ผู้เขียน หัวข้อ: Fortuner พับเบาะหลังไม่ราบเสียประโยชน์ในการใช้งานจริงหรือไม่  (อ่าน 17666 ครั้ง)

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
ถ้าเทียบโมเดลที่แล้วกับโมเดลปัจจุบันแล้วเราพบว่ามันใช้โครงสร้างเหมือนกัน
มันคือการลดต้นทุนอยู่แล้วครับ ไม่มีใครทำธุรกิจสติดีเปลี่ยนโครงสร้างมันทุกๆโมเดลหรอกครับ
ผมมองว่าไอ้รุ่นที่แล้วเป็นเบาะพับเรียบ รุ่นนี้ก็พับเรียบอีก ไอ้นี่มันก็ลดต้นทุน

มีธุรกิจไหนผู้บริหารสติดีแล้วไม่ลดต้นทุนบ้าง!? ทำธุรกิจนะครับ ไม่ได้ทำการกุศล

ในแง่ต้นทุน สองแบบนี้ต้นทุนสูสีกันครับ ไม่ได้ต่างกันเป็นหลักหมื่นเหมือนพวกเครื่องยนต์
คำถามที่น่าถามมากกว่าอะไรถูกกว่ากันระหว่างเบาะพับเรียบกับเบาะแขวน
คือระหว่างเบาะพับเรียบกับเบาะแขวนลูกค้าได้ประโยชน์อะไรจากมันบ้าง

เบาะพับเรียบที่เราชอบๆกัน ซึ่งผมก็ชอบคือดูดี ไม่บังทัศนวิสัยตอนขับขี่
แต่มันมีข้อเสีย ที่เราเห็นชัดๆคือพื้นที่การบรรทุกแนวสูง
อีกข้อที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบคือในบริเวณที่เป็นตัวเบาะ
จะรับน้ำหนักได้น้อยกว่าในกรณีที่เป็นเบาะพับ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา
เพราะถ้าเป็นเบาะแขวน เราจะวางของกับพื้นตัวถังตรงๆครับ รับน้ำหนักได้เต็มๆ
ดังนั้นตอนออกแบบเบาะพับเรียบเลยต้องมีโครงเบาะที่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของได้ด้วย

ดังนั้น ในแง่ผู้ใช้งาน ถ้าเป็นคนขนของหนักมากๆ (250 kg or more)
แนะนำให้ใช้แบบเบาะแขวนครับ โครงเบาะปลอดภัยแน่นอน ไม่เสียหาย
ถ้าขนแค่จักรยาน กระเป๋าเดินทางนิดๆหน่อยๆ เบาะพับเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้เบาะแถวสามอยู่แล้ว ถอดออกก็ได้ครับ ไม่ยากๆ

ออฟไลน์ min217

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
ถ้าเทียบโมเดลที่แล้วกับโมเดลปัจจุบันแล้วเราพบว่ามันใช้โครงสร้างเหมือนกัน
มันคือการลดต้นทุนอยู่แล้วครับ ไม่มีใครทำธุรกิจสติดีเปลี่ยนโครงสร้างมันทุกๆโมเดลหรอกครับ
ผมมองว่าไอ้รุ่นที่แล้วเป็นเบาะพับเรียบ รุ่นนี้ก็พับเรียบอีก ไอ้นี่มันก็ลดต้นทุน

มีธุรกิจไหนผู้บริหารสติดีแล้วไม่ลดต้นทุนบ้าง!? ทำธุรกิจนะครับ ไม่ได้ทำการกุศล

ในแง่ต้นทุน สองแบบนี้ต้นทุนสูสีกันครับ ไม่ได้ต่างกันเป็นหลักหมื่นเหมือนพวกเครื่องยนต์
คำถามที่น่าถามมากกว่าอะไรถูกกว่ากันระหว่างเบาะพับเรียบกับเบาะแขวน
คือระหว่างเบาะพับเรียบกับเบาะแขวนลูกค้าได้ประโยชน์อะไรจากมันบ้าง

เบาะพับเรียบที่เราชอบๆกัน ซึ่งผมก็ชอบคือดูดี ไม่บังทัศนวิสัยตอนขับขี่
แต่มันมีข้อเสีย ที่เราเห็นชัดๆคือพื้นที่การบรรทุกแนวสูง
อีกข้อที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบคือในบริเวณที่เป็นตัวเบาะ
จะรับน้ำหนักได้น้อยกว่าในกรณีที่เป็นเบาะพับ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา
เพราะถ้าเป็นเบาะแขวน เราจะวางของกับพื้นตัวถังตรงๆครับ รับน้ำหนักได้เต็มๆ
ดังนั้นตอนออกแบบเบาะพับเรียบเลยต้องมีโครงเบาะที่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของได้ด้วย

ดังนั้น ในแง่ผู้ใช้งาน ถ้าเป็นคนขนของหนักมากๆ (250 kg or more)
แนะนำให้ใช้แบบเบาะแขวนครับ โครงเบาะปลอดภัยแน่นอน ไม่เสียหาย
ถ้าขนแค่จักรยาน กระเป๋าเดินทางนิดๆหน่อยๆ เบาะพับเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ
แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้เบาะแถวสามอยู่แล้ว ถอดออกก็ได้ครับ ไม่ยากๆ
ชัดเจน ตรงประเด็น ได้ความรู้ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เบาะแขวนแบบนี้ปาเจโร่ใช่มาตั้งแตาปาเจโร่ตัวเหลี่ยมแล้ว การที่โตโยต้าใช้แบบนีิคือการลดต้นทุน ไม่ต้องปรับเปลี่ยนระบบมาก เป็นการเอาเปรียบลูกค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งบริษัทนี้ทำมานานแล้ว เพียงแต่ผู่บริโภคคนไทยไม่สังเกตุ หรือบางคนสังเกตุแต่ยินดีให้เอาเปรียบ

ขอข้อมูลเชิงเทคนิคหน่อยครับ
ว่าต้นทุนมันต่างกันอย่างไรบ้าง

ผมก็ใข้ mu-x อยู่ พับได้ราบเหมือนกัน แต่ไม่ห็นรู้สึกเลยว่าต้นทุนมันจะต่างกัน
แถมเบาะแถม 3 fortuner นั่งสะบายกว่า mu-x ผมอีก
อยากทราบจริงๆครับ ว่าต้นทุนเบาะแขวนและราบมันราคาต่างกันอย่างไรครับ

ในความหมายของคำว่าลดต้นทุนในเคสนี้คือ
เป็นเบาะแบบแขวนที่ใช้มานานหลายสิบปี โดยไม่ต้องออกแบบเบาะ ให้มันพับเอน เล่นกับสภาพพื้นที่ และพื้นด้านล่างตัวถังรถ
แค่ทำจุดยึดเบาะ(หูยึดเบาะ) ก็ยกเอาเบาะแถวสามที่ใช้ในรุ่นเดิม เอามาใช้ได้เลย จบปิ้ง
หรือออกแบบ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ไม่เรียบ แต่ใส่ของได้เยอะกว่านะครับ..
พับไปด้านข้างผมว่าไม่เสียพื้นที่ทาวยาวมากเท่าไหร่
แต่พับเรียบจะเสียพื้นที่ทางดิ่งมากกว่าครับ

แต่เอาจริงๆแล้วมันอยู่ที่เราขนของแบบไหนแค่นั้นเองครับ
สำหรับผมแล้วแบบของฟอร์จูนเนอร์มีประโยชน์หลากหลายกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2019, 09:47:37 โดย pladaek »
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..