safe กว่าพอสมควร






+1 เช่นกันครับ ถ้าจะให้ custom ได้แบบนั้น แนะนำให้มีเงื่อนไขจ่ายเต็มราคาล่วงหน้า หรือครึ่งหนึ่งก่อนเลย ถ้าถอนจองก็ต้องมีค่าธรรมเนียมอ่วมๆ หน่อย เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัยจริงๆ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มีแต่แถบๆบ้านเรานี่แหละครับที่บังคับ ถ้าไม่ใช่พวกแพงจริงๆเค้าเลือกสีเบาะได้นะ รวมถึงออฟชั่น
บ้านเรานี่บังคับเลือก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
มันง่ายกับผู้ผลิตครับ การจัด option ก็เช่นกัน ไม่งั้นคนทำอาจจะพลาดได้ เพราะรายละเอียดรถแต่ละคันมีมากมาย

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
customize ควรมาถึงบ้านเมืองเราเถอะ

ที่บังคับสี ง่ายต่อการผลิต
อีกอย่างพอดีในตลาด มีการตั้งรูปแบบ จนคนชินและยอมรับ เพราะแบรนด ตลาดหลัก ทำสำเร็จ
One Day.

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ของHONDAเลยครับ สีภายในตามสีภายนอก คนซื้อรถสีดำ สีเทา ที่เขาอยากได้ภายในดำก็มีเยอะแยะแต่ได้สีเบญ   :-X :-X :-X

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
ขอตอบในแนวคนผลิตรถยนต์นะครับ มันมีทั้งข้อดีข้อเสียสำหรับผู้ผลิต ดีเลอร์ และลูกค้า

การจับคู่สีตัวถังกับสีภายในให้เป็นคู่ๆหรือจัด Grade package นั้นมีหลายข้อดีสำหรับการผลิต ดีลเลอร์ และผู้บริโภครับ
เหตุผลด้านการผลิตคือเพื่อเป็นการลดความหลากหลาย (variation) ของรุ่นรถลง
ยกตัวอย่างเช่น Honda Accord รุ่น 2.0 มี 2 เกรด E กับ EL มีตัวถัง 4 สี ภายในอีก 2 สี
ดังนั้นจะมีทั้งหมด 16 variations การผลิต การจับคู่ตัวถังเช่น ถ้าภายนอกสีขาว ภายในต้องสีดำ
จะได้ให้ variations ลดลง อาจจะเหลือแค่ 6-8 variations

ข้อดีคือวางแผนการผลิตง่ายขึ้นทั้งการจัดหาชิ้นส่วนภายในและภายนอกประเทศ
เพราะโอกาส production volume fluctuate จาก demand มันจะลดลง (ก็ variation มันน้อยนิ)
และโดยเฉพาะถ้ารถมีชิ้นส่วนนำเข้าสูง การวางแผนชิ้นส่วนนำเข้าจะทำได้ง่ายขึ้นเยอะ

ข้อดีอีกข้อสำหรับดีลเลอร์คือวางแผนการขายง่ายเพราะรุ่นรถมันไม่เยอะ ไม่ต้องเดาใจลูกค้ามาก
และข้อดีสำหรับลูกค้าคือรถทุกรุ่นมันมักจะมีพร้อมที่ดีลเลอร์ ไม่ต้องรอนาน ถ้า Marketing คิดมาอย่างดีแล้วว่า
variation ที่ fix มาคือรุ่นที่ขายดี (ไม่นับการวางแผนที่ผิดพลาด หรือ demand fluctuate นะครับ)

แล้วถ้ามันไม่จับคู่มาล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น จริงๆแล้วในเชิงการผลิตมันยากขึ้นไม่มาก
เพราะระบบการผลิตของผู้ผลิตส่วนใหญ่ในปัจจุบันค่อนข้างจะ flexible อยู่แล้ว จะทำประตูซ้ายกับขวาคนละสียังได้เลย
แต่ถ้า customize มาก จำนวนรุ่นจะมาก dealer ต้องเดาใจลูกค้ามาก และมีโอกาสที่ลูกค้าอยากได้รุ่นที่ dealer ไม่มี
ในกรณีแบบนี้ลูกค้าอาจต้องรอการสั่งผลิตจากทางโรงงานเป็นเดือนๆ

ในต่างประเทศลูกค้าสามารถเลือก option สีภายใน ภายนอกได้ตามอัธยาศัยครับ
variation ที่เป็นไปได้สำหรับการเลือกรถบางรุ่นอาจมากถึง 100,000 รูปแบบความเป็นไปได้
(1 แสนแบบนี่แค่รถหรูระดับ Mass เช่น Toyota Crown นะครับ แต่ถ้าเป็นพวก Super Luxury Car อันนั้นเลือกได้เป็นล้านแบบ)
แต่ลูกค้าที่เลือกแล้วไม่ตรงกับรถที่ dealer มีก็ต้องรอสั่งผลิตครับ