ผู้เขียน หัวข้อ: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม  (อ่าน 4074 ครั้ง)

ออฟไลน์ howthe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 10:42:18 »
เห็นผ่านๆ ตา และ lexus บางรุ่นออกแบบมาจากโรงงานเลย นอกนั้นเห็น vios ก็มีครับ เลยอยากทราบว่า มีเพื่อนๆ ท่านใดเคยซื้อมาติดแล้วผลเป็นอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 11:36:55 »
ไม่เคยซื้อมาติดครับ เเต่ถ้ามาจากโรงงานคงดีเเน่นอนเพราะทดสอบมาเเล้ว

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 12:16:19 »
ช่วยเรื่องลดเสียงปะทะของลม ในความเร็วสูงน่ะครับ

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,261
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 16:11:50 »
ผมคิดว่าถ้าขับความเร็วธรรมดาๆ 100-120 มันคงไม่มีผลอะไร
แต่ถ้าความเร็วสูงมากๆ น่าจะส่งผลดีอยู่บ้าง

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10,135
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 16:15:57 »
ดูหลักการทำงาน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2016, 16:23:12 โดย O_o" »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 24,152
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2016, 12:11:53 »
ได้ผลแน่ๆครับ แต่คงต้องที่ความเร็วสูงหน่อย กรณีคล้ายๆกับ spoiler นั่นแหละ

ออฟไลน์ veturilo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2016, 21:19:22 »
ตามรูปของคุณ O_o" มันคือ Diffuser ครับ จุดประสงค์หลักคือลด turbulence บริเวณใต้ท้องรถและด้านหลังรถ
ซึ่งช่วยเรื่องการทรงตัวและลดแรงต้านอากาศบริเวณท้ายรถครับ

ส่วนครีบที่คุณ howthe พูดถึงน่าจะหมายถึง "Fin" ครับ ซึ่งเราจะเห็นบริเวณฐานกระจกมองข้าง
หรือไฟท้ายของ Toyota หรือ Lexus รุ่นใหม่ๆ จุดประสงค์หลักคือเพื่อลด turbulence เหมือนกัน
เคยเห็นมีโม้ๆด้วยว่าช่วยเรื่องการทรงตัวครับ แต่ผมว่าไม่น่าจะขนาดนั้น อีกส่วนคือช่วยเรื่องลดแรงต้านด้านท้ายรถ
ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร และช่วยเรื่อง aerodynamic เช่นใน LFA

ตัวอย่างเช่น turbulence บริเวณกระจกมองข้างจะทำให้เกิดเสียงเข้าห้องโดยสารบริเวณประตูหน้า
การลด turbulence จะช่วยเรื่องลดเสียงรบกวนครับ

ส่วนที่ไฟท้าย หลักการแบบเดียวกับ Rear Diffuser ครับ จะสามารถลด turbulence ด้านท้ายรถได้ แรงต้านลดลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

ส่วนใน case LFA Fin บริเวณกระจกมองข้างนอกจากลดเสียงรบกวนแล้ว มันยังช่วยจัดกระแสลมให้วิ่งเข้าอุโมงบริเวณตอนท้ายของรถ
เพื่อให้อากาศเข้าสู่ Rear Radiator มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนของหม้อน้ำครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 03:46:16 »
อะไรเป็นระเบียบ ก็ดีกว่าไม่เป็นระเบียบอยู่แล้วครับ

ว่าแต่ว่า มันขึ้นอยู่ที่การออกแบบที่ลงตัวด้วยนะครับ

ไม่ใช่ว่า ใส่รถรุ่นอื่นอยู่แล้วดี
ก็ยกทั้งแผงมาใส่รถอีกรุ่นหนึ่ง อย่างนี้ อาจไม่ได้ผลเต็มที่ครับ
เพราะ อากาศพลศาสตร์ ของรถแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,701
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 06:11:07 »
ผมว่าหลายๆอย่างเขาออกแบบมาสำหรับรถที่เครื่องแรงๆนะ ซึ่งมีโอกาสได้ขับเร็วง่ายและบ่อย แต่ที่เอามาแต่งกันเอง จุดประสงค์หลักคือหล่อ ผมก็เป็น 555
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ howthe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: ครีบเรียงอากาศได้ผลจริงไหม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2016, 22:54:39 »
ขอบคุณทุกท่านครับ ได้ความรู้เยอะเลย